Bật Mí 10 Bài Thuốc Đông Y Chữa Vảy Nến Hiệu Quả Cao

5/5 - (2 bình chọn)

Phương pháp dùng thuốc Đông y chữa vảy nến ngày càng được nhiều người lựa chọn. Nguyên nhân do phương pháp này chủ yếu sử dụng những dược liệu tự nhiên an toàn, lành tính với nhiều tác dụng tốt với bệnh lý. Cùng chúng tôi tìm hiểu công dụng và cách thực hiện 10 bài thuốc phổ biến nhất hiện nay.

Các bài thuốc Đông y chữa vảy nến hiệu quả từ gốc

Theo quan niệm Đông Y, vảy nến là bệnh gây tổn thương ngoài da bao gồm tứ chi, da đầu, có thể lây lan toàn thân và thường tái phát mạnh vào mùa đông.

Bệnh vảy nến là hệ quả do huyết nhiệt cùng với phong hàn, tạo nên uất kết trong cơ thể và trong thời gian dài sẽ dẫn đến huyết táo.

Vảy nến nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng
Vảy nến nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng

Cách chữa bệnh bằng bài thuốc Đông y được áp dụng trên nguyên tắc thải độc, thanh lọc cơ thể, an thần và phòng ngừa viêm nhiễm.

Đặc biệt, thuốc Đông y trị bệnh theo nguyên tắc tác động vào căn nguyên do đó giúp loại bỏ chứng bệnh từ gốc, ngăn ngừa tái phát trở lại.

Thực tế không ít người bệnh vảy nến sử dụng thuốc Đông y sau một thời gian đã thoát khỏi chứng bệnh hoàn toàn.

Tùy thuộc vào căn nguyên của bệnh, Đông y chia vảy nến thành nhiều thể khác nhau.

Dựa vào các nguyên nhân đó, các lương y sẽ bốc thuốc và gia giảm vị thuốc phù hợp cho từng đối tượng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa vảy nến thể phong nhiệt

Mắc bệnh vảy nến thể phong nhiệt thường có các biểu hiện đột ngột, da bị tổn thương nhiều và liên tục.

Các dấu hiệu thường gặp như da bị nổi những đốt sần đỏ, gây ngứa dữ dội và lan rộng trên nhiều vùng da khác nhau như ở mặt, da đầu, tay chân của người bệnh.

Bên cạnh đó, vảy nến thể phong nhiệt còn gây ra các triệu chứng như sốt, khô họng, lưỡi đỏ sậm…

  • Chuẩn bị: Lăng tiêu hoa 4,5g, hồng hoa 4,5g, đan bì 6g, kinh giới 6g, tri mẫu 6g, sinh địa 6g, phòng phong 6g, thuyền toái 6g, khổ sâm 6g, hoàng cầm 10g, ngưu bàng 10g.
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang.

Chữa vảy nến thể phong huyết táo

Bệnh vảy nến đã khởi phát trong thời gian dài, thường là nhiều năm thì thuộc thể phong huyết táo. Vùng da bị tổn thương có màu vàng nhạt, gây ngứa nhẹ và ít hơn so với thể phong nhiệt.

Hơn nữa, vảy nến thuộc thể này sẽ khiến da mặt bị khô, lưỡi vàng… Chính vì thế, cần áp dụng những bài thuốc điều hòa chuyển hóa chức năng của cơ thể.

Trị bệnh theo y học cổ phương giúp mang lại hiệu quả an toàn
Trị bệnh theo y học cổ phương giúp mang lại hiệu quả an toàn

Một số bài thuốc như sau:

  • Bài thuốc uống: Bạch tiễn bì 15g, tật lê 15g, thảo hà xa 15g, thục địa 12g, đan bì 12g, bắc đậu căn 12g, quy đầu 12, đan sâm 12g, sinh địa 10g, hà thủ ô 10g, xích thược 10g. Mỗi ngày uống 1 thang.
  • Bài thuốc ngâm: Khô phàn 15g, phác tiêu 15g, hỏa tiêu 15g, dã cúc hoa 15g. Rửa sạch dược liệu, ngâm và tắm mỗi ngày 1 lần

Bài thuốc Đông y chữa vảy nến theo thể phong hàn

Vảy nến thể phong hàn thường xuất hiện do bị nhiễm lạnh thời tiết. Bệnh thường phát triển mạnh vào mùa thu và mùa đông.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh là da có các vết chấm tròn hoặc mảng da màu hồng, có nhiều mụn và rỉ dịch mủ. Bên cạnh đó, bệnh còn có triệu chứng như lưỡi hồng nhạt, rêu màu trắng bám trên lưỡi…

Với thể này, bệnh nhân nên sử dụng các bài thuốc hoạt huyết, tán hàn.

Một số bài thuốc như sau:

  • Bài thuốc 1: Sinh địa 12g, quy đầu 12g, sa sâm 12g, bạch thược 12g, quế chi 15g, ma hoàng 15g. Rửa sạch dược liệu, sắc uống mỗi ngày
  • Bài thuốc 2: Cam thảo đất 16g, hy thiêm 16g, ké đầu ngựa 16g, thổ phục linh 16g, sinh địa 20g, thạch cao 20g, hoa hòe 20g, cỏ hôi 12g. Mỗi ngày sắc uống một thang, chia làm 3 lần uống

Thể thấp nhiệt

Các dấu hiệu thường gặp ở bệnh vảy nến thể thấp nhiệt như các vết chấm ở vùng hốc mắt, ngực, khủy tay. Các vùng tổn thương thường có màu hồng xám và kết hợp lại thành từng mảng lớn.

Ngoài ra, da sẽ xuất hiện các dịch màu trắng đục, ngứa nhẹ, suy nhược cơ thể, sốt, lưỡi có màu đỏ sậm… Các bài thuốc Đông y trị vảy nến thể thấp nhiệt sẽ giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, hoạt huyết.

Thuốc Đông y trị vảy nến tận gốc
Thuốc Đông y trị vảy nến tận gốc
  • Chuẩn bị: Thổ phục linh 15g, thảo hà sa 15g, tỳ giải 10g, bắc đậu căn 10g, trạch tả 10g, hoàng cầm 6g, khổ sâm 6g, phục linh 6g, long đởm thảo 6g, xương truật 6g, đan bì 12g.
  • Rửa sạch dược liệu, mỗi ngày sắc và uống 1 thang.

Bài thuốc Đông y trị vảy nến thể huyết nhiệt

Vảy nến thể huyết nhiệt là bệnh vừa mới khởi phát. Các triệu chứng phổ biến như vết sần màu hồng tươi, bề mặt trên màu trắng đục, ngứa, khô, khi cọ xát thì có rỉ máu.

Bệnh này thường xuất hiện ở tứ chi, mặt và đầu. Hơn nữa, bệnh sẽ đi kèm với những biểu hiện như nước tiểu vàng, tiểu ít, táo bón, rêu lưỡi vàng, lưỡi có màu đỏ sẫm.

Bài thuốc chữa vảy nến thể huyết nhiệt có công dụng giải độc, hoạt huyết và thanh lọc cơ thể.

  • Chuẩn bị: Sinh địa 12g, quy vĩ 12g, xích thược 12g, đại thanh diệp 10g, tứ thảo 10g, bắc đậu căn 10g, đan bì 10g, hổ trượng 15g, ngân hoa 15g.
  • Mỗi ngày sắc uống một thang và uống liên tục trong nhiều ngày.

Bài thuốc Đông y chữa vảy nến bằng thể huyết ứ

Thông thường, vảy nến thể huyết ứ gây ra một số triệu chứng như vết ban có màu tím hoặc đỏ sẫm, kích thước không đều, khô, bề mặt có màu trắng đục, lõm xuống so với các vùng da bình thường.

Biểu hiện này chỉ gây ngứa nhẹ. Chưa hết, bệnh sẽ đi kèm cùng một số triệu chứng điểm hình như khó nuốt, khô miệng, rêu lưỡi trắng hoặc vàng nhạt, không muốn uống nước.

Thuốc Đông Y bao gồm các dược liệu thiên nhiên
Thuốc Đông Y bao gồm các dược liệu thiên nhiên
  • Chuẩn bị: Ô xà 6g, xích thược 6g, lăng tiêu hoa 6g, thỏ ty tử 6g, thanh bì 10g, hoàng kỳ 10g, trần bì 10g, hương phụ 10g, tây thảo sâm 15g, hoạt huyết đằng 15g, trạch lan 15g,…
  • Người bệnh sắc và uống đều đặn mỗi ngày một thang.

Bài thuốc Đông y chữa bệnh vảy nến thể huyết hư

Nguyên nhân bệnh vảy nến thể huyết hư do cơ thể suy nhược, mệt mỏi trong thời gian dài do thiếu hụt chất dinh dưỡng và xuất hiện viêm nhiễm ngoài da.

Với thể bệnh này, da thường có các mảng lớn phát tán toàn thân, màu hồng nhạt, bong tróc vảy và gây ngứa ngáy dữ dội. Người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, ngủ ít, ăn uống khó khăn, lưỡi hồng nhạt.

  • Chuẩn bị: Bạch chỉ 6g, tật lê 6g, thục địa 12g, bạch thược 12g, quy đầu 12g, đảng sâm 12g, mạch môn 12g, kê huyết đằng 12g, hoàng kỳ 12g, huyền sâm 12g, ma nhân 10g.
  • Sắc và uống đều đặn mỗi ngày một thang.

Thể nhiệt độc thương doanh

Tính chất của thể độc thương doanh là khởi phát nhanh, tức thì và gây ra tổn thương ở diện rộng. Bệnh xuất hiện các vết ban đỏ sẫm, sưng nóng, bề mặt bong tróc và phù lên.

Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm thấy sốt, lạnh, khát nước, tay chân mất sức, suy nhược và lưỡi có màu đỏ sẫm.

  • Chuẩn bị: Thạch cao 30g, sinh địa 30g, xích thược 10g, hoàng cầm 10g, đan bì 10g, liên kiều 10g, huyền sâm 10g, sa sâm 10g, ngân hoa 15g, tử thảo 15g, bạch hoa xà 15g, sinh địa 30g, thạch cao 30g, linh dương giác 3g, tri mẫu 6g, hoàng liên 6g.
  • Rửa sạch dược liệu, sắc và uống mỗi ngày 1 thang

Do mạch xung nhâm không điều hòa

Vảy nến do mạch xung nhâm không điều hòa thường xuất hiện vào giai đoạn mang thai, sinh con hoặc thời kỳ kinh nguyệt.

Dấu hiệu điển hình của bệnh là phát ban toàn thân, có màu đỏ, kinh mới phát có xuất huyết và chuyển thành trắng đục. Ngoài ra, bệnh còn gây khô miệng, ngứa ngáy, đau nhức, mệt mỏi, choáng váng…

Thuốc Đông y sử dụng nhiều thảo dược quý không chỉ giúp trị bệnh mà còn tốt cho sức khỏe
Thuốc Đông y sử dụng nhiều thảo dược quý không chỉ giúp trị bệnh mà còn tốt cho sức khỏe
  • Chuẩn bị: Sinh địa 12g, dâm dương hoắc 12g, quy đầu 12g, thỏ ty tử 12g, hạn niên thảo 15g, nữ trinh tử 15g, hoàng bá 6g, tiên mao 6g.
  • Sắc và uống đều đặn mỗi ngày một thang.

Những lưu ý khi chữa bệnh vảy nến bằng Đông y

Sử dụng thuốc Đông Y chữa vảy nến là bài thuốc an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để đạt hiệu quả tốt hơn:

  • Nên sử dụng các bài thuốc trị bệnh phù hợp với từng giai đoạn phát bệnh. Nếu sử dụng thuốc không phụ hợp, thuốc sẽ không phát huy đúng tác dụng.
  • Có một số bài thuốc Đông y chưa được chứng nhận về độ an toàn. Thế nên, bạn có thể tham khảo các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng
  • Tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà thuốc sẽ có những tác dụng khác nhau. Nếu trong trường hợp, sử dụng thuốc một thời gian dài nhưng không đạt hiệu quả, bạn nên ngưng thuốc và sử dụng thuốc theo tư vấn của bác sĩ
  • Tùy vào biểu hiện bệnh, mà mỗi bài thuốc có thể thêm hoặc gia giảm dược liệu cho phù hợp. Chính vì thế, để an toàn và chính xác bạn có thể đến phòng khám Đông y để bắt mạch và chữa trị phù hợp
  • Vảy nến là bệnh ngoài da nhưng thường khó điều trị và tiến triển phức tạp. Chính vì thế, trong thời gian chữa trị, người bệnh nên xây dựng một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ.
  • Đối với bệnh nhân đang mang thai hoặc cho con bú, thì tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Đông y.
  • Thuốc Đông y chỉ có tác dụng đối với những trường hợp nhẹ. Nếu bạn mắc bệnh nặng, thì cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị hiệu quả.
  • Tuy bệnh vảy nến thường kéo dài dai dẳng, bệnh nhân không nên quá căng thẳng, mà phải luôn lạc quan, hạn chế lo lắng trong quá trình chữa trị bệnh.

Với những bài thuốc Đông y chữa vảy nến được chia sẻ trong bài viết trên, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng để chữa bệnh. Tuy nhiên, để an toàn và đạt hiệu quả tối ưu, bệnh nhân có thể thăm khám bác sĩ chuyên khoa và lựa chọn bài thuốc cho phù hợp.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây vảy nến nhưng nhiều khả năng bệnh do di truyền và cơ địa
Bệnh Vảy Nến Da Đầu: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhCác bài thuốc Đông y chữa vảy nến hiệu quả từ gốcBài thuốc chữa vảy nến thể phong nhiệtChữa vảy nến thể phong...

Vảy nến thể mảng
Vảy Nến Thể Mảng Là Bệnh Gì? Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa

Nội dung chínhCác bài thuốc Đông y chữa vảy nến hiệu quả từ gốcBài thuốc chữa vảy nến thể phong nhiệtChữa vảy nến thể phong...

Bệnh vảy nến có lây không
Tìm Hiểu Vảy Nến Có Lây Không? Bệnh Có Di Truyền Không?

Nội dung chínhCác bài thuốc Đông y chữa vảy nến hiệu quả từ gốcBài thuốc chữa vảy nến thể phong nhiệtChữa vảy nến thể phong...

Bệnh vảy nến nên ăn gì để tốt cho sức khỏe
Vảy Nến Nên Kiêng Gì – Hãy Tránh Xa 11 Thực Phẩm Sau

Nội dung chínhCác bài thuốc Đông y chữa vảy nến hiệu quả từ gốcBài thuốc chữa vảy nến thể phong nhiệtChữa vảy nến thể phong...