Nổi Mề Đay Ở Bụng Do Đâu? Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh mề đay có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm vùng bụng. Hiện tượng này gây ra những cơn ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vậy nổi mề đay ở bụng do đâu, biểu hiện như thế nào, cách điều trị và phòng ngừa ra sao, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây.

Nổi mề đay ở bụng là bệnh gì?

Mề đay được biết đến là bệnh da liễu mãn tính, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào và thường kéo dài dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm. Đặc biệt, những biểu hiện của bệnh nhanh chóng mất đi sau một thời gian ngắn nên nhiều người có tâm lý chủ quan, không tìm cách xử lý, gây ra nhiều tác hại, hậu quả khôn lường.

Bệnh mề đay có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể
Bệnh mề đay có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể

Mề đay nói chung và tình trạng nổi mề đay ở bụng nói riêng được chia thành 2 dạng phổ biến:

  • Mề đay cấp tính: Thời gian từ khi phát bệnh đến khi các nốt mề đay lặn chỉ diễn ra trong khoảng 4 – 6 tuần, các triệu chứng không quá rõ ràng.
  • Mề đay mãn tính: Hiện tượng này thường kéo dài hơn 6 tuần, tái phát liên tục nhiều lần, khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống.

Xem thêm: Nổi Mề Đay Có Lây Không? Phòng Ngừa Bệnh Như Thế Nào?

Bệnh mề đay có thể xuất hiện ở tất cả các bộ phận trên cơ thể, do đó việc nhận biết chính xác triệu chứng sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh, đồng thời tìm phương pháp điều trị phù hợp. Những biểu hiện cụ thể của hiện tượng nổi mề đay ở bụng là:

  • Khu vực da bụng xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy gây nóng rát, đỏ da.
  • Nổi nhiều nốt sần phù trên bề mặt, giống như con trùng đốt.
  • Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy từng đốt riêng lẻ hoặc theo từng mảng.
  • Nếu bà bầu nổi mề đay ở vùng bụng và gãy nhiều sẽ tạo thành vết thương hở.
  • Cơn ngứa ngáy xảy ra ở một diện tích nhỏ hoặc toàn bộ vùng bụng.
  • Trẻ nhỏ bị nổi mề đay ở bụng rất dễ lan ra khắp cơ thể, kèm theo biểu hiện quấy khóc, bỏ bú.

Nổi mề đay vùng bụng có nguyên nhân do đâu?

Nổi mề đay vùng bụng có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, đối tượng, bất kể giới tính. Không chỉ làm tổn thương da, bệnh lý này còn khiến người bệnh ngứa rát, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, cuộc sống. Việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh mề đay vô cùng quan trọng, giúp tìm biện pháp phù hợp để điều trị dứt điểm, đồng thời dễ dàng phòng ngừa tái phát.

Nổi mề đay ở bụng do nhiều nguyên nhân tác động
Nổi mề đay ở bụng do nhiều nguyên nhân tác động

Những yếu tố được cho là tác nhân gây mề đay bao gồm:

  • Nếu trong gia đình có bố, mẹ, ông, bà có tiền sử bị mề đay thì khả năng cao thế hệ con, cháu cũng bị bệnh lý này.
  • Một số trường hợp nổi mề đay do có tiền sử mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, suy giảm chức năng gan, thận.
  • Nổi mề đay ở bụng có thể là do sự thay đổi thất thường của thời tiết, nhất là vào ngày nắng nóng, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và lượng mồ hôi tiết ra nhiều.
  • Trong trường hợp da không được vệ sinh sạch sẽ, bụi bẩn, bọt xà phòng vẫn đọng ở lỗ chân lông, về lâu dài tích tụ và gây kích ứng, ngứa ngáy, đặc biệt là nổi mề đay.
  • Cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng với nhiệt độ, thời tiết có khả năng cao bị bệnh.
  • Mặc trang phục không phù hợp, quá bó sát, không thấm hút mồ hôi.
  • Nổi mề đay có thể do dị ứng với phấn, sữa tắm, nước hoa, lông động vật hoặc một số thực phẩm.

Tham khảo: Nổi Mề Đay Ăn Gà Được Không – Tư Vấn Từ Chuyên Gia

Nổi mề đay ở bụng có nguy hiểm không?

Đa số những trường hợp nổi mề đay ở bụng thường chủ quan nghĩ rằng các triệu chứng nhanh khỏi, tự mất đi và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, do vậy họ không thăm khám hay tìm biện pháp cải thiện từ sớm. Thực tế, không chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu, tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày mà bệnh lý này có thể gây ra nhiều nguy hiểm, nhất là khi mề đay lan ra diện rộng, có diễn biến phức tạp, cụ thể:

  • Suy nhược cơ thể: Mề đay nổi ở bụng khi tiến triển thành dạng mãn tính khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu liên tục, cả ngày và đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ, tạo cảm giác chán ăn. Khi đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, sức đề kháng yếu đi.
  • Phù mạch: Phù mạch hay phù mao mạch là hiện tượng dịch tích tụ bên trong cơ thể, người bệnh lúc này sẽ bị sưng phù ở các mạch máu, huyết quản dưới da, đặc biệt là ở mí mắt, môi hoặc miệng. Ngoài phù mạch, bạn có thể gặp các triệu chứng khác đi kèm như bỏng rát da, đau ở khu vực bị phù, sưng phía trong họng, cản trở khí lưu thông đến phổi, dẫn đến khó thở.
Mề đay nếu không được điều trị có thể gây phù mạch
Mề đay nếu không được điều trị có thể gây phù mạch
  • Sốc phản vệ: Những đối tượng bị nổi mề đay, bao gồm cả trẻ em và người lớn, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây sốc phản vệ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị giãn tĩnh mạch, tụt huyết áp dẫn đến chóng mặt, thậm chí là trụy tim mạch.
  • Nguy cơ nhiễm trùng: Mề đay vùng bụng gây cảm giác ngứa ngáy, khi đó người bệnh sẽ có thói quen gãi, tuy nhiên càng gãi nhiều càng ngứa dữ dội hơn. Vùng da bệnh liên tục bị cào gãi sẽ gây tổn thương da nghiêm trọng, tạo vết thương hở và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Nổi mề đay ở bụng là hiện tượng không nên xem thường, người bệnh được khuyến cáo nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những biểu hiện sau:

  • Nốt mề đay, mẩn ngứa lan nhanh trên diện rộng, ở bụng, lưng, thậm chí toàn cơ thể.
  • Thời gian bệnh tái phát được rút ngắn hơn bình thường hoặc mỗi đợt bệnh kéo dài hơn 6 tuần.
  • Có biểu hiện đau bụng, khó thở, buồn nôn trong suốt quá trình điều trị bệnh.
  • Mề đay gây ra vết thương hở, có khả năng cao bị nhiễm trùng, đồng thời tại vị trí bị bệnh xuất hiện mủ, nốt mụn nước trên lưng.
  • Sau một thời gian điều trị mề đay nhưng không còn tác dụng.
  • Cơn ngứa ngáy xuất hiện thường xuyên, đặc biệt là ban đêm, ảnh hưởng giấc ngủ, chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm: Nổi Mề Đay Bôi Thuốc Gì – TOP 10 Loại Tốt Nhất Hiện Nay

Phương pháp điều trị nổi mề đay ở bụng hiệu quả nhất

Như đã nói, mề đay là bệnh da liễu mãn tính, có thể tái phát dai dẳng, làm giảm sức khỏe, chất lượng cuộc sống, đặc biệt nếu không có biện pháp can thiệp còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó bạn nên tìm biện pháp điều trị nổi mề đay ở bụng phù hợp với nguyên nhân, tình trạng bệnh để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng.

Nổi mề đay ở bụng có nhiều cách chữa hiệu quả
Nổi mề đay ở bụng có nhiều cách chữa hiệu quả

Mẹo dân gian

Áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh mề đay tại nhà là phương pháp được nhiều người áp dụng thành công. Nhờ sử dụng nguyên liệu tự nhiên, lành tính, mẹo dân gian gần như không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, ngược lại còn cho hiệu quả tích cực giúp giảm ngứa ngáy hiệu quả.

Sử dụng lá khế

Lá khế theo Đông y có khả năng giải độc, thanh nhiệt, thường được dùng để chữa các bệnh lý ngoài da như mề đay, tổ đỉa, á sừng, mụn nhọt, vết loét rôm sảy nhờ công dụng kháng viêm, khử khuẩn, sát trùng tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi rửa sạch, để ráo, sau đó cho vào chảo rang nóng. Tiếp đó bạn cho vào miếng vải sạch, chườm lên vùng da bị ngứa, nên làm nóng lá và chườm liên tục, khoảng 2 – 3 lần. Chú ý không để quá nóng sẽ làm bỏng da.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể dùng lá khế tươi rửa sạch, vò nát, sau đó đun cùng 800ml nước trên lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng 300ml thì tắt bếp. Dùng nước này để lau khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng.

Dùng gừng tươi

Gừng không chỉ là loại gia vị thường dùng trong bữa ăn hàng ngày mà còn có thể sử dụng để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh mề đay. Được biết nguyên liệu này có tính ấm, hỗ trợ thải độc, thanh nhiệt, phong ngứa, ức chế hoạt động của các dị nguyên gây bệnh. Do đó bạn không nên bỏ qua cách chữa mề đay bằng gừng vô cùng đơn giản.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên lấy 40g gừng tươi gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành sợi nhỏ, chuẩn bị thêm 100g đường phèn và 50ml giấm ăn. Cho tất cả nguyên liệu vào 100ml nước sôi, đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn khoảng 250ml nước thì tắt bếp, chia thành 2 lần uống hết trong ngày.
  • Thêm một cách nữa có thể áp dụng để chữa mề đay đó là dùng gừng tươi chà xát nhẹ nhàng lên vùng bụng, mỗi ngày từ 2 – 3 lần, khi đó tinh dầu ngấm vào da sẽ giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên không nên tác động lực quá mạnh làm bong tróc da.
Dùng gừng tươi đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng
Dùng gừng tươi đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng

Lá tía tô chữa mề đay ở bụng

Ngoài hai cách nêu trên, nếu bị nổi mề đay ở bụng, bạn có thể dùng lá tía tô để khắc phục. Theo ghi chép của Y học cổ truyền, lá tía tô có tính hàn, không độc, cho khả năng giải độc, giải cảm, phong hàn. Đặc biệt nguyên liệu này chính là khắc tinh của bệnh mề đay bởi đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng, ngứa.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị khoảng 50g lá tía tô mang rửa sạch, để ráo nước.
  • Tiếp đến cho lá tía tô vào cối giã nát, chắt lấy nước cốt để uống, phần bã còn lại dùng để chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị mẩn ngứa, mỗi ngày thực hiện khoảng 2 lần và kiên trì đến khi có hiệu quả.

Đừng bỏ qua: Nổi Mề Đay Nên Tắm Lá Gì? 9 Loại Dược Liệu Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Thuốc Tây y

Trong trường hợp bệnh mề đay tiến triển nặng thành dạng mãn tính, các triệu chứng kéo dài dai dẳng và mẹo dân gian không cho tác dụng như mong muốn, người bệnh có thể thăm khám để được bác sĩ kê đơn thuốc uống. Thuốc Tây y thường cho hiệu quả nhanh chóng, ngăn ngừa được các triệu chứng tái phát, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên cần được tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Một số loại thuốc chữa mề đay ở bụng phổ biến hiện nay đó là:

  • Thuốc Hydroxyzine: Hydroxyzine cho hiệu quả cao trong việc chữa bệnh mề đay ở bụng cũng như các vùng khác trên cơ thể. Thuốc nằm trong nhóm kháng histamin cạnh tranh trên thụ thể H1. Tác dụng phụ không mong muốn của Hydroxyzine đó là mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, khô miệng, đau khớp.
  • Thuốc Dexclorpheniramin: Đây là thuốc chữa mề đay có khả năng đẩy lùi nhanh các triệu chứng dị ứng như phá ban, ngứa ngáy, ho, hắt hơi, sổ mũi. Tuy nhiên Dexclorpheniramin có tác dụng phụ là gây tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau đầu, mất ngủ.
  • Thuốc Eumovate: Loại thuốc này có thành phần chính là Clobetasone butyrate 0,05% – một loại chất kháng viêm thuộc nhóm Corticoid. Công dụng chính của thuốc là đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy và các nốt mẩn ngứa trên da. Ngoài bệnh mề đay, Eumovate cũng được dùng để điều trị bệnh viêm da tiết bã, viêm da tiếp xúc hoặc côn trùng cắn. Thuốc được sử dụng tối đa 2 lần mỗi ngày hoặc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.
Thuốc Tây y cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ
Thuốc Tây y cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ

Nổi mề đay ở vùng bụng nên ăn gì và kiêng gì?

Các chuyên gia cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh mề đay ở bụng đó là do thực phẩm, dung nạp đồ ăn có chất gây kích ứng. Nếu không cẩn thận trong chế độ ăn uống hàng ngày, các triệu chứng của bệnh rất dễ tái phát và tiến triển nguy hiểm hơn. Vậy bị nổi mề đay ở bụng nên ăn gì và kiêng gì?

Thực phẩm người bệnh mề đay nên bổ sung:

  • Thực phẩm chứa hàm lượng lớn vitamin A như cà chua, cà rốt, gan động vật.
  • Thực phẩm giàu vitamin B như chuối, hạt óc chó, rau xanh đậm, gạo lứt.
  • Đồ ăn chứa nhiều vitamin C bao gồm ớt chuông, súp lơ trắng, cà chua, cam, kiwi, bưởi, táo,…
  • Gia vị có tính kháng viêm có thể kể đến như tỏi, hành, gừng, nghệ,…
  • Các loại trà như trà xanh, trà hoa cúc, trà hoa nhài,…

Thực phẩm người bệnh mề đay cần kiêng:

  • Món ăn giàu đạm bao gồm tôm, cua, thịt bò, sữa động vật, cá biển,…
  • Thực phẩm nhiều đường, muối.
  • Món ăn chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ gây hại cho sức khỏe.
  • Đồ ăn cay nóng.
  • Cà phê, rượu bia.

Xem thêm: Gợi Ý 3+ Cách Sử Dụng Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Nhất

Người bệnh mề đay nên kiêng hải sản
Người bệnh mề đay nên kiêng hải sản

Cách phòng ngừa nổi mề đay tại nhà tốt nhất

Bệnh mề đay gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Do đó bên cạnh biện pháp điều trị, bạn cũng nên chú ý đến cách phòng ngừa tại nhà, cụ thể:

  • Kiểm tra xem bản thân có bị dị ứng với lông động vật, nước hoa, mỹ phẩm hay không để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân này.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, ưu tiên sữa tắm có thành phần thiên nhiên.
  • Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không mặc đồ quá chật.
  • Bảo vệ làn da trước các yếu tố có hại từ môi trường, thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài, mặc ấm nếu trời lạnh.
  • Không nên cào gãi mạnh vào khu vực bị mề đay vì việc làm này khiến cơn ngứa ngáy dữ dội hơn, đồng thời tạo tổn thương trên da, tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh để căng thẳng, stress vì đây cũng được xem là tác nhân bên trong gây mề đay.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê, thuốc lá vì chúng khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không tự ý lấy thuốc về uống, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc chữa bệnh.
  • Trong trường hợp các triệu chứng mề đay không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và nhận phác đồ điều trị phù hợp.

Nổi mề đay ở bụng là một trong những bệnh lý thường gặp, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, lứa tuổi và tái phát dai dẳng. Một số bệnh nhân không chữa trị kịp thời còn gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy bạn nên thăm khám từ sớm để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời lắng nghe tư vấn của bác sĩ về cách điều trị phù hợp, bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

“Bị nổi mề đay nên kiêng gì?” - Kiêng gãi ngứa tránh gây tổn thương da
Bị Nổi Mề Đay Nên Kiêng Gì Để Bệnh Mau Khỏi? (Chuyên Gia Tư Vấn)

Nội dung chínhNổi mề đay ở bụng là bệnh gì?Nổi mề đay vùng bụng có nguyên nhân do đâu?Nổi mề đay ở bụng có nguy...

Nổi Mề Đay Có Ngứa Không? 8+ Lưu Ý Quan Trọng Cho Người Bệnh
Nổi Mề Đay Có Ngứa Không? 8+ Lưu Ý Quan Trọng Cho Người Bệnh

Nội dung chínhNổi mề đay ở bụng là bệnh gì?Nổi mề đay vùng bụng có nguyên nhân do đâu?Nổi mề đay ở bụng có nguy...

Thường bị nổi mề đay vào ban đêm là bị gì?
Nổi Mề Đay Vào Ban Đêm – Hiện Tượng Nguy Hiểm Đừng Chủ Quan

Nội dung chínhNổi mề đay ở bụng là bệnh gì?Nổi mề đay vùng bụng có nguyên nhân do đâu?Nổi mề đay ở bụng có nguy...

TOP 11 Thuốc Trị Mề Đay Của Nhật Bán Chạy Nhất Thị Trường
TOP 11 Thuốc Trị Nổi Mề Đay Của Nhật Bán Chạy Nhất Thị Trường

Nội dung chínhNổi mề đay ở bụng là bệnh gì?Nổi mề đay vùng bụng có nguyên nhân do đâu?Nổi mề đay ở bụng có nguy...