Bật Mí 7 Cách Trị Chàm Khô Bằng Dầu Dừa An Toàn Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Trị chàm khô bằng dầu dừa là phương pháp được nhiều người áp dụng. Bởi ngoài công dụng dưỡng ẩm, dầu dừa còn có khả năng làm dịu da, trị khô ráp, nứt nẻ, tác động lên vùng da bị bệnh, giúp kháng viêm, diệt khuẩn mạnh. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo dùng dầu dừa để chữa bệnh chàm vô cùng an toàn và hiệu quả cho làn da.

Top 7 cách trị chàm khô bằng dầu dừa

Bệnh chàm khô là một căn bệnh viêm da với những dấu hiệu phổ biến đó là khô da, dày sừng, nổi mụn nước, ngứa ngáy. Bệnh thường kéo dài dai dẳng gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khỏe người bệnh.

Hiện nay bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây y và Đông y trị bệnh chàm, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo dân gian để làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Trị chàm khô bằng dầu dừa là phương pháp được nhiều người áp dụng vì nguyên liệu dễ tìm, an toàn, lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng. Phương pháp này thích hợp dùng cho cả trẻ em, người lớn và phụ nữ mang thai.

Dầu dừa có rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da
Dầu dừa có rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong thành phần của dầu dừa có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da và sức khỏe của người bệnh chàm, cụ thể như:

  • Acid lauric: Đây là một loại axit béo có trong dầu dừa. Khi vào cơ thể, thành phần này sẽ chuyển hóa thành chất monolauric. Hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, diệt nấm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.
  • Vitamin E: Dầu dừa có chứa hàm lượng vitamin E dồi dào, giúp dưỡng ẩm sâu, làm mềm da, cải thiện tình trạng da khô ráp, bong tróc. Ngoài ra, loại vitamin này còn có tác dụng chống oxy hóa, củng cố hàng rào bảo vệ da.
  • Chất chống oxy hóa: Trong dầu dừa có rất nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ da, phục hồi tế bào, giảm thâm sẹo, điều hòa cơ chế miễn dịch và ngăn không cho các tổn thương lan rộng.

Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng dầu dừa để chữa bệnh chàm eczema và một số căn bệnh da liễu khác như viêm da cơ địa, hắc lào, vảy nến, á sừng,…

Dùng dầu dừa nguyên chất trị bệnh chàm

Đây là phương pháp trị chàm khô bằng dầu dừa đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua. Nhiệm vụ của bạn đó là tìm mua được loại dầu dừa chính hãng, không bị lẫn các tạp chất. Bởi điều này sẽ khiến cho làn da của bạn dễ bị kích ứng, tình trạng viêm nhiễm do bệnh chàm khô gây ra sẽ càng trầm trọng hơn. Nếu không được xử lý sớm có thể gây nhiễm trùng da, để lại sẹo xấu, gây mất thẩm mỹ.

Trị chàm khô bằng dầu dừa là phương pháp được rất nhiều người áp dụng
Trị chàm khô bằng dầu dừa là phương pháp được rất nhiều người áp dụng

Cách thực hiện:

  • Lấy một ít dầu dừa đổ lên lòng bàn tay, dùng tay còn lại lấy dầu dừa thoa trực tiếp lên vùng da bị chàm khô.
  • Tiến hành massage nhẹ nhàng khoảng 15 – 20 phút.
  • Sau đó dùng nước ấm rửa sạch lại.
  • Thực hiện cách làm này mỗi ngày 2-3 lần để làm giảm tình trạng đau rát, ngứa ngáy, giúp da nhanh lành, dễ lên da non.

Trị chàm khô bằng dầu dừa cùng nha đam

Nha đam có chứa hàm lượng nước, vitamin và khoáng chất dồi dào. Nguyên liệu này thường có mặt trong các sản phẩm làm đẹp da, trị mụn, làm mát da. Nha đam cũng chứa hàm lượng axit amin cực kỳ cao, có tác dụng giảm ngứa, cải thiện tình trạng nứt nẻ và khô ráp. Đồng thời tái tạo các tế bào đã bị tổn thương và hạn chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn trú ngụ trên bề mặt da. Đối với bệnh chàm khô, nha đam còn giúp cấp ẩm và tăng tính đàn hồi từ sâu bên trong. 

Nha đam có chứa hàm lượng nước, vitamin và khoáng chất dồi dào
Nha đam có chứa hàm lượng nước, vitamin và khoáng chất dồi dào

Cách thực hiện:

  • Lá nha đam rửa sạch, gọt vỏ, tách lấy phần gel bên trong.
  • Trộn gel nha đam và dầu dừa thành hỗn hợp đồng nhất theo tỉ lệ 1:1.
  • Thoa hỗn hợp trực tiếp lên những vùng da cần điều trị.
  • Sau khoảng 15 – 20 phút thì rửa sạch da một lần nữa bằng nước ấm.
  • Kiên trì áp dụng cho đến khi bệnh được chữa khỏi.

Trị chàm khô bằng dầu dừa kết hợp với mật ong

Thành phần của mật ong chứa rất nhiều acid amin, polyphenol và vitamin. Dưỡng chất này trong mật ong có tác dụng giúp tái tạo tế bào da, chữa lành tổn thương, đồng thời cải thiện những vùng da khô ráp. Mật ong và dầu dừa đều có đặc tính dưỡng ẩm, chống viêm và kháng khuẩn. Người bệnh áp dụng mẹo trị chàm khô bằng dầu dừa kết hợp với mật ong có thể nhanh chóng giúp giảm viêm nhiễm, ngứa ngáy và da khô ráp. 

Trị chàm khô bằng dầu dừa kết hợp với mật ong
Trị chàm khô bằng dầu dừa kết hợp với mật ong

Cách thực hiện:

  • Bạn làm sạch da và lau khô lại bằng khăn bông mềm.
  • Trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa dầu dừa để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa hỗn hợp này lên da rồi massage nhẹ nhàng
  • Hỗn hợp được giữ trên da trong khoảng 20 phút sau đó rửa sạch với nước mát.

Dầu dừa và lá trầu không trị chàm khô hiệu quả

Lá trầu không có tính kháng viêm, diệt khuẩn cực cao. Trong dân gian, mọi người sử dụng nguyên liệu này để điều trị các bệnh viêm nhiễm ngoài da, trong đó có bệnh chàm khô. Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của lá trầu không còn có các hoạt chất giúp làm liền những tổn thương trên bề mặt da, ngăn ngừa bệnh tái phát. Mọi người có thể áp dụng công thức trị chàm khô bằng dầu dừa với lá trầu không tại nhà.

Xem thêm

Dầu dừa và lá trầu không trị chàm khô hiệu quả
Dầu dừa và lá trầu không trị chàm khô hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nắm lá trầu không, rửa sạch cho hết bụi bẩn và để ráo nước.
  • Cho lá trầu không vào máy xay sinh tố để ép lấy nước.
  • Cho thêm 1 muỗng dầu dừa vào khuấy đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sử dụng nước này để thoa trực tiếp lên vùng da bị chàm khô.
  • Sau khoảng 20 phút bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện khoảng 2 – 3 lần/tuần để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Trị chàm khô bằng dầu dừa và bơ

Trong thành phần của bơ có chứa rất nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa cùng các chất béo có lợi cho sức khỏe và làn da. Nguyên liệu này còn có tác dụng giúp giảm viêm, giữ ẩm và cải thiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ da. Ngoài ra, bơ còn giúp kích thích sản sinh collagen tự nhiên, giúp da săn chắc.

Trong thành phần của bơ có chứa rất nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa
Trong thành phần của bơ có chứa rất nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa

Cách thực hiện:

  • Bạn gọt vỏ và nghiền nát 1/4 trái bơ, sau đó trộn cùng với 1 thìa dầu dừa.
  • Rửa sạch vùng da bị tổn thương với nước ấm rồi dùng khăn bông lau sạch. 
  • Thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị bệnh chàm.
  • Massage nhẹ nhàng trong vòng 20 phút để các dưỡng chất thẩm thấu nhanh qua da.
  • Cuối cùng rửa sạch lại da với nước mát và thoa thêm kem dưỡng ẩm để làn da được bảo vệ tốt nhất.
  • Mỗi ngày nên áp dụng một lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Trị chàm khô bằng dầu dừa và bột yến mạch

Trong thành phần của yến mạch có chứa thành phần Pantothenic acid (vitamin B5) rất cao. Chất này có tác dụng tái tạo da, hỗ trợ phục hồi các tế bào bị hư tổn và giúp giảm tình trạng bong tróc một cách đáng kể. Do đó, bạn có thể kết hợp dầu dừa với bột yến mạch để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm da. 

Bộ yến mạch khi kết hợp với dầu dừa sẽ giúp trị tràm khô hiệu quả
Bộ yến mạch khi kết hợp với dầu dừa sẽ giúp trị tràm khô hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Người bệnh dùng 2 thìa bột yến mạch để ngâm trong 700ml nước.
  • Sau 5 phút cho thêm 2 thìa dầu dừa vào trộn đều.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh sau đó thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên. 
  • Massage nhẹ nhàng, không chà sát quá mạnh để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong.
  • Sau khoảng 30 phút bạn rửa sạch da với nước và dùng thêm kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả điều trị.
  • Phương pháp này nên áp dụng thường xuyên cho đến khi bệnh nhanh khỏi.

Bổ sung dầu dừa vào các bữa ăn trong ngày

Ngoài các cách trị chàm khô bằng dầu dừa kể trên, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa như một nguyên liệu để chế biến thành các món ăn hàng ngày nhằm tác động toàn diện từ cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Điều này không chỉ hỗ trợ chữa bệnh chàm khô mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da của bạn.

Thay vì sử dụng mỡ động vật hoặc những loại dầu thực vật thông thường, bạn có thể dùng dầu dừa cho các món chiên xào hay salad trộn. Đây sẽ là nguồn nguyên liệu an toàn, bổ dưỡng, thích hợp cho người bị bệnh chàm khô.

Bổ sung dầu dừa vào các bữa ăn trong ngày sẽ giúp trị chàm khô hiệu quả
Bổ sung dầu dừa vào các bữa ăn trong ngày sẽ giúp trị chàm khô hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn trực tiếp dầu dừa hoặc pha dầu dừa với nước ấm để uống. Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng dầu dừa thường xuyên còn có thể tăng cường sức khỏe làn da, giúp ngăn ngừa lão hóa, giữ cho da luôn mềm mại, trắng sáng. 

Có thể thấy, dầu dừa mang đến rất nhiều công dụng hữu ích trong điều trị bệnh chàm. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có tác dụng giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh mà không thể điều trị bệnh hoàn toàn. Nếu bệnh chàm khô có những chuyển biến phức tạp, bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Lưu ý trong quá trình sử dụng dầu dừa trị chàm khô

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp trị chàm khô bằng dầu dừa kể trên, trong quá trình sử dụng mẹo chữa bệnh này, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi áp dụng các mẹo trị chàm khô bằng dầu dừa cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh bằng nước ấm. Sau đó lau khô bằng khăn bông mềm để giúp các dưỡng chất từ dầu dừa có thể thẩm thấu vào da được tốt hơn.
  • Đây là mẹo chữa bệnh chàm trong dân gian nên dược tính sẽ không cao bằng các loại thuốc Đông y hay Tây y. Chính vì vậy người bệnh cần kiên trì áp dụng phương pháp này trong thời gian ít nhất từ 7-10 ngày mới thấy được hiệu quả.
  • Công dụng trị chàm khô bằng dầu dừa đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh cũng như khả năng đáp ứng điều trị của cơ thể.
  • Người bệnh bị dị ứng với dầu dừa, nước dừa hay các nguyên liệu đi kèm với những mẹo chữa bệnh trên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh bằng dầu dừa, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trên da hoặc đã áp dụng được 1 thời gian dài nhưng không thấy hiệu quả, người bệnh nên ngưng sử dụng và tìm kiếm một phương pháp điều trị phù hợp hơn.
  • Không dùng dầu dừa trị chàm khô cho trẻ sơ sinh. Đối với trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên, cha mẹ chỉ nên dùng dầu dừa với liều lượng bằng 1/2 người lớn. Bởi làn da của trẻ khá yếu và nhạy cảm. 
  • Thời gian điều trị bệnh dài hay ngắn còn tùy thuộc vào vị trí bị chàm khô. Nếu người bệnh bị chàm ở chân tay, mặt, môi,… thời gian chữa khỏi sẽ nhanh hơn so với ở nách, mông, háng, khuỷu chân,…

Những cách trị chàm khô bằng dầu dừa hiện nay đang được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi độ an toàn và mang lại hiệu quả điều trị cao. Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc có thể áp dụng để chữa thành công bệnh chàm khô. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, người bệnh cần chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bé Bị Chàm Cơ Địa: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Hướng Khắc Phục
Bé Bị Chàm Cơ Địa – Cha Mẹ Đừng Chủ Quan Vì Rất Nguy Hiểm

Nội dung chínhTop 7 cách trị chàm khô bằng dầu dừaDùng dầu dừa nguyên chất trị bệnh chàmTrị chàm khô bằng dầu dừa cùng nha...

[Giải Đáp Ngay] Bệnh Chàm Là Gì? Có Mấy Loại? Hướng Dẫn Điều Trị

Nội dung chínhTop 7 cách trị chàm khô bằng dầu dừaDùng dầu dừa nguyên chất trị bệnh chàmTrị chàm khô bằng dầu dừa cùng nha...

Xuất hiện mụn nước chảy dịch ở vùng da bị chàm bội nhiễm
Chàm Bội Nhiễm – Bệnh Lý Nguy Hiểm Với Những Triệu Chứng Khó Chịu

Nội dung chínhTop 7 cách trị chàm khô bằng dầu dừaDùng dầu dừa nguyên chất trị bệnh chàmTrị chàm khô bằng dầu dừa cùng nha...

Bệnh Chàm Eczema: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý An Toàn
Bệnh Chàm Eczema: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý An Toàn

Nội dung chínhTop 7 cách trị chàm khô bằng dầu dừaDùng dầu dừa nguyên chất trị bệnh chàmTrị chàm khô bằng dầu dừa cùng nha...