[Giải Đáp Chi Tiết] Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Tập Thể Hình Không?

5/5 - (2 bình chọn)

Tập thể hình là bộ môn được nhiều người lựa chọn nhằm mục đích nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên nếu không phải đối tượng phù hợp và đúng kỹ thuật, hoạt động này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Do đó rất nhiều người lo lắng trong trường hợp bị thoát vị có nên tập thể hình không. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết cho bạn đọc về vấn đề này.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào của cột sống, nhưng thường gặp nhất ở cột sống thắt lưng và đốt sống cổ. Đây là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong của đốt sống.

Các nhân nhầy đĩa đệm chèn ép lên dây thần kinh, tủy sống dẫn tới tình trạng đau nhức lưng, cổ gáy, xương khớp mất linh hoạt, khó cử động,…

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp thường gặp ở nhiều người
Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp thường gặp ở nhiều người

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả cần lựa chọn liệu pháp chữa trị kết hợp vận động phù hợp.

Việc thường xuyên luyện tập các bộ môn thể dục thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, đồng thời còn tăng cường xương khớp linh hoạt, thúc đẩy dưỡng chất nuôi dưỡng đĩa đệm từ đó phục hồi chức năng trở lại như bình thường. 

Vậy bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình? – Tập thể hình (tập gym) cũng là một trong những bộ môn thể dục thể thao tốt cho sức khỏe.

Thường xuyên luyện tập với cường độ phù hợp không chỉ giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ thể mà còn giảm trọng lực lên rễ thần kinh, cải thiện đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra và giúp tinh thần thoải mái. Do vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại hình luyện tập này để hỗ trợ trị bệnh được hiệu quả nhanh. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần chú ý lựa chọn loại hình tập phù hợp, tập đúng cách. Bởi luyện tập với cường độ quá mạnh hoặc thực hiện không đúng thao tác cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nặng hơn.

Bởi vậy, trước khi lựa chọn các bài tập thể hình bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về những bài tập, động tác nào phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. 

Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình để giúp hỗ trợ trị bệnh
Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình để giúp hỗ trợ trị bệnh

Ngoài ra, trong quá trình tập gym, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Cần vận động nhẹ nhàng trước khi luyện tập để làm nóng cơ thể và giúp cơ thể làm quen dần dần. 
  • Tuân thủ theo hướng dẫn luyện tập của huấn luyện viên.
  • Khi tập gym không nên tập quá sức hoặc tập các bộ môn dùng lực nhiều như nâng tạ, đẩy tạ, gây tổn thương cột sống.
  • Trong quá trình luyện tập, nếu thấy cơ thể mệt mỏi hoặc có dấu hiệu bất thường cần ngừng tập luyện và kiểm tra lại sức khỏe. 

Các bài tập thể hình phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm

Tập thể hình đúng cách giúp tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp, giảm chèn ép lên các rễ thần kinh, giảm đau nhức do chứng thoát vị đĩa đệm. Do vậy, người bệnh nên lựa chọn những bài tập có lợi như: 

Bài tập Dead bugs chữa thoát vị đĩa đệm

Dead bugs là bài tập cơ trọng tâm giúp tác động vào vùng cột sống lưng và cổ giúp làm giãn cơ, giảm áp lực lên đĩa đệm. Thường xuyên luyện tập bài tập này sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu, giảm đau nhức đĩa đệm hiệu quả. 

Bài tập Dead bugs giúp xương khớp linh hoạt
Bài tập Dead bugs giúp xương khớp linh hoạt

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người bệnh nằm ngửa lên sàn nhà, dùng một chiếc khăn cuộn tròn lại rồi đặt ở phía dưới lưng nhằm mục đích tạo độ cong tự nhiên ở phần lưng.
  • Bước 2: Nâng hai chân lên cao dần dần tạo độ vuông góc giữa hai đùi chân với sàn nhà và cảm nhận sự căng cơ ở thành bụng dưới. Tiếp đó nâng 2 tay lên cao tạo độ vuông góc với sàn nhà. 
  • Bước 3: Từ từ đưa chân phải thẳng ra và tay trái đưa xuống dưới, giữ nguyên động tác này khoảng 5 phút rồi về vị trí ban đầu. Tiếp tục thực hiện động tác này với chân trái, tay phải. 

Sau khi thực hiện xong động tác này, người bệnh tiếp tục thực hiện bài tập Dead bugs với các động tác trên khoảng 5 – 10 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình với bài tập Bird dog

Bird dog cũng là một trong những bài tập thể hình phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm. Nhờ các động tác làm giãn cơ không chỉ giúp xương khớp linh hoạt, tăng cường dưỡng chất tới đĩa đệm mà còn giảm đau nhức hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hai tay chống lên sàn, hai cẳng chân cũng tiếp xúc với mặt sàn. 
  • Bước 2: Tay trái từ từ đưa về phía trước tạo đường song song với mặt sàn, còn chân phải đưa dần dần lên cao song song với mặt sàn, Tiếp đó giữ nguyên tư thế này khoảng 5 giây rồi trở lại vị trí ban đầu. Tiếp tục thực hiện lượt 2 với tay phải và chân trái. 

Người bệnh nên thực hiện bài tập này khoảng 5 phút mỗi lần để cảm nhận những thay đổi ở cơ thể. Ngoài ra, nếu mới tập chưa quen, bạn có thể quỳ gối một chân và tập với chân còn lại cũng mang lại hiệu quả tốt.

Bài tập Hip hinge hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

Hip hinge được đánh giá là một trong những bài tập có khả năng bảo vệ cột sống lưng, giảm đau nhức hiệu quả. Nhờ các động tác chuyển động Hip hinge giúp kéo giãn cơ từ cổ tới lưng, chân, do vậy phù hợp với tất cả trường hợp bị thoát vị đĩa đệm ở vị trí nào.

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình với bài tập Hip hinge để giúp hỗ trợ trị bệnh
Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình với bài tập Hip hinge để giúp hỗ trợ trị bệnh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng 2 tay cầm một thanh ống dài để ở phía sau lưng. Hai chân mở rộng bằng vai, làm sao để thanh ống có thể tiếp xúc tại các điểm gồm phần đầu, lưng, mông. Tuy nhiên, cần lưu ý không để thanh sắt tiếp xúc với phần thắt lưng. 
  • Bước 2: Bắt đầu cúi người từ từ xuống tạo lực dồn vào phần đùi. Lúc này cần trùng gối nhẹ, mông đẩy về phía sau. Các bạn cúi tới khi phần lưng tạo ra một góc vuông với đùi khoảng 80 độ. 
  • Bước 3: Tiếp đó từ từ đưa người trở lại vị trí ban đầu rồi lại thực hiện động tác cúi người khoảng 50 lần.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình với bài tập Push pull

Push pull cũng là bài tập phù hợp với người bệnh thoát vị đĩa đệm. Bài tập này sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được khả năng di chuyển của cột sống và hỗ trợ điều trị bệnh, giảm đau nhức hiệu quả.

Để thực hiện luyện tập, trước tiên các bạn cần chuẩn bị hai sợi dây có khả năng chống lực và độ đàn hồi tốt, đầu đây được cố định. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cơ thể đứng thẳng, hai chân để rộng bằng vai. Hai tay đặt ngang trước ngực, tay nắm lấy dây và gồng khối cơ vùng bụng lên. 
  • Bước 2: Hai tay nắm lấy sợi dây kéo sát về phía ngực rồi giữ nguyên khoảng 5 giây. Lúc này sợi dây sẽ có xu hướng kéo người về phía trước, bạn hãy cố gắng chống lại lực để giữ cơ thể không bị đẩy người ra phía trước.
  • Bước 3: Thực hiện lại động tác trên khoảng 10 lần và ở những lần sau nên tăng độ căng của dây để hiệu quả tốt nhất. 

Bài tập Side plank tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Mục đích của bài tập gym này là giúp tăng cường sức mạnh ở các cơ ở sườn, bắp tay, đùi và không làm ảnh hưởng tới cột sống. Do vậy, người bệnh bị thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể thực hiện Side plank để giúp tăng cường sức khỏe. 

Side plank là bài tập phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm
Side plank là bài tập phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đặt tay phải và chân phải tiếp xúc với mặt đất, chân trái để cạnh song song chân phải, phần lưng, đầu, mông thẳng hàng.
  • Bước 2: Đưa tay trái lên cao tạo độ vuông góc với mặt sàn rồi giữa nguyên tư thế khoảng 10 giây, sau đó hạ tay xuống vị trí ban đầu, lặp lại động tác này khoảng 10 lần.
  • Bước 3: Đổi bên, thực hiện động tác trên với bên tay trái và chân trái tương tự.

Bài tập Chops & Lifts giảm đau nhức xương khớp

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình và Chops & Lifts là bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh lúc này. Chops & Lifts với các động tác xoay cột sống không chỉ giúp kéo cơ mà còn tạo sự linh hoạt cho xương khớp. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tư thế đứng thẳng, hai chân để bằng vai, hai bàn tay ngang đầu. 
  • Bước 2: Từ từ đưa tay từ phía đầu bên trái xuống theo đường chéo về phía ngang đùi bên phải. Cột sống xoay theo chiều tay nhưng đầu gối giữ nguyên tư thế không thay đổi. Thực hiện động tác khoảng 10 lần rồi đổi bên. Khi đã dần quen với bài tập, người bệnh nên thực hiện thao tác xoay hông và mông để tạo độ giãn cơ tốt nhất. 

Lựa chọn bài tập gym phù hợp, luyện tập đúng cách mang lại rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe, đặc biệt rất tốt với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Như vậy câu trả lời cho thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình là có. Do vậy, các bạn đừng bỏ qua loại hình luyện tập này để hỗ trợ trị bệnh được hiệu quả nhất.

Kiến thức mở:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các cơn đau dữ dội vùng thắt lưng là biểu hiện đặc trưng
[Giải Đáp] Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm Có Chữa Được Không?

Nội dung chínhBị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?Các bài tập thể hình phù hợp với người bị thoát vị đĩa...

7 Bài Thuốc Nam Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Với Thảo Dược An Toàn 2022
7 Bài Thuốc Nam Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Với Thảo Dược An Toàn 2023

Nội dung chínhBị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?Các bài tập thể hình phù hợp với người bị thoát vị đĩa...

Thoát vị đĩa đệm L4,L5 tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm
Khám Chữa Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Đâu? Top 9 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Nội dung chínhBị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?Các bài tập thể hình phù hợp với người bị thoát vị đĩa...

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng giảm đau là Aspirin
Danh Sách Thuốc Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Hiệu Quả

Nội dung chínhBị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?Các bài tập thể hình phù hợp với người bị thoát vị đĩa...