Mách Bạn 3 Cách Trị Hắc Lào Bằng Chuối Xanh Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Trị hắc lào bằng chuối xanh là một trong những phương pháp điều trị khá hiệu quả được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Phần nhựa của chuối xanh có tác dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hắc lào, đồng thời ngăn ngừa bệnh lây lan sang những vùng da bên cạnh. Tuy nhiên việc sử dụng chuối xanh như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất là điều không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ chủ đề trên.

Trị hắc lào bằng chuối xanh có mang lại hiệu quả không?

Hắc lào (hay còn gọi là lác đồng tiền), là một căn bệnh da liễu do bào tử nấm thuộc nhóm dermatophytes ký sinh trên da. Chúng tấn công vào các tế bào và hình thành những nốt đỏ li ti như mụn nước, gây viêm nhiễm ngứa ngáy khó chịu.

Một số tài liệu nghiên cứu cho thấy các thành phần trong nhựa chuối xanh có tác dụng giúp làm se da một cách tự nhiên. Đồng thời còn giúp những tổn thương trên da nhanh chóng được phục hồi. Đặc biệt, một số thành phần trong nhựa chuối xanh có tác dụng giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn và nấm gây bệnh. Do đó việc điều trị hắc lào bằng chuối xanh được rất nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng.

Trị hắc lào bằng chuối xanh là phương pháp chữa bệnh dân gian mang lại tác dụng tốt
Trị hắc lào bằng chuối xanh là phương pháp chữa bệnh dân gian mang lại tác dụng tốt

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng trong thành phần của chuối xanh có chứa nhiều chất xơ, một số loại vitamin, các chất kim loại, pectin, hoạt chất dopanime, serotonin, ore-pinephrin, catecholamin,… Những chất này đều có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, tiêu diệt bào tử nấm, giảm ngứa ngáy và giúp các vết thương trên da nhanh chóng lành lại.

Nhờ vào các thành phần giúp chống nấm hiệu quả nên nhựa chuối xanh thường được dân gian sử dụng nhiều trong điều trị bệnh hắc lào và một số căn bệnh ngoài da khác.

Tuy nhiên theo các chuyên gia cho biết, việc áp dụng phương pháp trị hắc lào bằng chuối xanh chỉ thích hợp với những người bị bệnh hắc lào ở thể nhẹ. Trong trường hợp bệnh hắc lào đã chuyển nặng, có dấu hiệu bội nhiễm hoặc lan rộng, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Việc sử dụng chuối xanh trị hắc lào khi bệnh đã chuyển nặng không những không mang lại hiệu quả mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể bị phản tác dụng trong điều trị.

Hướng dẫn 3 cách trị hắc lào bằng chuối xanh tại nhà

Phần được sử dụng để điều trị hắc lào chính là nhựa chuối. Nhựa chuối xanh mà đặc biệt là chuối tiêu có tác dụng giúp làm se những tổn thương trên da, tiêu diệt nấm gây bệnh để các vết thương mau lành.

Dưới đây là 3 cách chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh đơn giản tại nhà bạn có thể tham khảo:

Dùng nhựa chuối xanh chữa bệnh hắc lào

Sử dụng nhựa chuối xanh chữa hắc lào là một cách cực kỳ đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Nhựa chuối xanh sẽ giúp các vết thương trên da se lại, làm giảm ngứa và hạn chế tình trạng nhiễm trùng. Mẹo chữa hắc lào tại nhà này không tốn nhiều thời gian chuẩn bị nên được rất nhiều người áp dụng.

Nhựa chuối xanh chữa hắc lào tại nhà hiệu quả
Nhựa chuối xanh chữa hắc lào tại nhà hiệu quả

Nguyên liệu: 1-2 quả chuối tiêu xanh.

Cách thực hiện:

  • Đem chuối rửa sạch và ngâm với nước muối loãng trong 15 phút.
  • Vệ sinh vùng da bị hắc lào bằng nước ấm và dùng khăn bông mềm lau khô.
  • Cắt chuối xanh thành từng lát mỏng rồi chà lên da một cách nhẹ nhàng.
  • Thực hiện đến khi nhựa chuối phủ kín lên những vết thương.
  • Để lưu lại trên da và chỉ cần rửa lại trong lúc tắm.
  • Thực hiện liên tục từ 5-7 lần/ngày, sau khoảng 1-2 tuần người bệnh sẽ cảm nhận được hiệu quả mà phương pháp này mang lại.

Ưu điểm: Phương pháp này có ưu điểm đó là đơn giản, dễ thực hiện, có thể áp dụng cho mọi vùng da bị hắc lào.

Cách trị hắc lào bằng chuối xanh và dầu dừa

Một cách điều trị hắc lào bằng chuối xanh khác mà người bệnh nên tham khảo đó là kết hợp với dầu dừa. Công thức này sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh hắc lào, tăng khả năng ức chế hoạt động của vi nấm, làm dịu da, giảm ngứa ngáy, dưỡng ẩm hiệu quả và giúp ngăn ngừa vết thâm sau khi khỏi bệnh.

Xem thêm

Cách trị hắc lào bằng chuối xanh và dầu dừa được nhiều người áp dụng
Cách trị hắc lào bằng chuối xanh và dầu dừa được nhiều người áp dụng

Chuẩn bị: 1 quả chuối xanh, 2 muỗng cafe dầu dừa.

Cách thực hiện:

  • Chuối xanh đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng trong 15 phút.
  • Cho chuối vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Trộn đều chuối xanh và dầu dừa để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị bệnh sau đó thoa đều hỗn hợp này lên.
  • Để nguyên khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước mát.
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày 3 lần, liên tục khoảng 10 ngày bệnh sẽ được thuyên giảm đáng kể.

Ưu điểm: Việc kết hợp dầu dừa và chuối xanh giúp làm tăng gấp đôi lượng dược chất, giúp quá trình điều trị hắc lào diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Trị hắc lào bằng bột chuối xanh

Tuy cách bôi nhựa chuối trực tiếp lên da rất tiện và nhanh, nhưng làm lượng kháng khuẩn của nhựa chuối không ổn định. Do vậy có những lúc người bệnh cảm thấy hiệu quả, có những lúc lại thấy không có tác dụng gì. Cách khắc phục đó là bạn cắt chuối xanh thành từng lát mỏng, sau đó phơi khô rồi đem tán nhuyễn thành bột để sử dụng. Như vậy lượng chất kháng viêm sẽ ổn định và có công dụng tốt hơn. Đây cũng là một cách điều trị hắc lào bằng chuối xanh mà bạn nên thực hiện. 

Bội chuối xanh trị hắc lào mang lại hiệu quả bất ngờ
Bội chuối xanh trị hắc lào mang lại hiệu quả bất ngờ

Chuẩn bị: 1 thìa bột chuối tiêu xanh, 1 thìa mật ong.

Cách thực hiện: 

  • Pha 1 thìa cà phê bột chuối xanh cùng với 1 muỗng mật ong hoặc nước ấm để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Rửa sạch vùng da bị hắc lào với nước ấm sau đó lau khô bằng khăn bông mềm.
  • Thoa đều hỗn hợp này lên các vết thương, massage đều cho thấm sâu vào bên trong da.
  • Sau khoảng 1-2 phút để lớp đầu khô lại thì bạn thoa thêm 1 lớp mỏng nữa lên da.
  • Mỗi ngày bôi 3 lần, sau khoảng 45 phút thì sửa lại với nước sạch.

Ưu điểm: Sử dụng rất tiện lợi, bạn có thể xay sẵn 1 hũ bột chuối tiêu xanh để dùng dần, mang theo đi bất cứ đâu và dùng bất cứ khi nào để các triệu chứng của bệnh được thuyên giảm.

Lưu ý khi sử dụng chuối xanh trị bệnh hắc lào

Mặc dù chuối xanh là một nguyên liệu tự nhiên, tương đối an toàn lành tính cho sức khỏe con người và có tác dụng tích cực trong điều trị bệnh hắc lào. Tuy nhiên, một số thành phần trong nhựa chuối có thể gây kích ứng cho những người có làn da nhạy cảm. Đặc biệt nếu sử dụng chuối xanh trị hắc lào không đúng cách có thể gây ra những phản ứng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe và làn da của người bệnh.

Cần lưu ý khi sử dụng chuối xanh chữa bệnh hắc lào
Cần lưu ý khi sử dụng chuối xanh chữa bệnh hắc lào

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình người bệnh áp dụng phương pháp trị hắc lào bằng chuối xanh:

  • Trước khi sử dụng nhựa chuối xanh điều trị bệnh hắc lào bạn nên bôi thử lên vùng da không bị nhiễm bệnh để xem có xảy ra phản ứng gì không. Nếu thấy có hiện tượng nổi mẩn đỏ, sưng viêm, ngứa ngáy, châm chích,… thì tuyệt đối không được tiếp tục sử dụng nữa.
  • Khi lựa chọn chuối xanh, bạn cần chọn những quả chuối còn tươi, mới hái để có nhiều nhựa. 
  • Loại chuối nào cũng có công dụng tốt nhưng người bệnh vẫn nên ưu tiên chọn chuối tiêu. Bởi loại chuối này được nhận định là có công dụng điều trị hắc lào tốt nhất.
  • Chữa hắc lào bằng chuối xanh cần khoảng thời gian ít nhất 2 tuần để phát huy được công dụng. Do đó người bệnh cần phải kiên trì sử dụng đều đặn thì mới mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Hiệu quả của bài thuốc này đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của nhiều người. Nếu cơ thể bạn có đáp ứng tốt với phương pháp này, bệnh sẽ có xu hướng giảm nhanh và ngược lại.
  • Mẹo dùng chuối xanh này chỉ mang lại hiệu quả tốt trong những trường hợp bệnh ở thể nhẹ. Nếu các vết thương đã lan rộng hoặc có dấu hiệu bị trợt loét, bội nhiễm thì không nên áp dụng.
  • Không nên áp dụng cách chữa hắc lào bằng chuối xanh cho những vùng da nhạy cảm như mặt, vùng kín,…
  • Những đối tượng như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người có làn da dễ bị kích ứng,… nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng phương pháp này.
  • Bên cạnh chuối xanh, người bệnh cũng có thể áp dụng cách chữa hắc lào bằng rau răm, bằng rượu, tỏi, lá trầu không,…. cũng sẽ có tác dụng điều trị tương tự.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cách trị hắc lào bằng chuối xanh tại nhà bạn có thể tham khảo. Như vậy có thể thấy, khi mắc bệnh hắc lào, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, cần dùng đúng cách thì mới có thể phát huy được công dụng và dược tính có trong loại quả này.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh hắc lào ở nách
Bệnh Hắc Lào Ở Cổ Nách – Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Nội dung chínhTrị hắc lào bằng chuối xanh có mang lại hiệu quả không?Hướng dẫn 3 cách trị hắc lào bằng chuối xanh tại nhàDùng...

Hắc lào có để lại sẹo không và những thông tin cần biết
Hắc Lào Có Để Lại Sẹo Không? Cách Ngừa Sẹo Do Hắc Lào Gây Ra

Nội dung chínhTrị hắc lào bằng chuối xanh có mang lại hiệu quả không?Hướng dẫn 3 cách trị hắc lào bằng chuối xanh tại nhàDùng...

Hắc lào ở háng
Hắc Lào Ở Háng: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhTrị hắc lào bằng chuối xanh có mang lại hiệu quả không?Hướng dẫn 3 cách trị hắc lào bằng chuối xanh tại nhàDùng...

13 Cách Trị Lác Đồng Tiền Ở Tay Chân Đơn Giản Nhanh Khỏi 2022
13 Cách Trị Lác Đồng Tiền Ở Tay Chân Đơn Giản Nhanh Khỏi 2023

Nội dung chínhTrị hắc lào bằng chuối xanh có mang lại hiệu quả không?Hướng dẫn 3 cách trị hắc lào bằng chuối xanh tại nhàDùng...