Bệnh Nổi Mề Đay Ở Cổ: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Chữa Tốt Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Nổi mề đay ở cổ gây cản trở nhiều cho các hoạt động sinh hoạt, lao động hàng ngày của người bệnh vì chúng gây giảm thẩm mỹ rất rõ rệt trên da. Để có thể chăm sóc và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, bệnh nhân cần biết rõ nguyên nhân khởi phát, các dấu hiệu và cách điều trị được đánh giá tốt nhất.

Bệnh nổi mề đay ở cổ là gì, nhận biết thế nào?

Nổi mề đay ở cổ là bệnh lý xuất hiện trên da với những triệu chứng ngứa rát, da bị ửng đỏ và nổi sần. Bệnh có thể gặp phải ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Cho tới nay, tỷ lệ nổi mề đay ở cổ đang ngày càng gia tăng khiến  không ít người tỏ ra lo lắng.

Để nhận biết chứng bệnh này, chúng ta có thể dựa vào một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Ở vùng cổ của bệnh nhân bị nổi các vết sần như muỗi đốt. Các nốt sần có thể riêng lẻ hoặc tập trung thành các cụm với nhiều kích thước khác nhau.
  • Da bị ửng đỏ rõ rệt, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng ngứa ngáy, đặc biệt càng về đêm càng thấy ngứa hơn hoặc khi cơ thể vận động mạnh, mồ hôi tiết nhiều.
  • Khi bị mề đay ở cổ nặng, bạn sẽ có cảm giác da khá nóng rát, càng cho tay lên cào gãi càng khiến cơ thể khó chịu hơn.
  • Mề đay cổ nếu không chữa trị sớm sẽ nhanh lan ra khắp cơ thể.

Thực tế, bệnh nổi mề đay ở cổ rất dễ bị nhầm lẫn với viêm da tiếp xúc, vảy nến hay viêm da cơ địa. Nguyên do bởi các triệu chứng của nhóm bệnh này có nhiều nét tương đồng. Do vậy, để chắc chắn bệnh lý bản thân đang mắc phải là mề đay, bạn nên tới bệnh viện để tiến hành thăm khám.

Nổi mề đay ở cổ gây ửng đó, sần ngứa
Nổi mề đay ở cổ gây ửng đó, sần ngứa

Nổi mề đay cổ do những yếu tố nào gây ra?

Cũng giống như mề đay ở những vị trí khác trên cơ thể, mề đay cổ có thể khởi phát bởi rất nhiều nguyên nhân. Hiện nay, y học đã đưa ra một số tác nhân có thể kích thích bệnh gồm:

  • Thời tiết gây dị ứng: Có khá nhiều người cơ địa mẫn cảm dễ bị tác động bởi thời tiết thất thường, thay đổi nhiệt độ, độ ẩm liên tục khiến da không kịp thời thích nghi. Từ đó hình thành những dấu hiệu phản ứng, cụ thể là bệnh mề đay.
  • Dị nguyên: Một số loại lông động vật, phấn hoa, nước hoa có thể gây ra tình trạng kích ứng, gia tăng sản sinh các histamin khiến cơ thể bị mẩn ngứa, phát ban, đặc biệt vùng cổ.
  • Sống và làm việc ở môi trường ô nhiễm: Có không ít trường hợp nổi mề đay ở cổ do nguyên nhân sinh sống và lao động tại những khu vực nhiều chất độc hại, nước bẩn, không khí ô nhiễm, tồn đọng nhiều hóa chất độc hại.
  • Dị ứng thức ăn: Có không ít thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày có khả năng gây ra mề đay ở cổ đối với một số người mẫn cảm. Cụ thể gồm có hải sản, sữa, trứng, đậu phộng,….
  • Sinh hoạt thiếu lành mạnh: Các thói quen trong đời sống hàng ngày như thức khuya liên tục, uống bia rượu nhiều, hay chịu các áp lực căng thẳng kéo dài đều có thể gây ra mề đay.
  • Hormone thay đổi: Đối với phụ nữ mang thai, chứng bệnh nổi mề đay ở cổ không hiếm gặp. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân do các hormone trong giai đoạn này có sự thay đổi lớn khiến cơ thể không thể thích ứng kịp thời.
  • Thận hoặc gan giảm chức năng: Khi gan và thận bị tích tụ quá nhiều độc tố, không thể thanh lọc kịp thời sẽ xảy ra nhiều vấn đề ảnh hưởng cho sức khỏe tổng thể. Trong đó, làn da bị tổn thương không ít, bệnh mề đay ở cổ và nhiều vấn đề da liễu khá có thể xuất hiện cùng lúc.
  • Lạm dụng thuốc: Các loại thuốc Tây trị bệnh hiện nay khi dùng quá liều, lạm dụng thuốc trong thời gian dài đều có khả năng gây ra bệnh mề đay cùng nhiều tác dụng phụ đáng lo ngại khác.
  • Bị di truyền: Mề đay hoàn toàn có thể di truyền từ cha mẹ qua con cái và tỷ lệ này chiếm khá cao hiện nay. Trẻ nhỏ khi sinh ra sẽ có tới hơn 25% nguy cơ bị mề đay so với những đứa bé có cha mẹ không bị bệnh.

Xem thêm: Bệnh Nổi Mề Đay Ở Lưng: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa

Một số nhóm thực phẩm như hải sản có khả năng gây nổi mề đay ở cổ
Một số nhóm thực phẩm như hải sản có khả năng gây nổi mề đay ở cổ

Khi nào bệnh nhân cần tới bệnh viện thăm khám? Bệnh nguy hiểm không?

Chúng tôi luôn khuyến khích bệnh nhân tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe ngay khi thấy làn da có những triệu chứng nghi mề đay. Điều này sẽ giúp bạn sớm kiểm soát được bệnh, chủ động trong quá trình điều trị và hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra biến chứng.

Theo đánh giá từ các bác sĩ, mề đay không phải bệnh nguy hiểm cho tính mạng, nhưng có những ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ trên da và tâm lý của bệnh nhân. Đặc biệt nếu những người bị mề đay ở cổ làm công việc bán hàng hay thường phải đi gặp đối tác sẽ rất lo lắng, e ngại và mất tự tin.

Đồng thời, nổi mề đay ở cổ cũng thể dẫn tới một số tình trạng xấu nếu bệnh nhân không chữa trị hoặc áp dụng sai cách khiến bệnh ngày một nặng hơn như sau:

  • Da bị nhiễm trùng: Các cơn ngứa ngáy khiến bệnh nhân luôn muốn cho tay lên cào gãi, chà xát mạnh. Da bị xước sẽ là nơi trú ngụ tuyệt vời cho các vi khuẩn và nấm gây bệnh. Từ đó xuất hiện thêm tình trạng nhiễm trùng da, da bị viêm nhiễm dai dẳng không dứt.
  • Sức khỏe tổng thể sụt giảm: Phát ban, da nóng rát và ngứa ngáy làm bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi, uể oải, ngủ không ngon giấc, ăn uống kém. Vì vậy, sức khỏe tổng thể sẽ bị ảnh hưởng, không đủ khả năng miễn dịch và đề kháng trước những yếu tố gây hại từ bên ngoài.
  • Sốc phản vệ: Đây là biến chứng rất đáng lo ngại, bệnh diễn biến xấu sẽ có nguy cơ gây ra sốc phản vệ làm bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, hô hấp.

Để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực trên, bệnh nhân cần chú ý nên sớm tới các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để được kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị kịp thời. Tránh để bệnh chuyển sang giai đoạn mề đay mãn tính sẽ gây ra nhiều tác động xấu cho sức khỏe nói chung.

Bệnh có thể gây nhiễm trùng da nếu không chữa trị kịp thời
Bệnh có thể gây nhiễm trùng da nếu không chữa trị kịp thời

Phương pháp điều trị bệnh nổi mề đay ở cổ hiệu quả nhất

Nổi mề đay ở cổ có thể điều trị bằng các loại thuốc Đông y, Tây y và những mẹo dân gian rất quen thuộc. Tuy nhiên sẽ cần phải dựa vào tình trạng bệnh thực tế, mức độ tổn thương của da và khả năng đáp ứng của cơ thể từng người.

Mẹo dân gian

Dân gian từ lâu đã sử dụng nhiều loại nguyên liệu khác nhau để chữa trị nổi mề đay ở cổ cùng nhiều chứng bệnh da liễu khác như: Hắc lào, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, tổ đỉa, chàm,…. Cho tới nay, các mẹo chữa của ông bà ta vẫn được lưu truyền sử dụng rất phổ biến, cho thấy có hiệu quả rõ rệt và cũng đảm bảo an toàn đối với làn da.

Theo đó, khi bị mề đay ở cổ mức độ nhẹ hoặc chỉ mới chớm khởi phát, bạn có thể sử dụng bài thuốc dưới đây:

Lá tía tô

Đối với người Việt, lá tía tô là loại rau thơm rất phổ biến, giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn, tròn vị hơn. Không chỉ vậy, tía tô còn là vị thuốc quý được y học công nhận từ lâu, đặc biệt Đông y sử dụng dược liệu này rất nhiều. Các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận thấy, tía tô có chứa nhiều hydrocumin, các vitamin cùng với limone mang tới nhiều công dụng tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe, cải thiện các bệnh lý da liễu và nhiều chứng bệnh khác.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng một nắm lá tía tô bánh tẻ, ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Tiếp theo, bạn lấy lá tía tô cho vào máy xay nhuyễn hoặc có thể giã nát cùng 1 thìa muối trắng.
  • Hỗn hợp thu được sẽ dùng khăn vải mỏng và sạch để bọc lại rồi chườm lên cổ.
  • Sau khoảng 15 phút, các hoạt chất tía tô đã phát huy hết công dụng trên da sẽ dùng nước mát để rửa sạch.

Lá khế

Nhắc đến những cách chữa nổi mề đay ở cổ được ưa chuộng nhất trong dân gian hiện nay, chúng ta không thể bỏ qua lá khế. Loại lá này có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn, giảm ngứa và giúp da loại bỏ các độc tố rất tốt. Làn da sẽ phục hồi nhanh chóng, không còn cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá khế tươi, lưu ý không lấy lá già vàng úa hay bị sâu.
  • Rửa sạch lá khế và ngâm thêm với nước muối trong khoảng 20 phút.
  • Sau đó bạn vớt lá ra, cho vào nồi sạch, thêm 2 – 3 lít nước và đun sôi với lửa nhỏ. Khi nước lá khế sôi được khoảng 5 phút sẽ tắt bếp rồi hòa thêm nước mát để vệ sinh da.
  • Bã lá có thể vò nát và chà nhẹ lên cổ sẽ giúp gia tăng công dụng.
  • Hàng ngày bạn nên thực hiện 2 lần để cho kết quả cải thiện da tốt nhất.
Lá khế chữa mề đay khá tốt
Lá khế chữa mề đay khá tốt

Lá trà

Trà xanh được sử dụng làm thức uống quen thuộc của người Việt Nam, trong trà có chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa cùng nhiều khoáng chất có tác dụng giải độc, làm sạch các độc tố tích tụ ở thận, gan, thanh nhiệt cơ thể và ngăn chặn quá trình lão hóa da. Bên cạnh đó, trà xanh còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, hồi phục các vùng da bị tổn thương do mề đay.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nắm lá trà xanh rửa sạch, ngâm nước muối loãng trong 15 phút cho hết sạch bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Bạn nấu trà với 3 lít nước, phần nước thu được sẽ hòa thêm nước mát để tắm.
  • Khi tắm nên dùng bã trà vò nát rồi thoa nhẹ nhàng lên cổ để các vết mẩn đỏ, sần ngứa có thể dịu đi nhanh chóng hơn.

Mẹo dân gian nhìn chung có tính an toàn cao đối với làn da, có thể giảm các triệu chứng của bệnh nổi mề đay ở cổ khá tốt, dùng được cho nhiều lứa tuổi. Hơn nữa, cách thực hiện cũng không quá phức tạp và nguyên liệu tương đối dễ kiếm, giá rẻ. Nhưng nhược điểm của các cách này là mức độ dược tính không quá cao, không phải bất cứ ai dùng cũng cho được hiệu quả như mong muốn vì cũng có sự phù hợp nhất định với từng cơ địa. Đặc biệt, những người đã bị mề đay nặng sẽ không thể giảm mề đay bằng mẹo dân gian một cách rõ rệt nhất, nên áp dụng các biện pháp chữa khác tích cực hơn.

Thuốc Tây y

Tây y luôn có rất nhiều loại thuốc được sử dụng trong việc điều trị chứng nổi mề đay ở cổ. Sau khi đã tiến hành thăm khám cẩn thận, xác định được nguyên nhân và mức độ tổn thương của da, các bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số đơn thuốc điều trị để nhanh chóng kiểm soát bệnh lý. Thuốc được chỉ định liều lượng cụ thể cho từng người, bệnh nhân tuyệt đối không xin đơn thuốc của người khác về sử dụng.

Một số loại thuốc được dùng nhiều nhất hiện nay gồm có:

  • Thuốc corticosteroid bôi ngoài da: Nhóm thuốc bôi sẽ trực tiếp làm dịu cảm giác ngứa, nóng rát và mẩn đỏ trên da ngay tức khắc. Tuy nhiên, chỉ dùng với liều lượng vừa đủ, tránh lạm dụng sẽ dễ gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể.
  • Thuốc kháng Histamin: Đây là loại thuốc vô cùng phổ biến trong các đơn thuốc điều trị của người bị bệnh nổi mề đay ở cổ cũng như nhiều bệnh lý da liễu khác. Thuốc giúp ngăn chặn sự tăng sinh Histamin, giảm các triệu chứng kích ứng và loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, da được ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu bệnh nhân vừa bị mề đay, vừa xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng da sẽ cần dùng thêm thuốc kháng sinh để hạn chế các tổn thương nghiêm trọng.
Kết hợp thuốc uống và bôi giúp mề đay thuyên giảm nhanh hơn
Kết hợp thuốc uống và bôi giúp mề đay thuyên giảm nhanh hơn

Y học cổ truyền chữa nổi mề đay ở cổ

Từ lâu, Đông y đã là lựa chọn của rất nhiều người bị nổi mề đay ở cổ. Bài thuốc y học cổ truyền sử dụng các dược liệu quý hiếm, an toàn, thích hợp cho nhiều đối tượng bệnh nhân. Thuốc không chỉ loại bỏ triệu chứng còn giúp ngừa tái phát, đi sâu vào căn nguyên gây bệnh. Theo đó, bệnh nhân sau một thời gian kiên trì sử dụng sẽ thấy mề đay đã chấm dứt hoàn toàn, sức khỏe cũng có phần cải thiện rất đáng kể.

Một số bài thuốc trị mề đay của Đông y được nhiều bệnh nhân tin dùng nhất hiện nay gồm:

Mề đay Đỗ Minh:

  • Vị thuốc: Bồ công anh, diệp hạ châu, tơ hồng xanh, xích đồng, sài hồ nam, hạ khô thảo, ngải cứu, hoàng kỳ,…
  • Công dụng: Giải độc cơ thể, thanh nhiệt, tiêu sưng, chống viêm, loại bỏ cảm giác mẩn ngứa, tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện chức năng thận và gan,…

Tiêu ban Giải độc thang:

  • Vị thuốc: Phòng phong, hồng hoa, hoàng kỳ, ngải cứu, kim ngân cành, ké đầu ngựa, xuyên khung, diệp hạ châu,….
  • Công dụng: Tiêu ban, tiêu viêm, thanh nhiệt giải độc, trị các triệu chứng ngứa ngáy mẩn đỏ của mề đay, giúp thông mật, hoạt huyết, bồi bổ gan thận.

Tiêu ban hoàn bì thang:

  • Vị thuốc: Bồ công anh, kim ngân cành, phù bình, sài đất, tang diệp, xuyên khung, diệp hạ châu, sinh địa, cát cánh, ý dĩ,…
  • Công dụng: Giúp người bệnh thanh nhiệt, trừ phong, giải độc cơ thể, tiêu sưng viêm, nhuận phế, tăng cường bồi bổ gan thận, giảm ngứa ngáy và mẩn đỏ.
Thuốc Đông y điều trị tận gốc bệnh nổi mề đay
Thuốc Đông y điều trị tận gốc bệnh nổi mề đay

Biện pháp chăm sóc tốt nhất cho người bị mề đay ở cổ

Khi bị bệnh mề đay, để làn da có thể phục hồi nhanh chóng cũng như hạn chế tái phát, bệnh nhân nên chú ý tới các cách chăm sóc dưới đây:

  • Giữ gìn cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, vệ sinh tắm rửa bằng các loại xà phòng, sữa tắm dịu nhẹ, không tắm nước quá nóng hay quá lạnh đều khiến da bị khô, mất hàng rào bảo vệ.
  • Hạn chế dùng các loại mỹ phẩm có nhiều hương liệu và hóa chất.
  • Tránh tiếp xúc với thú cưng, phấn hoa, những nơi có nguồn nước ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất độc hại.
  • Lựa chọn trang phục có chất liệu thấm hút tốt, chất vải co giãn, mềm mịn.
  • Bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa lượng vitamin, khoáng chất dồi dào để nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như hỗ trợ phục hồi da.
  • Tránh ăn các thực phẩm cay nóng, đậm dầu mỡ, đồ ăn dễ gây dị ứng và thức uống có chứa các chất kích thích.
  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, hạn chế thức khuya hay làm việc quá sức.
  • Luôn thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trên da.

Nổi mề đay ở cổ không còn là chứng bệnh xa lạ hiếm gặp hiện nay. Theo đó, người bệnh cần có các biện pháp chăm sóc phù hợp, dùng thuốc đúng cách và xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh để có thể đẩy lùi bệnh nhanh chóng, hạn chế tối đa khả năng tái phát.

Có thể bạn quan tâm:

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 11 Thuốc Trị Mề Đay Của Nhật Bán Chạy Nhất Thị Trường
TOP 11 Thuốc Trị Nổi Mề Đay Của Nhật Bán Chạy Nhất Thị Trường

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở cổ là gì, nhận biết thế nào?Nổi mề đay cổ do những yếu tố nào gây ra?Khi nào...

Nổi mề đay do dị ứng thời tiết
Nổi Mề Đay Do Dị Ứng Thời Tiết Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở cổ là gì, nhận biết thế nào?Nổi mề đay cổ do những yếu tố nào gây ra?Khi nào...

Có thể áp dụng các mẹo dân gian chữa mề đay tại nhà
10 Mẹo Chữa Mề Đay Tại Nhà Giúp Nhanh Chóng Giảm Ngứa, Khó Chịu

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở cổ là gì, nhận biết thế nào?Nổi mề đay cổ do những yếu tố nào gây ra?Khi nào...

Nổi mề đay sau sinh bị ở đối tượng sinh mổ và sinh thường
Mẹ Nổi Mề Đay Sau Sinh Vì Sao? Hướng Dẫn Cách Chữa Hiệu Quả Cao

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở cổ là gì, nhận biết thế nào?Nổi mề đay cổ do những yếu tố nào gây ra?Khi nào...