Thoái Hóa Cột Sống Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Nhanh Cải Thiện

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng – Khoa Xương khớpNguyên Trưởng khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Khi bị thoái hóa, bên cạnh việc tìm đến các loại thuốc, phương pháp điều trị, người bệnh còn cần chú ý đến các thực đơn dinh dưỡng của mình. Những món ăn hàng ngày có thể hỗ trợ hoặc làm cản trở quá trình phục hồi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mắc. Vậy khi bị thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì để nhanh cải thiện? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra danh sách những thực phẩm nên bổ sung hoặc cần tránh, bạn đọc không nên bỏ qua.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng với người bị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là hiện tượng đĩa đệm bị thoái hóa, hư tổn gây ra tình trạng phình, lồi hoặc làm rách bao xơ khiến nhân nhầy thoát ra ngoài. Nhân nhầy đĩa đệm bị tràn ra sẽ chèn ép lên rễ dây thần kinh, các cơ xung quanh gây ra đau nhức, xương khớp tê cứng, mất linh hoạt. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa cột sống như tuổi tác, chấn thương, chế độ ăn, thói quen sinh hoạt,…. Để điều trị thoái hóa cột sống, ngoài việc lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng. 

Thoái hóa cột sống nên ăn gì kiêng gì đóng vai trò rất quan trọng để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Thoái hóa cột sống nên ăn gì kiêng gì đóng vai trò rất quan trọng để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

Việc bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể có vai trò như “đòn bẩy” hỗ trợ điều trị hiệu quả. Thêm vào đó, khi xương khớp nhận được đủ dưỡng chất sẽ giúp tăng cường quá trình củng cố cấu trúc sụn, khớp, kích thích sản sinh dịch khớp từ đó giúp xương khớp linh hoạt trở lại. 

Ngược lại, nếu người bệnh không chú trọng tới thực đơn ăn hàng ngày, thường xuyên sử dụng đồ ăn thức uống có khả năng kích thích gây viêm, thoái hóa sẽ làm cản trở quá trình chữa trị. Điều này có thể khiến các triệu đau nhức xương khớp nặng hơn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đặc biệt, chế độ ăn thiếu khoa học có thể thích thích tình trạng cột sống bị thoái hóa nghiêm trọng hơn gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, người bệnh nên chủ động xây dựng thực đơn ăn hàng ngày dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ trị bệnh, bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện bệnh?

Thực phẩm ăn hàng ngày rất đa dạng, nhưng với người bệnh thoái hóa cột sống nên cân nhắc ăn gì và không nên ăn gì để hỗ trợ trị bệnh được tốt nhất. 

Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Khi bị thoái hóa cột sống, người bệnh nên tăng cường những thực phẩm có nhiều dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp như: 

  • Thực phẩm nhiều canxi

Canxi là một trong những thành phần quan trọng của khung xương. Canxi giúp xương khớp phát triển, chắc khỏe hơn. Khi cơ thể bị thiếu canxi sẽ khiến hệ xương khớp nhanh thoái hóa, suy giảm sức mạnh của xương, xương bị giòn và dễ gãy.

Tình trạng này làm xương khớp yếu, gây ra nhiều bệnh lý như thoái hóa cột sống, loãng xương, thoát vị đĩa đệm,…

Người bệnh thoái hóa cột sống nên tăng cường thực phẩm giàu canxi
Người bệnh thoái hóa cột sống nên tăng cường thực phẩm giàu canxi

Do vậy, việc bổ sung đủ canxi mỗi ngày rất quan trọng để giúp hỗ trợ điều trị chứng bệnh thoái hóa cột sống. Một số thực phẩm chứa hàm lượng lớn canxi tốt cho người bệnh như: Xương ống, sữa, các loại cá, đậu nành,…

  • Thực phẩm giàu hàm lượng vitamin D

Vitamin D cũng là một trong những dưỡng chất quan trọng để giúp điều trị các bệnh xương khớp. Vitamin D tăng cường quá trình chuyển hóa canxi, giúp cơ thể hấp thụ được canxi tốt nhất, tăng cường khung xương chắc khỏe.

Bổ sung lượng vitamin D và canxi phù hợp sẽ giúp quá trình tái tạo lại phần sụn, xương bị mòn, từ đó giúp tình trạng thoái hóa cột sống sớm hồi phục trở lại. 

Một số thực phẩm giàu vitamin D tốt cho người thoái hóa cột sống được các chuyên gia khuyên dùng như: Các loại cá, lòng đỏ trứng gà, hàu, sữa,…

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Nếu bạn còn thắc mắc thoái hóa cột sống nên ăn gì để tốt cho sức khỏe thì đừng bỏ qua thực phẩm giàu vitamin C như: Trái cây họ cam, quýt, khoai lang, ớt chuông,… 

Trái cây nhiều vitamin giúp tăng tiết dịch Collagen hỗ trợ trị bệnh xương khớp
Trái cây nhiều vitamin giúp tăng tiết dịch Collagen hỗ trợ trị bệnh xương khớp

Vitamin C là thành phần dưỡng chất đặc biệt quan trọng với người bệnh thoái hóa cột sống. Vì vitamin C có tác dụng kích thích quá trình sản sinh collagen, tăng dịch khớp, cải thiện tình trạng cột sống bị thoái hóa. 

Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp làm nhanh lành những tổn thương ở cơ, gân, dây chằng và tăng cường sức mạnh cho xương khớp. Do đó, người bệnh thoái hóa cột sống nên bổ sung đa dạng các thực phẩm giàu vitamin C trong bữa hàng ngày để hỗ trợ trị bệnh tốt nhất. 

  • Thực phẩm giàu Glucosamine và Chondroitin

Glucosamine và Chondroitin đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống xương khớp. Chúng có tác dụng tái tạo sụn khớp, phục hồi mô, cơ tổn thương do các bệnh lý về xương khớp gây ra. 

Đặc biệt, Glucosamine, Chondroitin có khả năng kích thích quá trình tổng hợp proteoglycan, đồng thời tạo hàng rào ức chế sự phát triển của enzyme lactase – Một dạng men trung gian gây thoái hóa sụn khớp.

Do đó, để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống, người bệnh nên tăng cường các loại sụn từ động vật vì nó chứa nhiều hàm lượng Glucosamine và Chondroitin.

  • Thoái hóa cột sống nên ăn gì – Thực phẩm giàu Vitamin K2

Vitamin K2 đóng vai trò quan trọng như một loại vitamin “dẫn đường” để giúp canxi được chuyển hóa vào cơ thể nhanh nhất. Vitamin K cùng với canxi sẽ giúp củng cố mật độ xương, ức chế quá trình suy thoái cơ, khớp. 

Cải xoăn chứa nhiều vitamin K giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả
Cải xoăn chứa nhiều vitamin K giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả

Không những vậy, vitamin K2 còn có khả năng hoạt hóa osteocalcin – một dạng protein có công dụng liên kết canxi vào xương, từ đó hỗ trợ điều trị tình trạng thoái hóa cột sống. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin K2 tốt cho người bệnh như: Trứng gà, sữa, chế phẩm từ sữa, cải xoăn,…..

Ngoài ra, một số thực phẩm khác có công dụng củng cố chức năng xương khớp, hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống như: Thực phẩm giàu sắt, Omega-3,Curcumin và resveratrol,…

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Ngoài việc quan tâm thoái hóa cột sống nên ăn gì, người bệnh cũng nên chú ý tránh xa những đồ ăn, thức uống gây hại như: 

  • Nội tạng động vật

Nội tạng động vật được xem là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, với người bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa cột sống nói riêng thì không nên sử dụng thực phẩm này. 

Trong nội tạng động vật chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol gây ra tình trạng tăng mỡ máu, làm tăng cân nhanh tạo áp lực tới khung xương. Thường xuyên ăn nội tạng động vật sẽ làm cản trở quá trình điều trị, đồng thời kích thích tình trạng thoái hóa có chiều hướng xấu. 

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm chế biến ở dạng nhiều dầu mỡ như đồ chiên xào, gà rán, xúc xích, khoai chiên,… là những đồ ăn không tốt cho sức khỏe người thoái hóa cột sống.

Bởi, nếu dung nạp nhiều lượng dầu mỡ vào cơ thể sẽ kích thích quá trình gây viêm, làm tổn thương sụn khớp và tăng tình trạng đau nhức. 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe hệ xương khớp
Thực phẩm nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe hệ xương khớp
  • Đồ ăn chế biến nhiều muối

Ăn mặn là một thói quen không tốt với người bệnh xương khớp. Vì sử dụng nhiều muối không chỉ làm tăng quá trình gây thoái hóa mà còn khiến cơ thể khó hấp thụ canxi. Ngoài ra, sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối sẽ làm tích tụ natri, khiến khớp sưng đau nhiều hơn. 

  • Đồ uống có cồn và chất kích thích

Các loại rượu bia, cà phê,… được xem là thức uống không tốt cho sức khỏe xương khớp. Chúng có khả năng kích thích tăng viêm, thoái hóa diễn ra nhanh hơn và tăng tình trạng đau nhức ở sụn khớp. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, người bệnh thoái hóa cột sống nên tránh xa những đồ uống này. 

Ngoài ra, những thực phẩm người bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng để tốt cho sức khỏe nữa như: Các loại thực phẩm chứa nhiều đạm, chua, lên men,….

Chế độ ăn dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Hy vọng, chia sẻ trên sẽ giúp người bệnh giải đáp được thắc mắc bị thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì để xây dựng được thực đơn ăn khoa học, sớm phục hồi chức năng xương khớp. 

THAM KHẢO THÊM

Top 13 Thuốc Chữa Thoái Hóa Cột Sống Hiệu Quả Tốt Nhất

6+ Cây Thuốc Nam Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Tại Nhà

11 Cây Thuốc Nam Trị Gai Cột Sống Hiệu Quả Và Cách Dùng

Dùng thuốc nam trị gai cột sống là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng lâu đời trong dân...

12+ Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Đa Khớp Hiệu Quả Tốt

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Chữa Được Không? Chuyên gia Tư vấn

Bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên của xương khớp. Bệnh có thể...

Top 15 Thuốc Chữa Đau Xương Khớp Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Thuốc đau xương khớp nào hiện nay đang được chuyên gia, bác sĩ đánh giá cao là mối quan tâm...

Ăn Gì Để Tạo Dịch Khớp? TOP 7 Thực Phẩm Tốt Nhất

Khi bị các vấn đề xương khớp, nguyên nhân có thể do cơ thể không có đủ dịch khớp cần...