Bệnh Nổi Mề Đay Ở Lưng: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa

5/5 - (1 bình chọn)

Nổi mề đay ở lưng thuộc nhóm bệnh dễ trở thành mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm và gây không ít khó khăn cho quá trình chữa trị của bệnh nhân. Tùy thuộc từng người sẽ có những mức độ tổn thương khác nhau, người bị nên hiểu rõ các nguyên nhân, triệu chứng để từ đó có cách hồi phục hiệu quả.

Bệnh nổi mề đay ở lưng là gì?

Mề đay là bệnh lý xảy ra bởi nhiều yếu tố tác động từ cả trong cơ thể lẫn môi trường bên ngoài, gây kích ứng mao mạch dưới da và niêm mạc. Theo đó, bệnh nhân xuất hiện các vết ửng hồng, mẩn ngứa, da bị phồng, sưng phù và khô ráp.

Nổi mề đay ở lưng có thể xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và người lớn, không phân biệt giới tính hay lứa tuổi. Bệnh sẽ càng dễ khởi phát và tái diễn liên tục ở những người có cơ địa mẫn cảm, dễ bị kích ứng bởi các yếu tố trong môi trường sống hàng ngày.

Nổi mề đay ở lưng vẫn bị nhầm lẫn với nhiều bệnh da liễu khác, khiến bệnh nhân sai lầm trong việc điều trị, để bệnh tiến triển nặng, da tổn thương nặng nề. Mặc dù đây không phải bệnh đe dọa tới tính mạng nhưng khiến tâm lý người bị cảm thấy mặc cảm, tự ti, ảnh hưởng cho các hoạt động sinh hoạt. Càng về lâu dài bệnh sẽ càng khó chữa hơn.

Bệnh nổi mề đay ở lưng không phân biệt lựa tuổi
Bệnh nổi mề đay ở lưng không phân biệt lựa tuổi

Các biểu hiện của nổi mề đay trên lưng

Nổi mề đay vốn có rất nhiều triệu chứng có thể nhận biết bằng mắt thường, nhưng khi mới chớm khởi phát, nhiều người chủ quan chỉ nghĩ rằng do côn trùng đốt hoặc bị dị ứng nhẹ bởi thời tiết, đồ ăn nào đó. Nhưng hành động này vô tình khiến bệnh có cơ hội bùng phát mạnh.

Vì vậy, ngay khi phát hiện cơ thể có các triệu chứng sau, hãy nhanh chóng tới bệnh viện để bác sĩ thăm khám trực tiếp:

  • Phần lưng bắt đầu có các nốt sần kích thước nhỏ to khác nhau, màu đỏ nhạt hoặc hồng, nhìn sơ bộ giống với vết muỗi đốt. Nốt sần có thể mọc rải rác hoặc tập trung thành các cụm ở lưng, chạm tay vào sẽ thấy rõ bề mặt da nhô cao hơn so với những vùng khác.
  • Các cơn ngứa ngáy kéo đến liên hồi khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Càng cào gãi càng khiến da bị xước, chảy máu và tăng nguy cơ cho vi khuẩn sinh sôi trú ngụ. Đặc biệt, bệnh nhân sẽ thấy ngứa vào ban đêm dữ dội hơn, giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Lúc này, làn da đã yếu đi rất nhiều, da dễ bị mẫn cảm bởi bất cứ yếu tố dị nguyên nào. Thậm chí có những trường hợp bệnh nhân bị nổi mảng đỏ toàn lưng.
  • Không chỉ ngứa ngáy, nổi ban đỏ, lưng bị nổi mề đay còn có thêm tình trạng khô ráp, bề mặt da mất nước dẫn tới bong tróc, làn da vừa ngứa vừa rát, khiến bệnh nhân mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần.
  • Nếu đối tượng bệnh nhân là trẻ nhỏ, các bé sẽ quấy khóc liên tục, không bú, bỏ ăn, cơ thể thường rơi vào trạng thái mệt mỏi li bì.
Bệnh nhân nổi mẩn đỏ khắp lưng
Bệnh nhân nổi mẩn đỏ khắp lưng

Nguyên nhân gây nổi mề đay sau lưng

Bệnh nổi mề đay ở lưng rất dễ tái phát nếu không điều trị đúng cách và ngăn ngừa các yếu tố kích thích bệnh. Vì vậy, chúng ta nên nắm được các nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ nổi mề đay để từ có đó phương án phòng ngừa hiệu quả.

  • Dị ứng thời tiết: Với những người có dễ bị mẫn cảm bởi các thay đổi của thời tiết sẽ dễ bị nổi mề đay, mẩn ngứa ở lưng, bụng. Khi càng ở ngoài gió lâu, các nốt ban đỏ sẽ càng lan rộng và ngứa ngáy nặng hơn.
  • Dị ứng thức ăn: Trong quá trình ăn uống hàng ngày, chúng ta có thể gặp phải một số phản ứng dị ứng bởi hải sản, đậu phộng, đậu nành, đồ uống có ga,… Nếu nhẹ, dị ứng sẽ giảm sau vài giờ, nếu cơ thể quá mẫn cảm sẽ hình thành bệnh mề đay ở lưng.
  • Trang phục bó sát và không được giặt sạch: Những bộ đồ có chất vải thô cứng, không thấm hút mồ hôi và luôn ôm chặt vào cơ thể sẽ dễ khiến da bị bí bích, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ và gây bệnh. Bên cạnh đó khi quần áo không giặt sạch, còn dính lại các chất tẩy rửa hay vết bẩn cũng dễ làm kích ứng da.
  • Dị ứng mỹ phẩm: Các thành phần trong mỹ phẩm như xà bông, sữa tắm hay các sản phẩm dưỡng da toàn thân có thể gây ra tình trạng nổi mề đay. Đặc biệt khi đó là những sản phẩm kém chất lượng.
  • Vệ sinh cơ thể sai cách: Hàng ngày, khi vệ sinh cơ thể, nếu bạn thực hiện sai cách, chưa đủ làm sạch da hoàn toàn sẽ là cơ hội cho các vi khuẩn tích tụ trú ngụ trên da. Qua một thời gian, độc tố và bụi bẩn bít tắc lỗ chân lông sẽ khiến mề đay xuất hiện.
  • Rối loạn chuyển hóa: Nổi mề đay ở lưng thường sẽ xuất hiện ở phần lớn bệnh nhân mắc chứng rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng gan và thận, bệnh tại đường hô hấp.
  • Di truyền trong gia đình: Nếu thế hệ ông bà, cha mẹ bị mề đay hay các bệnh lý da liễu khác, con cháu sau này cũng sẽ có nguy cơ mắc khá cao.
Bệnh mề đay ở lưng có thể khởi phát bởi dị ứng mỹ phẩm
Bệnh mề đay ở lưng có thể khởi phát bởi dị ứng mỹ phẩm

Lưng bị mề đay có biến chứng gì không?

Mề đay ở lưng được các bác sĩ nhận định rằng không gây nguy hiểm cho tính mạng, nhưng bệnh lại có khả năng xảy ra các biến chứng làm da bị tổn thương lâu dài, rất khó để hồi phục. Các hoạt động sinh hoạt, làm việc của người bệnh cũng chịu ảnh hưởng không ít. Bệnh nhân nên chú ý điều trị dứt điểm ngay từ đầu, sử dụng các loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh.

Ở mức độ nhẹ, nổi mề đay lưng có thể giảm nhanh chóng chỉ sau vài giờ kể từ thời điểm khởi phát. Nhưng cũng có không ít bệnh nhân bị nặng hơn, diễn bất thất thường, dai dẳng mãi không khỏi. Nếu không thực hiện các biện pháp trị dứt điểm sẽ xảy ra biến chứng sau:

  • Mề đay lan rộng khắp cơ thể với diễn biến rất nhanh, không chỉ vùng lưng, chân tay, bụng, mặt,…. đều bị nổi ban đỏ và ngứa rát.
  • Da không chỉ ngứa, mẩn đỏ, các triệu chứng sưng viêm sẽ xuất hiện dần và ngày càng có chiều hướng xấu.
  • Bệnh nhân bị đau lưng, tiêu chảy liên tục, nôn và buồn nôn khá nặng.

Cách chữa trị nổi mề đay ở lưng cho kết quả tốt nhất

Mề đay có thể điều trị bằng thuốc Tây y, Đông y, kết hợp thêm các mẹo từ dân gian. Bệnh nhân cũng nên căn cứ vào mức độ tổn thương của da và sự tư vấn của bác sĩ để có cách chữa phù hợp nhất.

Thuốc Tây y

Thuốc Tây được dùng rất nhiều trong việc điều trị bệnh nổi mề đay ở lưng. Thuốc nhanh chóng tác động làm dịu các triệu chứng, giúp người bệnh thấy dễ chịu hơn. Các loại nấm, vi khuẩn trú ngụ trên da cũng bị ức chế một cách hiệu quả nhất. Sử dụng thuốc Tây còn có vai trò duy trì độ ẩm cho da, hạn chế mất nước, bong tróc, da không còn cảm giác khô căng khó chịu.

Những loại thuốc phổ biến nhất gồm có:

  • Thuốc kháng Histamin: Rất phổ biến trong các đơn thuốc của bệnh nhân bị mề đay. Công dụng chính là ngăn cản quá trình tăng sinh Histamin và ức chế chúng để bệnh có thể thuyên giảm tốt. Một số thuốc thường dùng gồm Desloratadine, Loratadin.
  • Thuốc corticoid: Để kháng viêm nhanh chóng, ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm da, nhóm thuốc corticoid sẽ được lựa chọn để sử dụng. Nhưng khi này bệnh nhân cần hết sức chú ý rằng, lạm dụng thuốc ngược lại có thể gây ra suy giảm miễn dịch khiến làn da ngày càng yếu hơn.
  • Thuốc praxomine và benzocain: Các dấu hiệu sưng sần da, phát ban, ngứa ngáy đều sẽ giảm rõ rệt sau khi sử dụng nhóm thuốc này.
Thuốc Tây trị các triệu chứng thường gặp rất nhanh chóng
Thuốc Tây trị các triệu chứng thường gặp rất nhanh chóng

Ngoài ra, để tăng cường thêm độ ẩm cho làn da, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định dụng thêm một vài loại kem dưỡng. Thành phần của kem sẽ không quá phức tạp, chủ yếu là Glycerin, vitamin E và Hyaluronic.

Không thể phủ nhận rằng thuốc Tây có hiệu quả rất nhanh chóng đối với việc điều trị cho bệnh nhân. Giúp bạn kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng của bệnh, cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn, thoải mái hơn. Nhưng đồng thời, người bệnh cũng không nên dùng thuốc trong thời gian quá dài vì có thể gây ra các tác dụng phụ, làm ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của thận, gan, dạ dày,…

Mẹo chữa hiệu quả trong dân gian

Đối với những bệnh nhân bị nổi mề đay ở lưng thể nhẹ, có thể lựa chọn các cách điều trị bằng mẹo dân gian thay cho thuốc Tây. Các mẹo chữa này khá đơn giản, lành tính, dễ  kiếm nguyên liệu và tiết kiệm không ít chi phí.

  • Lá kinh giới: Bệnh nhân sử dụng một nắm lá kinh giới bánh tẻ, rửa sạch rồi đem ngâm thêm với nước muối trong 15 phút. Tiếp theo sẽ vớt kinh giới ra rồi giã nát với 1 thìa muối trắng. Hỗn hợp thu được sẽ đắp trực tiếp lên lưng trong 15 phút và rửa lại bằng nước sạch, cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần.
  • Trà gừng pha mật ong: Bạn lấy 1 củ gừng, đem rửa sạch và cạo vỏ, sau đó đập dập rồi pha với nước nóng. Sau 10 phút, thêm vào 1 thìa mật ong và uống ngay khi còn nóng. Mỗi ngày uống tối đa 2 cốc trà cho tới  khi bệnh khỏi hẳn.
  • Rau má: Lá tía tô chọn loại bánh tẻ, rửa sạch, ngâm nước muối trong 15 phút rồi vớt ra để ráo. Cho tía tô và cối xay nhuyễn cùng một chút nước lọc và đắp hỗn hợp lên lưng. Cuối cùng sẽ làm sạch da với nước mát.
  • Lá khế: Lá khế tươi đem rửa cho hết bụi bẩn và cũng ngâm nước muối loãng. Sau khi ngâm xong, bệnh nhân cho vào nồi nấu sôi với lượng nước vừa đủ. Phần nước thu được sẽ sử dụng để tắm rửa hàng ngày.
Bệnh nhân có thể uống trà gừng mật ong mỗi ngày
Bệnh nhân có thể uống trà gừng mật ong mỗi ngày

Theo đánh giá của các chuyên gia, trị nổi mề đay ở lưng bằng mẹo dân gian có tính an toàn cao, dễ dàng thực hiện và cũng có hiệu quả. Nhưng sẽ chỉ phù hợp với bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ. Khi mề đay đã chuyển sang mãn tính, có nhiều biến chứng đi kèm sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn, bệnh không thể khỏi triệt để và vẫn dễ dàng tái phát.

Thuốc Đông y

Để giúp bệnh được đẩy lùi hiệu quả, điều trị tận gốc, ngừa nguy cơ tái phát cũng như không gây ra tác dụng phụ cho cơ thể, ngày càng có nhiều bệnh nhân lựa chọn hướng chữa trị của Đông y.

Y học cổ truyền từ lâu đã tiến hành nghiên cứu ra các bài thuốc trị mề đay rất tốt thông qua nguồn dược liệu quý hiếm. Các vị thuốc không chỉ có công dụng chữa mề đay dị ứng, sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện rõ rệt. Mọi đối tượng đều có thể dùng và cho nhiều đánh giá tích cực.

Bài thuốc mề đay Đỗ Minh

  • Thành phần: Ngải cứu, sài hồ nam, xích đồng, hạ khô thảo, tơ hồng xanh, diệp hạ châu, cà gai, lá chanh,  bồ công anh,….
  • Công dụng: Các cơn ngứa ngáy, sần da, sưng phù sẽ thuyên giảm rõ rệt sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc. Bệnh được kiểm soát nhanh chóng, ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát.

Bài thuốc Tiêu ban giải độc thang:

  • Thành phần: Diệp hạ châu, hồng hoa, kim ngân cành, xuyên khung, ké đầu ngựa, phòng phong, cúc tần, hoàng kỳ, bồ công anh, đương quy,…
  • Công dụng: Kiểm soát bệnh mề đay một cách tốt nhất, giúp bệnh nhân giảm ngứa ngáy, cơ thể khỏe mạnh và dễ chịu hơn. Các độc tố cũng được loại bỏ tốt.

Bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang:

  • Thành phần: Phù bình, phòng phong, ngưu bàng tử, bồ công anh, sài đất, sinh địa, ý dĩ, bạch truật, đương quy, cát cánh,…
  • Công dụng: Trị chứng ngứa ngáy và viêm nhiễm da, giảm phát ban, mẩn đỏ, da phục hồi nhanh và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm.
Thuốc Đông y trị bệnh an toàn, hiệu quả cao
Thuốc Đông y trị bệnh an toàn, hiệu quả cao

Bệnh nổi mề đay ở lưng phòng chống bằng cách nào?

Để không gặp phải tình trạng nổi mề đay ở lưng hay lan đi khắp cơ thể và gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị, chúng ta nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn cụ thể dưới đây:

  • Cần uống đầy đủ nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít nước để làn da luôn có độ ẩm tốt, nâng cao hệ miễn dịch và loại bỏ độc tố tốt hơn.
  • Khi tắm không nên chà xát mạnh, không cào gãi khiến da xuất hiện vết xước sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tấn công gây bệnh.
  • Với những người có cơ địa mẫn cảm, da dễ bị kích ứng cần chú ý lựa chọn sữa tắm, kem dưỡng da phù hợp, dịu nhẹ, ưu tiên bảng thành phần có chứa nguyên liệu tự nhiên. Đồng thời, cũng hạn chế sử dụng các loại nước hoa, nước xả vải để không gây kích ứng da.
  • Tránh tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng phổ biến như: Phấn hoa, lông động vật, vải vụn, nguồn nước ô nhiễm, khu vực có nhiều khói bụi và khí độc hại.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, đặc biệt vùng lưng, bụng, bẹn, các kẽ chân, kẽ tay hay những vùng da có nếp gấp. Không tắm bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng dễ khiến da bị nhạy cảm quá mức.
  • Ưu tiên lựa chọn những bộ quần áo có chất liệu vải mềm mại, dễ thấm mồ hôi, không quá bó sát khiến làn da bị bức bí.
  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe toàn diện, máu lưu thông ổn định và độc tố được đào thải ra ngoài tốt hơn.
  • Hạn chế các thực phẩm dễ gây ra tình trạng dị ứng như hải sản, đậu nành, trứng, ốc, cua,…. Bên cạnh đó, cần bổ sung tích cực các loại khoáng chất, vitamin và chất xơ để luôn có đủ dinh dưỡng, đảm bảo hệ miễn dịch và sức đề kháng.
  • Không tùy ý sử dụng các loại thuốc Tây khi thấy da có triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, cần tới bệnh viện để thăm khám cụ thể.

Nổi mề đay ở lưng có thể khởi phát bất cứ thời điểm nào, khi thấy các triệu chứng thường gặp của bệnh, bạn nên đi kiểm tra thăm khám từ sớm. Thực hiện đúng những chỉ dẫn điều trị và chăm sóc của bác sĩ. Xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh sẽ giúp bệnh khỏi dứt điểm, hạn chế nguy cơ tái phát.

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương pháp chữa mề đay bằng Đông y tương đối lành tính với thảo dược thiên nhiên
4 Bài Thuốc Chữa Mề Đay Bằng Đông Y Cực Hiệu Quả Cho Người Bệnh

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở lưng là gì?Các biểu hiện của nổi mề đay trên lưngNguyên nhân gây nổi mề đay sau lưngLưng...

Nổi mề đay do dị ứng thời tiết
Nổi Mề Đay Do Dị Ứng Thời Tiết Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở lưng là gì?Các biểu hiện của nổi mề đay trên lưngNguyên nhân gây nổi mề đay sau lưngLưng...

Chữa mề đay bằng lá khế được nhiều người bệnh sử dụng
6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế Hiệu Quả (Bạn Đã Thử Chưa?)

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở lưng là gì?Các biểu hiện của nổi mề đay trên lưngNguyên nhân gây nổi mề đay sau lưngLưng...

Mề Đay Mãn Tính Nguy Hiểm Không? Dấu Hiệu, Cách Chữa Trị Hiệu Quả
Mề Đay Mãn Tính Nguy Hiểm Không? Dấu Hiệu, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhBệnh nổi mề đay ở lưng là gì?Các biểu hiện của nổi mề đay trên lưngNguyên nhân gây nổi mề đay sau lưngLưng...