Danh Sách Thuốc Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Hiệu Quả

5/5 - (1 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi. Để nhanh chóng khắc phục các triệu chứng của bệnh, người ta thường dùng đến thuốc, viên uống bổ trợ. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có đa dạng sản phẩm được điều chế theo dạng Tây y, Đông y hoặc bài thuốc dân gian khiến người dùng khó khăn khi lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này thông qua danh sách các loại thực phẩm chức năng, thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống an toàn, hiệu quả nhất.

Quá trình chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống diễn ra trong thời gian dài và cần sự kiên trì của người bệnh. Khi cơ thể tự sản sinh đĩa đệm mới nghĩa là bệnh đã được chữa khỏi.

Tuy nhiên, kết quả này rất khó thực hiện. Do đó, phương pháp điều trị phổ biến vẫn là kết hợp dùng thuốc với vật lý trị liệu. Hiệu quả của cách chữa bệnh theo hướng bảo tồn lên tới 90%.

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng tây y

Thuốc tây được nhiều bệnh nhân áp dụng vì mang tới hiệu quả nhanh và đẩy lùi cơn đau ngay tức thì. Khi sử dụng, người bệnh nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chuyên gia. Những loại tân dược được dùng để điều trị bao gồm:

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống có tác dụng giảm đau

Đây là loại thuốc không thể thiếu cho người bị thoát vị đĩa đệm. Bởi lẽ các cơn đau nhức sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, thuốc giảm đau có tác dụng mang lại sự thoải mái cho người bệnh.

  • Thuốc Aspirin

Chuyên trị giảm đau lưng, giảm đau cột sống, thoát vị đĩa đệm. Nhưng thuốc có thể phát sinh tác dụng phụ khi sử dụng quá liều (xuất huyết bao tử hoặc viêm loét).

Do đó, bệnh nhân không nên lạm dụng thuốc trong thời gian dài. Liều lượng an toàn là 2 viên/ ngày, mỗi lần uống cách nhau 4 tiếng đồng hồ. Trong vòng 24 giờ, bạn không sử dụng quá 12 viên.

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng giảm đau là Aspirin
Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng giảm đau là Aspirin
  • Thuốc Ibuprofen

Tác dụng của thuốc Ibuprofen tương tự như Aspirin. Thậm chí thuốc còn cải thiện tình trạng đau nhức chỉ trong 5 – 10 phút. Liều dùng được khuyến cáo là 200 – 400mg một lần, thời gian giãn cách là 4 – 6 tiếng.

Lưu ý, bệnh nhân không dùng thuốc quá 3200 mg/ ngày nhằm tránh biến chứng buồn nôn, đau nhức đầu, viêm loét dạ dày, suy giảm thị lực,…

  • Thuốc Naproxen

Mục đích điều trị của thuốc là kháng viêm và giảm đau. Tuy nhiên liều dùng tối đa trong 24 giờ chỉ khoảng 220mg. Bệnh nhân nặng có thể sử dụng thuốc liều cao nhưng cần sự cho phép của bác sĩ.

Nếu điều trị bằng thuốc liều cao trong thời gian dài, bạn có thể gặp tác dụng phụ như xuất huyết bao tử, tăng huyết áp, nghiêm trọng nhất là dẫn đến đột quỵ.

Bên cạnh 3 loại thuốc kể trên, người bệnh có thể sử dụng nhóm thuốc giảm đau phổ biến hoặc thuốc chống viêm không chứa Steroid. Đây đều là những loại thuốc dùng dưới dạng uống, bôi hoặc tiêm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc đau thần kinh tọa

Nhóm thuốc này được chỉ định cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hoặc thắt lưng. Hydrocortison được sử dụng để tiêm ngoài màng cứng, có khả năng giảm đau ngay tại chỗ. Liều dùng là 3 mũi/ lần, mỗi đợt tiêm cách nhau khoảng 1 tuần.

Để áp dụng cách chữa này an toàn, bạn nên lựa chọn cơ sở điều trị uy tín. Khi chữa bệnh tại bệnh viện chất lượng và bác sĩ tay nghề cao, bạn có thể hạn chế được các rủi ro ảnh hưởng sức khỏe.

Thuốc bổ sung vitamin

Một số loại thuốc vitamin có tác dụng cải thiện cơn đau và tăng cường chức năng vận động. Những loại thuốc này được chỉ định cho bệnh nhân bị đau cấp hoặc mãn tính.

Nếu người bệnh kèm phù tủy, có thể giảm đau tức thì bằng việc sử dụng methylprednisolon. Trong quá trình điều trị, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ bác sĩ đã lập ra.

Bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin để cải thiện chứng đau nhức
Bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin để cải thiện chứng đau nhức

Các loại thuốc tây đều có chung một đặc điểm là chỉ giảm đau tức thời chứ không bổ sung chất dinh dưỡng để phục hồi tổn thương tại đĩa đệm. Do đó, khi ngưng sử dụng, triệu chứng có thể tái phát nặng hơn. Tốt nhất, bạn nên lắng nghe ý kiến của chuyên gia và không lạm dụng thuốc tùy tiện.

Thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm cột sống

Thành phần của mẹo dân gian là thảo dược thuần tự nhiên và quen thuộc với đời sống. Mặc dù biện pháp này mang tới hiệu quả chậm nhưng cơn đau sẽ được đẩy lùi từ từ và an toàn.

Các bài thuốc dân gian được sử dụng để trị thoát vị đĩa đệm gồm:

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống từ ngải cứu

Trong thảo dược chứa các thành phần như cinelo, dehydro,… Các hoạt chất có tác dụng đẩy lùi cơn đau cột sống, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 400gr lá ngải cứu và 1 thìa muối.
  • Bạn rửa sạch ngải cứu và đợi cho ráo nước.
  • Cắt dược liệu thành từng khúc có kích thước bằng đốt ngón tay.
  • Rang ngải cứu với muối hạt và bọc lại bằng vải sạch để giữ độ ấm.
  • Chườm ngải cứu lên khu vực bị đau nhức từ 2 – 3 lần/ ngày.

Cách chữa bệnh bằng cây xương rồng

Theo quan niệm của Đông y, xương rồng có vị đắng, tính hàn. Các hoạt chất trong lõi cây có khả năng chống sưng, chống viêm và giúp điều trị bệnh xương khớp hiệu quả.

Xương rồng có khả năng chống sưng, chống viêm nên hỗ trợ trị bệnh thoát vị đĩa đệm tốt
Xương rồng có khả năng chống sưng, chống viêm nên hỗ trợ trị bệnh thoát vị đĩa đệm tốt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nhánh xương rồng với 1 thìa muối hạt.
  • Đầu tiên bạn đập dập xương rồng để trộn với muối.
  • Hơ nóng hỗn hợp trên bếp than, bọc nguyên liệu với vải sạch.
  • Chườm lên khu vực bị đau.
  • Áp dụng cách chữa này trong vòng 1 tháng để cải thiện cơn đau.

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng lá lốt

Trong dân gian, lá lốt được coi là vị thuốc nổi tiếng với khả năng sát khuẩn, kháng viêm, đẩy lùi tê bì, đau nhức bởi bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá lốt tươi và sữa bò.
  • Bạn hãy ép lá lốt lấy nước cốt rồi sắc chung với sữa bò.
  • Mỗi ngày, bạn uống khoảng 3 – 4 lần hỗn hợp để cải thiện cơn đau.
  • Khi kiên trì sử dụng, bạn có thể tăng cường chức năng xương khớp và giúp xương sống dẻo dai hơn.

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống từ cây cỏ xước

Thành phần của cây cỏ xước gồm Saponin – hoạt chất giúp kháng viêm, giảm đau, đẩy lùi viêm khớp, đau nhức và thoát vị đĩa đệm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị rễ cỏ xước, ý dĩ, đỗ trọng, lá lốt, thiên niên kiện, ngải cứu, lá thông, cẩu tích, củ ráy sao vàng, tô mộc.
  • Trước hết, bạn cần làm sạch nguyên liệu bằng cách ngâm và rửa bằng nước muối.
  • Tiếp theo, sắc các vị thuốc với khoảng 500ml.
  • Đun cho tới khi nước cạn còn 200ml thì tắt bếp.
  • Một thang thuốc có thể chia làm 2 lần uống mỗi ngày.

Khác với tây y, mẹo dân gian không sử dụng tân dược nên không mang tới hiệu quả nhanh chóng. Bên cạnh đó, tác dụng của biện pháp này còn phát huy dựa trên cơ địa của mỗi người.

Nghĩa là nếu bạn hợp thuốc, chỉ cần vài ngày là có thể khỏi bệnh. Ngược lại, một số trường hợp áp dụng trong thời gian dài nhưng vẫn không có tiến triển tốt.

Người bệnh chỉ điều trị thoát vị bằng mẹo khi triệu chứng ở mức độ nhẹ và chưa có biến chứng nguy hiểm. Bởi lẽ, biện pháp này hoàn toàn không mang tới hiệu quả với người bệnh nặng. Nếu cố gắng áp dụng, tình trạng thoát vị sẽ trở nên nghiêm trọng.

Chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng Đông y

Trong ghi chép của y học cổ truyền, thoát vị đĩa đệm nằm trong phạm trù chứng yêu thống. Tác nhân gây bệnh do sự suy yếu của can thận khiến cơ thể nhiễm phong hàn.

Ngoại tà tồn tại lâu ngày đã tác động đến can thận và gây ra cơn đau nhức, thoát vị. Mục tiêu chữa bệnh của y học cổ truyền là giải độc, thanh nhiệt, đả thông khí huyết, kiện tỳ và phục hồi các tạng.

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y an toàn cho sức khỏe bệnh nhân
Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y an toàn cho sức khỏe bệnh nhân

Mỗi bài thuốc nam đều được bào chế từ những vị thuốc có trong tự nhiên. Ngoài ra, các lương y còn điều chỉnh dược liệu sao cho phù hợp với cơ địa của từng bệnh nhân.

Vì vậy Đông y vừa tập trung tái tạo đĩa đệm vừa an toàn cho sức khỏe. Khi bệnh nhân điều trị trong thời gian dài, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường, cơ thể cũng không gặp phải tác dụng xấu.

Tuy nhiên trên thị trường xuất hiện nhiều bài thuốc giả, sử dụng diêm sinh và dược liệu bẩn. Do đó, người bệnh cần tỉnh táo để mua được loại thuốc tốt, chữa bệnh hiệu quả và an toàn với sức khỏe.

Thực phẩm chức năng trị thoát vị đĩa đệm

Nhiều người không đánh giá cao thực phẩm chức năng (TPCN). Bởi lẽ, họ cho rằng chúng không phải thuốc nên không thể trị bệnh triệt để.

Nhưng thực tế, nhóm sản phẩm này vẫn mang tới tác dụng nhất định trong quá trình điều trị. Khi kết hợp cả 2 loại thuốc chữa bệnh và TPCN, người bệnh nên trao đổi thêm thông tin với bác sĩ.

Thực phẩm chức năng Refresh Spine

Quốc gia sản xuất sản phẩm này là Mỹ. Trong Refresh Spine chứa tới 14 hoạt chất tốt, có khả năng phục hồi mô liên kết cột sống và duy trì sự ổn định của xương sống.

Thành phần: Gồm các hoạt chất như Bovine Tracheal Cartilage, vitamin nhóm B, C, D, Mangan, Magnesium, kẽm, canxi, Taurine, Pepsin,…

Tác dụng: TPCN giúp bổ sung dưỡng chất để khôi phục cấu trúc cột sống, nuôi dưỡng mô liên kết cùng khớp nối giữa đĩa đệm với xương sống.

Đồng thời nó còn có khả năng duy trì cấu trúc của xương và tăng tính đàn hồi tại mô liên kết cột sống. Từ đó, người bệnh có thể đẩy lùi đau nhức gây ra bởi thoái hóa và thoát vị đĩa đệm.

Cách sử dụng: Mỗi ngày bạn uống 2 viên, kiên trì trong vòng 2 tháng. Lưu ý, sản phẩm chống chỉ định với người dưới 15 tuổi và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Tham khảo giá: 940.000 VNĐ/ hộp

Thực phẩm chức năng Davinci Disc Discovery

Tương tự như Refresh Spine, đây cũng là sản phẩm hỗ trợ xương khớp có xuất xứ từ Mỹ. TPCN này được sử dụng phổ biến trong việc chữa thoát vị đĩa đệm cấp và mãn tính.

Thành phần: Vitamin các nhóm B6, C, D, Kẽm, Mangan, Kali. Magnesi (gia tăng sản xuất Canxi), chiết xuất Horsetail Rush.

Tác dụng: Bổ sung dưỡng chất để duy trì sự ổn định của xương khớp. Đồng thời nó còn cải thiện cấu trúc cột sống và hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thoát vị. Khi sử dụng viên uống hằng ngày, bệnh nhân có thể đẩy lùi chứng đau nhức, bổ sung chất nhờn tại đĩa đệm để tăng cường độ dẻo dai.

Davinci là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Davinci là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

Cách sử dụng: Bệnh nhân bị thoát vị nặng nên uống 2 viên/ lần, mỗi ngày 2 – 3 lần. Nếu triệu chứng ở mức trung bình, bạn có thể uống 2 viên/ 2 lần mỗi ngày.

Tuy nhiên sản phẩm chống chỉ định với  phụ nữ trong thời kỳ thai sản hoặc người dị ứng với thành phần tân dược.

Tham khảo giá: Khoảng 900.000 VNĐ/ lọ

Thực phẩm chức năng Bi – Jcare

Đây là TPCN hỗ trợ trị bệnh xương khớp của Mỹ được sử dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia. Theo đánh giá, sản phẩm mang tới tác dụng tốt và ít ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thành phần: Glucosamine HCL, D-calcium, Microcrystalline, Collagen tuýp II, Chondroitin sulfate, Boswellia Extract, MSM, Magnesium stearate, Hyaluronic acid, Bột ginger root.

Tác dụng: Cung cấp dưỡng chất cần thiết để phục hồi nhanh tình trạng tổn thương tại các khớp. Ngoài ra nó còn tham gia vào quá trình chuyển hóa để làm giảm tốc độ phá hủy của sụn khớp.

Người bệnh sẽ được kích thích sản sinh các mô lên kết và ngăn cản sự thiếu hụt canxi. Từ đó giúp củng cố bao hoạt dịch và làm chậm quá trình thoái hóa.

Cách sử dụng: Mỗi ngày bạn uống thuốc 2 lần, mỗi lần 1 viên với liều duy trì. Ở liều tăng cường, bạn nên sử dụng 2 viên/ lần, mỗi ngày 2 lần. Nhưng sản phẩm không phù hợp với người chưa đủ 15 tuổi.

Tham khảo giá: 610.000 VNĐ/ lọ

Lưu ý, các thông tin về loại thuốc chữa bệnh và TPCN chỉ mang tính chất tham khảo. Quý độc giả tuyệt đối không dựa vào những kiến thức này để mua và sử dụng thuốc điều trị.

Bởi lẽ, mỗi người sẽ có tình trạng bệnh khác nhau, bạn cần đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc và liều dùng phù hợp với bản thân.

Có thể thấy, các thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống khá đa dạng với nhiều chủng loại và công dụng khác nhau. Bên cạnh hiệu quả điều trị, một số loại thuốc còn tồn tại tác dụng phụ.

Vì vậy, người bệnh nên tìm hiểu thông tin từ chuyên gia để chọn được loại thuốc phù hợp. Khi điều trị đúng cách, bạn sẽ không gặp biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.

Thông tin tham khảo:

BÀI XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thoát vị đĩa đệm có ảnh hướng đến sinh sản không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm
[Tìm Hiểu] Thoát Vị Đĩa Đệm Có Ảnh Hưởng Đến Sinh Sản Không?

Nội dung chínhThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng tây yThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống có tác dụng giảm đauThuốc...

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không
[Giải Đáp Chi Tiết] Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Tập Thể Hình Không?

Nội dung chínhThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng tây yThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống có tác dụng giảm đauThuốc...

Rách bao xơ đĩa đệm là giai đoạn bệnh bắt đầu trở nặng của thoát vị đĩa đệm
[Giải Đáp] Rách Vòng Xơ Đĩa Đệm Nguy Hiểm Không?

Nội dung chínhThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng tây yThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống có tác dụng giảm đauThuốc...

Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng Là Gì Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả?
Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng Là Gì Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả?

Nội dung chínhThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng tây yThuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống có tác dụng giảm đauThuốc...