Người Bị Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Tập Yoga Không? [Giải Đáp 2023]

5/5 - (1 bình chọn)

Người bị mắc bệnh xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp gối thường bị đau, cứng khớp gây ra các bất tiện trong đời sống sinh hoạt cũng như công việc. Nguyên nhân chủ yếu là do chất nhờn bôi trơn của khớp bị rối loạn, khiến tình trạng này càng trở nên tồi tệ theo thời gian. Vì thế, có nhiều người mong muốn tìm kiếm các biện pháp cải thiện như tập thể dục, yoga,… Tuy nhiên bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối có nên tập Yoga không? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp tường tận câu hỏi này.

Người bệnh bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga không?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn và xương dưới sụn bị vỡ, hư hỏng gây nên triệu chứng sưng viêm và đau nhức thường xuyên, đặc biệt là lúc vận động, đi lại. Có nhiều ý kiến cho rằng, bị thoái hóa khớp gối không nên tập luyện thể dục thể thao vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. 

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập luyện thể dục thể thao đúng cách là một phương pháp hữu hiệu hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp và tăng cường sức khỏe.

Tập luyện Yoga rất tốt cho người bị thoái hóa khớp gối
Tập luyện Yoga rất tốt cho người bị thoái hóa khớp gối

Từ lâu, tập luyện Yoga được biết đến là một phương pháp hỗ trợ điều trị xương khớp hiệu quả, đặc biệt là tình trạng thoái hóa khớp gối. Các bài tập nhẹ nhàng trong Yoga sẽ giúp đẩy lùi các cơn đau nhanh chóng, kích thích lưu thông tuần hoàn máu để nuôi dưỡng xương khớp và duy trì độ linh hoạt, dẻo dai cho khớp gối.

Cùng với đó, tập luyện Yoga điều độ còn giúp duy trì cân nặng, không gây tăng cân béo phì mất kiểm soát. Hơn nữa, tập luyện Yoga mỗi ngày giúp cơ thể điều hòa được nhịp tim, hơi thở, đầu óc luôn được thư giãn và giảm căng thẳng lo âu hàng ngày. 

Các tư thế Yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gối

Các bài tập Yoga rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp, đặc biệt là bệnh thoái hóa khớp. Theo đó, các chuyên gia khuyến khích người mắc bệnh thoái hóa khớp nên tập luyện một số động tác như sau.

Động tác Yoga vặn cột sống

  • Bước 1: Người bệnh ngồi thẳng trên sàn, hai chân duỗi thẳng ra phía trước. 
  • Bước 2: Từ từ co chân trái sao cho phần gót chân chạm vào mông bên phải, chân phải co lên sao cho phần đầu gối chân phải nằm ở sát nách.
  • Bước 3: Hít một hơi thật sâu. Đưa tay trái nắm lấy cổ chân phải, vòng tay phải để phía sau lưng. Chống tay phải lên mặt sàn và toàn bộ cơ thể xoay về bên phải.
  • Bước 4: Giữ tư thế trong 10 giây rồi thả lỏng về vị trí ban đầu. Thực hiện tương tự với bên còn lại.

Động tác Yoga rắn hổ mang

  • Bước 1: Nằm úp trên mặt sàn, để hai tay ép sát hông và ngửa lên. Các ngón chân phải duỗi thẳng ra phía sau và áp sát trên mặt sàn. 
  • Bước 2: Gập hai cánh tay để sát trên ngực và úp mặt trên sàn, giữ nguyên tư thế của phần đầu.
  • Bước 3: Từ từ dùng lực nâng đầu và ngực lên để uốn cong cột sống. Dồn lực lên hai tay, ấn tay chặt xuống mặt sàn và nâng vai lên.
Tập yoga hỗ trợ phục hồi chức năng xương khớp
Tập yoga hỗ trợ phục hồi chức năng xương khớp
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế và hít ra thở vào khoảng 5 – 10 lần rồi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập này như thế khoảng 5 lần

Động tác Yoga giãn chân trên tường

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn có lót tấm đệm Yoga, đối mặt có một bức tường phẳng. 
  • Bước 2: Duỗi hai chân lên tường hoặc co chân gập đầu gối vào sát ngực, tay để thoải mái bên hông.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế như vậy từ 5 – 10 phút rồi trở về vị trí ban đầu. 

Động tác Yoga trái núi

  • Bước 1: Đứng thẳng người, đặt hai chân dang rộng bằng vai. Hai tay để hai bên hông, nên kéo các ngón tay căng ra để kích thích dây thần kinh.
  • Bước 2: Siết chặt phần cơ đùi, từ từ nâng khớp gối lên nhẹ nhàng đến khi mắt cá hơi căng và không làm căng cứng cơ bụng. Các ngón chân thả lỏng, giữ đầu và cột sống thẳng đứng.
  • Bước 3: Bụng hóp lại và mở rộng lồng ngực, hít thở nhẹ nhàng từ 10 – 15 giây và trở về vị trí ban đầu.

Để an toàn khi luyện tập, các bài tập Yoga nên có sự hỗ trợ của chuyên gia để giảm thiểu các chấn thương gây hại cho xương khớp. 

Lưu ý khi tập luyện Yoga cho người bị thoái hóa khớp gối

Khi tập luyện Yoga, người bị đau khớp gối nên lưu ý một số vấn đề sau để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và tránh gây ra những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe:

  • Người bệnh nên khởi động làm nóng khớp gối trước khi luyện tập nhằm hạn chế những chấn thương không mong muốn cho cơ thể.
  • Nên duy trì thói quen tập luyện 30 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.
  • Người bệnh có thể tham khảo ý kiến chuyên gia và tập luyện bài tập Yoga phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Cùng với đó, bạn nên tập luyện với chuyên gia để thực hiện những tư thế cho phù hợp, hạn chế rủi ro chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Người bệnh phải tập luyện theo đúng hướng dẫn tránh gây tổn thương khớp gối khiến bệnh trầm trọng hơn.
  • Người bệnh nên hạn chế vận động mạnh, đi lại nhiều hay tránh các tư thế dễ gây ảnh hưởng đến xương khớp như ngồi xổm, nhảy, đứng đột ngột…
  • Trước khi ngủ, người bệnh nên tập luyện một vài động tác nhẹ nhàng giúp xương khớp thư giãn và hạn chế đau nhức.
  • Trong quá trình tập luyện Yoga, nếu người bệnh cảm thấy đau nhức, mỏi khớp gối, bạn có thể xoa bóp hoặc chườm đá, chườm nóng.
Trong quá trình luyện tập, nếu cảm thấy nhức mỏi thì nên dừng tập và xoa bóp nhẹ khớp gối
Trong quá trình luyện tập, nếu cảm thấy nhức mỏi thì nên dừng tập và xoa bóp nhẹ khớp gối
  • Người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như sữa, ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh và loại bỏ những thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
  • Không nên sử dụng các loại thức uống kích thích, có cồn gây nguy hiểm cho sức khỏe xương khớp. 

Với những thông tin hữu ích giải đáp người bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga hay không, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức cần thiết. Người mắc bệnh thoái hóa khớp có thể tập luyện yoga nhưng phải áp dụng các bài tập phù hợp theo sự hướng dẫn của chuyên gia. Nếu bệnh trong giai đoạn nặng, bệnh nhân nên đến bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Tham khảo thêm:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn
Tìm Hiểu Chi Tiết Cách Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Chất Nhờn

Nội dung chínhNgười bệnh bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga không?Các tư thế Yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gốiĐộng...

Cần xác định chính xác vị trí các huyệt đạo trước khi thực hiện
Cách chữa Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Diện Chẩn Và Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhNgười bệnh bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga không?Các tư thế Yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gốiĐộng...

Chế độ ăn uống hàng ngày sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe xương khớp
[Giải Đáp Chi Tiết] Bị Đau Khớp Gối Kiêng Ăn Gì và Nên Ăn Gì?

Nội dung chínhNgười bệnh bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga không?Các tư thế Yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gốiĐộng...

Bị Cứng Khớp Gối Sau Phẫu Thuật Có Sao Không, Cách Khắc Phục Tốt?
Bị Cứng Khớp Gối Sau Phẫu Thuật Có Sao Không, Cách Khắc Phục Tốt?

Nội dung chínhNgười bệnh bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga không?Các tư thế Yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gốiĐộng...