Oxy Già Là Gì? Tác Dụng Của Oxy Già Trong Cuộc Sống

4.4/5 - (7 bình chọn)

Oxy già (Hydrogen Peroxide) là dung dịch có tác dụng khử trùng nhẹ. Thích hợp sử dụng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng ở những vết bỏng, trầy xước hoặc những vết cắt nhỏ và nông. Vậy oxy già là gì? Có tác dụng như thế nào đối với cuộc sống? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn những thông tin hữu ích sau.

Oxy già là gì?

Oxy già hay còn được gọi là Hydrogen peroxide, Hydro peroxid, Hydro peroxit, Hydro peroxide, có công thức là H2O2. Đây là một chất lỏng không màu, nhớt hơn nước, được phát hiện vào năm 1882. Dung dịch này có tác dụng sát khuẩn, làm sạch vết thương, vết loét, rửa sạch hốc tủy hay ống chân răng, vệ sinh loại bỏ ráy tai, giúp cầm máu, chống nhiễm trùng,…

Khi sử dụng dung dịch H2O2 rửa vết thương hở, bạn có thể thấy hiện tượng sủi bọt ở miệng vết thương. Đó là do khi tiếp xúc với mô bệnh, nước oxy già sẽ giải phóng ra oxygen để loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương.

Oxy già được dùng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp và y tế
Oxy già được dùng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp và y tế

Về tính chất hóa học, oxy già nồng độ cao có thể bùng cháy ngay khi gặp các chất dễ bắt lửa do phản ứng phân hủy tỏa nhiệt và sinh ra khí oxy. Vậy nên bạn không nên tích trữ oxy già trong nhà chung với các chất dễ cháy khác.

Oxy già có tác dụng gì?

Nhiều người thường không đánh giá cao giá trị của nước Hydrogen Peroxide. Tuy nhiên ngoài tác dụng để khử trùng vết thương thì nó còn là một chất được dùng rất nhiều trong ngành công nghiệp, thậm chí cả trong lĩnh vực làm đẹp hiện nay.

Tác dụng trị mụn trứng cá

Một phương pháp làm đẹp được nhiều chị em truyền tai nhau đó là dùng để trị mụn trứng cá. Dung dịch này sở hữu khả năng kháng khuẩn cao, giúp giảm sưng đau và giảm viêm do mụn một cách nhanh chóng. Bạn chuẩn bị một lọ oxy già nồng độ 3% và một chiếc bông tăm ngoáy tai.

Làm sạch da mặt bằng nước sau đó nhỏ vài giọt dung dịch oxy già lên đầu bông tăm rồi chấm lên các nốt mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng oxy già với nước để rửa mặt, đây cũng là một cách trị mụn hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Thực hiện liên tục trong vòng 2 tuần bạn sẽ thấy các nốt mụn xẹp dần và mờ đi.

Oxy già giúp làm trắng răng

Oxy già 3% an toàn với sức khỏe con người, pha một lượng nhỏ theo tỷ lệ 1:1 sẽ có thể dùng làm nước súc miệng mỗi ngày. Phương pháp này giúp răng của bạn trắng sáng và bóng bẩy hơn. Ngoài việc làm trắng răng thì súc miệng với nước oxy già còn giúp hỗ trợ rất tốt cho việc điều trị viêm răng hay các bệnh liên quan răng miệng.

Dung dịch có tác dụng giúp làm trắng răng
Dung dịch có tác dụng giúp làm trắng răng

Tác dụng làm trắng da

Ngoài việc trị mụn, oxy già còn có tác dụng giúp làm trắng da, loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn cho 100ml Hydrogen Peroxide 3% vào bồn tắm rồi ngâm mình trong khoảng 15 phút, sau đó tắm lại với nước sạch. Mỗi tuần thực hiện 2-3 lần sẽ giúp làn da của bạn trắng sáng hoàn hảo.

Có tác dụng tẩy lông

Việc tẩy lông bằng nước oxy già chắc không còn xa lạ với nhiều người. Đây là một cách đơn giản, ít tốn kém lại khá hiệu quả nên được mọi người chia sẻ rất rộng rãi. Bạn lấy oxy già thấm ra miếng bông tẩy trang và thoa đều lên 2 chân. Để 30 phút cho nước Hydrogen Peroxide thấm vào các nang lông. Tiếp tục hoa thêm một lớp oxy già nữa nếu lông của bạn dày và cứng và để thêm 15 phút nữa. Sau đó, rửa sạch lại bằng nước mát.

Tác dụng giúp tẩy màu tóc tự nhiên, tóc nhuộm

Oxy già có tính oxi hóa cực mạnh, cao hơn cả Clo. Loại hóa chất này được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp sản xuất giấy, sản xuất chất tẩy rửa, bột giặt,… cũng là thành phần chủ yếu của các loại thuốc tẩy tóc hiện nay. Do đó bạn có thể tự tẩy màu cho mái tóc bằng oxy già theo cách sau: Chuẩn bị một lượng oxy già 3% vừa đủ, sau đó đổ oxy già lên miếng bông rồi thoa đều lên các lọn tóc rồi chờ khoảng một lúc để các chất thấm sâu vào trong tóc.

Vệ sinh tai

Hydrogen Peroxide là một chất được sử dụng rất nhiều trong Y Tế, có thể dùng để sát khuẩn cho các vết thương có mủ ở mọi vị trí trên cơ thể. Đối với tai, oxy già có tác dụng chia các khối mủ thành nhiều khối nhỏ hơn, giúp sát khuẩn, vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên nó cần được thực hiện bởi người có chuyên môn, bạn không nên tự ý làm để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra.

Tác dụng khử mùi hôi chân

Mùi hôi chân xuất hiện là do sự hình thành của các tế bào chết lâu ngày không được xử lý, kèm theo mồ hôi tích tụ trong các móng chân tạo thành ghét. Tình trạng hôi chán thường xảy ra ở những người thường xuyên đi giày, tất. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách pha loãng dung dịch oxy già vào chậu nước và ngâm chân trong vòng 15 phút. Mỗi ngày thực hiện 1 lần sẽ giúp bạn nhanh chóng nói lời tạm biệt với mùi hôi ở chân.

Oxy già có tác dụng khử mùi hôi chân hiệu quả
Oxy già có tác dụng khử mùi hôi chân hiệu quả

Tác dụng diệt khuẩn cho bề mặt thớt, bể cá cảnh, tấm bọt biển

Bề mặt thớt là nơi ẩn náu của rất nhiều loại nấm mốc và vi khuẩn. Rất nhiều trường hợp bị ung thư do sử dụng thớt bẩn trong nhiều năm. Do đó bạn cần xử lý kịp thời và đúng cách chiếc thớt của gia đình để loại bỏ tận gốc các mầm mống gây bệnh.

Trong khi đó, oxy già là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mạnh, an toàn, dễ kiếm, giá thành rẻ, cách thực hiện lại cực kỳ đơn giản. Bạn có thể đổ oxy già lên bề mặt thớt và để nguyên trong vòng 10 phút và rửa lại bằng nước sạch. Tương tự với bể cá cảnh và tấm bọt biển cũng cần được làm sạch bằng cách ngâm nó trong dung dịch pha loãng hoặc đậm đặc của oxy già.

Tác dụng làm sạch rau củ quả

Làm sạch rau củ trước khi chế biến bằng nước máy bình thường là điều không thể. Bởi cách này chỉ loại bỏ được bụi bẩn chứ không thể tiêu diệt được vi khuẩn. Vì vậy, bạn có thể làm sạch rau củ bằng cách ngâm chúng trong nước oxy già khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước lọc. Đây là một tác dụng rất hữu hiệu của nước Hydrogen Peroxide.

Tác dụng loại bỏ nấm mốc

Nấm mốc thường sinh sôi và phát triển mạnh tại các khu vực bếp, nhà tắm, nơi ẩm ướt, bẩn thỉu,… Không loại bỏ nấm mốc trong nhà có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, bệnh da liễu và nhiều căn bệnh khác. Để khử nấm mốc trên bề mặt bạn cần phải sử dụng các hóa chất oxy già công nghiệp xịt lên bề mặt nấm mốc cần vệ sinh, sau đó chà mạnh với bàn chải và lau lại bằng nước sạch.

Giúp tẩy trắng vải và quần áo

Dung dịch H2O2 được sử dụng nhiều trong công nghiệp như sản xuất chất tẩy rửa, tẩy trắng bột giấy,… Vậy nên bạn có thể sử dụng dung dịch này để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu, những mảng màu bị phai ra quần áo,… Tác dụng trong xử lý màu và vết bẩn của oxy già cũng mạnh tương tự như thuốc tẩy Javen.

Xem thêm

Oxy già giúp tẩy trắng quần áo hiệu quả
Oxy già giúp tẩy trắng quần áo hiệu quả

Giúp xử lý nước cho bể bơi

Đối với những gia đình có bể bơi, bạn có thể xử lý nước trong bể bằng cách dùng oxy già nồng độ 30% – 50%. Ngoài ra, nước oxy già còn có khả năng trung hòa clo giúp giảm nồng độ clo dư thừa khi nó vượt mức cho phép.

Cứu cây cảnh sắp chết nhờ nước oxy già

Cây cảnh, hoa cảnh trồng trong nhà bạn nếu thấy có dấu hiệu không khỏe mạnh, xanh tươi, bạn có thể pha loãng dung dịch H2O2 với nước sạch theo tỷ lệ 1/32 rồi tưới cho cây. Điều này sẽ giúp thúc đẩy rễ cây phát triển khỏe mạnh và xanh tốt trở lại. Đây là một phương pháp giúp cứu cây cảnh yếu rất hữu dụng mà bạn có thể tham khảo.

Làm mờ ria mép hiệu quả

Oxy già có chứa hợp chất giúp phá hủy chất liệu màu lông tự nhiên, làm phai màu lông khiến ria mép mờ đi. Chỉ sau 3 – 4 ngày sử dụng nước Hydrogen Peroxide đều đặn, bạn sẽ thấy các sợi ria mép mờ đi thấy rõ. Tuy nhiên, sử dụng nước oxy già tẩy ria mép không thể giúp loại bỏ những sợi lông khỏi các gốc nang lông. Sau khoảng 20 ngày, những sợi lông mới sẽ lại mọc lên như cũ. Vì vậy, phương pháp này đòi hỏi bạn phải thật kiên trì trong quá trình thực hiện.

Oxy già bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Nước oxy già hiện nay được bán phổ biến tại tất cả các quầy thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc. Bạn có thể dễ dàng mua được dưới nhiều dạng, nhiều nồng độ và nhiều dung tích khác nhau.

Bạn có thể dễ dàng mua dung dịch này tại bất cứ hiệu thuốc nào trên toàn quốc
Bạn có thể dễ dàng mua dung dịch này tại bất cứ hiệu thuốc nào trên toàn quốc

Giá thành của oxy già cũng tương đối rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Giá bán cũng có sự chênh lệch tại nhiều cửa hàng, tuy nhiên không đáng kể. Nếu bạn chỉ dùng với số lượng nhỏ thì giá thành sẽ rẻ hơn so với dùng trong lĩnh vực công nghiệp.

Lưu ý trong quá trình sử dụng

Trong quá trình sử dụng oxy già, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cần bảo quản H2O2 ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.
  • Chống chỉ định dùng oxy già cho những bệnh nhân có tiền sử bị dị ứng với các dung dịch khử trùng khác.
  • Oxy già có thể sử dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú nhưng cần thận trọng khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Nên dùng Hydrogen Peroxide trước khi sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da khác. Sử dụng oxy già sau khi dùng những loại thuốc này có thể làm giảm tác dụng khử trùng.
  • Không nên sử dụng dung dịch H2O2 để rửa miệng hoặc súc miệng trong thời gian dài.
  • Để làm sạch vết thương, vết loét bạn nên dùng nồng độ 1,5-3% hoặc dạng gel 1,5%, bôi tại chỗ. Không được bôi dạng đậm đặc, chưa pha loãng trực tiếp lên vết thương.
  • Không nhỏ oxy già vào những khoang kín của cơ thể như đại tràng, đường ruột. Vì khi đó oxi được giải phóng ra sẽ không có đường thoát, gây ra tắc khí mạch, vỡ đại tràng, viêm trực tràng, viêm loét đại tràng thậm chí là hoại tử ruột…
  • Đối với vết thương đang trong quá trình hồi phục, bạn không nên dùng hydrogen peroxide vì có thể gây tổn thương mô.
  • Sử dụng Hydrogen Peroxide có thể làm phát sinh một số tác dụng phụ không mong muốn như châm chích, đỏ da, kích ứng, rát da.
  • Ngưng sử dụng nếu bạn thấy các dấu hiệu nhiễm trùng da như nóng sốt, mưng mủ, đau nhức.
  • Oxy già rất ít khi gây dị ứng. Tuy nhiên nếu bạn nhận thấy có những dấu hiệu bất thường như chóng mặt, khó thở, phát ban, sưng mặt,… cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa trong thời gian sớm nhất.

Oxy già được xem là một dung dịch quan trọng trong lĩnh vực y tế và công nghiệp. Tuy nhiên nếu bạn dùng để điều trị vết thương cần tham khảo thật kỹ ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng hoặc bôi dung dịch H2O2 lên các vết thương hở trên cơ thể.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Smecta: Thuốc Biệt Dược Trị Tiêu Chảy Và Những Điều Bạn Nên Biết
Thuốc Smecta Đặc Trị Bệnh Tiêu Chảy Và Những Thông Tin Liên Quan

Nội dung chínhOxy già là gì?Oxy già có tác dụng gì?Tác dụng trị mụn trứng cáOxy già giúp làm trắng răngTác dụng làm trắng daCó...

Liệu Pháp Oxy là Gì? Cách Sử Dụng, Hạn Chế Và Biến Chứng Cụ Thể
Liệu Pháp Oxy: Cơ Chế, Đối Tượng, Cách Áp Dụng Và Một Số Hạn Chế

Nội dung chínhOxy già là gì?Oxy già có tác dụng gì?Tác dụng trị mụn trứng cáOxy già giúp làm trắng răngTác dụng làm trắng daCó...

Rockman 1H Có Tác Dụng Gì? Thành Phần, Giá Bán, Cách Dùng

Nội dung chínhOxy già là gì?Oxy già có tác dụng gì?Tác dụng trị mụn trứng cáOxy già giúp làm trắng răngTác dụng làm trắng daCó...

Ketamine Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Quan Trọng
Thuốc Ketamine: Công Dụng Và Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nội dung chínhOxy già là gì?Oxy già có tác dụng gì?Tác dụng trị mụn trứng cáOxy già giúp làm trắng răngTác dụng làm trắng daCó...