12 Bài Thuốc Chữa Chàm Sữa Bằng Đông Y Hiệu Quả Bất Ngờ

5/5 - (5 bình chọn)

Chữa chàm sữa bằng Đông y là giải pháp được nhiều người lựa chọn trong thời gian qua. Tuy nhiên, để cách thức này phát huy hiệu quả tốt nhất đòi hỏi các bạn phải thực hiện đúng cách với bài thuốc phù hợp với thể bệnh trẻ đang gặp phải. Trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng khám phá danh sách 12 bài thuốc được đánh giá cao bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Tại sao chữa chàm sữa bằng Đông y được ưa chuộng hiện nay?

Bệnh chàm sữa (còn được biết đến với tên gọi lác sữa) là một dạng của bệnh chàm thể tạng, thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi. Đây là tình trạng viêm da mãn tính nguyên nhân do trẻ có cơ địa dị ứng hoặc do di truyền. Bệnh thường gây ra những tổn thương điển hình xuất hiện ở hai bên má, có thể kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi.
Hiện nay, phương pháp điều trị chàm sữa được ứng dụng khá đa dạng như trị chàm sữa bằng thuốc Nam, sử dụng thuốc Đông y và thuốc Tây y. So với thuốc Tây y, thì thuốc Đông y ngày càng được nhiều người tin tưởng hơn bởi những lý do như:

  • Thuốc Đông y sử dụng 100% dược liệu tự nhiên nên đảm bảo được độ an toàn đối với sức khỏe người dùng. Cách thức này phù hợp với cả trẻ em, người lớn, người cao tuổi…
  • Thuốc dùng ít gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng.
  • Chi phí điều trị bệnh theo phương pháp Đông y thường thấp hơn so với dùng thuốc Tây.
Chữa chàm sữa bằng Đông y có nhiều ưu điểm vượt trội
Chữa chàm sữa bằng Đông y có nhiều ưu điểm vượt trội

Tuy nhiên, khi chữa chàm sữa bằng Đông y đòi hỏi người bệnh phải điều trị trong một thời gian dài mới phát huy được tác dụng của thuốc. Khâu chuẩn bị cũng khá cầu kỳ, mất thời gian và cần có sự tỉ mỉ khi thực hiện.

12 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y hiệu quả

Để điều trị chàm sữa, bạn nên kết hợp giữa các bài thuốc uống, thuốc bôi và ngâm rửa sau đây.

Bài thuốc uống trị chàm sữa

Theo quan niệm Đông y, chàm là tổn thương da cấp/mãn tính với nguyên nhân chính do phong nhiệt và thấp nhiệt gây ra. Bởi thế mà các bài thuốc chữa bệnh chàm bằng Đông y được phân chia theo từng thể bệnh riêng biệt.

Bài thuốc uống thể thấp nhiệt cấp tính

Khi bị chàm sữa thể thấp nhiệt cấp tính, người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu đặc trưng như da nổi mẩn, sưng tấy đỏ, xuất hiện nhiều mụn nước li ti. Nếu không được điều trị đúng cách, các mụn nước này sẽ vỡ ra, khiến vùng tổn thương bị viêm loét, lâu ngày hình thành nên sẹo lồi, sẹo lõm,…

Để trị chàm sữa thể thấp nhiệt cấp tính, người bệnh cần sử dụng bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, hóa thấp nhằm cải thiện triệu chứng trên da.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 20g mỗi vị bồ công anh, ké đầu ngựa, cam thảo đất, thổ phục linh, cỏ mần trầu, kim ngân hoa, kinh giới và 100g sài đất để sắc với 1000ml nước. Khi thấy nước cạn còn lại 300ml, bạn chắt lấy nước để uống hàng ngày. Mỗi lần uống từ 15 – 20ml (liều lượng đối với trẻ em).
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 12g mỗi vị hoàng cầm, bạch tiễn bì, phục linh, khổ sâm, hoàng bá, 20g mỗi vị sinh địa, kim ngân hoa, hoạt thạch, 16 đạm trúc diệp 16g để sắc với 1000ml nước. Khi thấy nước cạn còn lại 300ml, bạn chắt lấy nước để uống hàng ngày. Tương tự như bài thuốc trên, mỗi lần bạn uống từ 15 – 20ml (trẻ em).
  • Bài thuốc 3: Sử dụng 12g mỗi vị khô sâm, hạ khô thảo, ké đầu ngựa, hoàng bá, 16g thổ phục linh 16g, 20g nhân trần, 8g hoạt thạch, 16g kim ngân hoa để sắc uống mỗi ngày 1 thang.
Bài thuốc uống thể thấp nhiệt cấp tính dành cho da nổi mẩn
Bài thuốc uống thể thấp nhiệt cấp tính dành cho da nổi mẩn

Bài thuốc uống thể phong nhiệt cấp tính

So với thể thấp nhiệt, chàm sữa thể phong nhiệt thường xuất hiện phổ biến với triệu chứng xuất hiện gần như trên khắp cơ thể. Đặc biệt, bệnh sẽ bùng phát nhanh khi có đủ điều kiện thích hợp. Khi bé mắc bệnh, các bạn có thể áp dụng bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y sau đây để chữa cho bé:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng 12g mỗi vị khổ sâm, phòng phong, ngưu bàng tử, kinh giới, mộc thông, 16g sinh địa, 8g tỉ mẫu, 6g thuyền thoái, 20g thạch cao đem tán bột mịn. Hàng ngày, bạn dùng từ 8 – 12g thuốc để uống với nước ấm, ngày dùng 2 lần sáng và tối.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng 4g bạc hà, 8g mỗi vị thương truật, phục linh, bạch tiễn bì, 12g mỗi vị ngưu bàng tử, hoàng liên, khổ sâm, hoàng bá, 16g xa tiền, sinh địa, tri mẫu, 40g thạch cao để đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 3: Sử dụng 12g mỗi vị trạch tả và sinh địa, 8g mỗi vị chi tử, long đởm thảo, xa tiền, hoàng cầm, mộc thông, sài hồ, 4g cam thảo, 6g thuyền thoái để sắc uống mỗi ngày 1 thang, sử dụng cho đến khi khỏi.

Bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y thể tỳ hư huyết táo mãn tính

Chàm sữa cấp tính nếu không điều trị dứt điểm, đúng cách sẽ dần chuyển sang giai đoạn mãn tính. Tùy theo thể bệnh mà dấu hiệu bệnh lý sẽ có những sự khác nhau.

Đối với thể tỳ hư huyết táo, bị chàm ở chân sẽ xuất hiện với những biểu hiện như dày sừng, thâm sạm. Vùng da bị tổn thương có thể nổi cục kèm theo đó là các mụn nước li ti vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, đặc trưng của thể bệnh này ít gây lở loét hơn nên các bậc cha mẹ không cần quá lo lắng.

Khi trẻ bị chàm sữa thể tỳ hư huyết táo mãn tính, các mẹ có thể áp dụng bài thuốc uống với các nguyên liệu gồm địa hoàng, hồng đằng, kinh giới, mao truật, bạch thược, phòng phong, xuyên tâm liên và thuyền y với tỉ lệ bằng nhau. Sau khi làm sạch các loại thảo dược, bạn hãy cho vào ấm để sắc lấy nước uống khi chưa ăn.

Bài thuốc chữa chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ mãn tính

Với thể bệnh này, da thường bị ửng đỏ và ngứa ngáy. Sau một thời gian, các vảy da sẽ dày lên và bong ra. Ngoài các triệu chứng trên da, trẻ còn xuất hiện một số triệu chứng như đầy bụng, mệt mỏi, đại tiện phân lỏng…

Bạn có thể sử dụng bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y gồm các dược liệu đảm thảo, vỏ quýt, thủy tả, bạch truật, thổ phục linh và thương truật với tỉ lệ bằng nhau, làm sạch rồi sắc chung với 1 lít nước cạn còn 430ml là được. Sau đó, bạn hãy chia thuốc làm 3 phần để uống trong ngày trước khi ăn.

Xem thêm: Bé Bị Chàm Cơ Địa: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Hướng Khắc Phục

Bài thuốc chữa chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ mãn tính
Bài thuốc chữa chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ mãn tính

Bài thuốc bôi chữa chàm sữa bằng Đông y

Cùng với các bài thuốc uống, người bệnh chàm sữa còn nên sử dụng thuốc bôi ngoài da để chữa lành nhanh vết thương và hạn chế các biến chứng do chàm khô gây ra. So với thuốc bôi tân dược, các bài thuốc điều chế từ thảo dược thiên nhiên thường có độ an toàn cao hơn, trẻ em cũng có thể dùng được.

  • Bài thuốc 1: Sử dụng 40g vỏ núc nác, khương hoàng và dầu vừng. Các bạn tiến hành làm sạch núc nác và khương hoàng sau đó cắt thành lát và tán mịn. Tiếp đến, hãy trộn hai nguyên liệu đã tán thành bột với một lượng dầu vừng vừa đủ để tạo hỗn hợp sền sệt và thoa lên vùng da bị chàm mỗi ngày. Tốt nhất bạn nên sử dụng vào buổi tối, trước khi đi ngủ và da đã được làm sạch.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng 4g mỗi vị hồng đơn, chu sa, xuyên huỳnh liên, hồng hoa đem tán bột mịn. Tiếp theo, bạn trộn hỗn hợp thu được với mỡ trăn và thoa lên vết chàm thường xuyên mỗi ngày. Nên dùng vào buổi tối, sau khi da đã được làm sạch.

Bài thuốc ngâm rửa

Nếu chàm sữa mang đến cảm giác ngứa ngáy cho người mắc phải, các bạn có thể sử dụng bài thuốc Đông y ngâm rửa đơn giản dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 100g lá cây gối và chử minh dạng tươi, làm sạch rồi cho vào nồi nấu cùng lượng nước vừa đủ trong thời gian 10 đến 15 phút. Bạn chờ ít phút cho nước nguội rồi dùng khăn bông thâm nhẹ vào vết chàm nhiều và để khô tự nhiên là được.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng 100g lá kinh giới và 100g lá vối tươi, đem rửa sạch, đun sôi. Sau đó, bạn để nước nguội bớt rồi rửa lên vùng da tổn thương.
Bài thuốc ngâm rửa đòi hỏi người thực hiện phải có sự kiên trì
Bài thuốc ngâm rửa đòi hỏi người thực hiện phải có sự kiên trì

Một số lưu ý khi áp dụng cách chữa chàm sữa bằng Đông y

Khi so sánh với thuốc Tây y, các bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y thường có hiệu quả lâu dài, giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh và hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng vẫn xuất hiện một số trường hợp gặp phải phản ứng phụ của thuốc do thực hiện sai cách. Bởi thế, các bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về từng bài thuốc và chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện bài thuốc chữa bệnh chàm bằng Đông y.
  • Tìm mua thuốc Đông y tại những cơ sở cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc tốt, tránh gây ra tác dụng phụ.
  • Trong thời gian điều trị, các bạn cần hạn chế để trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng và cho trẻ ăn uống đủ chất, tăng cường hệ miễn dịch. Đây được xem là một trong những yếu tối hết sức quan trọng giúp con có thể phòng bệnh tốt hơn.
  • Chú ý kết hợp với các biện pháp chăm sóc da đúng cách để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc Đông – Tây kết hợp khi chưa được bác sĩ chỉ định. Khi áp dụng những bài thuốc trên, nếu thấy trẻ có biểu hiện lạ các mẹ cần dừng lại ngay và đưa con đến gặp bác sĩ.
  • Ngoài ra, do đặc điểm của các loại thuốc Đông y là tác dụng chậm và hiệu quả phù thuộc vào thể trạng của từng trẻ. Thế nên, trong trường hợp nhận thấy trẻ bị chàm sữa nặng, cha mẹ nên cho trẻ đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn dùng thuốc Tây y kiểm soát bệnh chàm.

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn đọc tìm hiểu về cách thức chữa chàm sữa bằng Đông y cho hiệu quả cao nhất. Về cơ bản, phụ huynh cần chủ động phát hiện bệnh sớm, kết hợp chăm sóc và vệ sinh da cho con thường xuyên để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chữa chàm bằng hành hoa
Chữa Chàm Bằng Hành Hoa Hiệu Quả Không? 4 Cách Áp Dụng Tại Nhà

Nội dung chínhTại sao chữa chàm sữa bằng Đông y được ưa chuộng hiện nay?12 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y hiệu quảBài...

Bệnh Chàm Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Nhanh Hồi Phục?
Bệnh Chàm Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi, Không Bị Nặng?

Nội dung chínhTại sao chữa chàm sữa bằng Đông y được ưa chuộng hiện nay?12 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y hiệu quảBài...

Chàm Môi: Nguyên Nhân Gây Bệnh, Triệu Chứng Và Các Cách Điều Trị

Nội dung chínhTại sao chữa chàm sữa bằng Đông y được ưa chuộng hiện nay?12 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y hiệu quảBài...

Bệnh Chàm Tai Là Gì? Hướng Dẫn Điều Trị Và Một Số Lưu Ý Cần Nhớ

Nội dung chínhTại sao chữa chàm sữa bằng Đông y được ưa chuộng hiện nay?12 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y hiệu quảBài...