Thận Yếu Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Hồi Phục Nhanh Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương – Khoa Tiết niệuNguyên Phó trưởng khoa Nội – Bệnh viện Châm cứu Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Hiện nay, thận yếu là một bệnh lý khá phổ biến, thường liên quan tới các yếu tố như: Tuổi tác, tác động của bệnh lý, lối sống thiếu khoa học, thừa cân, béo phì… Yếu tố chủ chốt quyết định tới hiệu quả trong điều trị là phải phát hiện sớm, chọn đúng phương pháp, áp dụng theo đúng như phác đồ mà bác sĩ đưa ra, đồng thời xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy người bị thận yếu nên ăn gì và nên kiêng gì để đảm bảo có được hiệu quả tốt nhất, mời quý bạn đọc cùng theo dõi qua bài viết chi tiết ngay sau đây.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò thế nào với người bị thận yếu

Những đồ ăn, thức uống người bệnh dung nạp vào cơ thể hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ, đào thải của hệ tiêu hóa và thận.

Đặc biệt, trong trường hợp thận yếu thì chế độ ăn uống lại càng quan trọng quyết định hiệu quả phục hồi sức khỏe và chức năng bộ phận này.

Chế độ ăn uống khoa học, kiêng khem hợp lý sẽ mang lại lợi ích lớn cho người bị thận yếu, cụ thể là:

  • Cung cấp đầy dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng thận cùng các phủ tạng liên quan để chúng phát huy tốt vai trò vốn có.
  • Tốt cho tiêu hóa và đảo thải, nhất là đào thải từ thận. Khi thận không phải làm việc quá sức thì sẽ luôn khỏe mạnh, đảm bảo hoạt động tốt và đều.
  • Việc ăn uống những thực phẩm ít dinh dưỡng và nhiều độc hại sẽ khiến thận phải hoạt động với công suất gấp đôi, gấp ba. Lâu dần, thận trở nên “rệu rã” và khó có thể hồi phục lại như ban đầu. Việc ăn uống đúng cách sẽ giúp ngăn chặn tốt quá trình phát triển của bệnh.
Thận yếu nên ăn gì
Thận yếu nên ăn gì và những thực phẩm giúp phục hồi chức năng thận

Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, hãy chủ động trong quá trình ăn uống, sinh hoạt của mình để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất.

Thận yếu nên ăn gì? – Top 10 thực phẩm tăng cường chức năng thận

Bổ sung những thực phẩm dưới đây, người bệnh có thể cải thiện điều trị tình trạng thận yếu và tăng cường sự khỏe mạnh của thận một cách vô cùng tích cực.

Khoai lang – Cung cấp năng lượng dồi dào cho người thận yếu

Theo Đông y, khoai lang có tính nhuận tràng rất tốt. Việc bổ sung khoai lang trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp hệ tiêu hóa hấp thụ và đào thải cặn bã hiệu quả hơn. Nhờ vậy giảm áp lực lên thận.

Bên cạnh đó, khoai lang chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Đặc biệt, trong khoai có hàm lượng chất xơ, tinh bột và nhiều loại khoáng chất cũng như vitamin nên có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Điều này giúp cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh, đảm bảo hoạt động bền vững của thận.

 

Khoai lang là một thực phẩm tốt nên bổ sung cho người thận yếu
Khoai lang là một thực phẩm tốt nên bổ sung cho người thận yếu

Ngoài ra, hàm lượng đường trong khoai cũng thấp hơn so với nhiều loại ngũ cốc khác.

Nếu đang gặp vấn đề về thận mà còn bị tiểu đường thì bệnh nhân có thể thay thế ngũ cốc bằng khoai lang để hỗ trợ ổn định đường huyết.

Ớt chuông đỏ – Lựa chọn tốt giúp chống oxy hóa cho thận

Ớt chuông là loại quả chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, đặc biệt có chứa hợp chất thực vật là lycopene. Những dưỡng chất này giúp làm lành, phục hồi các tế bào tổn thương một cách nhanh chóng nhờ khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.

Bên cạnh đó, ớt chuông cũng có thể điều hòa nồng độ điện giải, thanh lọc, loại bỏ độc tố có hại trong cơ thể. Qua đó, ớt chuông tiêu diệt các tác nhân tiềm ẩn cản trở chức năng của thận, giúp tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

Ớt chuông giúp chống oxy hóa và tăng cường chức năng thận tốt hơn
Ớt chuông giúp chống oxy hóa và tăng cường chức năng thận tốt hơn

Ớt chuông thường được dùng làm gia vị hoặc nguyên liệu cho các món xào. Việc bổ sung từ 2 – 3 bữa ăn có các món từ ớt chuông trong 1 tuần sẽ giúp cải thiện tình trạng thận yếu hiệu quả hơn.

Thận yếu nên ăn gì – Bí ngô hỗ trợ lọc máu hiệu quả hơn

Bí ngô là một trong những thực phẩm bổ máu, giúp bồi dưỡng khí huyết rất tốt. Tuy hàm lượng tinh bột trong bí ngô khá cao nhưng lại có lượng đường huyết thấp. Điều này thích hợp với những bệnh nhân bị thận. Vì thận ngoài chức năng bài tiết, còn có vai trò ổn định đường huyết.

Việc bổ sung bí ngô trong chế độ dinh dưỡng không những không làm tăng nồng độ đường huyết trong máu mà còn giúp quá trình lọc máu ở thận diễn ra hoàn hảo và trơn tru hơn. Một số gợi ý các món ăn từ bí ngô bạn nên tìm hiểu là: Canh bí ngô hầm xương, cháo bí ngô,…

Các loại cá biển – Phục hồi tổn thương có ở thận

Những loại cá biển nói chung đều có hàm lượng mỡ, và omega 3 rất dồi dào. Đây là một chất kháng viêm rất mạnh. Nếu bổ sung cá biển thường xuyên, bệnh nhân thận yếu sẽ không phải lo ngại về những tổn thương có ở thận.

Vì những chất dinh dưỡng trong cá sẽ giúp làm lành và phòng ngừa sự lây lan viêm nhiễm. Đồng thời sức khỏe của thận cũng được tăng cường mạnh hơn nhờ lượng protein mà cá cung cấp.

Người thận yếu nên ăn loại cá biển gì – câu trả lời chính là cá hồi, cá thu, cá ngừ,…

Cung cấp đạm cho cơ thể từ lòng trắng trứng gà

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho người đang gặp các vấn đề về thận là nên bổ sung  3 – 4 lòng trắng trứng trong 1 tuần để hỗ trợ cải thiện bệnh tốt hơn. Vì

  • Lòng trắng trứng có ít photpho, nhiều protein, khoáng chất và các vitamin giúp cung cấp năng lượng cho người bệnh khỏe mạnh hơn.
  • Lượng đạm có trong lòng trắng trứng ở mức vừa phải, không làm ảnh hưởng đến chức năng đào thải của thận. Chúng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, phát huy vai trò chống nhiễm trùng, làm lành tổn thương mô tế bào, tăng cường thể chất để người bệnh bớt mệt mỏi, suy nhược.
Ăn trứng gà để cung cấp protein thay vì lạm dụng protein từ thịt
Ăn trứng gà giúp người thận yếu cung cấp protein thay vì lạm dụng protein từ thịt

Người bệnh nên ăn lòng trắng trứng gà thay vì lòng đỏ hoặc lòng trắng trứng vịt. Vì trứng gà lành tính hơn trứng vịt. Còn lòng đỏ trứng gà có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều, có thể làm gia tăng nồng độ cholesterol, gây áp lực không nhỏ lên thận.

THAM KHẢO THÊM

Suy Thận Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Người Bệnh Thận Hư Ăn Gì? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Tỏi – Chất kháng sinh giúp thận hết viêm nhiễm

Trong tỏi có thành phần hoạt chất allicin. Đối với điều trị các chứng thận yếu, hoạt chất này có công dụng như sau:

  • Giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng do các tổn thương xảy ra ở thận nhờ khả năng ức chế vi nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại như một loại kháng sinh tự nhiên.
  • Giúp làm sạch máu, giảm nồng độ cholesterol và ổn định huyết áp, giảm nồng độ cholesterol trong máu. Từ đó giảm áp lực gây ra cho thận trong quá trình thực hiện chức năng.

Dùng tỏi làm gia vị cho các bữa ăn hàng ngày là một cách áp dụng rất tốt trong trường hợp bệnh lý này

Bắp cải giúp kiềm hóa nước tiểu

Rau xanh nói chung và bắp cải nói riêng giúp cung cấp lượng vitamin dồi dào giống như một màng bảo vệ giúp cho các tế bào trong cơ thể chống lại các tổn thương.

Đặc biệt, trong bắp cải có chứa chất phytochemical, có tác dụng trung hòa các tế bào gốc, loại bỏ nguyên nhân khiến sức khỏe tổng thể suy giảm.

Ngoài ra, hàm lượng kali, glucosinolate, niacin,… có trong bắp cải còn có vai trò thải độc, hỗ trợ thận thực hiện chức năng thanh lọc, bài tiết độc tố.

Bắp cải và các loại rau xanh giúp tăng cường đào thải độc tố rất tốt
Bắp cải và các loại rau xanh giúp tăng cường đào thải độc tố rất tốt

Việc bổ sung rau xanh, đặc biệt là bắp cải sẽ giúp làm sạch máu, trung hòa axit dạ dày và kiềm hóa nước tiểu tốt hơn. Nhờ vậy, nước tiểu và các chất thải được bài tiết dễ dàng, giảm bớt gánh nặng lên thận.

Để có hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên chế biến bằng cách luộc cho thanh đạm, tránh xào nhiều dầu mỡ vì có thể khiến tiêu hóa khó hơn.

Súp lơ xanh – Loại rau giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể

Súp lơ xanh cũng có vai trò tương tự như các loại rau củ khác đối với chức năng của thận. Nhưng khả năng bài tiết độc tố của súp lơ xanh lại nhỉnh hơn một chút.

Trong thành phần bông súp lơ xanh có chứa hàm lượng các chất glucosinolates, indoles, và thiocyanates khá lớn nên khả năng thanh lọc và giải độc của súp lơ xanh rất cao. Hãy bổ sung loại thực phẩm này thường xuyên, bạn sẽ thấy chức năng thận và khả năng bài tiết của cơ thể được cải thiện rõ rệt.

Bơ giàu dinh dưỡng – Bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng

Bơ là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, phù hợp với những người bị thận yếu do nguồn dinh dưỡng trong bơ dễ chuyển hóa hơn nhiều loại hoa quả khác.

Quả bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho người bị thận yếu
Quả bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho người bị thận yếu

Trong bơ cũng có nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo không no nên giúp cung cấp năng lượng để tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

Đặc biệt, bơ có khả năng giảm nồng độ triglyceride và cholesterol trong máu. Điều này tốt cho những người bị suy giảm chức năng thận do các ảnh hưởng từ bệnh huyết áp và tim mạch.

Thận yếu nên ăn gì – Ổn định chức năng thận nhờ táo

Cũng giống như bơ, táo chứa nhiều vitamin và giúp ổn định huyết áp, cung cấp năng lượng tốt

Epicatechin flavonoid có trong táo giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định, giảm nguy cơ tăng áp lực máu lên thận, hạn chế nguy cơ đột quỵ.

Thận yếu không nên ăn gì? – Thực phẩm cần tránh để thận luôn khỏe mạnh

Mặc dù đa số các loại thực phẩm đều cung cấp những chất dinh dưỡng nhất định nhưng nếu dung nạp quá nhiều một loại chất nào đó cũng dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Nếu đang bị thận yếu, bạn nên hạn chế những thực phẩm sau.

Thực phẩm nhiều đạm và nhiều protein

Tất cả các loại thịt đỏ, thịt gia cầm đều là nguồn cung cấp lý tưởng các chất này. Người bị thận yếu nên phân chia để có chế độ bổ sung hợp lý.

Sở dĩ người đang gặp phải các vấn đề về thận nên hạn chế nhóm thực phẩm này vì:

  • Đạm sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành ure, acid uric, và creatinin,… Các chất này sẽ không thể được hấp thụ hết nếu có lượng quá nhiều. Chúng sẽ tích đọng trong nước tiểu. Khi đó thận buộc phải phải hoạt động hết công suất để bài tiết. Điều này sẽ gây áp lực lớn lên thận, làm chức năng thận suy giảm.
  • Protein trong cơ thể nếu quá nhiều sẽ dẫn đến phá vỡ cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Chúng sẽ trở thành chất thải tồn đọng trong máu. Lượng chất thải càng nhiều, thận càng phải hoạt động nhiều.
Người có chức năng thận yếu nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều đạm để không gây áp lực cho thận
Người có chức năng thận yếu nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều đạm để không gây áp lực cho thận

Cơ thể nếu thiếu các chất này cũng không tốt vì dễ dẫn đến mệt mỏi, mất tập trung. Bởi vậy, thay vì ăn quá nhiều đạm và protein động vật, người bệnh có thể chủ động thay thế bằng các protein thực vật từ các loại đậu,…

Đồ ăn chứa nhiều đường, muối, dầu mỡ

Nhóm thực phẩm này dễ gây béo phì, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Những bệnh lý này là nguyên nhân khiến sức khỏe tổng thể suy giảm. Từ đó dẫn đến các vấn đề về suy giảm chức năng thận.

  • Đồ dầu mỡ làm gia tăng lượng cholesterol trong máu. Thận phải hoạt động lọc máu với công suất nhiều hơn.
  • Lượng muối tích tụ nhiều cũng khiến hoạt động đào thải phải diễn ra thường xuyên. Thành phần Oxalate trong muối chính là yếu tố làm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác của thận suy giảm.  Vì thế không đảm bảo lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ quan và cơ thể.
  • Lượng đường dư thừa dễ dẫn đến bệnh tiểu đường, làm gia tăng lượng đường huyết trong máu. Để đảm bảo cân bằng, thận buộc phải lọc sạch.

Khi hoạt động với tần suất thường xuyên và công suất cao, chức năng của thận sẽ giảm đi rõ rệt.

Rượu bia và các chất kích thích

Nhóm những thức uống và các chất này cũng là lý do bắt buộc thận phải hoạt động nhiều hơn. Chúng làm gia tăng lượng acid lactic trong cơ thể, cần phải đào thải thường xuyên.

Nói không với rượu bia và các chất kích thích sẽ giúp thận khỏe mạnh hơn
Nói không với rượu bia và các chất kích thích sẽ giúp thận khỏe mạnh hơn

Việc sử dụng rượu bia và các chất kích thích vừa tạo áp lực lớn lên thận, vừa làm tăng men gan, gây béo phì và nhiều bệnh lý khác ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Những đồ uống như rượu, bia, nước ngọt có gas, chocolate,… không phải là lựa chọn thích hợp cho người bị thận yếu vì khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

Người bệnh bị yếu thận thay vì dùng những đồ uống này thì nên bổ sung nước lọc, các loại nước ép nhiều vitamin từ rau xanh, hoa quả để cung cấp những dưỡng chất cần thiết nhiều hơn.

Lưu ý chế độ sinh hoạt người thận yếu nên biết

Bên cạnh thực đơn dinh dưỡng khoa học, để phục hồi chức năng thận và tăng cường sức khỏe tổng thể, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, tập luyện. Một số gợi ý về chế độ sinh hoạt có thể giúp người thận có sức khỏe thận tốt hơn là:

  • Thường xuyên tập luyện các bài tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh hơn, phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp và phục hồi chức năng thận từ bên trong.
  • Đi tiểu đúng lúc có nhu cầu, không nên nhịn quá lâu vì thói quen này có thể dẫn tới tích tụ độc tố gây ra các bệnh lý về thận như sỏi thận, viêm thận.
  • Bổ sung nước thường xuyên để hỗ trợ thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố. Hằng ngày nên cung cấp đầy đủ ít nhất 2 lít nước lọc cho cơ thể. Người bị thận yếu có thể tham khảo thêm cách hãm nước đỗ đen rang khô. Vì loại nước này cũng có thể hỗ trợ đào thải, loại bỏ cặn bã rất tốt.
  • Cân bằng các nhóm dưỡng chất trong mỗi bữa ăn. Không nên quá tập trung vào một nhóm nhất định. Điều này sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng toàn diện hơn.
Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp chức năng thanh lọc, đào thải của thận tốt hơn
Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp chức năng thanh lọc, đào thải của thận tốt hơn

Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn đọc biết rõ thận yếu nên ăn gì, kiêng gì để luôn có sức khỏe tốt nhất. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm lựa chọn trong việc xây dựng thực đơn hằng ngày cho mình và người thân. Chúc bạn có sức khỏe thận tốt nhất để luôn khỏe mạnh mỗi ngày.

TOP 7 Loại Thuốc Trị Thận Hư Hiệu Quả Và Phổ Biến Nhất

Thuốc trị thận hư là phương pháp giúp người bệnh khắc phục những biểu hiện khó chịu, ức chế sự...

9+ Cách Chữa Thận Yếu Bằng Cây Thuốc Nam Hiệu Quả

Bên cạnh những loại thực phẩm chức năng hay thuốc Tây tiền ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn,...