Có Nên Phẫu Thuật Thoái Hóa Cột Sống Không? Lời Khuyên Từ Bác Sĩ

5/5 - (10 bình chọn)

Thoái hóa cột sống là bệnh lý thường gặp ở những người cao tuổi hoặc do chấn thương, lao động nặng, di truyền,… Tùy thuộc theo mức độ và giai đoạn của bệnh mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị thích hợp. Thông thường, việc phẫu thuật thoái hóa cột sống sẽ được thực hiện khi bệnh đã trở nặng, các phương pháp điều trị không mang lại hiệu quả tích cực. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc cần tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Có thể phẫu thuật thoái hóa cột sống khi tình trạng bệnh nặng hơn
Có thể phẫu thuật thoái hóa cột sống khi tình trạng bệnh nặng hơn

Thoái hóa cột sống có mổ được không? Khi nào cần mổ?

Phẫu thuật thoái hóa cột sống là cách loại bỏ khối thoát vị chèn ép dây thần kinh, từ đó để giảm đau nhức. Dựa vào mức độ bệnh lý, thể trạng của bệnh nhân, bác sĩ có thể đề nghị tiến hành thay thế một phần hoặc toàn bộ đĩa đệm bị thoái hóa bằng đĩa đệm nhân tạo để điều chỉnh cột sống về trạng thái ban đầu.

Trước khi thực hiện mổ thoái hóa cột sống, bệnh nhân cần được tiến hành chụp X-quang/CT/MRI và một số xét nghiệm khác. Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp mổ phù hợp nhất.

Một số phương pháp mổ thoái hóa đốt sống phổ biến hiện nay:

  • Phương pháp cắt bỏ địa đệm: Các bác sĩ sẽ loại bỏ phần đĩa đệm bị thoát vị, đang chèn vào dễ thần kinh cột sống bằng cách mổ mở.
  • Phương pháp cắt bỏ lá đốt sống: Cắt một lớp mỏng phần phía sau cột sống, mục đích làm rộng ống sống, tạo nhiều khoảng trống cho dây thần kinh và tủy sống.
  • Thay thế đĩa đệm nhân tạo: Đây là phương pháp thực hiện ghép miếng đĩa đệm nhân tạo thay thế cho đĩa đệm bị tổn thương.
  • Phương pháp cố định cột sống: Sử dụng mảnh ghép xương để thực hiện hàn nối 2 hoặc nhiều đốt sống liền kề với nhau.

Vậy khi nào nên mổ thoái hóa cột sống? – Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, mổ thoái hóa đốt sống là phương pháp cuối cùng giúp đưa cột sống người bệnh về hình dạng ban đầu.

Bác sĩ thực hiện chuẩn đoán, định hình trước mổ thoái hóa cột sống
Bác sĩ thực hiện chuẩn đoán, định hình trước mổ thoái hóa cột sống

Người bệnh chỉ được mổ thoái hóa cột sống khi và chỉ khi:

  • Mức độ bệnh ngày càng nặng. Cơn đau kéo dài không dứt.
  • Đã từng áp dụng các biện pháp bảo tồn để điều trị nhưng không có hiệu quả.Dây thần kinh tọa bị ảnh hưởng, tay chân run yếu, tê bì, triệu chứng nặng có thể teo cơ.
  • Tủy sống bị chèn ép, ống sống của cơ thể bị ảnh hưởng.
  • Bệnh biến chứng chèn lên dây thần kinh, gây ra thoát vị đĩa đệm, hạn chế chức năng vận động.
  • Biến dạng cột sống, hình dáng cơ thể cong vẹo.

Để thực hiện phẫu thuật thoái hóa cột sống, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra chỉ định. Khi quyết định phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ đúng hướng điều trị của bác sĩ mới đạt được hiệu quả tốt.

Mổ thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?

Phẫu thuật thoái hóa cột sống mang đến hiệu quả tốt, giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, những biến chứng mà phương pháp chữa bệnh thoái hóa cột sống này để lại khá nguy hiểm.

Những biến chứng sau mổ cột sống mà người bệnh phải đối mặt:

  • Dễ nhiễm trùng sau phẫu thuật: Nếu vệ sinh không sạch sẽ, vết mổ dễ bị nhiễm trùng ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu tình trạng nhiễm trùng nặng.
  • Lâu phục hồi: Trong phẫu thuật thoái hóa cột sống, người bệnh dễ bị mất nhiều máu do các phương pháp mổ mở. Từ đó, quá trình phục hồi lâu hơn khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt.
Mổ thoái hóa cột sống có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm
Mổ thoái hóa cột sống có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Bệnh tái phát trở lại: Tùy vào thể trạng mỗi người mà tình trạng tái phát khác nhau, nhưng đa số là 10 -15% bệnh nhân gặp phải tình trạng này. Thời gian dễ tái phát là sáu tuần đầu sau mổ hoặc vào bất cứ giai đoạn nào.
  • Cơn đau vẫn không chấm dứt: Sau mổ nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng đau dai dẳng, khó chịu, ngay cả khi ở trạng thái nghỉ ngơi. Nguyên nhân là do quá trình phẫu thuật, có thể các mô mềm và các rễ dây thần kinh gần khu vực phẫu thuật bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, chi phí phẫu thuật thoái hóa cột sống cao, cộng thêm những chi phí phát sinh khiến cho người bệnh thêm lo toan.

Cách chữa bệnh thoái hóa cột sống là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, với bất kỳ một phương pháp nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Vì thế, người bệnh nên chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, đi khám khi có biểu hiện, dựa vào hình ảnh xq thoái hóa cột sống thắt lưng và chuyên môn, bác sĩ chẩn đoán, chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phẫu thuật thoái hóa cột sống ở đâu? Chi phí bao nhiêu?

Dưới đây là một số địa chỉ phẫu thuật thoái hóa cột sống uy tín tại các thành phố lớn Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng cho người bệnh tham khảo.

Bệnh viện 103

  • Địa chỉ: Số 160, đường Phùng Hưng – Hà Đông – Hà Nội.

Bệnh viện 103 được biết đến là một trong những địa chỉ phẫu thuật thoái hoá cột sống được nhiều người biết đến. Bệnh viện này trực thuộc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Với trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm – Đây sẽ là địa chỉ tin cậy dành cho người bệnh.

Bệnh viện 103 - một trong những địa chỉ phẫu thuật thoái hóa cột sống
Bệnh viện 103 – một trong những địa chỉ phẫu thuật thoái hóa cột sống

Bệnh viện Việt Đức

  • Địa chỉ: Số 16-18 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Thời gian khám: từ Thứ 2 – Thứ 7 (cả Khoa khám bệnh và Khoa khám theo yêu cầu)

Bệnh viện Việt Đức được biết đến là trung tâm phẫu thuật lớn nhất trong nước. Nơi đây đã thực hiện rất nhiều ca phẫu thuật đốt sống thành công cho người bệnh tại khoa phẫu thuật cột sống.

Đến đây, bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn tình trạng và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Hiệu quả rõ rệt cùng với đánh giá cao của người bệnh đã giúp bệnh viện Việt Đức trở thành địa chỉ top đầu cả nước về phẫu thuật thoái hoá cột sống.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1 – Trần Hưng Đạo – Hà Nội.

Bệnh viện 108 có địa chỉ tại Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Đây là bệnh viện chuyên điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh và cột sống. Với sự uy tín và kinh nghiệm lâu năm, bệnh viện 108 cũng là một trong những địa chỉ xứng đáng để bạn tham khảo khi điều trị thoái hoá cột sống.

Bệnh viện nhân dân 115 tại Tp.HCM

  • Địa chỉ: 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh

Bệnh viện nằm trên đường 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, là địa chỉ uy tín về các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống lưng, trong đó có phẫu thuật thoái hóa cột sống. Bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị cũng như các bác sĩ chuyên khoa thực hiện chuyên về xương khớp.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp.HCM

  • Địa chỉ: Số 201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP HCM

Đây là địa chỉ uy tín với các khoa chuyên biệt về xương khớp, cột sống cho người bệnh lựa chọn. Bệnh viện có khả năng thực hiện những phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao như: Phẫu thuật thoái hóa cột sống, phẫu thuật xương khớp…

Bệnh viện Chợ Rẫy Tp.HCM

  • Địa chỉ: Số 201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP HCM

Đây là một bệnh viện uy tín thuộc top 4-5 bệnh viện lớn nhất Việt Nam. Trong đó, bệnh viện có khoa khám, chẩn đoán và phẫu thuật các bệnh về cột sống cổ, cột sống lưng. Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện các phẫu thuật cột sống ít xâm lấn giúp cho người bệnh mau chóng phục hồi.

Bệnh viện Chợ Rẫy là một địa chỉ uy tín phẫu thuật thoái hóa cột sống
Bệnh viện Chợ Rẫy là một địa chỉ uy tín phẫu thuật thoái hóa cột sống

Bệnh viện Đà Nẵng

  • Địa chỉ: 124 Hải Phòng, Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng

Một địa chỉ điều trị thoái hóa cột sống tại khu vực miền trung đó là Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây hội tụ các tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa về xương khớp giúp chẩn đoán, chỉ định, điều trị và phẫu thuật thoái hóa cột sống cho người bệnh tốt hơn.

Bệnh viện C Đà Nẵng

  • Địa chỉ: 122 Hải Phòng, Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng

Bệnh viện ngự tại quận Hải Châu nơi giao thông thuận lợi, trung tâm thành phố giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn. Tại đây, thực hiện phẫu thuật nhiều trường hợp thoái hóa cột sống thành công với các trang thiết bị hiện đại và các bác sĩ có chuyên môn cao.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

  • Địa chỉ: 291 Nguyễn Văn Linh, Thạc Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng

Nếu muốn lựa chọn một nơi phẫu thuật thoái hóa cột sống tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng thì đây là một địa chỉ được ưu tiên. Tại bệnh viện, bệnh nhân thoái hóa cột sống ngoài việc được bảo tồn với các phương pháp khác nhau, thì cũng được thăm khám thường xuyên, chỉ định phẫu thuật kịp thời.

Vậy mổ thoái hóa cột sống giá bao nhiêu? Chi phí điều trị bệnh cũng là một trong những vấn đề được người bệnh quan tâm hàng đầu. Để chuẩn bị cho mình tốt nhất trong quá trình điều trị, bạn có thể tham khảo chi phí phẫu thuật thoái hoá cột sống sau đây:

Với những trường hợp phẫu thuật thoái hóa cột sống thông thường, chi phí chỉ khoảng 15 -18 triệu đồng. Nếu thực hiện mổ nội soi, chi phí sẽ cao hơn (giao động khoảng 40 triệu đồng).

Với những trường hợp phức tạp hơn như phải nẹp, cố định cột sống thì mức phí phẫu thuật lớn hơn 30 triệu đồng. Bên cạnh đó phải kể đến những chi phí phụ khác từ 10 – 12 triệu đồng.

Lưu ý “vàng” sau khi mổ thoái hóa đốt sống lưng

Theo các bác sĩ chuyên môn, người bệnh sau khi mổ thoái hóa cột sống cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống đúng cách, từ đó giúp vết mổ nhanh lành, hạn chế tối đa những biến chứng sau phẫu thuật.

Thoái hóa cột sống ăn gì, kiêng gì. Cụ thể, người bệnh nên ăn thức ăn mềm dễ tiêu hóa, thực phẩm cung cấp canxi, khoáng chất như: cá, tôm, rau xanh, thịt bò… Không nên ăn những món chiên xào, nhiều dầu mỡ sẽ khiến khó tiêu gây ra cảm giác khó chịu.

Tuần đầu tiên sau mổ, người bệnh cần nghỉ ngơi tránh vận động, chỗ nằm không bị võng. Quá trình dưỡng bệnh tại nhà, cần phải trang bị cho người bệnh những thiết bị hỗ trợ phục hồi tương ứng với vị trí mổ.

Những hoạt động ảnh hưởng đến đốt sống như vặn mình, cúi, xoay cổ nên tránh khi chưa hoàn toàn phục hồi. Để có giấc ngủ ngon, người bệnh nên sử dụng gối cao vừa tầm, làm sao giữ thẳng cột sống để phục hồi nhanh hơn.

Sau khi mổ đốt sống cần chăm sóc người bệnh đúng cách
Sau khi mổ đốt sống cần chăm sóc người bệnh đúng cách

Sau mổ 3 tháng, người bệnh thường chủ quan khi thấy vết mổ lành mà vận động mạnh. Tuy nhiên, lúc này cột sống vẫn chưa bình phục, người bệnh không nên hoạt động mạnh như va chạm, bê vác…

Lưu ý đặc biệt, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian cột sống chưa lành hẳn.

Sau tháng 4 trở đi, người bệnh có thể cân nhắc tham gia một số môn thể thao vận động nhẹ như: dưỡng sinh, đi bộ,… Tùy vào thể trạng từng người mà định mức vận động sao cho hợp lý, nên quá trình vận động, khi thấy đau thì dừng lại ngay.

Cần chăm sóc và vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Để theo dõi quá trình lành của vết thương, nên đi thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, khi có bất kỳ dấu hiệu lạ thường nên hỏi bác sĩ để có phương án xử lý.

Phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống lưng được nhiều người quan tâm, trong đó phẫu thuật là một phương án mà nền y học hiện đại mang lại. Tuy nhiên, tùy tình trạng bệnh và điều kiện kinh tế, mà người bệnh lựa chọn các cách chữa trị khác nhau.

Để quyết định có nên phẫu thuật thoái hóa cột sống hay không, người bệnh nên đến bác sĩ thăm khám và nghe theo chỉ định để đưa ra. Lựa chọn phương pháp chữa bệnh hiệu quả sẽ giúp người bệnh có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

ĐỪNG BỎ LỠ

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh thoái hóa cột sống có nguy hiểm không
[Chuyên Gia Giải Đáp] Bệnh Thoái Hóa Cột Sống Có Nguy Hiểm Không?

Nội dung chínhThoái hóa cột sống có mổ được không? Khi nào cần mổ?Mổ thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?Phẫu thuật thoái hóa...

Thoái Hóa Cột Sống Và Giải pháp KHÔNG DÙNG THUỐC Hết Bệnh 99%
Tìm Hiểu Về Phương Pháp Chữa Thoái Hóa Cột Sống Không Dùng Thuốc

Nội dung chínhThoái hóa cột sống có mổ được không? Khi nào cần mổ?Mổ thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?Phẫu thuật thoái hóa...

Yoga chữa thoái hóa cột sống
Gợi Ý 10 Bài Tập Yoga Chữa Thoái Hóa Cột Sống Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhThoái hóa cột sống có mổ được không? Khi nào cần mổ?Mổ thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?Phẫu thuật thoái hóa...

Thoái hóa cột sống xảy ra phổ biến ở người cao tuổi
Thoái Hóa Cột Sống: Tìm Hiểu Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhThoái hóa cột sống có mổ được không? Khi nào cần mổ?Mổ thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?Phẫu thuật thoái hóa...