Bệnh Thận Yếu Ở Phụ Nữ: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

4.7/5 - (3 bình chọn)

Bệnh thận yếu ở phụ nữ gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt kèm theo triệu chứng rụng tóc nhiều, cân nặng tăng bất thường, suy giảm nhu cầu tình dục và chứng rối loạn giấc ngủ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về dầu hiệu nhận biết, nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị cũng như chăm sóc để hạn chế tình trạng này để bạn đọc tham khảo.

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Thận là cơ quan quan trọng, giữ chức năng bài tiết nước tiểu, lọc máu, ổn định huyết áp và cân bằng nồng độ điện giải cho cơ thể.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến độc giả 15 địa chỉ khám chữa bệnh thận uy tín tại Hà Nội và TP.HCM. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, biện pháp hiệu quả cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, đó sẽ là những nơi đáng tin cậy để mọi người đặt trọn niềm tin.

Thận yếu là tình trạng thận bị suy giảm các chức năng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh lý của người bệnh. Các dấu hiệu nhận biết bệnh thận yếu ở phụ nữ bao gồm:

Rối loạn tiểu tiện, rụng tóc, mệt mỏi là một số dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ
Rối loạn tiểu tiện, rụng tóc, mệt mỏi là một số dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ
  • Rối loạn tiểu tiện: Tiểu nhắt, tiểu đêm, nước tiểu có màu trắng nhạt.
  • Rụng tóc: Thận yếu dẫn đến nồng độ hormone trong cơ thể cũng giảm theo, gây ra hiện tượng tóc yếu, khô xơ, gãy rụng nhiều.
  • Sợ lạnh: Thận yếu khiến sức đề kháng của cơ thể cũng suy giảm, khiến bạn dễ cảm thấy lạnh và sợ lạnh hơn bình thường.
  • Suy giảm nhu cầu tình dục: Thận yếu ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, kéo theo ham muốn và nhu cầu tình dục của người bệnh cũng giảm.
  • Da sạm, có quầng thâm: Chức năng thận suy yếu khiến các độc tố, chất cặn bã có thể tồn đọng, khiến da sạm và xuất hiện quầng thâm ở mắt.
  • Biểu hiện mãn kinh: Thận yếu khiến hormone trong cơ thể có xu hướng rối loạn và mất cân bằng. Nếu tình trạng rối loạn nội tiết kéo dài có thể xuất hiện các dấu hiệu mãn kinh như khó ngủ, ngủ không sâu, da nhiều nếp nhăn, nóng nảy.
  • Tăng cân bất thường: Ngoài nguyên nhân nạp quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và tinh bột thì hiện tượng tăng cân bất thường cũng có thể xảy ra do thận yếu. Vì bệnh thận yếu khiến các độc tố, chất thải ứ đọng trong cơ thể gây ra tình trạng phù và tăng cân ở phụ nữ.

Nguyên nhân phụ nữ bị thận yếu

Thông thường, thận yếu là tình trạng thường xảy ra ở nam giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng phụ nữ bị thận yếu có xu hướng tăng lên đáng kể. Bệnh yếu ở phụ nữ có thể xuất hiện do các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hoặc hệ quả của một số bệnh lý khác.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng thận yếu ở phụ nữ là:

  • Tuổi tác cao: Thận yếu có xu hướng thường gặp ở những người cao tuổi. Tuổi tác cao là nguyên nhân khiến các cơ quan trong cơ thể bị thoái hóa và giảm chức năng hoạt động.
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học: Nhịn tiểu, uống ít nước, ăn thức ăn nhiều gia vị, thức khuya hay sinh hoạt tình dục quá độ… là những thói quen sinh hoạt gây ra chứng thận yếu ở phụ nữ.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thận yếu có thể là hệ quả của việc sử dụng thuốc dài hạn. Đó là các loại thuốc làm suy giảm chức năng thận như thuốc huyết áp cao, thuốc lợi tiểu, thuốc chống viêm không steroid…
  • Căng thẳng, stress: Stress làm tăng huyết áp và giảm chức năng của các cơ quan ở người bệnh. Từ đó khiến áp lực lên thận tăng và gây suy giảm chức năng thận.
  • Thừa cân, béo phì: Người thừa cân, béo phì thường có nồng độ đường huyết cao, huyết áp không ổn định, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thận yếu cao hơn người bình thường.

Cách chữa thận yếu ở phụ nữ

Tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh. Thông thường, phương pháp điều trị thận yếu thường gặp là sử dụng thuốc Tây, áp dụng mẹo dân gian và bài thuốc Đông y.

Áp dụng các mẹo dân gian trị thận yếu

Mẹo dân gian được nhiều bệnh nhân ưa chuộng và truyền tai nhau áp dụng bởi sự an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả từ sâu bên trong từ các loại thảo dược thiên nhiên.

Râu ngô, đậu đen là những bài thuốc dân gian chữa thận yếu hiệu quả. Những thảo dược này có công dụng cân bằng âm dương, sinh huyết, bổ thận và điều khí.

Râu ngô
Râu ngô
  • Râu ngô

Theo dân gian, râu ngô có tính mát, vị ngọt nhẹ, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu. Vì vậy, nước râu ngô có tác dụng hỗ trợ các chức năng lọc máu và bài tiết ở thận.

Người bệnh cần chuẩn bị 20 – 30g râu ngô tươi, sau đó rửa sạch rồi nấu với nước. Sử dụng nước râu ngô thay nước lọc liên tục trong 1 – 3 tháng để thấy được hiệu quả rõ rệt.

  • Đậu đen

Đậu đen là loại đậu có hình dáng tương tự quả thận và có tác dụng điều trị các triệu chứng thận yếu, tiêu độc, lợi tiểu, chỉ hãn. Để sử dụng đậu đen làm thuốc điều trị thận yếu, bệnh nhân có thể thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Chuẩn bị 100g vừng đen và 100g đậu đen, đem sao khô rồi tán thành bột mịn. Sử dụng 2 lần/mỗi ngày, mỗi lần 2 thìa cà phê trước khi ăn, áp dụng liên tục trong khoảng 3 – 4 tháng.

Cách 2: Chuẩn bị cỏ tranh và đậu đen, mỗi thứ 100g. Đem các nguyên liệu sắc với 1 lít nước và uống hết trong ngày. Sử dụng liên tục trong khoảng 2 – 3 tháng để thu được kết quả tốt nhất.

Bài thuốc Đông y trị thận yếu ở nữ giới

Đông y là phương pháp điều trị thận yếu được áp dụng khi bệnh đã bước vào giai đoạn ổn định. Các bài thuốc Đông y vô cùng an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả rõ rệt cho người bệnh nếu kiên trì áp dụng.

Bài thuốc Đông y điều trị thận yếu ở nữ giới
Bài thuốc Đông y điều trị thận yếu ở nữ giới
  • Bài thuốc từ thục địa

Chuẩn bị: Bạch linh 160g, trạch tả 120g, thục địa 320g, đơn bì 120g, hoài sơn 240g, sơn thù 200g.

Cách thực hiện: Đem thục địa nấu với mật ong, các vị còn lại thì đem sấy khô rồi tán thành bột mịn, trộn đều với cao mật ong làm thành viên, mỗi viên có trọng lượng 10g. Uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên vào sáng và chiều

  • Bài thuốc từ nhục thung

Chuẩn bị: Phòng phong 6g, xà sàng tử 12g, ba kích tím 6g, phụ tử 6g, ngũ vị tử 6g,  nhục thung dung 16g, thỏ ty tử 12g và viễn chí 6g.

Cách thực hiện: Tán các vị thuốc trên thành bột rồi trộn với mật ong thành viên hoàn. Hòa với nước ấm để uống, mỗi ngày khoảng 15g.

Điều trị bệnh thận yếu ở phụ nữ bằng thuốc Tây

Thuốc Tây thường mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nên chỉ được chỉ định trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh. Tùy vào nguyên nhân và mức độ của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp. Các loại thuốc Tây thường được sử dụng để điều trị bệnh thận yếu ở phụ nữ bao gồm:

Sử dụng thuốc tây điều trị bệnh thận yếu ở nữ giới
Sử dụng thuốc tây điều trị bệnh thận yếu ở nữ giới
  • Thuốc lợi tiểu như nhóm furosemide, furosemide… Nhóm thuốc này có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng bài tiết và thanh lọc thận.
  • Thuốc tăng thải acid uric như Colchicin, Allopurinol, Febuxostat… Nhóm thuốc này được chỉ định đối với bệnh nhân có nồng độ axit  uric cao, giúp loại bỏ axit uric trong thận và cân bằng nồng độ điện giải.
  • Thuốc chống tăng huyết áp như thuốc ức chế calci, thuốc ức chế men chuyển… Các loại thuốc này được chỉ định đối với bệnh nhân thận yếu có huyết áp cao, giúp điều hòa huyết áp và giảm áp lực lên thận.

Phụ nữ thận yếu nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh thận yếu ở nữ giới. Vì vậy, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp chữa thận yếu phù hợp, chị em cần lưu ý về chế độ ăn uống như sau:

  • Nên tăng cường sử dụng các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị thận yếu và chức năng thận như rau xanh, các loại đậu, ớt chuông, tỏi, lòng trắng trứng gà, cá hồi, bơ, dưa lưới.
  • Hạn chế một số loại đồ ăn, thức uống làm tăng áp lực lên thận và khiến tình trạng thận yếu trở nên nghiêm trọng hơn như thực phẩm nhiều đường, muối, giàu đạm, các chất kích thích và nước uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá…
  • Ngoài ra, đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và chia đều lượng nước cần uống, hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

Bệnh thận yếu ở phụ nữ thường ít gặp hơn ở nam giới. Tuy nhiên nếu không chữa trị sớm có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sức khỏe của các chị em.

Vì vậy, khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ thực hiện các xét nghiệm  cần thiết.

Đừng bỏ lỡ:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thận yếu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tinh trùng ở nam giới
Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không? [GIẢI ĐÁP]

Nội dung chínhDấu hiệu thận yếu ở phụ nữNguyên nhân phụ nữ bị thận yếuCách chữa thận yếu ở phụ nữÁp dụng các mẹo dân...

Bệnh thận yếu gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh lý nam giới và nữ giới
Thận Yếu Có Ảnh Hưởng Đến Sinh Lý Không, Nên Khắc Phục Thế Nào?

Nội dung chínhDấu hiệu thận yếu ở phụ nữNguyên nhân phụ nữ bị thận yếuCách chữa thận yếu ở phụ nữÁp dụng các mẹo dân...

Bài thuốc nam bổ thận tráng dương rẻ tiền dành cho nam giới
4 Bài Thuốc Nam Bổ Thận Tráng Dương – “Cứu Tinh” Của Phái Mạnh

Nội dung chínhDấu hiệu thận yếu ở phụ nữNguyên nhân phụ nữ bị thận yếuCách chữa thận yếu ở phụ nữÁp dụng các mẹo dân...

Thận Yếu Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
Thận Yếu Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhDấu hiệu thận yếu ở phụ nữNguyên nhân phụ nữ bị thận yếuCách chữa thận yếu ở phụ nữÁp dụng các mẹo dân...