Người Bệnh Thận Hư Ăn Gì Tốt Cho Sức Khỏe [Giải Đáp Từ Chuyên Gia]

5/5 - (6 bình chọn)

Người bệnh thận hư ăn gì tốt cho sức khỏe? Cần xây dựng chế độ ăn ra sao cho hợp lý?…là những câu hỏi chuyên trang nhận được từ độc giả nhiều nhất trong những ngày qua. Dễ thấy đây là vấn đề đang được nhiều người bệnh quan tâm. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp kỹ lưỡng cho bạn đọc. 

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bệnh thận hư

Bàn về vấn đề này, cố vấn y khoa VTV2 lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường – Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020) cho biết: “Chế độ ăn rất quan trọng với sự phát triển của con người, đặc biệt với bệnh nhân thận hư nói riêng và bệnh thận nói chung, điều này cần phải được chú trọng hàng đầu. Bởi thế, song hành với quá trình điều trị bệnh, chúng tôi luôn nhắc nhở, khuyên người bệnh cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để có sức khỏe tốt nhất.”

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến độc giả 15 địa chỉ khám chữa bệnh thận uy tín tại Hà Nội và TP.HCM. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, biện pháp hiệu quả cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, đó sẽ là những nơi đáng tin cậy để mọi người đặt trọn niềm tin.
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh

Lý giải rõ hơn, lương y Tuấn khuyên người bệnh thận hư nên xây dựng chế độ ăn hàng ngày với các yếu tố sau:

  • Lưu ý lượng protein bổ sung trong bữa ăn: Với người bệnh thận hư, lượng protein bổ sung mỗi ngày khuyến cáo là 1 gram/ kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Số lượng này tương đương với 0,45g/pound mỗi ngày, tuy nhiên, công thức này có thể thay đổi dựa trên sức khỏe hiện tại của người bệnh. 
  • Giới hạn lượng natri bổ sung mỗi ngày: Theo các chuyên gia, người bệnh suy thận chỉ nên bổ sung lượng natri mỗi bữa ăn là 400 miligam (mg) và mỗi bữa nhẹ là khoảng 150 mg. Người bệnh nên sử dụng các loại rau quả tươi, rau đóng hộp có chứa natri thấp hoặc không có natri để hạn chế thấp nhất lượng natri tiếp nhận vào cơ thể. 
  • Sử dụng dầu nấu ăn: Thay vì sử dụng dầu ăn để xào nấu như bình thường, người bệnh nên dùng các loại dầu ô liu, dầu dừa để tốt cho sức khỏe. 
  • Ăn nhạt: Tuyệt đối không dùng muối trong các bữa ăn tối.
  • Giàu chất đạm: Người bệnh thận hư mất quá nhiều protein qua nước tiểu, gây giảm lượng protein trong máu khiến người bệnh suy dinh dưỡng, gây phù hay teo cơ… Bởi thế, trong chế độ ăn cần bổ sung đủ lượng đạm để cân bằng với lượng đã mất đi. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì có thể làm xơ hóa cầu thận dẫn đến bệnh suy thận. Người bệnh bổ sung đạm vào cơ thể theo công thức: lượng đạm trung bình 1 ngày= 1g/1kg/ngày + lượng protein mất đi trong 24 giờ. Trong đó, người bệnh bổ sung khoảng ⅔ đạm động vật (thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa….) và ⅓ là đạm thực vật (gạo, mì, đậu, đỗ….)
  • Năng lượng: Năng lượng cần bổ sung cho người bệnh thận hư là từ 35 – 40 kcalo/ kg/ ngày.
  • Chất béo: Giảm lượng chất béo hấp thu vào cơ thể người bệnh thận hư (20 – 25g/ ngày)
  • Bổ sung nước: Nước bổ sung vào cơ thể người bệnh cần thực hiện theo công thức: lương nước bổ sung= lượng nước tiểu bài tiết ra + 500ml. 
  • Các loại rau quả: Người bệnh thận hư có thể ăn được các loại hoa quả như người khỏe mạnh bình thường, trừ trường hợp tiểu ít thì phải hạn chế ăn rau quả hoặc một số loại quả (bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể dựa vào sức khỏe người bệnh).
  • Trứng: Người bệnh chỉ nên ăn 1- 2 quả/ tuần.
  • Chế biến thức ăn: Nên chế biến thức ăn bằng luộc, hấp thay vì xào, rán, quay…
  • Lượng thực phẩm: Lượng thức ăn có thể dùng trong 1 ngày với người bệnh: Gạo tẻ (khoảng 250 – 300g), thịt hoặc cá nạc khoảng 200g, rau củ khoảng  200 – 300g, dầu ăn 10 – 15g, muối khoảng 2- 4g (nếu kiêng được hoàn toàn càng tốt), đường 10g và sữa tách bơ khoảng 25 – 50g.

Người bệnh bị thận hư ăn gì tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với người bệnh điều trị thận hư trong việc chữa bệnh và hỗ trợ phục hồi sức khỏe. Dưới đây là các loại thực phẩm cần bổ sung trong quá trình điều trị bệnh mà lương y Tuấn khuyên người bệnh nên bổ sung:

Thực phẩm giàu đạm

Đạm là một dưỡng chất rất cần thiết cho các hoạt động bình thường của cơ thể. Đạm có 2 loại là đạm thực vật và đạm động vật, người bệnh có thể bổ sung những thực phẩm giàu đạm vào bữa ăn hàng ngày như sau: 

  • Đạm thực vật: Dưỡng chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như đỗ tương, các loại hạt,  súp lơ xanh hay giá đỗ,…
  • Đạm động vật: Có nhiều trong các thực phẩm như trứng, sữa, cá, tôm, thịt nạc,…
Người bệnh cần bổ sung một số thực phẩm giàu đạm động vật
Người bệnh cần bổ sung một số thực phẩm giàu đạm động vật

Chất xơ và tinh bột tốt cho người bệnh thận hư

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi “người bệnh thận hư nên ăn gì” là chất xơ và tinh bột. Đây là dưỡng chất rất quan trọng trong việc tái tạo năng lượng hàng ngày cho người bệnh. 

Một số thực phẩm giàu dưỡng chất này mà tốt cho người bệnh thận hư có thể kể đến như bánh mì, khoai lang, khoai sọ, các loại mì, khoai tây,… Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bổ sung thêm chất xơ qua các loại rau xanh và trái cây trong bữa ăn hàng ngày của mình. 

Người bệnh thận hư nên ăn thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất

Với người bệnh thận hư hay thận yếu, việc bổ sung vitamin và các khoáng chất là điều rất quan trọng. Điều này có thể hỗ trợ người bệnh tăng cường chức năng lọc máu và đào thải chất độc hại của thận. Đặc biệt, theo các chuyên gia, vitamin D và sắt giữ vai trò quan trọng trong việc đáp ứng quá trình điều trị bằng thuốc của người bệnh. 

Mọi người có thể bổ sung nhóm dưỡng chất này bằng các loại thực phẩm là rau xanh, củ quả có màu đỏ, vàng cam (dưa chuột, măng tây, cà chua, dưa hấu, cần tây,…)

Uống sữa tốt cho người bệnh thận hư

Sữa vốn là thực phẩm tốt cho mọi người, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và phục hồi cơ thể nhanh chóng. Thế nhưng, với người bệnh thận hư, mọi người cần chú ý lượng sữa bổ sung và lựa chọn loại sữa tốt cho giai đoạn này. Người bệnh thận yếu nên sử dụng sữa tươi không đường (giúp giảm lượng đường vào cơ thể mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể) hay sữa chua (có khả năng chống lão hóa, tốt cho hệ bài tiết).

Người bệnh thận hư nên kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, lươn y cũng khuyên người bệnh chú ý cần tránh xa những thực phẩm dưới đây để tốt cho sức khỏe và không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị:

Người bệnh kiêng thực phẩm chứa nhiều Cholesterol

Cholesterol là thực phẩm đầu tiên nằm trong danh sách này, đây là chất béo có hại có thể tồn tại trong máu gây ra các bệnh liên quan đến thận và tim mạch. Bởi thế, người bệnh thận hư nên tránh xa các loại thực phẩm nhiều Cholesterol như nội tạng động vật, mỡ, bơ, các loại đồ ăn đóng hộp, thực phẩm ăn nhanh,…

Người bệnh thận hư kiêng ăn gì? Thực phẩm nhiều muối

Người bệnh thận hư nên tránh ăn mặn
Người bệnh thận hư nên tránh ăn mặn

Chế độ ăn nhạt là điều bắt buộc đối với người bệnh thận hư hay bệnh thận nói chung. Ăn nhiều muối sẽ khiến lượng nước tích tụ trong cơ thể nhiều hơn, gây áp lực đào thải lên thận tăng cao (trong khi thận đang tổn thương và bị suy giảm chức năng hoạt động). Tình trạng này có thể khiến cơ thể sưng phù. 

Bởi thế, người bệnh nên tránh xa các món ăn mặn, hạn chế sử dụng muối, nước mắm trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Hoa quả chứa nhiều kali

Nhiều người nghĩ rằng bất kỳ loại hoa quả nào cũng tốt cho sức khỏe, thế nhưng lương y Tuấn cho biết hoa quả chứa nhiều kali có thể khiến người bệnh gặp tình trạng vô niệu, thiểu niệu. Người bệnh thận hư nên tránh ăn một số loại hoa quả chứa nhiều kali như chuối, mận, cam, dứa,…

Rượu bia và thuốc lá không tốt cho người bệnh thận hư

Rượu bia, thuốc lá vốn là chất kích thích có hại cho sức khỏe con người. Đối với người bệnh thận hư, chất này còn làm tăng nguy cơ tổn thương thận và làm gián đoạn quá trình hồi phục của người bệnh. 

Xây dựng chế độ ăn khoa học, lành mạnh giúp người bệnh thận hư hấp thụ thuốc tốt hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp hỗ trợ, không có tác dụng chữa bệnh hoàn toàn. Để điều trị bệnh, lương y Tuấn khuyên mọi người cần tìm đến bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, có khả năng phục hồi và cải thiện chức năng tạng thận. 

Một trong số ít bài thuốc đáp ứng được yêu cầu kể  trên chính là Bổ Thận Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – TOP 20 thương hiệu nổi tiếng nhất 2020

Bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh được nghiên cứu từ hơn 150 năm trước, trải qua 5 đời lương y “cha truyền con nối” của dòng họ Đỗ, đến nay bài thuốc hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi vào chữa bệnh suy thận, thận yếu, thận hư. 

Ưu điểm bải thuốc chữa thận hư của Đỗ Minh Đường
Ưu điểm bải thuốc chữa thận hư của Đỗ Minh Đường

Lương y Đỗ Minh Tuấn – người kế thừa bài thuốc cho hay: “Bổ Thận Đỗ Minh được nghiên cứu dựa trên công thức của các thái y triều đình cũ, đi đúng nguyên lý chữa bệnh của y học cổ truyền. Khi kế thừa bài thuốc này, tôi vẫn giữ nguyên cơ chế chữa bệnh của bài thuốc, đồng thời nghiên cứu và hoàn thiện thêm để nâng cao hiệu quả, tối ưu dạng thức cho phù hợp với nhu cầu của người bệnh ngày nay.”

Theo tìm hiểu của chuyên trang chúng tôi, bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh chữa thận hư của dòng họ Đỗ sau khi được hoàn thiện gồm 2 bài thuốc nhỏ: 

  • Đỗ Minh Bổ Thận Hoàn: Giúp tái tạo, bồi bổ và tăng cường chức năng tạng thận. 
  • Hoạt Huyết Bổ Thận: Hỗ trợ cải thiện chức năng thận. Đồng thời, thuốc còn giúp trừ thấp, ích tủy sinh huyết, làm mạnh gân cốt, cải thiện sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh được nghiên cứu bài bản, kết hợp hơn 50 dược liệu hàng đầu trong điều trị bệnh thận. Một số nam dược quý như: 

  • Liên nhục
  • Ba kích
  • Phục linh
  • Đỗ trọng
  • Đẳng sâm
  • Thục địa…

Thảo dược được gia giảm liều lượng thích hợp, kết hợp nhuần nhuyễn theo công thức bí truyền của dòng họ để mang đến bài thuốc cho hiệu quả điều trị toàn diện. 

Thành phần làm thuốc là thảo dược sạch 100%
Thành phần làm thuốc là thảo dược sạch 100%

Đặc biệt hơn cả, bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh sử dụng 100% thảo dược SẠCH do chính đơn vị chủ lực, chăm sóc và ươm trồng. Được biết, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã xây dựng 3 vườn thảo dược rộng lớn ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm đạt tiêu chuẩn GACP – WHO về chất lượng dược liệu, cung cấp hơn 100 vị thuốc nam chất lượng cho tất cả các bài thuốc của đơn vị. 

Do đó, bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh là bài thuốc lành tính, an toàn với mọi người bệnh. Thuốc có thể dùng được cho cả mẹ bầu, phụ nữ sau sinh, người già, người có sức đề kháng kém hay hệ miễn dịch suy giảm. 

Lưu ý thuốc chống chỉ định với: 

  • Người bệnh tăng huyết áp cấp tính >180mmHg
  • Đái tháo đường với mức đường huyết >9mmol/l 
  • Bí tiểu
  • Vô niệu

ĐỌC NGAY: Bổ Thận Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG chữa các chứng bệnh thận

Bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh vốn là bài thuốc nam gia truyền dạng thang nhưng để hỗ trợ người bệnh thuận tiện hơn khi dùng thuốc, Đỗ Minh Đường đã điều chế thuốc sẵn thành các chế phẩm cao đặc. Người bệnh chỉ cần sử dụng theo hướng dẫn và liều lượng chỉ định từ chuyên gia, bác sĩ nhà thuốc. 

Để được các bác sĩ Đỗ Minh Đường tư vấn chăm sóc sức khỏe MIỄN PHÍ và điều trị bệnh thận hư bằng bài thuốc cổ này, bạn đọc liên hệ ngay đến:

Lưu ý, với chất lượng thăm khám và sự uy tín hàng đầu, hiện nay có nhiều đối tượng mạo danh nhà thuốc Đỗ Minh Đường để chuộc lợi, người bệnh chỉ nên liên hệ trực tiếp theo thông tin mà chúng tôi cung cấp.

Thận hư tưởng chừng vô phương cứu chữa? Đừng lo lắng

ĐẶT LỊCH KHÁM NGAY để được chuyên gia tư vấn

Đặt lịch thăm khám tại Đỗ Minh Đường

Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng hơn, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng quát cho người bệnh. Hi vọng qua bài này, bạn đọc đã hiểu rõ bệnh suy thận nên ăn gì, kiêng gì và những lưu ý khi thiết lập menu hàng ngày. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hội chứng thận hư có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào
Thận Hư Là Gì? GIẢI ĐÁP Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Qủa

Nội dung chínhNguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bệnh thận hưNgười bệnh bị thận hư ăn gì tốt cho sức khỏe?Người bệnh...

Kim tiền thảo dược dùng nhiều trong cá bài thuốc chữa bệnh thận
“Tổng Hợp” 7 Bài Thuốc Chữa Thận Hư Bằng Thuốc Nam Cực Tốt

Nội dung chínhNguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bệnh thận hưNgười bệnh bị thận hư ăn gì tốt cho sức khỏe?Người bệnh...