Trẻ Bị Nổi Mẩn Đỏ Như Muỗi Đốt: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

5/5 - (5 bình chọn)

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể là triệu chứng của một số vấn đề da liễu như nổi mụn, rôm sảy, nổi mề đay, mẩn ngứa. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân nguy hiểm hơn. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bố mẹ cùng tham khảo. 

Nguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Trẻ em và trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm, rất dễ mắc phải vấn đề về da như phát ban, đỏ da, da nổi mẩn. Trong đó, tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt khiến rất nhiều cha mẹ hoang mang và lo lắng.

Tình trạng này tuy không gây nguy hiểm nhưng thường khiến các bé bị khó chịu, quấy khóc. Khi diễn ra trong thời gian dài, hiện tượng trẻ bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe của bé. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ nên chú ý tới biểu hiện đi kèm, đưa bé đến bệnh viện thăm khám khi cần thiết.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần có kiến thức xung quanh tình trạng này, tìm hiểu nguyên nhân có thể gây ra tình trạng trẻ em bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt. Những nguyên nhân thường gặp dưới đây có thể khiến bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt:

Mề đay mẩn ngứa

Bé nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể do nguyên nhân là mề đay mẩn ngứa. Tình trạng này xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Bệnh lý là phản ứng thái quá của niêm mạc, mao mạch dưới da với tác nhân gây dị ứng. Từ đó gây ra tình trạng phù khu vực bị kích ứng.

Cuối cùng khiến da của bé bị phồng đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Mẩn đỏ do nổi mề đay có thể xuất hiện cùng lúc ở nhiều khu vực khác nhau, tuy vậy cũng có thể chỉ tập trung nhiều ở một số vùng da nhất định.

Mề đay mẩn ngứa là nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Mề đay mẩn ngứa là nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mẩn đỏ từ nổi mề đay có thể do dị ứng thực phẩm, vệ sinh không đảm bảo hoặc tiếp xúc với nấm mốc, hóa chất, lông thú nuôi,… Các triệu chứng để giúp ba mẹ nhận biết bé bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt do mề đay mẩn ngứa bao gồm:

  • Nốt mẩn đỏ xuất hiện ở một khu vực hoặc rải rác khắp cơ thể, kích thước nốt lớn nhỏ khác nhau. Chúng cũng có thể tập trung thành từng mảng.
  • Tình trạng ngứa ngáy khiến con trẻ quấy khóc, gãi cào, cơn ngứa nặng nề hơn khi về đêm.
  • Một số trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do nguyên nhân này còn kèm theo tình trạng sưng mắt, môi, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, cơ thể mệt mỏi.

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do sốt phát ban

Tình trạng trẻ nổi mẩn đỏ như muỗi đốt còn có thể là biểu hiện của sốt phát ban, một bệnh truyền nhiễm hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây ra bệnh lý chủ yếu do trẻ em bị nhiễm virus sởi và Rubella.

Sau khi virus tấn công, trải qua thời gian ủ bệnh, trẻ thường có các biểu hiện bất thường bao gồm thay đổi tâm trạng, quấy khóc, sốt cao, chảy nước mũi, đỏ mắt, mệt mỏi. Sau khi triệu chứng này thuyên giảm, bé sẽ xuất hiện các đốm phát ban ở trên toàn cơ thể hoặc khu trú một vài nơi nhất định.

Tình trạng nổi mẩn, phát ban do sốt sẽ có dạng đốm, màu đỏ hoặc hồng, khá giống với muỗi đốt. Với trường hợp nặng hay có nhiễm trùng thì mẩn đỏ có thể lan rộng kèm theo mủ ở vùng xung quanh. Đặc biệt, phát ban do sốt thường không kèm theo ngứa ngáy hay đau rát, sau 3 – 5 ngày tình trạng sẽ thuyên giảm.

Bệnh tay chân miệng

Khi thấy trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt khắp người thì rất có thể đây là một biểu hiện của bệnh tay chân miệng. Bệnh lý xảy ra do sự xâm nhập của virus, trẻ có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, viêm phổi, viêm màng não nếu không có biện pháp can thiệp phù hợp.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ thường bùng phát vào mùa xuân
Bệnh chân tay miệng ở trẻ thường bùng phát vào mùa xuân

Bệnh lý xảy ra phổ biến với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi và thường bùng phát vào mùa xuân. Cha mẹ có thể nhận biết tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do tay chân miệng thông qua những triệu chứng sau đây:

  • Sốt cao, cơ thể mệt mỏi kèm theo đau họng, đau rát ở miệng.
  • Biếng ăn, tiêu chảy.
  • Xuất hiện ban ở dạng bỏng nước tại lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối và mông. Đường kính bóng nước thường từ 2 tới 10mm, hình bầu dục, màu xám.
  • Rộp da, mụn lở, dấu hiệu toàn thân là mê sảng, co giật, rối loạn tri giác.

Vì thế, nếu nhận thấy trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở chân kèm theo những biểu hiện nêu trên, cha mẹ cần đưa bé tới khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra chi tiết và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Trẻ 2 tuổi bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do rôm sảy

Rôm sảy cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở bụng, lưng, chân tay. Đa số trẻ nhỏ bị rôm sảy do thời tiết nắng nóng, mẩn đỏ có thể thuyên giảm nhanh khi thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, một vài trường hợp, mụn do rôm sảy gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ, khiến các bé thường xuyên gãi, tổn thương lan rộng và nhiễm khuẩn.

Rôm xảy khiến bé bị nổi mẩn đỏ
Rôm xảy khiến bé bị nổi mẩn đỏ

Các triệu chứng giúp nhận biết tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do nguyên nhân rôm sảy bao gồm:

  • Xuất hiện các mụn nước có kích thước nhỏ, thành đám ở trên nền da mẩn đỏ.
  • Trẻ gãi ngứa thường xuyên, dẫn tới nhiễm khuẩn, tạo nốt nhọt và mụn mủ ở trên bề mặt da.
  • Các vị trí thường gặp mụn, ban đỏ là ngực, lưng, vai, trán, cổ, háng hoặc kẽ nách.

Mụn hạt kê

Trẻ bị nổi mẩn đỏ ở mặt có thể do hình thành mụn hạt kê. Bệnh lý thường khiến nang nhỏ có chứa keratin hình thành ở trên da. Mụn hạt kê thường lành tính, làm giảm thẩm mỹ, còn hầu như không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số triệu chứng giúp cha mẹ nhận biết tình trạng bé nổi mẩn đỏ do mụn hạt kê bao gồm:

  • Xuất hiện các sẩn nhỏ có màu trắng hoặc đỏ, kích thước dưới 3mm trên da, nhìn khá giống với mụn muỗi đốt.
  • Các mụn sản thường mọc rải rác trên mặt, mí mắt hoặc má, chúng cũng có thể tập trung tại một vùng cố định.

Mụn hạt kê có thể tự giảm sau vài tuần mà không cần can thiệp y tế. Ngoài ra, chúng cũng không kèm theo các dấu hiệu ngứa ngáy, nóng rát hoặc châm chích.

Xem thêm

Do nhiễm khuẩn nấm

Khi nhận thấy tình trạng mẩn đỏ giống muỗi đốt xuất hiện ở vùng quanh miệng hoặc ở mặt thì rất có khả năng bé đang bị nhiễm vi trùng nấm men. Tình trạng này có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi nhưng tỷ lệ mắc cao hơn ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, đặc biệt với bé sinh non, nhẹ cân.

Tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do nhiễm khuẩn nấm không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy vậy, nếu không được chẩn đoán sớm và có biện pháp điều trị, triệu chứng kèm theo của bệnh lý sẽ khiến bé chán ăn, quấy khóc, khó chịu.

Nhiễm khuẩn nấm làm nổi mẩn đỏ trên da
Nhiễm khuẩn nấm làm nổi mẩn đỏ trên da

Bố mẹ có thể sử dụng một chút nước muối vệ sinh miệng cho bé, lau sạch sẽ vùng miệng sau khi trẻ bú. Đây là cách giúp các nốt đỏ có thể biến mất, tuy vậy, nếu tình trạng mẩn đỏ kéo dài thì nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.

Chàm sữa

Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể do chàm sữa, một bệnh lý thường xuất hiện ở các bé có làn da khô. Nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ nhỏ có thể do các cơ quan ở trong cơ thể bị rối loạn chức năng, do di truyền hoặc áp dụng chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp.

Chàm sữa ở trẻ thường không để lại sẹo và không gây nguy hiểm. Khi trẻ lớn, các nốt mẩn đỏ giống muỗi đốt ở trên da sẽ tự biến mất mà không cần can thiệp y tế. Để phòng ngừa tình trạng này, biện pháp quan trọng là cần phải có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây, đồng thời tránh các loại thực phẩm gây dị ứng.

Bên cạnh những nguyên nhân chính kể trên, tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ giống muỗi đốt còn có thể xuất hiện do những vấn đề sau:

  • Dị ứng: Dị ứng thời tiết hoặc thức ăn có thể khiến da bé bị nổi mẩn đỏ kèm theo các triệu chứng như ngứa, khó chịu, quấy khóc.
  • Do côn trùng cắn: Khi bé bị côn trùng cắn thì trên da sẽ xảy ra phản ứng với những biểu hiện như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, viêm. Khi trẻ bị các loại côn trùng nguy hiểm cắn với độc tố mạnh thì cần đưa bé tới gặp bác sĩ để được can thiệp.

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có nguy hiểm hay không?

Một số nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ở trẻ em như do mụn hạt kê, rôm sảy thì các tổn thương có thể biến mất sau khi vệ sinh, chăm sóc. Tuy vậy, với những nốt mẩn là cảnh báo các bệnh truyền nhiễm như sốt phát ban, tay chân miệng thì cần đưa bé tới viện để được thăm khám kịp thời.

Những trường hợp không có sự can thiệp kịp thời, bé có thể phải đối mặt với các biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển sau này.

Biện pháp cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ giống muỗi đốt ở trẻ

Căn cứ vào tình trạng và mức độ, nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt để có phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay, Tây y, Đông y và các bài thuốc dân gian trị nổi mẩn đỏ đang được nhiều người áp dụng.

Điều trị bằng Tây y

Trong trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ do bệnh lý như tay chân miệng hoặc sốt phát ban với tổn thương lan rộng, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám. Giải pháp điều trị bằng Tây y lúc này cho hiệu quả cao và phù hợp. Tùy theo tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, dưới đây là một số loại thuốc phổ biến:

Thuốc giảm đau được chỉ định khi bé bị nổi mẩn đỏ
Thuốc giảm đau được chỉ định khi bé bị nổi mẩn đỏ
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Nhóm thuốc này được chỉ định trong trường hợp trẻ bị sốt phát ban hoặc bệnh tay chân miệng nhằm hạ sốt, cải thiện tình trạng đau đầu và mệt mỏi.
  • Thuốc kháng histamin: Nhóm thuốc chỉ định cho các trẻ bị mẩn đỏ do dị ứng có kèm theo các cơn ngứa ngáy khó chịu.
  • Thuốc xổ giun: Dùng trong trường hợp bé bị nổi mẩn do nhiễm sán, giun.
  • Bù nước và điện giải: Chỉ định khi trẻ bị nổi mẩn đỏ do bệnh truyền nhiễm.

Cha mẹ cần lưu ý chỉ cho bé sử dụng thuốc sau khi đã thăm khám, kiểm tra và được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ giúp quá trình khám và điều trị đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời tránh phát sinh các rủi ro có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Chữa bệnh bằng Đông y

Y học cổ truyền cho rằng tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, mẩn ngứa, mề đay thường phát sinh do cơ thể bị nhiễm phong hàn. Vì thế, nguyên tắc để điều trị sẽ là giải độc, thanh nhiệt, cân bằng âm dương, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thuốc Đông y sử dụng các dược liệu tự nhiên, đảm bảo an toàn và lành tính, sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả trẻ nhỏ. Căn cứ vào thể trạng và mức độ của từng trẻ để có liều lượng phù hợp, bài thuốc cụ thể như sau:

  • Dược liệu chính: Kim ngân hoa, ké đầu ngựa, bồ công anh, tang bạch bì, đơn đỏ, ké đầu ngựa, xuyên khung, cúc tần, tinh chất nghệ,…
  • Bào chế: Ở dạng cao tinh chất, tiện lợi trong sử dụng.
Thuốc Đông y có tính an toàn cao
Thuốc Đông y có tính an toàn cao

Bài thuốc Đông y được nhiều cha mẹ lựa chọn nhờ tính an toàn, hạn chế tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Với các trường hợp trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở tay, chân hoặc chỉ khu trú tại một khu vực nhất định, đồng thời không xuất hiện kèm theo các dấu hiệu nghiêm trọng thì cha mẹ có thể thực hiện biện pháp chăm sóc tại nhà. Dưới đây là gợi ý các phương pháp xử lý tại chỗ được nhiều người áp dụng:

  • Chườm mát cho trẻ: Việc chườm mát lên các vùng da tổn thương sẽ giúp bé cải thiện hiện tượng ngứa rát, viêm sưng, đồng thời giúp vệ sinh da, mát da. Đây cũng là cách để giúp hạn chế viêm nhiễm, làm dịu các vết mẩn đỏ ở trên da. Mỗi ngày, cha mẹ nên chườm mát cho bé từ 2 – 3 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 5 – 10 phút để tình trạng được cải thiện.
  • Dưỡng ẩm da thường xuyên: Đây là bước quan trọng giúp phòng tránh, cải thiện tình trạng da bị nổi mẩn đỏ ở trẻ em. Cha mẹ nên dùng kem dưỡng ẩm có thành phần phù hợp thoa đều lên trên da bé mỗi ngày 2 lần.
Thành phần của tinh dầu khuynh điệp giúp giảm ngứa ngáy, khó chịu khi bé bị nổi mẩn đỏ
Thành phần của tinh dầu khuynh điệp giúp giảm ngứa ngáy, khó chịu khi bé bị nổi mẩn đỏ
  • Dùng dầu khuynh diệp: Khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt và có kèm theo ngứa ngáy khó chịu, cha mẹ có thể dùng tinh dầu khuynh diệp hòa vào nước tắm cho bé. Thành phần của tinh dầu sẽ giúp sát trùng, giảm viêm và làm sạch, giảm ngứa ngáy da của trẻ.
  • Tăng cường chất dinh dưỡng: Cha mẹ nên cho trẻ có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin như rau củ quả, trái cây, thịt cá và uống đủ nước. Thực đơn này sẽ giúp hệ miễn dịch của bé hoạt động ổn định, tăng cường sức đề kháng, đồng thời cải thiện tốt tình trạng bệnh lý.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây dị ứng: Hải sản, mè đen, đậu phộng hay bất kỳ thực phẩm nào có thể gây dị ứng cho trẻ cần được hạn chế để tránh việc trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt.

Cách phòng tránh hiện tượng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Bên cạnh cho bé đến khám và có sự can thiệp kịp thời khi phát hiện dấu hiệu kèm theo tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, cha mẹ cần chủ động thực hiện những biện pháp phòng tránh sau:

  • Vệ sinh, tắm rửa thường xuyên mỗi ngày cho trẻ, đồng thời cho bé tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Cho bé ăn uống đủ chất, thêm rau xanh, uống nhiều nước và chủ động tránh nhóm thực phẩm có thể gây dị ứng.
Cha mẹ cần giữ ấm cơ thể cho bé khi chuyển mùa
Cha mẹ cần giữ ấm cơ thể cho bé khi chuyển mùa
  • Đảm bảo giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết chuyển mùa, đồng thời tránh để bé tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, hóa chất, nấm mốc, côn trùng.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với những người đang bị mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Cha mẹ cũng cần tạm ngưng sử dụng các loại sữa tắm hoặc kem chăm sóc da có chứa hóa chất cho trẻ. Đây cũng có thể là những nguồn gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ ở các bé.
  • Khi bé bị nổi mẩn đỏ, cha mẹ nên chọn các bộ quần áo rộng, thoáng, chất liệu vải mịn, mềm và thấm hút nhanh.
  • Cha mẹ nên cắt ngắn móc tay cho trẻ để tránh việc gãi ngứa, làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Tích cực cho con trẻ tham gia các hoạt động tập thể dục, thể thao, vui chơi hàng ngày để giúp tăng sức đề kháng cho các bé.

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể từ nhiều nguyên nhân, do tác động từ môi trường hoặc biểu hiện bệnh lý. Cha mẹ nên chủ động đưa bé tới cơ sở y tế để được kiểm tra, thăm khám, xác định chính xác tình trạng, mức độ, nguyên nhân và nhận phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Đọc thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở mặt khá thường gặp
Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Mặt: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhNguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốtMề đay mẩn ngứaTrẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do sốt...

Trời nắng nóng bị nổi mẩn đỏ ngứa là tình trạng gây ra bởi nhiều nguyên nhân
Trời Nắng Nóng Bị Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Và Cách Xử Lý

Nội dung chínhNguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốtMề đay mẩn ngứaTrẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do sốt...

Tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ không sốt không ngứa khá thường gặp
Tìm Hiểu Về: Bé Bị Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Không Sốt Không Ngứa

Nội dung chínhNguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốtMề đay mẩn ngứaTrẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do sốt...

Lòng Bàn Tay Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị 

Nội dung chínhNguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốtMề đay mẩn ngứaTrẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do sốt...