Sốt Xuất Huyết Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

5/5 - (2 bình chọn)

Sốt xuất huyết là bệnh lý cấp tính khá nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu để xuất hiện các biến chứng. Triệu chứng điển hình của bệnh nhân là sốt cao, nổi mẩn đỏ, bị xuất huyết dưới da và ngứa ngáy. Vậy sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ là gì và có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về tình trạng da liễu này để biết cách xử lý trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân và thời gian kéo dài của sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ

Sốt xuất huyết không phải là bệnh lý quá xa lạ, có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào từ người lớn đến trẻ nhỏ. Đây là căn bệnh tấn công cơ thể do virus Dengue. Trung gian truyền nhiễm bệnh phổ biến là muỗi vằn. Vì thế, có những thời điểm như mùa mưa, muỗi vằn phát triển mạnh có thể khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát rất nguy hiểm.

Sốt xuất huyết là căn bệnh tấn công cơ thể do virus Dengue thông qua muỗi vằn
Sốt xuất huyết là căn bệnh tấn công cơ thể do virus Dengue thông qua muỗi vằn

Thầy thuốc nam Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn chuyên môn trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2; GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường) cho biết, sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ là một trong những triệu chứng thường gặp ở người bệnh. Thông thường, người bệnh sốt xuất huyết sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn bệnh. Có những người ở giai đoạn nhẹ thường gặp tình trạng sốt, buồn nôn, chóng mặt. Ở giai đoạn bệnh nặng hơn có thể gặp phải hiện tượng tiêu chảy, nổi mẩn ngứa, sốt phát ban,…

Hiện tượng nổi mẩn đỏ khi bị sốt xuất huyết xảy ra khi lượng tiểu cầu trong cơ thể tăng lên. Cùng với đó, lúc này cơ thể tái hấp thụ dịch ngoại bào, mô da đang trong giai đoạn phục hồi sau tổn thương gây ra hiện tượng ngứa ngáy. Triệu chứng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ có thể kéo dài trong khoảng 2 – 3 ngày hoặc đến 1 tuần tùy cơ địa của mỗi người.

Sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ có nguy hiểm không? Triệu chứng các giai đoạn

Trên thực tế, sốt xuất huyết giai đoạn nổi mẩn đỏ thường không quá nguy hiểm. Lúc này, hầu hết các bệnh nhân đã trải qua giai đoạn sốt, triệu chứng nổi mẩn, ngứa ngáy thường chỉ gây khó chịu, không đáng lo ngại.

Lương y Tuấn cho biết thông thường, người bệnh khi bị sốt xuất huyết sẽ phải trải qua 3 giai đoạn gồm:

  • Giai đoạn bị sốt: Sau khi nhiễm virus, người bệnh thường ủ bệnh trong khoảng 4 – 10 ngày rồi bước vào giai đoạn sốt cao dần. Lúc này, người bệnh rất khó hạ sốt, thường gặp phải triệu chứng đau mỏi cơ, chán ăn, buồn nôn, đau đầu và đau toàn thân.
  • Giai đoạn rất nguy hiểm: Đây là giai đoạn thường xuất hiện trong ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 kể từ khi sốt. Nhiệt độ cơ thể lúc này rất thất thường, có thể để lại nhiều di chứng cho người bệnh nếu điều trị không đúng cách.
  • Giai đoạn phục hồi: Đây là giai đoạn cơ thể người bệnh sẽ tự tái hấp thụ dịch mô trong lòng mạch, người bệnh lúc này đã hết sốt, tiểu tiện nhiều hơn và ăn ngon miệng hơn.
Sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ thường xuất hiện khi người bệnh bước vào giai đoạn phục hồi
Sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ thường xuất hiện khi người bệnh bước vào giai đoạn phục hồi

Hiện tượng nổi mẩn đỏ thường xuất hiện ở giai đoạn phục hồi nên không quá nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, do sốt xuất huyết là bệnh lý cấp tính, nguy hiểm nên người bệnh hoàn toàn không được chủ quan. Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế nếu bị nổi mẩn đỏ kèm theo các triệu chứng sau:

  • Ngứa ngáy dữ dội và sốt cao li bì, không đáp ứng thuốc hạ sốt.
  • Người bệnh ngủ nhiều vào rơi vào trạng thái mê sảng.
  • Có hiện tượng men gan tăng cao, da có màu vàng nhợt, bợt hơn hình thường.
  • Có hiện tượng chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi ngoài có phân màu đen hoặc đi ngoài ra máu.

Nếu bạn đang gặp tình trạng nổi mẩn đỏ do sốt xuất huyết

HÃY LIÊN HỆ NGAY cho lương y Đỗ Minh Tuấn để được thăm khám, tư vấn

Làm thế nào để giảm mẩn đỏ, ngứa ngáy khi bị sốt xuất huyết?

Như đó, hiện tượng mẩn đỏ và ngứa ngáy có thể không quá nguy hiểm cho người bệnh nhưng khiến bệnh nhân rất khó chịu. Vậy người bệnh nên làm thế nào để có thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi bị sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ.

Dùng thuốc theo chỉ định

Lương y Tuấn khẳng định sốt xuất huyết rất nguy hiểm và cần được điều trị tích cực nếu không muốn bị để lại di chứng. Chính vì thế, bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, sử dụng thuốc theo kê đơn. Đối với hiện tượng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc chống dị ứng và thuốc kháng histamin.

Các loại thuốc này thường có thành phần chủ yếu là Loratadin, Clorpheniramin… Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Bổ sung vitamin C

Việc bổ sung vitamin C rất cần thiết khi cơ thể bị nhiễm virus. Vitamin C có thể làm tăng khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương trên da và phòng ngừa một số yếu tố gây hại cho cơ thể. Người bệnh có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng nhiều cách như dùng vitamin viên uống, viên sủi, vitamin dạng nước.

Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung thêm qua đường ăn uống, sử dụng các loại hoa quả nhiều vitamin C như bưởi, ổi, cam, kiwi… Nếu sử dụng nước ép hoa quả, bạn cần đảm bảo uống đủ lượng nước lọc cần thiết hàng ngày để giảm thiểu tình trạng khô da và ngứa ngáy.

Dùng nguyên liệu giảm mẩn ngứa tự nhiên

Các nguyên liệu tự nhiên lành tính hoàn toàn có thể sử dụng để làm giảm ngứa, giảm mẩn đỏ cho người bệnh. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng một số nguyên liệu sau:

  • Sử dụng muối: Bạn có thể dùng nước ấm có pha muối trắng để rửa và tắm để cảm thấy dễ chịu hơn. Muối có khả năng sát khuẩn, giúp người bệnh tránh nhiễm trùng và giảm ngứa. Lưu ý, chỉ tắm khi đã hạ sốt hoàn toàn.
  • Sử dụng dầu dừa: Dầu dừa cũng có tác dụng chống viêm kháng khuẩn, có tác dụng giúp da mịn màng và mềm mại hơn. Bạn dùng dầu dừa nguyên chất để massage da nhẹ nhàng giúp giảm ngứa, giảm nổi mẩn. Bạn cũng có thể dùng dầu dừa kết hợp với mật ong và chanh để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm

Người bệnh cần được bổ sung nhiều dưỡng chất để phục hồi tốt hơn
Người bệnh cần được bổ sung nhiều dưỡng chất để phục hồi tốt hơn

Lưu ý quan trọng cho bệnh nhân sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ

Lương y Tuấn nhấn mạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống là cần thiết đối với người bệnh bị sốt xuất huyết. Việc này không chỉ giúp bạn phục hồi nhanh hơn mà còn có thể giảm thiểu một số triệu chứng khó chịu thường gặp, cụ thể:

  • Người bệnh nên tăng cường việc ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để cơ thể có thể phục hồi nhanh hơn. Sau khi sốt, cơ thể sẽ rất mệt và thiếu hụt dinh dưỡng, bạn cần bổ sung để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng trở lại. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tránh xa một số thực phẩm có thể gây dị ứng cho cơ thể như cá biển, hải sản có vỏ cứng, đậu phộng, các món ăn mà bạn đã có tiền sử dị ứng từ trước…
  • Nên mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái để giảm ma sát giữa da và vải. Khi bị sốt nổi mẩn đỏ, da của người bệnh sẽ rất nhạy cảm nên phải sử dụng vải có chất liệu mềm, có khả năng thấm hút tốt, không gây kích ứng cho da.
  • Cần giặt giũ chăn màn và quần áo thường xuyên, nhất là trong và sau khi bị sốt xuất huyết để tránh sự tấn công của vi khuẩn.
  • Bạn cần vệ sinh cơ thể hàng ngày để loại bỏ mồ hôi cũng như vi khuẩn trên da.
  • Cần tránh việc chà xát, gãi lên vùng da bị nổi mẩn ngứa để hạn chế hiện tượng da bị kích ứng gây ngứa, đỏ nhiều hơn.
  • Cần diệt muỗi thường xuyên ở khu vực sống. Nên đi ngủ mắc màn để hạn chế sự tấn công của muỗi vằn gây bệnh.
  • Dọn dẹp khu vực sống xung quanh, loại bỏ những đồ vật, những nơi có thể biến thành nơi trú ngụ của muỗi vằn.
  • Riêng đối với trẻ em, cha mẹ lưu ý nên quan sát kỹ các triệu chứng của trẻ, sử dụng thuốc chống muỗi cho trẻ để đảm bảo an toàn.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến khi bị sốt xuất huyết. Người bệnh cần phải bình tĩnh và đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng bệnh để được điều trị kịp thời tránh gây biến chứng.

Nếu bị nổi mẩn đỏ do sốt xuất huyết, các bạn cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ tại bệnh viện để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị sốt xuất huyết. Còn trong trường hợp nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa do dị ứng, mề đay thì dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho mọi người bài thuốc nam giải quyết hiệu quả tình trạng này. Đó chính là BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH của Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường.

Lương y Tuấn là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của bài thuốc này. Sở dĩ nói như vậy bởi ông chính là truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh kế thừa, tối ưu và hoàn thiện bài thuốc, biến nó trở thành phiên bản hoàn chỉnh nhất phù hợp với cơ địa người Việt hiện đại, đồng thời mang đến hiệu quả điều trị tốt.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nói về tác dụng của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, lương y Tuấn chia sẻ: “Liệu trình bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi kê đơn cho người bệnh sẽ gồm 3 phương thuốc nhỏ là thuốc điều trị dị ứng, mề đay; thuốc bổ gan dưỡng huyết và thuốc bổ thận giải độc. Được bào chế theo đúng nguyên lý trị bệnh của YHCT, bài thuốc sẽ lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ, mang đến tác dụng SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG.

Song tiêu có nghĩa là tiêu viêm, tiêu độc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, cắt đứt triệu chứng nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa, mề đay. Trong khi đó đồng dưỡng là dưỡng huyết, dưỡng tâm, mát gan, bổ thận. Nếu sử dụng đồng thời cả 3 loại thuốc kể trên, người bệnh không chỉ khỏi hẳn nổi mẩn đỏ, dị ứng mà còn nhận thấy sức khỏe tốt lên trông thất. Sở dĩ như vậy bởi bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi còn giúp bồi bổ, nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng, nhờ đó ngừa bệnh tái phát”.

Hiệu quả bài thuốc Mề Đay Đỗ Mình được thể hiện qua 3 giai đoạn như sau:

KHÁM PHÁ: Mề Đay Đỗ Minh – Chìa Khóa Vàng Giúp Người Việt Khỏi Hằn Mề Đay Mẩn Ngứa Cấp Và Mãn Tính

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Chị Kim Oanh (38 tuổi, Long Biên, TP.HCM) thường xuyên bị nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa mề đay sau khi sinh. Được biết, trước khi bầu, chị Oanh có bị mề đay và tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi chị sinh bé. Theo như chị Oanh chia sẻ, ban đầu những nốt mẩn đỏ, mề đay hay nổi mẩn đỏ ở tay nhưng về sau nó lan rộng ra khắp lưng và bụng.

Chị Oanh cũng có dùng nhiều loại thuốc Tây, tắm nước lá khế, bôi không biết bao nhiêu thuốc ngoài da nhưng bệnh chỉ đỡ được một thời gian ngắn lại tái phát. Trong lúc chán nản, chị được mẹ chồng khuyên chuyển sang dùng thuốc nam xem sao. Lúc đó chị Oanh mới lên mạng tìm hiểu và biết đến bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường.

Đến tận nhà thuốc ở địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội), chị được lương y Tuấn thăm khám và tư vấn trực tiếp. Trong lần khám đầu tiên, chị Oanh có lấy 1 liệu trình bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh về sử dụng. Kết thúc 1 tháng dùng thuốc, quay lại tái khám, chị có chia sẻ với nhân viên nhà thuốc về tình trạng dị ứng, mề đay của mình như sau:

Ngoài chị Oanh, độc giả có thể đọc thêm một số phản hồi dưới đây của người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh:

ĐỪNG BỎ QUA: ++ 150 Nghìn Người Bệnh Cả Nước Nói Gì Về Bài Thuốc Chữa Mề Đay Đỗ Minh Đường [Phản Hồi Thực Tế]

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Lương y Tuấn nhấn mạnh với tác dụng trị bệnh từ gốc đến ngọn, hỗ trợ tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh dùng được cho mọi trường hợp bệnh nhân, bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, người già.

Bài thuốc không chỉ mang đến hiệu quả điều trị cao mà còn đảm bảo an toàn, lành tính, không tác dụng phụ vì:

  • Được bào chế từ 100% THẢO DƯỢC SẠCH, thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch hữu cơ, phát triển thuần tự nhiên của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Một số vị thuốc chính có thể kể đến là cà gai leo, xích đồng, tơ hồng xanh, hạ khô thảo, diệp hạ châu,…
  • Lương y Tuấn cam kết bài thuốc không trộn lẫn dược liệu bẩn trôi nổi ngoài thị trường; không sử dụng tân dược và chất bảo quản.
  • Dược liệu được kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo chất lượng và sự lành tính

Được biết gần 50 vị thuốc khác nhau, sau khi được chọn lựa và sơ chế cẩn thận, lương y Tuấn sẽ chịu trách nhiệm hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo nên bài thuốc hoàn chỉnh. Mỗi dược liệu có thành phần dược tính, tác dụng khác nhau nhưng khi kết hợp lại, chúng sẽ tạo thành một thể thống nhất cho hiệu quả điều trị nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa, mề đay, dị ứng hiệu quả.

Báo chí nói về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nếu người bệnh không có thời gian đun sắc thuốc, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao mịn, chỉ cần hòa tan với nước nóng là uống được trực tiếp. Do đó, nếu ai đang gặp tình trạng nổi mẩn đỏ, dị ứng, mề đay lâu ngày không khỏi, hãy liên hệ cho nhà thuốc theo thông tin dưới đây để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ:

Tham khảo

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Do làn da nhạy cảm, hiện tượng bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng rất thường gặp
Bé Bị Nổi Mẩn Đỏ Từng Mảng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Lưu Ý

Nội dung chínhNguyên nhân và thời gian kéo dài của sốt xuất huyết nổi mẩn đỏSốt xuất huyết nổi mẩn đỏ có nguy hiểm không?...

Nổi Mẩn Đỏ HIV: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Khắc Phục
Nổi mẩn đỏ HIV: Nguyên Nhân Và Các Biện Pháp Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung chínhNguyên nhân và thời gian kéo dài của sốt xuất huyết nổi mẩn đỏSốt xuất huyết nổi mẩn đỏ có nguy hiểm không?...

Phụ Nữ Sau Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ngứa: Độ Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị
Phụ Nữ Sau Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ngứa: Độ Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhNguyên nhân và thời gian kéo dài của sốt xuất huyết nổi mẩn đỏSốt xuất huyết nổi mẩn đỏ có nguy hiểm không?...

Dị Ứng Thức Ăn Nổi Mề Đay Biểu Hiện Thế Nào? Cách Xử Lý Tốt Nhất
Dị Ứng Thời Tiết Gây Mề Đay, Mẩn Ngứa NẶNG MẤY CŨNG KHỎI Nhờ Bài Thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH [CHI TIẾT]

Nội dung chínhNguyên nhân và thời gian kéo dài của sốt xuất huyết nổi mẩn đỏSốt xuất huyết nổi mẩn đỏ có nguy hiểm không?...