Sốt Nổi Mẩn Đỏ: Biểu Hiện, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Sốt nổi mẩn đỏ ở người lớn và trẻ em có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hiện tượng sốt kèm theo mẩn đỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài và sức khỏe của người bệnh. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả những điều cần biết về tình trạng nổi ban đỏ kèm sốt và cách điều trị dứt điểm vấn đề này. 

Sốt nổi mẩn đỏ ở người lớn và trẻ nhỏ là biểu hiện của bệnh gì?

Tình trạng sốt cao đi kèm nổi mẩn đỏ xảy ra ở người lớn cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số trường hợp sốt cao kèm theo các nốt mẩn đỏ nhưng không quá rõ ràng. Tình trạng này thường phức tạp, khó lường và khó chẩn đoán chính xác bằng mắt thường. 

Sốt nổi mẩn đỏ ở người lớn cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm đến sức khỏe
Sốt nổi mẩn đỏ ở người lớn cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm đến sức khỏe

Biểu hiện và nguyên nhân sốt nổi mẩn đỏ ở người lớn

Người lớn thường có các biểu hiện như sốt cao từ 39 – 40 độ, sốt xuất huyết, nổi mề đay do dị ứng,… Người bệnh không nên chủ quan bỏ qua hoặc điều trị hời hợt mà nên sử dụng các biện pháp đặc trị hoặc chủ động thăm khám. 

Việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp đạt kết quả điều trị tốt hơn. Đồng thời, người bệnh chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính có thể khiến người trưởng thành gặp phải tình trạng này:

  • Bệnh thủy đậu: Bệnh thủy đậu là bệnh ngoài da phổ biến, ai cũng mắc phải ít nhất một lần trong đời, bệnh xảy ra khi cơ thể bị virus Varicella Zoster tấn công và xuất hiện các nốt mụn đỏ trên da. Chúng sẽ xuất hiện đầu tiên ở ngực, bụng và lan nhanh chỉ sau 1 – 2 ngày. Người bệnh thường có triệu chứng sốt nhẹ kèm theo mẩn đỏ gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Bệnh zona: Những người có tiền sử mắc bệnh thủy đậu hoặc da nhạy cảm thường có tỷ lệ mắc bệnh zona cao hơn những người khác. Vi khuẩn gây bệnh cư trú ở một số tế bào thần kinh và gây sốt kèm theo mẩn ngứa. Các tổn thương thường rất khó chịu, nổi lên từng vạt, đỏ và rát.
  • Sốt xuất huyết: Có nhiều loại vi rút gây ra sốt xuất huyết nhưng phổ biến nhất là do muỗi Aedes Aegypti gây ra dấu hiệu sốt cao đến 40 độ, mệt mỏi, khô miệng, đau đầu và đau khớp gối, kéo dài 4 – 7 ngày kèm phát ban, ngứa hoặc mảng đỏ. Bệnh có thể dẫn đến giảm số lượng hồng cầu đe dọa tính mạng người bệnh.
  • Bệnh bạch cầu đơn nhân: Bệnh gây phát ban ngứa đỏ giống như nổi mề đay và có thể kèm các triệu chứng đau họng, sốt, đau người,…
  • Thương hàn : Người bệnh thường có triệu chứng sốt cao, ngứa nổi nốt đỏ nhưng không sưng tấy trên da, sưng hạch, chảy nước mũi, tiêu chảy, đỏ mắt,…

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân gây ra sốt đi kèm phát ban
Có nhiều nguyên nhân gây ra sốt đi kèm phát ban

Sốt nổi mẩn đỏ ở trẻ em là biểu hiện của bệnh gì?

Trẻ nhỏ thường gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ sau một đợt sốt, biểu hiện là sốt nhẹ 37.5 – 38 độ hoặc sốt cao đến 39.5 độ, sau khi hạ sốt thì trẻ bắt đầu bị nổi mẩn đỏ khắp người. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của trẻ và nguyên nhân gây bệnh sẽ quyết định cách điều trị cho trẻ. Các bệnh có thể gây ra tình trạng này ở trẻ bao gồm:

  • Bệnh ban đào: Bệnh ban đào là một dạng phát ban sốt ở trẻ em do nhiễm phải vi rút. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị nhiễm vi rút hơn qua nước, bọt, ho và hắt hơi. Bệnh ban đào xảy ra sau một cơn sốt cao đột ngột từ 38.8ºC đến 40.5ºC và kéo dài trong khoảng 3 – 7 ngày. Một số trẻ có thể mắc các chứng sau khi hạ sốt như: chán ăn, tiêu chảy, ho, sổ mũi, sưng mắt hoặc viêm kết mạc, sưng hạch bạch huyết, buồn ngủ hoặc cáu kỉnh,…
  • Bệnh tay chân miệng: Đây là một bệnh do vi rút phổ biến ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi và thường xảy ra trong vòng 1 tuần. Nó bắt đầu với sốt, đau họng và mệt mỏi. Sau một vài ngày, các vết loét bắt đầu xuất hiện quanh miệng gây đau đớn và có thể xuất hiện các mảng nổi mẩn đỏ ở tay và lòng bàn chân. Trong những trường hợp nghiêm trọng, dạng phát ban sau mụn nước này có thể lây lan sang các bộ phận như tứ chi, mông và bộ phận sinh dục. Hiện chưa có loại thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng ở trẻ. 
  • Sởi: Khi phát bệnh, trẻ thường sốt, khi các dấu hiệu lâm sàng hạ sốt, trẻ có dấu hiệu phát ban, đầu tiên lan ra sau tai sau đó lan ra mặt, sau đó lan dần ra ngực, bụng và toàn thân. Khi ban sởi biến mất, nó cũng dần biến mất theo thứ tự xuất hiện các nốt ban trên da. Đặc điểm của ban sởi là ban dạng sẩn (mặt nổi mẩn đỏ), nếu bay đi sẽ vẫn còn vết bầm tím rất đặc trưng trên da thường được gọi là “vằn vện”. Phát ban sau khi sốt có thể kèm theo một số triệu chứng như chảy nước mũi, ho hoặc đỏ mắt và virus sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng viêm phổi và viêm não virus. 
  • Bệnh ban đỏ truyền nhiễm: Đây là một tình trạng khá phổ biến khiến trẻ phát ban sau khi sốt. Căn bệnh này ảnh hưởng đến má của bé, má khiến bé đỏ bừng như bị tát. Ban đỏ bắt đầu với các triệu chứng giống như cảm lạnh và sốt nhẹ. Khoảng 7 – 10 ngày sau, trên má xuất hiện những nốt mẩn đỏ. Phát ban có thể lan ra thân hoặc tứ chi và các bộ phận khác của cơ thể.  Bệnh ban đỏ dễ lây cho hầu hết trẻ em. Nó xuất hiện và biến mất trong một khoảng thời gian nhất định.
Trẻ em thuộc nhóm dễ bị sốt kèm nổi mẩn đỏ
Trẻ em thuộc nhóm dễ bị sốt kèm nổi mẩn đỏ

Điều trị sốt nổi mẩn đỏ thế nào cho nhanh khỏi?

Bệnh sốt nổi mẩn đỏ, phát ban ở người lớn và trẻ nhỏ hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu người bệnh tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Tùy theo cơ địa và các thể bệnh khác nhau mà có các biện pháp điều trị phù hợp. Người bệnh có thể tham khảo thông tin về các bài thuốc chữa sốt, mẩn ngứa, nổi mề đay thông dụng nhất dưới đây.

Chữa sốt phát ban bằng thuốc Tây y

Các sản phẩm thuốc Tây y thường mang lại hiệu quả cao và rất tiện lợi. Tuy nhiên, để sử dụng chúng hiệu quả trong việc điều trị bệnh sốt phát ban, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều kiện chỉ định hoặc do bác sĩ có chuyên môn chỉ định. 
  • Không sử dụng lại một cách bừa bãi các đơn thuốc cũ hoặc của người khác.
  • Sử dụng đúng liều lượng thuốc được bác sĩ chỉ dẫn.
  • Tránh bỏ dở, dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, tốn thuốc hoặc các bệnh nguy hiểm hơn.
  • Phụ nữ có thai nên hỏi kỹ ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.
  • Thời gian sử dụng thuốc kéo dài có thể có tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu đến dạ dày, gan, thận và khả năng đề kháng,…  

Chữa bệnh ban đỏ bằng các loại thuốc Tây tuy có tác dụng nhanh nhưng lại có nhiều tác dụng phụ. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh ban đỏ là:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh thường được sử dụng bao gồm các biến thể là paracetamol, ibuprofen. Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, kháng viêm, giảm đau đầu cho người bệnh.
  • Hạ sốt: Đối với các trường hợp sốt, mẩn ngứa, hạ nhiệt độ cơ thể là ưu tiên hàng đầu, người bệnh có thể sử dụng dạng viên sủi, viên uống hoặc gói bột.
  • Thuốc kháng histamine: Như Meclizine, Cetirizine, Cyclizine, Hydroxyzine hoặc Alkylamines,… dùng song song với thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc bôi ngoài da có chứa Corticoid hoặc thuốc trị ngứa.
  • Giảm ngứa: Để trị mẩn ngứa, người bệnh có thể sử dụng các loại kem bôi có chứa Corticoid để tiêu diệt vi khuẩn trên da, tiêu viêm, giảm ngứa, không cho bệnh lây lan.
Cần thăm khám trước khi điều trị sốt kèm mẩn đỏ
Cần thăm khám trước khi điều trị sốt kèm mẩn đỏ

Hãy nhớ luôn thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chứ không được tùy tiện mua thuốc bên ngoài để sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em.

Chữa bệnh ban đỏ tại nhà bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian giúp người bệnh hạn chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng một cách có chọn lọc. Dưới đây là một số bài thuốc có thể áp dụng tại nhà nhằm giảm tình trạng nổi mẩn, ngứa:

  • Tắm Bột yến mạch: Các dưỡng chất trong bột yến mạch không chỉ giúp làm đẹp da mà còn giúp giảm ngứa và thanh lọc da. Dùng bột yến mạch để tắm. Thực hiện từ 2 – 3 lần/tuần giúp da mềm mại và ẩm mịn. Tuy nhiên, người bệnh và da đặc biệt nhạy cảm nên tránh chà xát quá mạnh dễ làm tổn thương da.
  • Lá khế làm lành vết mẩn đỏ: Lá khế trị mẩn ngứa ngoài da rất tốt. Đối với các vết mẩn ngứa ngoài da, bạn hãy xay nhuyễn lá khế và đun sôi với 1 lít nước. Sau khi lọc lấy nước ấm uống ngày 3 – 5 lần và duy trì trong vòng 1 tháng để thấy được hiệu quả.
  • Bài thuốc từ lá chè xanh: Người bệnh có thể đun lá chè xanh làm nước uống hàng ngày để chống oxy hóa và thanh nhiệt cơ thể. Hoặc đun nước tắm hàng ngày. Dùng 100g lá chè, rửa sạch, đun với 3l nước. Tắm khi còn ấm.
Các liệu pháp dân gian có thể giúp giảm sự khó chịu của tình trạng này
Các liệu pháp dân gian có thể giúp giảm sự khó chịu của tình trạng này

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân có thể gây ra tình trạng sốt nổi mẩn đỏ cũng như những cách có thể giúp bạn điều trị tình trạng này. Hi vọng thông qua bài viết trên, tình trạng này sẽ không khiến bạn còn lo lắng quá nhiều hay có những biện pháp không phù hợp. Trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp nào, bạn nên thực hiện thăm khám tại các bác sĩ chuyên gia để được xác định nguyên nhân chính xác gây ra bệnh và có phương án điều trị phù hợp nhất.

Tham khảo

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tiêm Vaccine Bị Nổi Mẩn Đỏ Do Đâu Và Cách Khắc Phục
Tiêm Vaccine Bị Nổi Mẩn Đỏ Do Đâu Và Cách Khắc Phục

Nội dung chínhSốt nổi mẩn đỏ ở người lớn và trẻ nhỏ là biểu hiện của bệnh gì?Biểu hiện và nguyên nhân sốt nổi mẩn...

Nổi Mẩn Đỏ Sau Khi Cạo Lông Chân: Nguyên Nhân Và 5 Cách Khắc Phục
Nổi Mẩn Đỏ Sau Khi Cạo Lông Chân: Nguyên Nhân Và 5 Cách Khắc Phục

Nội dung chínhSốt nổi mẩn đỏ ở người lớn và trẻ nhỏ là biểu hiện của bệnh gì?Biểu hiện và nguyên nhân sốt nổi mẩn...

Trẻ Xung Quanh Miệng Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị
Trẻ Xung Quanh Miệng Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Nội dung chínhSốt nổi mẩn đỏ ở người lớn và trẻ nhỏ là biểu hiện của bệnh gì?Biểu hiện và nguyên nhân sốt nổi mẩn...

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhSốt nổi mẩn đỏ ở người lớn và trẻ nhỏ là biểu hiện của bệnh gì?Biểu hiện và nguyên nhân sốt nổi mẩn...