Gợi Ý 9 Thuốc Sỏi Thận Tốt Nhất Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

5/5 - (13 bình chọn)

Sỏi thận là căn bệnh thường gặp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, bệnh sẽ rất khó xử lý và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý top 9 loại thuốc sỏi thận tốt nhất trên thị trường, giúp bạn nhanh chóng cải thiện được tình trạng bệnh và mang đến hiệu quả điều trị cao.

Khi nào người bệnh cần điều trị bằng thuốc sỏi thận?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2 cho biết: Sỏi thận  là căn bệnh rất dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Các triệu chứng sỏi thận ở giai đoạn bệnh khởi phát diễn ra khá âm thầm nên dễ bị bỏ qua khi chúng chưa di chuyển đến những vị trí khác nhau của cơ thể gây biến chứng nặng. Do đó, nhiều trường hợp đến khi kích thước sỏi đã to ra và gây nhiều biến chứng nguy hiểm thì bệnh lý mới được phát hiện.”

ại Việt Nam, bác sĩ chữa các chững sỏi tiết niệu giỏi là những ai? Hãy lấy giấy bút và ghi nhanh tên tuổi của 15 vị bác sĩ dưới đây để tìm đến họ trong trường hợp bị sỏi tiết niệu nhé.

Có thể thấy sỏi thận là một căn bệnh nguy hiểm, dùng thuốc Tây điều trị từ sớm là giải pháp giúp kiểm soát tình hình bệnh tốt nhất. Các loại thuốc sỏi thận được kiểm chứng đảm bảo an toàn và hiệu quả là sự lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân sỏi thận.

Thuốc sỏi thận giúp khắc phục nhanh chóng các triệu chứng sỏi thận
Thuốc sỏi thận giúp khắc phục nhanh chóng các triệu chứng sỏi thận

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc khác nhau điều trị sỏi thận. Do đó việc lựa chọn được loại thuốc phù hợp và mang lại hiệu quả nhanh nhất cho người bệnh không hề dễ dàng. Tùy thuộc vào kích thước sỏi và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp nhất.

Sau đây là danh sách các loại thuốc sỏi thận đã được chứng thực điều trị hiệu quả và kiểm soát triệu chứng sỏi thận nhanh.

Sỏi thận uống thuốc gì? Điểm danh top 9 loại thuốc tốt nhất hiện nay

Thuốc trị sỏi thận nào hay nhất là vấn đề ngày càng được nhiều người quan tâm. Nếu đang phân vân đau sỏi thận uống thuốc gì, bạn có thể tham khảo ngay những loại thuốc Tây sau đây:

Thuốc giảm đau Voltaren

Để khắc phục nhanh những cơn đau sỏi thận dữ dội, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau. Nhóm thuốc giảm đau sỏi thận được kiểm chứng an toàn là các loại thuốc kháng viêm chứa Steroid. Loại thuốc phổ biến nhất được chỉ định dùng cho các cơn đau quặn do sỏi thận là Voltaren. Loại thuốc này có hoạt chất chính là Diclofenac giúp giảm hiệu quả các cơn đau quặn thắt tại vùng bụng.

Loại thuốc này được phổ biến rộng rãi ở 2 dạng:

  • Viên uống các loại 25mg, 50mg, 75mg và 100mg.
  • Dung dịch tiêm bắp 75mg hoặc 3ml.

Thuốc chống chỉ định:  

  • Bệnh nhân sỏi thận mắc các bệnh lý nền như viêm loét dạ dày, hen phế quản, nổi mề đay, viêm mũi cấp tính.
  • Bệnh nhân mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Một số tác dụng phụ của thuốc Voltaren: Đau thượng vị, rối loạn tiêu hóa, nôn ra máu, tiểu ra máu, nhức đầu, choáng váng, chóng mặt, mệt mỏi…

Thuốc giảm đau Morphin

Nếu cơn đau vẫn không thuyên giảm, tình trạng của bạn có thể được cân nhắc để sử dụng Morphin. Tuy nhiên bắt buộc cần tuân thủ theo chỉ định về liều lượng thuốc của bác sĩ. Đây là loại thuốc giảm đau tác động trực tiếp vào hệ thần kinh trung ương để trì hoãn các tín hiệu đau đớn truyền về não bộ, giảm đau đớn tạm thời cho bệnh nhân.

Morphin là một loại thuốc giảm đau hiệu quả
Morphin là một loại thuốc giảm đau hiệu quả

Morphin hiện nay được kê đơn ở cả 3 dạng:

  • Viên nén các loại 5mg, 10mg, 30mg, 60mg, 100mg, 200mg.
  • Viên nang các loại 10mg, 30mg, 60mg, 100mg, 200mg.
  • Dung dịch tiêm các loại 10mg/1ml, 20mg/2ml.

Vì Morphin là thuốc giảm đau liều cao nên cơn đau do sỏi thận gây ra sẽ bị đẩy lùi một cách nhanh chóng.

Thuốc chống chỉ định:

  • Người mắc các bệnh lý nền: suy hô hấp, đau dạ dày cấp, suy gan
  • Bệnh nhân chấn thương não hoặc có biểu hiện co giật
  • Trẻ em dưới 30 tháng tuổi
  • Bệnh nhân đang sử dụng các chất ức chế Monoamine Oxidase (IMAO).

Tác dụng phụ của Morphin: Thần kinh bị ức chế, buồn nôn và nôn, táo bón, bí tiểu, khó thở, bồn chồn, co thắt phế quản,…

Lưu ý: Morphin là loại thuốc phải được sự kê đơn của bác sĩ,không bán rộng rãi trên thị trường. Người bệnh thận trọng sử dụng đúng liều lượng thuốc được chỉ dẫn

Thuốc giãn cơ trơn Buscopan 10mg

Khi viên sỏi kích thước lớn di chuyển trong đường tiết niệu sẽ cọ sát vào các mao mạch gây những cơn đau quặn thắt. Việc dùng thuốc giúp giãn cơ trơn có thể giảm triệu chứng đau đớn hiệu quả. Thuốc giãn cơ trơn được chỉ định tiêm tĩnh mạch.Loại thuốc giãn cơ trơn phổ biến nhất được chỉ định là Buscopan.

Buscopan được điều chế ở 2 dạng:

  • Dạng viên uống 10mg.
  • Dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch 20mg/ml.

Thành phần chính của thuốc là Hyoscine-N-butylbromide, tác động và giảm tình trạng co thắt tại thận.

Thuốc chống chỉ định: 

  • Bệnh nhân suy thận mắc các bệnh: nhược cơ, to kết tràng, phì đại tiền liệt tuyến, bí tiểu, hẹp cơ học đường tiêu hóa.
  • Bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Người quá mẫn cảm với thành phần của thuốc, người mắc bệnh nhược cơ, to kết tràng, phì đại tuyến tiền liệt kèm bí tiểu, bệnh nhân có nhịp tim nhanh hay hẹp cơ học đường tiêu hóa.

Lưu ý, người bệnh cần tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi lựa chọn thuốc nhằm xoa dịu những cơn đau quặn thắt.

Thuốc làm tan sỏi Tecpen

Đây là loại thuốc đóng vai trò cốt yếu trong liệu trình điều trị bệnh sỏi thận. Một số loại thuốc giúp tan sỏi có thể được khuyên dùng là probecnic, benzbromarone, sulphipyrazon,… có tác dụng chính giúp tăng quá trình đào thải axit uric. Tuy nhiên đây là những loại thuốc chống chỉ định với người có tiền sử bệnh gout vì càng dễ làm axit uric tăng cao, kết tinh thành urat ở khớp. Ngay cả người bình thường sử dụng thuốc cũng cần lưu ý phải uống nhiều nước hỗ trợ quá trình đào thải diễn ra thuận lợi, không gây kết tinh urat.

Hiện nay, nhóm thuốc được khuyên dùng nhiều hơn là tecpen (như pinen, camphen, cineol, fenchone, borneol, anethol,… Đây là những loại thuốc hỗ trợ làm tan sỏi, tăng lượng máu qua thận, tăng lượng nước tiểu để đào thải các khoáng chất kết tinh ra ngoài. Đồng thời cũng ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả.

Lưu ý, với nhóm thuốc làm tan sỏi, người bệnh không được phép tự ý tìm mua mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Nhóm thuốc chẹn canxi

Thuốc chẹn canxi là loại thuốc giúp tống sỏi ra ngoài. Thông thường, các loại sỏi nhỏ với kích thước dưới 5mm vẫn có thể tự thoát ra ngoài qua đường nước tiểu nhưng trong thời gian rất lâu (khoảng 40 ngày) và gây đau đớn. Việc dùng thuốc sẽ hỗ trợ quá trình đào thải sỏi nhanh hơn và không gây đau đớn.

Nhóm thuốc chẹn canxi giúp đào thải sỏi nhanh mà không gây đau đớn
Nhóm thuốc chẹn canxi giúp đào thải sỏi nhanh mà không gây đau đớn

Theo các chẩn đoán chuyên khoa, ở cuối niệu quản của hệ tiết niệu có rất nhiều thụ thể alpha adrenergic – 1, là tác nhân gây co thắt, cản trở quá trình thải sỏi thận. Dùng thuốc chẹn alpha là giải pháp để giảm co thắt cơ trơn, tăng tốc độ sỏi di chuyển để dễ dàng đào thải qua đường nước tiểu. 

Một số loại thuốc chẹn canxi được kiểm chứng hiệu quả là thuốc chẹn kênh canxi nifedipine (Adalat, Procardia) và thuốc chẹn alpha (Tamsulosin, Flomax).

Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc chẹn canxi còn phụ thuộc vào kích thước của sỏi và tính kịp thời trong điều trị. Đó là lý do các bác sĩ khuyên bệnh nhân sỏi thận nên tham khảo phác đồ điều trị ngay từ sớm để ngăn ngừa sỏi phát triển. 

Thuốc kiềm hóa nước tiểu Bicarbonate de Sodium

Việc kiểm soát nồng độ axit trong nước tiểu có tác dụng giảm đáng kể quá trình kết tinh các khoáng chất. Loại thuốc được khuyên dùng là Bicarbonate de Sodium (liều lượng 5 – 10g/ngày). Phương pháp này thích hợp nhất để điều trị sỏi dạng uric.

Hiện nay, thuốc được điều chế ở 3 dạng: 

  • Dung dịch tiêm các loại 1,4%; 4,2%; 7,5%; 8,4%
  • Lọ thủy tinh các loại 10ml, 50ml, 100 ml.
  • Chai thủy tinh các loại 250 ml, 500 ml.

Thuốc điều trị nhiễm trùng

Nếu đường tiết niệu có dấu hiệu bị nhiễm trùng, bạn nên kết hợp với các loại kháng sinh như Quinolon và các Aminosid. Tuy nhiên các thuốc thuộc nhóm aminosid chống chỉ định với bệnh nhân có dấu hiệu suy thận. 

Bên cạnh đó các chuyên gia cũng gợi ý một trong những loại thuốc trị sỏi thận tốt nhất từ Đỗ Minh Đường – cái tên nổi tiếng trong làng y học cổ truyền với danh hiệu Top 20 đơn vị uy tín nhất 2020.

Bài thuốc sỏi thận ĐỘC QUYỀN của Đỗ Minh Đường

Từ hơn 150 năm trước, các thế hệ lương y Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu thành công bài thuốc Đỗ Minh Bài Thạch Khang trị sỏi thận dứt điểm. Nguyên lý của bài thuốc được cố lương y Đỗ Minh Tư (người sáng lập Đỗ Minh Đường) phát triển từ công thức cổ của thái y triều đình xa xưa. 

Qua hơn 150 năm, đến này bài thuốc tiếp tục được truyền nhân đời thứ 5 là lương y Đỗ Minh Tuấn (Giám đốc chuyên môn nhà thuốc, thầy thuốc nam tiêu biểu nhất 2020) tiếp tục kế thừa và hoàn thiện bài thuốc.

Theo phóng viên chuyên trang chúng tôi tìm hiểu được, Đỗ Minh Bài Thạch Khang là bài thuốc tuân theo cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền. Các lương y Đỗ Minh Đường qua bao thế hệ “cha truyền con nối” luôn lấy con người làm gốc để trị tận căn nguyên của bệnh. Đồng thời, lương y Tuấn cho biết nguyên lý trị bệnh của bài thuốc là trị căn nguyên đi kèm dưỡng thân. Không chỉ điều trị bệnh tận gốc, bài thuốc còn tăng cường sức đề kháng, nâng cao chức năng tạng phế để ngừa nguy cơ tái phát.

 Bài thuốc Bổ thận Đỗ Minh của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường
Bài thuốc Bổ thận Đỗ Minh của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường

Hiệu quả trị bệnh hoàn hảo như vậy nhờ sự tổng hòa của 3 liệu trình thuốc trong 1 bài thuốc: 

  • Thuốc Đặc trị sỏi thận: Đóng vai trò “quân dược” trong bài thuốc, giúp nhuyễn kiên tiêu sỏi.
  • Thuốc Bổ thận giải độc: Loại thuốc này giúp giải độc, bổ thận và tăng cường chức năng tạng thận.
  • Thuốc Đại bổ thận: Hỗ trợ cùng 2 loại thuốc đặc trị, vừa khắc phục những tổn thương tạng thận vừa khắc phục đau lưng, mạnh gân cốt.

Nhờ cơ chế tác động 3 chiều trong 1 bài thuốc mà các chuyên gia đánh giá rất cao hiệu quả chữa sỏi thận của Đỗ Minh Bài Thạch Khang. Để vừa trị bệnh tận gốc vừa bồi bổ sức khỏe toàn diện, các lương y Đỗ Minh Đường rất chú trọng về thành phần dược liệu bào chế thuốc. Đỗ Minh Bài Thạch Khang là sự kết hợp hoàn của hơn 50 loại thảo dược thần Việt quý hiếm để điều trị sỏi thận. Một số thảo dược điển hình giúp điều trị sỏi thận dứt điểm: 

  • Kim tiền thảo
  • Hoàng kỳ
  • Nhục thung dung
  • Kỷ tử
  • Phục linh

Tất cả các nam dược quý trên đều được thu hái từ 3 vườn thảo dược của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm. Do đó bài thuốc nói “không” với rác thuốc, tạp chất, tân dược nên đảm bảo lành tính và thân thiện với cơ địa của người Việt. Trao đổi về quy trình điều chế thuốc, lương y Tuấn cho biết:

“Thảo dược sau khi thu hái được đưa vào quy trình sơ chế, điều chế khép kín liên tục trong nhiều giờ liền, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Nhiều năm qua, chúng tôi đã điều trị cho hàng nghìn trường hợp là mẹ bầu, phụ nữ sau sinh, người già, người có sức đề kháng yếu,… phần lớn người bệnh đều đánh giá bài thuốc lành tính, thích ứng thuốc tốt, không gây tác dụng phụ”. 

Vườn thảo dược đạt tiêu chuẩn GACP - WHO về chất lượng dược liệu của nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Vườn thảo dược đạt tiêu chuẩn GACP – WHO về chất lượng dược liệu của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Thêm một yếu tố quan trọng để Đỗ Minh Bài Thạch Khang tạo được uy tín với hàng ngàn người bệnh là dạng thức thuốc hiện đại, mang đến “làn gió mới” cho y học cổ truyền. Tuy là thuốc nam nhưng thay vì sắc theo thang, các lương y đã cải tiến thành dạng viên hoàn với thuốc Đặc trị và cao đặc với 2 loại thuốc Bổ thận giải độc và Đại bổ thận. Bệnh nhân chỉ cần làm đúng hướng dẫn như khi đi thăm khám.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc, bạn có thể liên hệ theo số hotline  0984 650 816 (HN)/ 0932 088 186 (HCM) hoặc: 

Bạn đã thử mọi cách mà vẫn không dứt điểm sỏi thận

Liên hệ ngay chuyên gia để nhận tư vấn MIỄN PHÍ

Lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc sỏi thận

Dù lựa chọn loại thuốc sỏi thận nào, bất cứ người bệnh nào cũng có nguy cơ gặp các tác dụng phụ không mong muốn nếu quá lạm dụng thuốc. Để tránh những biến chứng và đạt hiệu quả điều trị cao nhất, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên lưu ý:

  • Đối với các thuốc Tây y, bệnh nhân phải tuân thủ đúng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa về cách dùng và liều lượng.
  • Người bệnh cần thông báo tiền sử bệnh hoặc các bệnh lý nền trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.
  • Bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị sỏi thận cần bổ sung 2 – 3l nước mỗi ngày.
  • Những bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng làm thuyên giảm triệu chứng đau đớn do sỏi thận, thanh lọc và làm mát cơ thể. Do đó để trị được căn nguyên bệnh và phòng ngừa tái phát, bạn cần lựa chọn một liệu trình điều trị chuyên sâu hơn.
  • Bệnh nhân nên kết hợp uống thêm nước canh trong bữa ăn để hạn chế tạo sỏi axit uric, oxalat canxi khi dung nạp các nguồn thực phẩm.
  • Tuyệt đối ăn nhạt, không vượt quá 3g muối mỗi ngày.
  • Duy trì cân nặng ổn định để kiểm soát tốt lượng cholesterol, giảm áp lực cho thận, tránh gây tồn đọng tại thận.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi.
  • Trong quá trình điều trị bằng thuốc sỏi thận, nếu cơ thể gặp bất cứ phản ứng lạ nào cần tạm dừng thuốc ngay và hỏi ý kiến các bác sĩ, chuyên gia về thận.

Để lựa chọn được thuốc sỏi thận hiệu quả và thân thiện với thể trạng sức khỏe nhất còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Do đó đừng quên thăm khám định kỳ để phát hiện các dấu hiệu sớm nhất, điều trị kịp thời. Chúc mọi người nhiều sức khỏe.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điều Trị Sỏi Thận Bằng Thuốc Đông Y Có Ưu Điểm Gì? Bật Mí 5+ Cách

Nội dung chínhKhi nào người bệnh cần điều trị bằng thuốc sỏi thận?Sỏi thận uống thuốc gì? Điểm danh top 9 loại thuốc tốt nhất...

Sỏi thận kiêng gì
[Giải Đáp Chi Tiết] Sỏi Thận Kiêng Gì Và Ăn Gì Tốt Nhất?

Nội dung chínhKhi nào người bệnh cần điều trị bằng thuốc sỏi thận?Sỏi thận uống thuốc gì? Điểm danh top 9 loại thuốc tốt nhất...