Oresol Là Gì? Thành Phần, Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

5/5 - (3 bình chọn)

Oresol được dùng nhiều để giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy ở người lớn và cả trẻ em. Đây là sản phẩm có cách dùng đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nên được sử dụng rộng rãi hiện nay. Dưới đây là thông tin chi tiết về thành phần, công dụng và cách dùng của loại thuốc này. Mời bạn đọc tham khảo.

Oresol là gì?

Oresol là một loại thuốc biệt dược có chữa hỗn hợp các chất điện giải cùng với glucose với khả năng bù nước nhanh chóng. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, sản phẩm được sản xuất dưới nhiều thương hiệu khác nhau, ví dụ như Oresol 245, Oresol – 3B hương cam, Oremute,… Loại thuốc này có thể sử dụng với cả người trưởng thành và trẻ nhỏ.

Oresol là sản phẩm bù nước điện giải dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ
Oresol là sản phẩm bù nước điện giải dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Oresol thường có hai dạng bào chế chính, đó là:

  • Dạng viên sủi: Oresol viên sủi là dạng bào chế khá phổ biến với cách dùng tiện lợi, đơn giản. Viên sủi thường có màu trắng gạo, kích thước đường kính 2 – 2.2cm. Hộp đựng được thiết kế dưới dạng nắp đậy lò xò, đảm bảo thuốc không bị ẩm mốc trong quá trình sử dụng.
  • Dạng bột mịn: Thuốc điện giải dạng bột mịn cũng được sản xuất và phân phối rộng rãi ở nước ta. Loại này thường được bổ sung thêm hương liệu trái cây tự nhiên, thích hợp dùng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. 
  • Dạng chất lỏng: Ngoài dạng bột mịn và viên sủi, nhiều nhà sản xuất còn điều chế thuốc bù nước dưới dạng chất lỏng. Chất lỏng thường được đóng trong chai nhựa dung tích 200ml đến 250ml hoặc ống tuýp thuy tinh 10ml. Những sản phẩm này cũng được bổ sung hương liệu vị trái cây, phổ biến nhất là hương cam nên còn có tên gọi là Oresol cam.

Thành phần và công dụng của Oresol

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế WHO, Oresol tiêu chuẩn cần có đầy đủ các thành phần sau đây:

  • Sodium chloride: Hoạt chất này là một loại muối natri có khả năng hạn chế tình trạng mất nước và các chất điện giải trong cơ thể, cân bằng nồng độ kiếm hiệu quả. Sodium chloride được đánh giá là thành phần quan trọng và thiết yếu nhất của các sản phẩm bù nước. 
  • Sodium citrate: Khi xây dựng Oresol thành phần, các nhà khoa học còn bổ sung thêm sodium citrate. Đây là một loại muối natri có khả năng ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm tiết niệu, bàng quang khi cơ thể bị mất nước do bệnh thổ tả. Ngoài ra, sodium citrate còn giúp điều hòa nồng độ axit ở bao tử.
  • Potassium chloride: Ngoài hai loại muối natri, thành phần của thuốc điện giải còn có potassium chloride (Kali clorid).  Tác dụng chính của hoạt chất này là cải thiện tình trạng thiếu hụt kali trong máu, ngăn sự mất nước và làm giảm hiện tượng nôn mửa. 
  • Glucose khan: Glucose được xem là chất hỗ trợ tích cực giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng muối natri từ Oresol hơn. Nguyên lý đồng vận chuyển của glucose khan và muối khoáng gốc natri, kali chính là cốt lõi của các sản phẩm bù nước, bù điện giải.
  • Thành phần khác: Tùy theo từng thương hiệu biệt dược mà sản phẩm bù nước có thể có thêm một số phụ liệu, ví dụ như dextrose, vị chanh, vị cam,…
Thành phần và công dụng của Oresol
Thành phần và công dụng của Oresol

Oresol sủi, bột mịn hay chất lỏng có các công dụng chính sau đây:

  • Giúp cơ thể bù đắp sự thiếu hụt nước và các chất điện giải gây ra bởi tình trạng tiêu chảy cấp, sốt cao, nôn mửa kéo dài, sốt xuất huyết,…
  • Bù nước và giảm thiểu sự mệt mỏi sau khi chơi thể thao, làm việc chân tay trong môi trường nắng nóng, say nắng,…
  • Khắc phục nhanh chóng hiện tượng nhiễm toan huyết do mất nước cũng như nguy cơ nhiễm trùng ở dạ dày, đường ruột, tiết niệu, bàng quang,…

Cách sử dụng Oresol điện giải

Cách sử dụng Oresol gói bột, viên sủi hay dạng lỏng còn phụ thuộc vào đối tượng cũng như tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia được Vnmedipharm tổng hợp mà bạn có thể tham khảo.

Cách dùng:

  • Dạng viên sủi được dùng pha với nước, thông thường 1 viên sủi đi kèm với 250ml đến 500ml nước tùy kích thước. Bạn phải đợi viên sủi hòa tan hoàn toàn trong nước mới bắt đầu sử dụng.
  • Dạng gói bột cũng được dùng bằng cách hòa tan với nước. Bạn nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết được liều lượng nước chính xác cho 1 gói bột.
  • Dạng chai và ống tuýp có thể sử dụng trực tiếp qua đường uống mà không cần pha chế thêm.
Sản phẩm dạng gói bột có thể dễ dàng hòa tan trong nước để sử dụng
Sản phẩm dạng gói bột có thể dễ dàng hòa tan trong nước để sử dụng

Liều lượng sử dụng:

Đối với người trưởng thành, liều lượng dùng thuốc bù nước như sau:

  • Tiêu chảy và nôn mửa: Uống 10ml/kg cân nặng/lần hoặc 200ml/lần. Người bệnh nên sử dụng ngay sau khi đi ngoài lỏng phân hay nôn mửa.
  • Mất nước do sốt, chơi thể thao, lao động nặng: Uống từng ngụm nhỏ, không nên uống quá nhiều trong 1 lần mà nên chia thành 4 đến 5 lần trong ngày.

Đối với trẻ em, liều lượng Oresol được khuyến nghị là:

  • Trẻ sơ sinh: 50ml mỗi lần, ngày uống khoảng 2 đến 3 lần.
  • Trẻ trong độ tuổi 2 đến 6: 100ml mỗi lần, ngày uống tổng cộng 2 đến 3 lần.
  • Trẻ trong độ tuổi 6 đến 12: Ngày dùng từ 2 đến 3 lần, mỗi lần 120ml.

Bảo quản: Sản phẩm cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, độ ẩm. Đối với dạng viên sủi hay chai nhựa, bạn nên đóng nắp kỹ sau khi sử dụng. Oresol nên để xa tầm với của trẻ nhỏ.

Chỉ định và chống chỉ định

Có không ít người thắc mắc không biết uống Oresol khi nào, dành cho trường hợp nào. Theo các chuyên gia, thuốc được chỉ định với những đối tượng sau:

  • Trẻ em và người lớn đều có thể sử dụng nếu gặp phải tình trạng tiêu chảy, nôn mửa, ra nhiều mồ hôi do sốt cao,…
  • Người bị mất nước do vận động ngoài trời trong thời gian dài, người bị say nắng,…
  • Người bị mất nước, mất cân bằng điện giải trong các trường hợp đặc biệt khác.

Tuy nhiên, sản phẩm cũng không thích hợp sử dụng với các trường hợp:

  • Người bị dị ứng với các thành phần có trong Oresol, không có khả năng dung nạp glucose, đang trong chế độ kiêng natri, kali.
  • Người bị suy thận cấp, xơ gan, vô niệu, các vấn đề liên quan đến đường ruột như tắc ruột, thủng ruột,…
  • Người bị mất nước nặng, kéo dài kèm theo triệu chứng sốc.
  • Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng.

Xem thêm

Phụ nữ mang thai nên trao đổi trước với bác sĩ khi sử dụng Oresol
Phụ nữ mang thai nên trao đổi trước với bác sĩ khi sử dụng Oresol

Oresol giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm Oresol với mẫu mã và giá cả khác nhau. Thông thường thì một gói bột điện giải sẽ có giá bán lẻ là 1.500 VNĐ, giá một hộp là 40.000 VNĐ. Trong khi đó, dạng viên sủi có mức giá dao động trong khoảng từ 18.000 VNĐ đến 25.000 VNĐ cho một tuýp gồm 10 viên. Giá thành của dạng đóng chai dùng sẵn thì rơi vào khoảng 16.000 VNĐ đến 18.000 VNĐ cho 1 chai dung tích 200 – 250ml.

Sản phẩm bù nước và các chất điện giải thuộc nhóm dược không cần kê đơn. Vì vậy mà bạn có thể tìm mua dễ dàng tại các hiệu thuốc địa phương, nhà thuốc bệnh viện hoặc siêu thị. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt hàng giao tận nhà trên những trang web mua bán online như Shopee, Sendo, Tiki,… nếu không có thời gian. Một lưu ý nhỏ là bạn nên kiểm tra kỹ bao bì, hạn sử dụng cũng như nhãn mác để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Một số câu hỏi thường gặp khác

Bên cạnh những vấn đề kể trên, còn có một số câu hỏi thường gặp khác liên quan đến sản phẩm tân dược bù nước và điện giải, nổi bật có thể kể đến như:

1. Dùng uống Oresol hàng ngày có tốt không?

Tác dụng chính của sản phẩm là bù nước, cung cấp các chất điện giải cần thiết cho cơ thể. Một số nhà sản xuất còn cung cấp Oresol dạng lỏng như một loại thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng bạn không nên uống hàng ngày, bởi nếu thiếu kiến thức trong quá trình sử dụng có thể gây ra tình trạng tăng natri cho cơ thể. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nước bằng các ăn trái cây, uống nước khoáng, nước dừa tươi,… hoặc thông qua việc tiêu thụ thực phẩm hàng ngày.

Bạn nên uống đủ nước thay vì lạm dụng các sản phẩm điện giải
Bạn nên uống đủ nước thay vì lạm dụng các sản phẩm điện giải

2. Uống Oresol khi bị quá kích buồng trứng có được không?

Quá kích buồng trứng thường xảy ra khi phụ nữ điều trị hiếm muộn. Với những trường hợp nhẹ hoặc ít triệu chứng, các bác sĩ thường khuyến khích người bệnh ăn uống đầy đủ, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và khi cần thiết có thể bổ sung cả sản phẩm điện giải.

Trong quá trình sử dụng chất bổ sung điện giải, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh nhân không được lạm dụng những sản phẩm này vì có thể khiến tình trạng kích ứng buồng trứng trở nên tồi tệ hơn.

3. Liều dùng 1 gói Oresol pha bao nhiêu nước?

Thông thường, trên hướng dẫn sử dụng in trên bao bì mỗi sản phẩm đều có chi tiết cách pha cho người bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể pha loãng hơn, ví dụ như dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thai phụ. Lưu ý là bạn nên pha hết 1 gói trong một lần thay vì ½ hay ⅓ gói để đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm Oresol bù nước

Trong quá trình sử dụng sản phẩm bù nước, bù điện giải, bạn cần lưu ý một số các vấn đề sau đây:

  • Dạng gói bột hay viên sủi nên được pha bằng nước đun sôi để nguội, tuyệt đối không pha bằng các dung dịch lỏng khác. Trong khi đó, với các sản phẩm chế biến sẵn và đóng chai thì nên dùng trực tiếp, không pha loãng với nước.
  • Nếu đang sử dụng sản phẩm bù nước, điện giải thì bạn không nên dùng thêm hoa quả hay thức ăn/thức uống nhiều muối vì có thể gây kích ứng đối với hệ thống tiêu hóa.
  • Oresol cho trẻ em hay trẻ sơ sinh cần được sử dụng thận trọng và đúng theo chỉ định của bác sĩ. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ nên cho bé bú xen kẽ giữa các lần uống nước điện giải để phòng tránh hiện tượng tăng natri huyết.
  • Đa phần các sản phẩm bù nước đều lành tính, tuy nhiên bạn cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nôn nhẹ, mí mắt nặng, tăng natri huyết, suy tim (hiếm),… với các triệu chứng nhẹ, bạn có thể giảm lượng thuốc nạp vào cơ thể trong lần uống tiếp theo hoặc ngưng dùng và tham khảo ý kiến chuyên gia.
  • Nếu bạn sử dụng sản phẩm điện giải quá liều thì có thể phát sinh các triệu chứng như co giật, tim đập nhanh, tăng huyết áp, chóng mặt, cáu gắt, sưng mắt cá chân,… Lúc này, bạn cần liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để được giúp đỡ.

Bài viết trên đây hy vọng đã đem đến cho bạn đọc thêm nhiều thông tin cần thiết và bổ ích về sản phẩm điện giải Oresol. Để hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng hoặc tác dụng phụ, bạn nên nhờ dược sĩ hoặc bác sĩ điều trị tư vấn cũng như chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ đảm bảo chất lượng.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rockman 1H Có Tác Dụng Gì? Thành Phần, Giá Bán, Cách Dùng

Nội dung chínhOresol là gì?Thành phần và công dụng của OresolCách sử dụng Oresol điện giảiChỉ định và chống chỉ địnhOresol giá bao nhiêu? Mua...

Loratadin Là Thuốc Gì? Công Dụng, Giá Bán Và Lưu Ý Khi Dùng
Loratadin Là Thuốc Gì? Công Dụng, Giá Bán Và Lưu Ý Khi Dùng

Nội dung chínhOresol là gì?Thành phần và công dụng của OresolCách sử dụng Oresol điện giảiChỉ định và chống chỉ địnhOresol giá bao nhiêu? Mua...

Sản Phẩm Gen X Là Gì? Sử Dụng Như Nào Mới Hiệu Quả?
Sản Phẩm Gen X Là Gì? Cách Sử Dụng Như Nào Mới Hiệu Quả?

Nội dung chínhOresol là gì?Thành phần và công dụng của OresolCách sử dụng Oresol điện giảiChỉ định và chống chỉ địnhOresol giá bao nhiêu? Mua...

Amoxicillin Là Thuốc Gì? Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán
Amoxicillin Là Thuốc Gì? Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán

Nội dung chínhOresol là gì?Thành phần và công dụng của OresolCách sử dụng Oresol điện giảiChỉ định và chống chỉ địnhOresol giá bao nhiêu? Mua...