[Chuyên Gia Giải Đáp] Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Tập Gym Không?

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa khớp gối có nên tập gym không là vấn đề rất nhiều người bệnh đang rất quan tâm đến. Các chuyên gia cho biết, nếu tập luyện đúng cách không những không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hệ xương khớp mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh. Vậy phương pháp tập như thế nào, bài tập nào phù hợp, câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Thoái hóa khớp gối có nên tập gym hay không?

Thoái hóa khớp là tình trạng sụn và xương dưới sụn của khớp gối bị hư hỏng nặng, gây nên triệu chứng sưng tấy, viêm nhiễm và đau nhức thường xuyên. Bệnh thoái hóa khớp thường ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, chẳng hạn nhức mỏi dữ dội khi đi lại, co cứng trong quá trình vận động. 

Nhiều người cho rằng người bị thoái hóa khớp gối không nên tập luyện thể dục bởi khi tập luyện tình trạng bệnh sẽ ngày càng tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc tập luyện thể dục thể thao đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi xương khớp. Trong đó, gym là một bộ môn mà các bác sĩ khuyến khích người bệnh thoái hóa khớp nên tập luyện mỗi ngày. 

Tập gym đúng cách là phương pháp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả
Tập gym đúng cách là phương pháp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả

Tập gym thường xuyên sẽ có tác dụng làm nới lỏng tình trạng khớp bị căng cứng, sưng viêm. Từ đó, khớp gối sẽ được kích thích tuần hoàn máu, giúp giảm đau nhức nhanh chóng. Hơn nữa, các bài tập gym sẽ giúp cơ bắp săn chắc, dẻo dai, hạn chế được sự đè nén của trọng lượng cơ thể lên các khớp xương.

Chưa hết, tập gym sẽ giúp người bệnh cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái, thư giãn và giải tỏa được những lo âu hàng ngày. Nhờ đó, quá trình phục hồi bệnh trở nên nhanh chóng hơn. Duy trì các bài tập gym mỗi ngày không chỉ giúp người bệnh phòng ngừa được bệnh thoái hóa, loãng xương mà còn kiểm soát được cân nặng, hạn chế tăng cân, béo phì. 

Hướng dẫn các bài tập gym hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối

Tập gym đúng cách sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và phục hồi chức năng xương khớp. Một số bài tập gym cho người thoái hóa khớp mà bạn có thể tập như sau:

Bài tập Squat

  • Bước 1: Đứng thẳng người, mắt hướng về phía trước, hai tay khóa lại vào nhau rồi đặt trước ngực.
  • Bước 2: Hai chân đứng rộng bằng vai, từ từ khuỵu gối xuống hạ thấp cơ thể và dồn toàn bộ lực lên hông và gót chân.
  • Bước 3: Hai đầu gối mở ra, lưng giữ thẳng và mở rộng ngực. Giữ nguyên tư thế trong 10 giây, sau đó siết chặt bụng và đùi rồi từ từ nâng cơ thể lên, quay về vị trí ban đầu.

Bài tập dựa tường

  • Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai và dựa lưng vào tường.
  • Bước 2: Từ từ khuỵu chân xuống thấp sao cho đùi song song với mặt sàn, lực từ lưng và xương chậu chống lại mặt tường.
  • Bước 3: Khi thực hiện đúng tư thế trên, phần đầu gối sẽ không chịu lực quá nhiều và cảm thấy khó chịu. Nếu đầu gối cảm thấy đau thì nên điều chỉnh tư thế lại cho đúng.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế trên trong 10 giây rồi quay trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác trên từ 5 – 10 lần.

Bài tập Standing calf Sketchup

  • Bước 1: Đứng thẳng người và hai chân dang rộng bằng vai. Từ từ nhấc chân phải lên và đưa về phía trước cách chân trái 2 bước chân.
Bạn có thể áp dụng nhiều bài tập gym hỗ trợ điều trị bệnh khác nhau
Bạn có thể áp dụng nhiều bài tập gym khác nhau hỗ trợ điều trị bệnh
  • Bước 2: Chân phải từ từ gập lại tạo thành góc 90 độ, chân trái duỗi thẳng và gót chân chạm sàn, kéo căng phần bắp chân.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây rồi thả lỏng cơ thể, sau đó đổi chân và tập lại như trên.

Bài tập nâng chân đơn

  • Bước 1: Ngồi trên ghế và để hai chân vuông góc với mặt sàn, chân trái từ từ nâng lên và duỗi thẳng sao cho chân song song với mặt sàn.
  • Bước 2: Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây rồi thả lỏng cơ thể, thực hiện tương tự với chân còn lại. Lặp lại như vậy khoảng 10 lần. 

Tuy nhiên, để hạn chế các chấn thương hoặc rủi ro khi tập gym, bệnh nhân nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn về các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Lưu ý tập luyện gym cho người bị thoái hóa khớp gối

Trong quá trình tập gym để hỗ trợ điều trị bệnh, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau nhằm giảm thiểu rủi ro nguy hiểm cho cơ thể:

  • Trước khi tập luyện, người bệnh cần khởi động nhẹ nhàng làm nóng cơ thể và khớp gối, từ đó giúp khớp linh hoạt hơn và hạn chế những chấn thương xảy đến.
  • Duy trì thói quen tập gym, mỗi ngày cần dành ra 30 phút để luyện tập thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Tùy thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ và thể trạng, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn bài tập cho phù hợp.
  • Người bệnh có thể tập luyện với những huấn luyện viên chuyên môn để giảm thiểu chấn thương khi tập.
Bạn nên tập luyện với huấn luyện viên chuyên môn để giảm thiểu những rủi ro ngoài ý muốn
Bạn nên tập luyện với huấn luyện viên chuyên môn để giảm thiểu những rủi ro ngoài ý muốn
  • Trong quá trình tập gym, người bệnh nên tập luyện đúng tư thế, nhằm tránh gây tổn thương cho xương khớp.
  • Hàng ngày, bệnh nhân nên hạn chế vận động mạnh, khuân vác nặng hay ngồi xổm, mang giày cao gót, đứng lên đột ngột…
  • Bệnh nhân cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp như vitamin D, canxi, sắt, magie… Ngoài ra, bạn không nên ăn các loại thức ăn gây hại cho sức khỏe như đồ chiên xào, sử dụng chất kích thích như rượu, bia hay hút thuốc lá…

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên tập gym không và tập gym thế nào là đúng cách. Từ đó, bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp nhất cho mình và tập luyện mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nặng, bạn không nên tự tập luyện ở nhà mà cần đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? [Giải Đáp Chi Tiết]
Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Nội dung chínhThoái hóa khớp gối có nên tập gym hay không?Hướng dẫn các bài tập gym hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gốiBài...

Bệnh Gai Khớp Gối: Giải Pháp “Vàng” Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiệu Quả
Bệnh Gai Khớp Gối: Giải Pháp “Vàng” Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Nội dung chínhThoái hóa khớp gối có nên tập gym hay không?Hướng dẫn các bài tập gym hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gốiBài...

Nên ăn gì để bôi trơn khớp và tái tạo sụn khớp? [Chi tiết]
Khô Khớp Ăn Gì? Danh Sách Các Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Người Bệnh

Nội dung chínhThoái hóa khớp gối có nên tập gym hay không?Hướng dẫn các bài tập gym hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gốiBài...

Đầu gối đau khi co duỗi chân là tình trạng nhiều người gặp phải hiện nay
Đầu Gối Đau Khi Co Duỗi Do Đâu? Cách Điều Trị

Nội dung chínhThoái hóa khớp gối có nên tập gym hay không?Hướng dẫn các bài tập gym hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gốiBài...