13 Cách Trị Lác Đồng Tiền Ở Tay Chân Đơn Giản Nhanh Khỏi 2023

5/5 - (10 bình chọn)

Bệnh lác đồng tiền ở tay chân là bệnh lý không hiếm gặp và có rất nhiều cách để trị tận gốc hiện tượng này. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp cần đảm bảo vệ sinh để ngăn ngừa tình trạng lan rộng cũng như phòng tránh biến chứng có thể xảy ra. Vậy nên, để giúp các bạn điều trị lác đồng tiền ở tay chân an toàn, chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin quan trọng và các cách điều trị cụ thể trong bài viết dưới đây.

Lác đồng tiền ở tay chân là gì?

Lác đồng tiền còn có một tên gọi khác là bệnh hắc lào. Một số loại vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes như Microsporum, Epidermophyton hay Trichophyton là nguyên nhân chính gây ra bệnh lác đồng tiền ở tay chân.

Bệnh lác đồng tiền còn có một tên gọi khác là hắc lào
Bệnh lác đồng tiền còn có một tên gọi khác là hắc lào

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại vi nấm trên luôn tồn tại trên da. Tuy nhiên, chúng chỉ phát triển và tấn công, làm tổn thương da khi có điều kiện thích hợp.

Đáng nói là, bất cứ vùng da nào đều có thể bị vi nấm tấn công. Các vùng da thường xuyên đổ mồ hôi, ẩm ướt như quanh thắt lưng, nếp lằn mông, vùng kín hay tay chân,… là những nơi dễ bị lác đồng tiền nhất.

Nguyên nhân, triệu chứng lác đồng tiền ở tay chân

Chỉ khi các loại vi nấm gặp điều kiện thuận lợi như độ ẩm cao, nóng hay hệ miễn dịch của người bệnh suy yếu thì chúng mới có thể bùng phát và tấn công.

Vì vậy, đối tượng dễ bị lác đồng tiền phải kể tới như:

  • Vệ sinh không sạch sẽ: Thói quen lười tắm rửa và thay quần áo hay dùng nước ô nhiễm sẽ khiến lượng vi nấm tích tụ trên da nhiều. Đồng thời, sức đề kháng của da giảm đi.
  • Sống ở nơi nóng ẩm: Khi gặp nhiệt độ, độ ẩm cao, tốc độ sinh sôi và phát triển của nấm tăng lên nhiều lần.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lác đồng tiền ở tay chân
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lác đồng tiền ở tay chân
  • Gặp các vấn đề về sức khỏe: Những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt là những ai bị tiểu đường, nhiễm HIV có khả năng cao bị nhiễm trùng da và hắc lào.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác: Quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng,… là những đồ dùng tuyệt đối không nên sử dụng chung với người khác. Nếu tiếp tục giữ thói quen xấu này, bạn có thể bị lây bệnh từ người khác cũng như truyền bệnh cho người xung quanh.
  • Sử dụng quần áo bó sát, không thấm mồ hôi: Quần áo bó sát dễ dàng gây ra các tổn thương cho da. Đồng thời, nếu dùng các loại vải không thấm mồ hôi, các tác nhân gây bệnh có thể nhanh chóng xâm nhập và gây bệnh.
  • Đối tượng thường xuyên tiếp xúc với động vật: Các loại vi nấm ký sinh rất nhiều trên cơ thể động vật. Nếu không may tiếp xúc trực tiếp với những loài vật này, nguy cơ bị hắc lào của bạn là rất cao.

Các dấu hiệu bệnh hắc lào rất dễ nhận biết, có thể quan sát bằng mắt thường. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp khi bị hắc lào ở tay chân:

  • Trên da xuất hiện các nốt đỏ hình bầu dục hoặc hình tròn như đồng tiền. Xung quanh có thể xuất hiện các nốt mụn nhỏ li ti.
  • Ranh giới giữa vùng bị hắc lào ở tay chân với những khu vực còn lại rất rõ ràng.
Trên da xuất hiện các nốt đỏ hình bầu dục hoặc hình tròn như đồng tiền
Trên da xuất hiện các nốt đỏ hình bầu dục hoặc hình tròn như đồng tiền
  • Vùng da bị hắc lào sần sùi và nhô cao hơn những vùng da khỏe mạnh còn lại.
  • Sau một thời gian, nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng mụn nước sẽ nặng hơn và làm da bị tổn thương sâu.
  • Kèm theo đó là những cơn ngứa, gây ra cảm giác khó chịu. Cơn ngứa trở nên dữ dội hơn khi trời nóng, cơ thể toát nhiều mồ hôi.
  • Một số trường hợp xuất hiện các vùng da bị bong tróc.

Nếu bị lác đồng tiền ở đầu, người bệnh có thể bị rụng tóc, chạm vào khu vực bị bệnh cảm thấy đau rát.

Lác đồng tiền ở tay chân có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh lác đồng tiền ở tay chân KHÔNG PHẢI BỆNH NGUY HIỂM, có thể điều trị dứt điểm nếu có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, bệnh lại gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới cuộc sống hàng ngày của các bệnh nhân.

Trị lác đồng tiền ở tay chân cần được thực hiện sớm
Trị lác đồng tiền ở tay chân cần được thực hiện sớm

Ngay từ khi bệnh nhẹ nhất, bệnh nhân đã phải đối mặt với những cơn ngứa ngáy khó chịu, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như giấc ngủ. Hơn thế nữa, nếu vùng hắc lào ở nơi dễ nhìn thấy, bạn sẽ rất tự ti, ngại tiếp xúc và gặp gỡ mọi người.

Nếu để hắc lào chuyển sang giai đoạn nặng hơn, lan rộng ra những khu vực khác thì việc điều trị sẽ khó khăn và mất thời gian. Khi đó, nguy cơ vùng lác đồng tiền mưng mủ, sưng đau và để lại sẹo sau này khá cao.

Đã có rất nhiều người phải “sống chung” với bệnh cả đời. Mỗi khi thời tiết nóng ẩm hay vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, lác đồng tiền sẽ tái phát trở lại. Chưa hết, nguyên nhân của lác đồng tiền ở tay chân là do sự tấn công của vi nấm.

Vì vậy, bệnh có thể dễ dàng lây lan trong các trường hợp sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh hắc lào.
  • Dùng chung đồ cá nhân với người bệnh.
  • Sống trong môi trường chứa nhiều vi nấm.
  • Tiếp xúc, ôm ấp thú cưng mang vi nấm.

Cách trị lác đồng tiền ở tay chân hiệu quả

Bệnh hắc lào ở tay chân do vi nấm gây ra nên bệnh không thể tự khỏi. Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc đông, tây y hay các mẹo dân gian đơn giản có thể điều trị dứt điểm căn bệnh về da này.

Bị lác đồng tiền nên uống thuốc gì?

Đây là một trong những cách trị bệnh nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe mà các y bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc phù hợp cho bạn.

Thuốc tây có tác dụng trị lác đồng tiền ở tay chân hiệu quả
Thuốc tây có tác dụng trị lác đồng tiền ở tay chân hiệu quả

Dưới đây là một số loại thuốc trị bệnh hắc lào được sử dụng phổ biến nhất:

  • Thuốc dạng bôi: Bôi trực tiếp thuốc ketoconazol, miconazol,… lên vùng da bị hắc lào sẽ ức chế hoạt động của vi nấm, giảm ngứa, giảm đau hiệu quả.
  • Thuốc uống kháng nấm: Loại thuốc này thường được sử dụng cho những bệnh nhân có vùng tổn thương rộng. Itraconazole, ketoconazole và fluconazole là 3 loại thuốc tốt nhất. Kết hợp thuốc uống kháng nấm và thuốc bôi sẽ giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả cao.
  • Thuốc kháng sinh dạng uống: Nếu da bạn đã chuyển sang giai đoạn bội nhiễm, tổn thương sâu thì việc sử dụng thuốc kháng sinh là điều rất cần thiết. Thuốc có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ da bị tổn thương nặng hơn, hạn chế nhiễm trùng.
  • Một số loại thuốc khác: Dung dịch cồn BSI, ASA và antimycose có chứa các loại acid có tác dụng ức chế sự sinh sôi và phát triển của vi nấm.

Các loại thuốc Tây y mang lại hiệu quả cao nhưng cũng có thể gây hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách và không đúng liều lượng. Vì vậy, bất cứ ai khi điều trị hắc lào ở tay chân bằng thuốc Tây đều phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu có những biểu hiện bất thường cần ngừng sử dụng và báo lại với bác sĩ để có cách xử lý nhanh chóng.

Điều trị lác đồng tiền ở tay chân bằng Đông y

Các bài thuốc đông y sử dụng nguyên liệu sạch, từ thiên nhiên đã mang lại dấu hiệu khả quan cho nhiều bệnh nhân. Các hoạt chất có trong thuốc còn giúp nâng cao đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Điều trị hắc lào ở tay chân bằng Đông y
Điều trị hắc lào ở tay chân bằng Đông y

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: Liên kiều, vòi voi, cam thảo dây, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, kinh giới, cỏ xước, đỗ đen, thổ phục linh.

Cách thực hiện:

  • Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc, sắc đặc vừa phải.
  • Chia nước thuốc thành nhiều phần và uống trong ngày.
  • Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt giải độc tốt.
  • Người bệnh cần kiên trì sử dụng trong khoảng 3 đến 4 tháng liên tục.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Bột hồng phấn, ngọc hoàng cao

Cách thực hiện:

  • Sử dụng bột hồng phấn và ngọc hoàng cao.
  • Trộn đều hai nguyên liệu đến khi thành cao.
  • Trước khi đắp thuốc, cần dùng lá bạc hà để sát khuẩn và làm sạch da.
  • Dùng bài thuốc này hàng ngày để đẩy lùi bệnh nhanh chóng.
Rễ cây bạch hoa là nguyên liệu quan trọng trong trị lác đồng tiền ở tay chân
Rễ cây bạch hoa là nguyên liệu quan trọng trong trị lác đồng tiền ở tay chân

Bài thuốc số 3

Chuẩn bị: Rễ bạch hoa, cồn 90 độ

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ cây bạch hoa, ngâm 20ml cồn trong 1 tuần.
  • Sau 1 tuần, lấy dung dịch trên bôi vào khu vực da bị tổn thương mỗi ngày 2 lần.

Mẹo trị lác đồng tiền ở tay chân tại nhà

Chỉ với một số nguyên liệu quen thuộc như giấm táo, nha đam, tinh dầu hay tỏi, bạn đã có ngay một bài thuốc điều trị hắc lào tay chân vô cùng hiệu quả. Ngay khi thấy những biểu hiện đầu tiên của hắc lào, bạn nên áp dụng các cách dưới đây để tránh bệnh lan rộng.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo không chỉ là thứ gia vị quen thuộc trong các gia đình. Đây còn là một bài thuốc quý giúp kháng khuẩn và ức chế hoạt động của các loại vi nấm.

Giấm táo có tác dụng kháng khuẩn và ức chế hoạt động của vi nấm
Giấm táo có tác dụng kháng khuẩn và ức chế hoạt động của vi nấm

Bạn chỉ cần trộn giấm táo với nước sôi để nguội theo tỉ lệ 2:1. Sau đó dùng bông thấm hỗn hợp và bôi lên da. Lặp lại 3 lần/ ngày để giảm nhanh cơn ngứa.

Dùng cây nha đam

Vitamin A, C, E có trong nha đam giúp làm dịu da, ngăn ngừa tổn thương. Bên cạnh đó, trong thành phần của loại cây này cũng chứa rất nhiều loại hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Vì vậy nha đam được sử dụng như một loại thuốc quý để chữa các bệnh về da.

Cách làm:

  • Lấy 1 nhánh nha đam nhỏ, rửa sạch và bỏ vỏ.
  • Xay nhuyễn phần thịt bên trong.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da.
  • Phần nha đam chưa sử dụng nên bọc kín và bảo quản trong tủ lạnh.
  • Mỗi ngày bôi 2 đến 3 lần để da nhanh chóng hồi phục.

Chữa bệnh lác đồng tiền bằng các loại tinh dầu

Tinh dầu lành tính, an toàn cho da và có tác dụng trị bệnh hiệu quả. Mỗi loại tinh dầu lại có một tác dụng và lợi ích riêng.

  • Tinh dầu bưởi: Loại tinh dầu này the mát, có khả năng kháng nấm. Vì vậy tinh dầu bưởi rất tốt cho những ai bị hắc lào ở tay chân. Bạn chỉ cần pha tinh dầu bưởi với nước theo tỷ lệ 1:1 và bôi lên da. Sau đó mát xa nhẹ nhàng vùng da bị hắc lào để tinh dầu thấm sâu. Mát xa khoảng 15 phút rồi rửa sạch và thấm khô.
Tinh dầu bưởi có khả năng kháng nấm nên phù hợp với người bị hắc lào
Tinh dầu bưởi có khả năng kháng nấm nên phù hợp với người bị hắc lào
  • Dầu dừa: Thành phần giàu acid béo, đặc biệt là omega 3 nên dầu dừa có tác dụng tiêu diệt nấm. Mỗi ngày thoa dầu dừa lên vùng da bị tổn thương vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện khoảng nửa tháng, bạn sẽ thấy tình trạng da được cải thiện và dần hồi phục.
  • Tinh dầu sả: Không chỉ diệt nấm gây hại, khi thoa tinh dầu sả, cơn ngứa sẽ giảm và vùng da dần dịu đi. Bạn chỉ cần thoa tinh dầu lên da và mát xa trong 15 phút. Mỗi ngày thực hiện 2 đến 3 lần.

Chữa hắc lào dứt điểm từ nghệ

Chất curcumin trong nghệ có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi nấm và giảm sẹo trên da. Vì vậy, nghệ được coi như loại thuốc cứu cánh cho những ai đang bị hắc lào. Bạn có thể áp dụng một trong số các bài thuốc dưới đây:

  • Cách 1: Mỗi ngày lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch, giã nát. Sau đó lọc lấy nước rồi thoa lên vùng da bị lác đồng tiền 3 lần/ngày.
  • Cách 2: Mỗi sáng pha 2 thìa bột nghệ với 1 cốc nước ấm cùng chút mật ong. Bài thuốc uống này có tác dụng điều trị hắc lào từ bên trong.
  • Cách 3: Rửa sạch 400 gram nghệ tươi rồi giã nát. Ngâm nghệ đã được giã nát với 1 lít rượu trong thời gian 1 tuần. Bạn chỉ cần lấy rượu nghệ thoa lên da bị tổn thương.

Mẹo trị lác đồng tiền từ chuối xanh

Nhựa của cây chuối xanh có khả năng tiêu diệt vi nấm nhanh chóng và giúp khôi phục tổn thương. Với hàm lượng vitamin C và khoáng chất cao, chuối xanh giúp quá trình tái tạo da diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Mẹo trị lác đồng tiền từ chuối xanh
Mẹo trị lác đồng tiền từ chuối xanh

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 quả chuối xanh mới hái trên cây xuống, rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Đắp lên da trong 15 phút và chà nhẹ nhàng để nhựa chuối có thể thấm đều lên da.

Lưu ý trong phòng ngừa, điều trị lác đồng tiền ở tay chân

Bệnh lác đồng tiền có khả năng tái phát và lây lan cao. Khi bị bệnh, bạn cần cẩn trọng để hạn chế sự lây nhiễm cho người khác và khiến bệnh nặng hơn.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên chú ý một số điều dưới đây:

  • Giữ cơ thể luôn sạch sẽ, khô thoáng, đặc biệt là những vùng da dễ bị ẩm ướt.
  • Sử dụng quần áo thoải mái, chất liệu tốt, có khả năng thấm mồ hôi cao.
  • Không dùng chung quần áo, khăn tắm hay đồ dùng cá nhân với người khác để tránh nguy cơ bị nhiễm và lây bệnh.
  • Không nên tiếp xúc quá thân thiết, ngủ chung, ôm hôn, quan hệ tình dục với người bị lác đồng tiền ở tay chân.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để hạn chế khả năng sinh sôi phát triển của vi nấm.
Trị lác đồng tiền ở tay chân cần kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh
Trị lác đồng tiền ở tay chân cần kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh
  • Không nên ôm hôn hay ngủ cùng thú cưng.
  • Thay ga trải giường, vỏ chăn gối thường xuyên và phơi khô. Cách này giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn, vi nấm phát triển.
  • Khi da bị thương, không nên chà xát, gãi mạnh. Khi đó, vi nấm rất dễ xâm nhập và tấn công da.
  • Uống nhiều nước, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.

Hắc lào có thể điều trị dứt điểm nếu người bệnh kiên trì và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không tìm cách trị lác đồng tiền ở tay chân triệt để, bệnh rất dễ tái phát và tiến triển nặng.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, trước khi dùng bất cứ bài thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để tránh những rủi ro liên quan đến thuốc.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương pháp điều trị bằng nghệ được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng
Xem Ngay 11 Cách Trị Hắc Lào Dân Gian Hiệu Quả, Được Áp Dụng Nhiều

Nội dung chínhLác đồng tiền ở tay chân là gì?Nguyên nhân, triệu chứng lác đồng tiền ở tay chânLác đồng tiền ở tay chân có...

Chuyên Gia Gợi Ý Cách Chữa Hắc Lào Cho Hiệu Quả Tốt Nhất
Chuyên Gia Gợi Ý Cách Chữa Hắc Lào Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Nội dung chínhLác đồng tiền ở tay chân là gì?Nguyên nhân, triệu chứng lác đồng tiền ở tay chânLác đồng tiền ở tay chân có...

Bà bầu bị hắc lào là hiện tượng rất phổ biến hiện nay
Bà Bầu Bị Hắc Lào: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhLác đồng tiền ở tay chân là gì?Nguyên nhân, triệu chứng lác đồng tiền ở tay chânLác đồng tiền ở tay chân có...

Hướng Dẫn Sử Dụng Cồn Trị Hắc Lào Và Các Lưu Ý Khi Thực Hiện
Dùng Cồn Trị Hắc Lào Có Hiệu Quả Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Nội dung chínhLác đồng tiền ở tay chân là gì?Nguyên nhân, triệu chứng lác đồng tiền ở tay chânLác đồng tiền ở tay chân có...