Bệnh Thận Yếu Tiểu Đêm Nhiều: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Cách Chữa

5/5 - (2 bình chọn)

Thận yếu tiểu đêm nhiều lần là một bệnh lý cảnh báo nhiều vấn đề của sức khỏe, ảnh hưởng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Hãy cùng tìm hiểu về một số triệu chứng dễ nhận biết của tình trạng này cũng như nguyên nhân và các cách khắc phục, điều trị an toàn, hiệu quả được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tình trạng thận yếu tiểu đêm nhiều

Thận là cơ quan quan trọng giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể. Thận yếu là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là chứng tiểu đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến độc giả 15 địa chỉ khám chữa bệnh thận uy tín tại Hà Nội và TP.HCM. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, biện pháp hiệu quả cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, đó sẽ là những nơi đáng tin cậy để mọi người đặt trọn niềm tin.
Thận yếu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng tiểu đêm
Thận yếu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng tiểu đêm

Tuy nhiên, không phải lúc nào đi tiểu đêm nhiều lần cũng có thể kết luận là do tình trạng thận yếu bởi các nguyên nhân tiểu đêm khác có thể kể đến như do uống nhiều nước, căng thẳng, lạm dụng thuốc lợi tiểu hay do ảnh hưởng tuổi tác.

Những triệu chứng sau đây sẽ cho thấy tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần là do thận yếu:

  • Số lần đi tiểu nhiều hơn 8 lần một ngày, tiểu trên 2 lần/đêm mặc dù đã uống ít nước vào buổi tối.
  • Nước tiểu nổi bọt, có màu vàng sậm, có thể lẫn máu.
  • Tóc khô xơ, dễ gãy rụng, với phụ nữ thường phù mọng, có quầng thâm nhất là sau khi ngủ dậy.
  • Khả năng chịu lạnh kém hơn người bình thường, dễ bị rùng mình.
  • Hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và vã mồ hôi vào ban đêm.
  • Giảm ham muốn tình dục và nguy cơ yếu sinh lý.

Nguyên nhân khiến thận yếu tiểu đêm nhiều

Thận yếu là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh thận yếu sẽ làm giảm chức năng điều tiết nước trong cơ thể, gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần, đặc biệt là tiểu đêm.

Đi tiểu đêm nhiều ảnh hưởng tới giấc ngủ
Đi tiểu đêm nhiều ảnh hưởng tới giấc ngủ

Một số nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng tiểu đêm do thận yếu là:

  • Tuổi tác cao khiến các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa.
  • Thừa cân, béo phì hay lười vận động.
  • Có tiền sử mắc bệnh suy thận, tiểu đường, sỏi thận.
  • Sử dụng các chất kích thích và đồ uống có chứa cồn thường xuyên.
  • Ăn uống nhiều thực phẩm không tốt cho thận như đồ ăn quá ngọt, quá mặn hoặc đồ ăn nhanh.
  • Uống ít nước khiến cơ thể thiếu hụt lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Cách khắc phục tiểu đêm nhiều hiệu quả

Tiểu đêm nhiều do thận yếu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh lý này, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám.

Tùy vào từng triệu chứng và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp với bệnh nhân.

Áp dụng các mẹo dân gian đơn giản

Khi bị tiểu đêm nhiều, bệnh nhân có thể áp dụng các mẹo dân gian đơn giản tại nhà để điều trị. Những bài thuốc này đều có nguồn gốc từ tự nhiên nên vô cùng an toàn và ít gây ra tác dụng phụ.

Vì vậy, đây là phương pháp điều trị được khá nhiều người bệnh ưa chuộng. Để điều trị tiểu đêm nhiều do thận yếu, bệnh nhân có thể sử dụng các bài thuốc dân gian từ bưởi, giá đỗ và rau ngổ.

  • Bưởi: Trong quả bưởi có chứa nhiều chất detoxes, có tác dụng thanh lọc máu, chống oxy hóa và giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. Đồng thời, bưởi cũng khiến hệ bài tiết hoạt động tốt hơn và làm giảm triệu chứng tiểu đêm nhiều lần. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bệnh nhân chỉ cần dùng bưởi để ép nước uống hoặc ăn bưởi hàng ngày, nó sẽ giúp mang lại hiệu quả bất ngờ.
Bưởi giúp làm giảm triệu chứng tiểu đêm nhiều lần hiệu quả
Bưởi giúp làm giảm triệu chứng tiểu đêm nhiều lần hiệu quả
  • Giá đỗ: Không chỉ được biết đến là thực phẩm để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, giá đỗ còn là bài thuốc giúp điều trị chứng tiểu đêm nhiều lần do thận yếu hiệu quả. Trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin, kẽm và khoáng chất tốt cho thận và tăng cường sinh lý cho nam giới. Ngoài ra, giá còn giảm các triệu chứng do tình trạng viêm đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt gây ra.
  • Rau ngổ: Rau ngổ chứa nhiều hoạt chất như vitamin B, protein, vitamin C… có tác dụng kháng viêm, thông tiểu và tăng chức năng lọc cầu thận. Để điều trị thận yếu đi tiểu đêm nhiều lần, người bệnh cần chuẩn bị 20 – 30g rau ngổ, rửa sạch với nước muối pha loãng, để ráo nước rồi giã chung với muối hạt. Uống 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối để thu được hiệu quả rõ rệt.

Điều trị tiểu đêm nhiều do thận yếu bằng Đông y

Điều trị tiểu đêm nhiều lần do thận yếu bằng Đông y mặc dù mang lại hiệu quả chậm nhưng an toàn, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ. Một số bài thuốc Đông y điều trị tiểu đêm nhiều lần người bệnh có thể tham khảo là:

  • Bài thuốc 1: Tang phiêu tiêu 15g, phục thần 15g, đảng sâm 15g, ích trí nhân 15g, miết giáp 12g, hoài sơn 12g, thỏ ty tử 12g, mẫu lệ 12g, long cốt 12g, thạch xương bồ 6g, ô dược 6g, đương quy 9g, ngũ vị tử 6g, viễn chí 4,5g. Sắc uống mỗi ngày một thang cùng với 3g bổ trung ích khí hoàn. Uống liên tục trong 7 ngày để thấy được hiệu quả rõ rệt.
  • Bài thuốc 2: Phá cố chỉ 12g, xà sàng tử 8g,  ích trí nhân 12g, thỏ ty tử 12g, kim anh tử 12g, khiếm thực 12g, tiểu hồi hương 5g, cam thảo 3g. Đem tất cả các nguyên liệu này hãm với nước sôi trong bình kín, sau khoảng 20 phút thì sử dụng, uống thay trà trong ngày.
  • Bài thuốc 3: Tang phiêu tiêu 9g, đảng sâm 9g, phá cố chỉ 9g, thỏ ty tử 6g, ba kích 6g, ích trí nhân 6g. Đem tất cả làm bột mịn, có thể hòa với mật ong. Đối với người lớn: uống 3 lần trong ngày. Đối với trẻ em dưới 10 tuổi, ngày uống 3 lần bằng 1/3 liều người lớn.

Sử dụng thuốc Tây trị thận yếu tiểu đêm nhiều

Đối với các trường hợp bị tiểu đêm nhiều do thận yếu, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc Tây để điều trị. Các loại thuốc thường được sử dụng để chữa thận yếu do tiểu đêm là:

"Thuốc

  • Thuốc cân bằng axit uric trong máu, thường là colchicin hoặc allopurinol.
  • Thuốc chống thiếu máu như sắt, alpha và darbe epo beta.
  • Các loại thuốc kháng cholinergic, acetylcholine. Các loại thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn khi bàng quang hoạt động quá mức, giúp giảm bớt số lần tiểu đêm cho bệnh nhân.
  • Thuốc chẹn alpha – 1, có tác dụng giúp cổ bàng quang mở ra một cách dễ dàng và cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện cho bệnh nhân.
  • Nhóm thuốc antimuscarinic như Solifenacin, Darifenacin giúp khắc phục tình trạng tiểu đêm nhiều lần.
  • Các loại thuốc an thần giúp người bệnh khắc phục các tình trạng mất ngủ, căng thẳng và mệt mỏi.

Thuốc Tây có tác dụng làm giảm các triệu chứng tiểu đêm nhiều một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Đồng thời tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ do thuốc mang lại.

Bên cạnh các phương pháp điều trị kể trên, người bệnh cần lưu ý những điều sau để phòng ngừa nguy cơ mắc các chứng đi tiểu đêm nhiều do thận yếu:

  • Uống ít nước vào ban đêm hoặc trước khi đi ngủ để hạn chế việc tiểu đêm nhiều lần.
  • Không nhịn tiểu, hạn chế sử dụng các chất kích thích và thức uống có cồn hay chất kích thích như rượu, bia, cà phê…
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày, tránh uống nhiều nước vào buổi tối.
  • Ăn nhiều rau xanh, kiêng đồ ăn mặn hoặc cay để giảm áp lực cho thận.

Bệnh thận yếu tiểu đêm nhiều lần nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về thận. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan mà nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe thận để phát hiện và chữa trị sớm, tránh các hệ lụy nguy hiểm sau này khi bệnh đã tiến triển nặng.

Thông tin bổ ích:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 5+ Bài Thuốc Chữa Thận Yếu Bằng Đông Y Có Hiệu Quả Tốt Nhất

Nội dung chínhTình trạng thận yếu tiểu đêm nhiềuNguyên nhân khiến thận yếu tiểu đêm nhiềuCách khắc phục tiểu đêm nhiều hiệu quảÁp dụng các...

Bài thuốc nam bổ thận tráng dương rẻ tiền dành cho nam giới
4 Bài Thuốc Nam Bổ Thận Tráng Dương – “Cứu Tinh” Của Phái Mạnh

Nội dung chínhTình trạng thận yếu tiểu đêm nhiềuNguyên nhân khiến thận yếu tiểu đêm nhiềuCách khắc phục tiểu đêm nhiều hiệu quảÁp dụng các...

Top 5 loại thuốc bổ thận tráng dương cho nam tốt nhất
Top 5 Thuốc Bổ Thận Tráng Dương Giúp Lấy Lại “Bản Lĩnh Đàn Ông”

Nội dung chínhTình trạng thận yếu tiểu đêm nhiềuNguyên nhân khiến thận yếu tiểu đêm nhiềuCách khắc phục tiểu đêm nhiều hiệu quảÁp dụng các...

Thuốc bổ thận của Úc loại nào tốt? Mua ở đâu?
Top 5 Thuốc Bổ Thận Của Úc Có Hiệu Quả Tốt Nhất Cho Phái Mạnh

Nội dung chínhTình trạng thận yếu tiểu đêm nhiềuNguyên nhân khiến thận yếu tiểu đêm nhiềuCách khắc phục tiểu đêm nhiều hiệu quảÁp dụng các...