TOP 7 Loại Thuốc Trị Thận Hư Hiệu Quả Và Phổ Biến Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương – Khoa Tiết niệuNguyên Phó trưởng khoa Nội – Bệnh viện Châm cứu Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thuốc trị thận hư là phương pháp giúp người bệnh khắc phục những biểu hiện khó chịu, ức chế sự phát triển của bệnh. Hiểu được sự băn khoăn của độc giả về các loại thuốc trị thận hư hiện nay, cũng như công dụng của nó, bài viết sau đây sẽ chỉ ra những loại thuốc trị thận hư hiệu quả nhất. Mời đón đọc. 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc trị hội chứng thận hư, bao gồm cả thuốc tây y lẫn bài thuốc nam. Mỗi loại thuốc điều trị bệnh đều có ưu, nhược điểm nhất định và hiệu quả tương ứng. Do đó, trước khi áp dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải thăm khám kỹ lưỡng để hiểu rõ tình trạng của mình. Trong bài viết này, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ giới thiệu bạn đọc những loại thuốc chữa hội chứng thận hư tốt nhất hiện nay. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn - Chuyên gia Thận - Tiết niệu
Lương y Đỗ Minh Tuấn – Chuyên gia Thận – Tiết niệu

TOP 7+ loại thuốc chữa hội chứng thận hư hiệu quả nhất

Tham khảo ý kiến của lương y Tuấn và nhiều chuyên gia đầu ngành, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc những loại thuốc trị bệnh phổ biến nhất hiện nay. 

Thuốc chữa bệnh thận hư theo tây y

Thuốc tây y điều trị hội chứng thận hư là giải pháp đầu tiên được nhiều người bệnh nghĩ đến. Ưu điểm của loại thuốc này là cho hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên, sử dụng thuốc tây điều trị trong thời gian dài có thể khiến người bệnh gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe, suy giảm hệ miễn dịch,… Do đó, nếu không có sự chỉ định của bác sĩ, mọi người không nên lạm dụng sử dụng thuốc tây kéo dài. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra một số loại thuốc thường dùng trong điều trị hội chứng thận hư. 

Thuốc Tây chữa bệnh thận hư là phương pháp được nhiều người lựa chọn
Thuốc Tây chữa bệnh thận hư là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Người bệnh thận hư uống thuốc gì? – Thuốc ức chế men chuyển

Thuốc ức chế men chuyển được chỉ định dùng với người bệnh thận hư trong trường hợp cao huyết áp và lượng protein trong nước tiểu tăng. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng loại thuốc này có thể giúp giảm 30 -80% protein trong nước tiểu, ngăn ngừa bệnh phát triển nặng. 

Một số loại thuốc ức chế men chuyển thường dùng như captopril, losartan, valsartan hay lisinopril,…  Khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh có thể gặp phải 1 số tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, viêm gan, rối loạn nhịp tim,… Ngoài ra, nếu người bệnh gặp phải trường hợp bị bóp thắt ngực, sốt, ngứa, khó thở,… thì cần dừng thuốc ngay. Người bệnh cần kiểm tra protein niệu thường xuyên trong quá trình sử dụng thuốc ức chế men chuyển chữa bệnh thận hư để kiểm soát tốt và điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp. 

Thuốc lợi tiểu chữa hội chứng thận hư

Trong điều trị hội chứng thận hư, thuốc lợi tiểu được dùng nhằm hạn chế tình trạng sưng phù của cơ thể. Cơ chế ngăn phù là tăng chất dịch trong thận. Loại thuốc thường dùng trong trường hợp này là spironolactone và thuốc furosemid. 

Khi dùng nhóm thuốc này, người bệnh không nên sử dụng 2 liều quá gần nhau, điều này sẽ gây rối loạn điện giải, mất nước, thời gian dùng thuốc giữa 2 liều tốt nhất cách 6- 8 tiếng. Đồng thời, bệnh nhân nên suy trì chế độ ăn nhạt khi sử dụng thuốc này. 

Thuốc điều trị đặc hiệu

Với người bệnh thận hư nguyên phát, loại thuốc điều trị đặc hiệu được sử dụng là corticoid. Người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng Prednisolon từ 12 – 20 tuần để ức chế sự phát triển của bệnh, điều trị triệu chứng và ngừa biến chứng. Với trường hợp người bệnh đáp ứng thuốc tốt (sau 24h dùng thuốc, nước tiểu không thấy protein niệu) thì sẽ được chỉ định tiếp tục dùng, sau đó giảm dần liều lượng. 

Với người bệnh không đáp ứng Prednisolon, bác sĩ chuyên khoa buộc phải thực hiện sinh thiết thận để lên kế hoạch điều trị. 

Khi sử dụng thuốc đặc hiệu trị bệnh, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như cơ thể bị giữ nước, sưng phù ửng đỏ, loãng xương, … Với nữ giới, nếu dùng thuốc kéo dài có thể bị nam hóa: thay đổi tính, làn da khô ráp hơn.

Để sử dụng thuốc Prednisolon đạt hiệu quả tốt và an toàn, người bệnh cần duy trì chế độ ăn nhạt, hạn chế đồ ăn cay nóng, uống nước thường xuyên,…

Thuốc ức chế miễn dịch chữa thận hư

Với trường hợp người bệnh không đáp ứng corticoid, thuốc ức chế miễn dịch sẽ được sử dụng để thay thế. Một số loại thuốc phổ biến như rituximab, thuốc cyclosporine, thuốc Cyclophosphamide hay mycophenolate,… Người bệnh cần lưu ý rằng, đây là nhóm thuốc có rất nhiều tác dụng phụ, cụ thể: 

  • Cyclophosphamide: Loại thuốc này gây nên tác dụng phụ như rụng tóc, đột biến, vô sinh, gây thiếu máu, ung thư hóa,…
  • Cyclosporine: Thuốc có thể khiến rụng tóc, phì đại lợi quá mức, mọc lông nhiều,…
  • Rituximab: Loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ cho người bệnh như sốt, ớn lạnh, nóng rát khi đi tiểu, bong tróc da, đau nhức cơ thể,…

Lương y Tuấn khuyên rằng, tốt nhất, khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh nên ăn nhiều chất lợi tiểu. Đồng thời, lương y cũng cho hay việc dùng thuốc này sẽ khiến nguy cơ bị nhiễm trùng gia tăng, người bệnh cần tránh làm tổn thương da vì khả năng làm lành và chống nhiễm trùng của cơ thể lúc này rất kém. 

Bài thuốc chữa thận hư từ đông y

Việc dùng thuốc tây chữa bệnh dù mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tồn tại nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng sức khỏe. Trong khi đó, thuốc đông y chữa thận hư không những cải thiện triệu chứng bệnh mà còn giúp bồi bổ chính khí, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tổng quát cho người bệnh. 

Chữa thận hư theo đông y vừa an toàn, lành tính lại hiệu quả sâu
Chữa thận hư theo đông y vừa an toàn, lành tính lại hiệu quả sâu

Nói thêm về phương pháp chữa bệnh này, lương y Đỗ Minh Tuấn cho rằng các bài thuốc đông y trị thận hư được bào chế từ thảo dược nên đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành cùng kiến thức về dược liệu sâu rộng, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020 – lương y Tuấn chia sẻ đến người bệnh một số bài thuốc chữa bệnh mang lại hiệu quả tốt, người bệnh có thể tham khảo: 

Bài thuốc trị thận hư số 1

Bài thuốc này có tác dụng kiện tỳ, thanh nhiệt, hỗ trợ điều trị bệnh thận hư hiệu quả trong giai đoạn không phù thũng. 

Thành phần chính: 20g hoàng cầm, địa cốt bì mỗi loại, 15g mạch đông, mã đề, sài hồ, liên tử và phục linh mỗi loại, 5g cam thảo và 50g hoàng kỳ, đẳng sâm mỗi loại. 

Cách làm: Đem làm sạch tất cả các nguyên liệu kể trên và đun sắc trong ấm đất, chắt lấy nước thuốc và uống hết trong ngày. 

Với người bệnh có thêm các biểu hiện dưới đây, bạn đọc có thể gia giảm: 

  • Cổ họng đau: Thêm một số thảo dược như xà thiệt thảo, kim ngân hoa 50g mỗi loại và 20g liên kiều, giảm hoàng kỳ, đẳng sâm còn 15 – 20g mỗi loại. 
  • Lưng gối đau: Thêm một số loại như đỗ trọng, nữ trinh 20g mỗi loại, sơn thù 15g, cỏ mực 50g. 
  • Người bệnh đi tiểu ra hồng cầu: Thêm một số loại như bồ hoàng thán 20g, hạ khô thảo 50g, a giao 15g và long nha thảo 30g. 
  • Đi tiểu ra nhiều bạch cầu: Bổ sung thêm một số vị như biển súc, cẩm nhung mỗi loại 20g, bồ công anh 50g và tử hoa địa đinh 30g. 

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này cho tác dụng bồi bổ tỳ thận, điều trị chứng thận hư không phù thũng, thêm chứng tiểu nhiều protein. 

Thành phần bài thuốc: địa long và trần bì mỗi loại 10g, sơn dược và thỏ ty tử mỗi loại 15g, bạch truật, trạch tả, phục linh, xa tiền tử mỗi vị 12g, hoàng kỳ, khiếm thực, kim anh tử mỗi vị 24g, đẳng sâm, sinh địa, thục địa mỗi vị 18g. 

Cách thực hiện: Đem ngâm các vị thuốc trên với nước nóng trong khoảng 1 giờ đồng hồ rồi cho vào ấm sắc (khoảng 1 lít nước), đun nhỏ lửa, thời gian 30 phút. 

Khi nước thuốc cạn còn khoảng 400ml thì tắt bếp, chia thuốc làm 2 phần bằng nhau rồi uống sáng, tối mỗi lần khoảng 200ml thuốc. 

Bài thuốc 3: 

Bài thuốc chữa thận hư tiếp theo mà lương y Tuấn giới thiệu có tác dụng bồi bổ thận, hỗ trợ hoạt huyết, điều trị bệnh thận hư kèm triệu chứng đau mỏi lưng gối. 

Bài thuốc đông y trị thận hư, khắc phục chứng đau mỏi lưng
Bài thuốc đông y trị thận hư, khắc phục chứng đau mỏi lưng

Nguyên liệu bài thuốc: Tử tô diệp 6g, thiền y 3g, thục địa, củ mài 18g mỗi loại, sơn thù, đan bì 9g mỗi loại, hoàng kỳ 15g, trạch tả, sung úy tử 10g mỗi loại, đào nhân 5 hạt và ngọc mễ tu 12g. 

Cách thực hiện bài thuốc: Đem tất cả nguyên liệu rửa sạch, cho vào ấm đun nhỏ lửa khoảng 10 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước thuốc và sử dụng mỗi ngày 1 thang. Nên uống lúc bụng đói để cho hiệu quả tốt nhất. 

Lưu ý VÀNG khi dùng thuốc trị thận hư

Qua thực tế thăm khám và điều trị bệnh cho hàng nghìn người, lương y Tuấn khuyên người bệnh nên chú ý các lưu ý dưới đây để quá trình sử dụng thuốc trị hội chứng thận hư đạt hiệu quả tốt nhất: 

  • Không tự ý gia giảm liều lượng, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khi dùng thuốc điều trị bệnh
  • Người bệnh nên tái khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu sau 1 thời gian dài dùng thuốc, người bệnh không thấy thuyên giảm thì cần liên hệ ngay đến bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. 
  • Với thuốc tây chữa bệnh, người bệnh lưu ý không sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc. Nếu bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị các bệnh lý nền khác, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 
  • Thuốc đông y hay thuốc nam chữa bệnh thận hư lành tính nhưng thường cho hiệu quả chậm, người bệnh cần kiên trì sử dụng. 
  • Nếu bệnh nhân đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, người bệnh tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc tây. Nên liên hệ đến các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn loại thuốc thích hợp nhất. 
  • Bên cạnh dùng thuốc trị thận hư, người bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh để thuốc phát huy tốt hiệu quả chữa bệnh. 
  • Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh nên thăm khám kỹ lưỡng để hiểu rõ mức độ bệnh của mình. 
Khi sử dụng thuốc trị thận hư, người bệnh cần chú ý những căn dặn của bác sĩ
Khi sử dụng thuốc trị thận hư, người bệnh cần chú ý những căn dặn của bác sĩ

Thuốc trị thận hư có khả năng ức chế sự phát triển của bệnh, ngăn ngừa biến chứng,… tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người bệnh lạm dụng quá mức. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thông tin kỹ càng, thăm khám kịp thời và tiếp nhận lời khuyên từ các bác sĩ để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất. Hi vọng, những thông tin về thuốc chữa hội chứng thận hư chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn!

Thận Yếu Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Hồi Phục Nhanh Nhất

Hiện nay, thận yếu là một bệnh lý khá phổ biến, thường liên quan tới các yếu tố như: Tuổi...

9+ Cách Chữa Thận Yếu Bằng Cây Thuốc Nam Hiệu Quả

Bên cạnh những loại thực phẩm chức năng hay thuốc Tây tiền ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn,...