Trẻ Bị Viêm Da Cơ Địa Kiêng Ăn Gì Để Tránh Bệnh Nặng Thêm?

5/5 - (10 bình chọn)

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để hạn chế bệnh nặng thêm là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Nguyên nhân là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp tới việc điều trị bệnh. Nếu ăn uống thiếu khoa học thì một số món ăn có thể gây kích ứng và khiến bệnh trở nặng hoặc gặp biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những món ăn mà bạn cần tránh cho trẻ sử dụng nếu các bé đang bị viêm da cơ địa.

Khi trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Viêm da cơ địa ở trẻ em thường xuất hiện trong độ tuổi từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi. Nếu như chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng viêm da cơ địa của trẻ sơ sinh, thì tình trạng viêm da ở trẻ đã tự ăn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chế độ ăn của trẻ.

Nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì
Nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì

Tình trạng trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa ngày càng phổ biến, thường gặp nhất là ở các em bé bụ bẫm. Bệnh không chỉ gây ra các tổn thương ngoài da, mà còn có thể đi kèm các triệu chứng khó chịu như bị tiêu chảy, viêm tai giữa,… Trong giai đoạn sơ sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, vì vậy mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, tránh các thực phẩm chứa thành phần gây kích ứng cho da bé.

Để hiểu rõ trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì, và trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa thì mẹ nên kiêng ăn gì, mời bạn tiếp tục đọc bài viết.

Các sản phẩm từ sữa

Các thành phần trong sữa bò có thể khiến da trẻ sơ sinh bị kích ứng nhiều hơn. Với hơn 20 loại chất có nguy cơ gây dị ứng cho trẻ sơ sinh, sữa bò có thể dẫn đến viêm da cơ địa và khiến tình trạng viêm da nghiêm trọng hơn. Không những thế, một số bé còn gặp vấn đề tiêu hóa khi tiếp xúc với protein có trong sữa bò, dẫn đến tình trạng phát ban kéo dài.

Chính vì thế, trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, chị em nên hạn chế uống sữa bò và sử dụng các chế phẩm từ sữa bò như: phô mai, kem,… Bạn có thể tham khảo y kiến của các bác sĩ để lựa chọn được loại sữa bổ sung phù hợp, tránh làm cho tình trạng viêm da cơ địa ở bé trở nặng hơn. Cũng tương tự như vậy, nếu bé đã có thể tự ăn nhưng đang gặp tình trạng viêm da cơ địa thì mẹ cũng hạn chế cho bé dùng sữa và chế phẩm từ sữa.

Thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành chính là đáp án tiếp theo cho câu hỏi “trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì”. Trong đậu nành có chứa thành phần protein tương tự như sữa bò, có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây dị ứng cho trẻ em.

Trẻ bị viêm da cơ địa không nên ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành
Trẻ bị viêm da cơ địa không nên ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Chính vì vậy, trong thời gian bé bị viêm da, mẹ nên hạn chế cho bé ăn đậu nành và sử dụng các sản phẩm được chế biến từ đậu nành. Nếu trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa đang bú sữa mẹ, thì mẹ cũng không nên ăn nhóm thực phẩm này.

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì – lúa mì và ngô (bắp)

Một số trẻ có thể bị dị ứng khi ăn lúa mì và ngô, tuy vậy việc tránh các thực phẩm này khá khó khăn. Vì đây là thành phần phổ biến, thường xuất hiện trong nhiều sản phẩm đóng gói. Khi các loại thực phẩm này được nạp vào cơ thể, có thể khiến triệu chứng viêm da cơ địa trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, trẻ em bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn đồ ăn chế biến từ lúa mì và ngô, để tránh tình trạng viêm da cơ địa chuyển nặng thêm.

Trứng và đậu phộng

Theo số liệu thống kê, có đến 70% trường hợp viêm da cơ địa bùng phát có liên quan đến lạc (đậu phộng) và trứng. Vì vậy nếu trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa thì mẹ không nên ăn các món ăn có chứa hai loại nguyên liệu này. Điều này cũng tương tự đối với các em bé đã có thể tự ăn.

Hạn chế thực phẩm giàu đạm

Protein là dưỡng chất thiết yếu, rất tốt cho cơ thể người trưởng thành. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều đạm cho trẻ nhỏ là hoàn toàn không tốt, vì chúng có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa dẫn đến đầy hơi khó tiêu, quá trình chuyển hóa đạm không được diễn ra suôn sẻ có thể khiến viêm da cơ địa nặng hơn.

Không nên ăn quá nhiều chất đạm
Không nên ăn quá nhiều chất đạm

Vì thế, nên hạn chế các thực phẩm giàu đạm như thịt gà, bò, cừu, mực, tôm,… để không khiến hàm lượng đạm trong sữa tăng quá cao.

Nho và trái cây sấy khô

Trong quả nho có chứa salicylat và amin hàm lượng cao, khiến tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ bùng phát dữ dội. Vì thế nên tránh ăn nho, thay vào đó nên ăn các loại quả chứa nhiều dinh dưỡng cho cơ thể như táo, lê,… Tuy nhiên, nên lưu ý rằng chỉ nên ăn trái cây tươi, không nên ăn trái cây sấy khô. Vì trong thành phần của chúng có chứa salicylat, amin, sulphite, bột tạo ngọt,… khiến chứng viêm da cơ địa của trẻ nhỏ trở nên nghiêm trọng hơn.

Thức ăn chế biến sẵn

Trong thành phần các đồ ăn chế biến sẵn thường có chất bảo quản chất phụ gia gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ. Trong đó, chất nitrit từ thịt đóng hộp rất khó đào thải, thường bị tích tụ ở gan, làm bùng phát tình trạng mề đay mẩn ngứa. Vì vậy, để tình tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ được kiểm soát thì không nên ăn đồ chế biến sẵn như xúc xích, các loại chả,…

Bé bị viêm da cơ địa nên ăn gì để tốt cho làn da?

Bên cạnh các loại thực phẩm phải kiêng khem thì cha mẹ cũng nên chú ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Dưới đây là các loại thực phẩm vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp cải thiện triệu chứng khó chịu của viêm da cơ địa.

Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi rất tốt cho cơ thể người, đặc biệt là sức khỏe tổng thể của trẻ nhỏ. Trong thành phần của rau xanh và trái cây tươi rất giàu chất xơ, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa và sức đề kháng.

Xem thêm

Rau xanh và trái cây tươi rất tốt cho trẻ
Rau xanh và trái cây tươi rất tốt cho trẻ

Các vitamin và khoáng chất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và nuôi dưỡng da, hỗ trợ những tổn thương do viêm da nhanh chóng phục hồi. Đặc biệt, vitamin A trong các loại rau củ và trái cây có màu sắc như xoài, đu đủ, cà rốt,… còn giúp tăng cường kháng thể và tế bào lympho, cải thiện khả năng chống lại các tác nhân gây viêm da.

Thành phần vitamin B trong cải bó xôi và súp lơ xanh giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mô mới dưới da, khiến các tổn thương do viêm da cơ địa nhanh lành. Bên cạnh đó, vitamin E trong cau cải xanh, rau bina và quả bơ có công dụng chống oxy hóa và làm mềm da hiệu quả. Chính vì vậy, nếu trẻ bị viêm da cơ địa thì mẹ nên tăng cường rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn của trẻ.

Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 có công dụng kháng viêm, hỗ trợ liên kết các mô trên da, từ đó giúp các tổn thương mau lành. Trẻ được bổ sung loại dưỡng chất này không chỉ có làn da khỏe mạnh, mà còn có hệ miễn dịch khỏe, có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn và tác nhân gây lại từ môi trường. Omega 3 có nhiều trong những loại cá béo sống ở biển như cá ngừ, cá hồi…

Trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì – nghệ

Thành phần curcumin có trong nghệ có khả năng kháng viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da hiệu quả. Vì vậy mẹ nên thêm một chút nghệ hoặc bột nghệ vào quá trình chế biến món ăn cho trẻ để giúp loại bỏ các gốc tự do, nuôi dưỡng làn da của trẻ, từ đó khiến các tổn thương do viêm da cơ địa nhanh chóng được chữa lành.

Nghệ là loại thực phẩm rất tốt cho làn da
Nghệ là loại thực phẩm rất tốt cho làn da

Thực phẩm chứa men vi sinh

Các men vi sinh trong sữa chua rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt men probiotic là các lợi khuẩn có khả năng tăng cường sức khỏe đường ruột và cải thiện hệ miễn dịch. Vì vậy, loại thực phẩm này có thể hạn chế tình trạng tái phát bệnh viêm da cơ địa. Điều đặc biệt là sữa chua rất thơm ngon nên được nhiều trẻ yêu thích, vì vậy cha mẹ có thể dễ dàng thêm món ăn vặt bổ dưỡng này vào khẩu phần ăn của bé.

Một số lưu ý khi trẻ bị viêm da cơ địa

Theo các chuyên gia da liễu, viêm da cơ địa thực tế là bệnh mãn tính, có thể tái phát nhiều lần hoặc kéo dài dai dẳng không dứt. Nếu bệnh nhân là trẻ sơ sinh thì càng khó điều trị hơn. Vì vậy, một trong các biện pháp giúp con mau lành bệnh là cha mẹ nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung dưỡng chất có lợi và hạn chế các chất dễ gây kích ứng ở trẻ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, phụ huynh cũng nên áp dụng các phương pháp điều trị da liễu cho bé
Ngoài chế độ dinh dưỡng, phụ huynh cũng nên áp dụng các phương pháp điều trị da liễu cho bé

Trong quá trình chăm sóc và điều trị trẻ em bị viêm da cơ địa, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau củ, giúp trẻ hấp thụ được nguồn dinh dưỡng hợp lý, từ đó khiến viêm da nhanh hồi phục.
  • Nên chú ý đến trẻ, tránh tình trạng để trẻ tự cào hoặc chà xát mạnh khiến vùng da viêm bị tổn thương, trầy xước hoặc chảy máu khiến vi khuẩn có điều kiện xâm nhập.
  • Chỉ sử dụng thuốc điều trị cho con khi có sự hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc tân dược nào vì trẻ rất nhạy cảm với các thành phần tá dược, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé.
  • Lưu ý sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, sữa tắm, theo hướng dẫn để làm sạch, cấp ẩm, giảm ngứa và phục hồi da.
  • Nên cách ly trẻ với các loại dị nguyên có thể gây dị ứng như phấn hoa, kim loại, lông vật nuôi, hóa chất,…
  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, sinh hoạt đúng giờ giúp nâng cao sức đề kháng, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh hơn.

Trên đây là giải đáp thắc mắc trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để da nhanh chóng phục hồi. Hy vọng sau bài viết bạn đã chọn được chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé, giúp bệnh viêm da cơ địa được cải thiện. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý thực hiện theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ da liễu để giải quyết triệt để tình trạng viêm nhiễm trên da bé.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi
Viêm Da Cơ Địa Bao Lâu Thì Khỏi? Điều Trị Bệnh Như Thế Nào?

Nội dung chínhKhi trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để nhanh khỏi?Các sản phẩm từ sữaThực phẩm từ đậu nànhTrẻ bị viêm...

Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Dứt Điểm
Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa

Nội dung chínhKhi trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để nhanh khỏi?Các sản phẩm từ sữaThực phẩm từ đậu nànhTrẻ bị viêm...

Viêm Da Cơ Địa Có Để Lại Sẹo Không, Cách Xử Trí Hiệu Quả Nhất?
Viêm Da Cơ Địa Có Để Lại Sẹo Không, Cách Xử Trí Hiệu Quả Nhất?

Nội dung chínhKhi trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để nhanh khỏi?Các sản phẩm từ sữaThực phẩm từ đậu nànhTrẻ bị viêm...

Viêm Da Cơ Địa Tắm Lá Gì Để Nhanh Chóng Trị Dứt Điểm Bệnh?
Viêm Da Cơ Địa Tắm Lá Gì Để Nhanh Chóng Trị Dứt Điểm Bệnh?

Nội dung chínhKhi trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì để nhanh khỏi?Các sản phẩm từ sữaThực phẩm từ đậu nànhTrẻ bị viêm...