TOP 5+ Cách Trị Viêm Xoang Bằng Mướp Hiệu Quả Bất Ngờ

5/5 - (1 bình chọn)

Trị viêm xoang bằng mướp là phương pháp được đông đảo người dân biết đến và tin tưởng áp dụng từ xa xưa. Thực tế chứng minh, cách chữa này mang đến hiệu quả rất tốt, cải thiện nhanh các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi, hay đau nhức xoang,… Để tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, cách sử dụng bài thuốc dân gian này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả như lời đồn?

Viêm xoang là bệnh lý về đường hô hấp xảy ra khi lớp niêm mạc lót trong xoang bị các virus, vi khuẩn tấn công, từ đó bị tổn thương, viêm nhiễm. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nước và dịch nhầy trong xoang, gây ra các triệu chứng vô cùng khó chịu như ngạt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, sưng mặt, đau nhức đầu,…

Để điều trị bệnh lý hô hấp này có nhiều phương pháp, trong đó thuốc Tây thường được người bệnh lựa chọn do tiện lợi, dễ dùng. Tuy nhiên, cách chữa này lại tiềm tàng nhiều tác dụng phụ, bởi vậy không ít bệnh nhân đã chuyển sang sử dụng các bài thuốc từ thảo dược tự nhiên. Điển hình là cách chữa viêm xoang bằng quả mướp mang lại hiệu quả cao, lại rất dễ thực hiện.

Mướp được biết đến là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, vì vậy là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Bên cạnh đó, loại quả này thường được sử dụng làm thức uống với mục đích kích thích sữa cho phụ nữ mới sinh.

Cách chữa viêm xoang bằng quả mướp mang lại hiệu quả cao, lại rất dễ thực hiện
Cách chữa viêm xoang bằng quả mướp mang lại hiệu quả cao, lại rất dễ thực hiện

Hơn nữa, theo y học cổ truyền, mướp mang tính bình, vị ngọt nên là vị thuốc quý trong điều trị các bệnh viêm da, mề đay, mụn nhọt, trị ngứa,… Ngoài ra thân mướp, lá mướp, rễ cây mướp,… còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đặc trị các bệnh lý ho, sưng, viêm, phù nề, đờm,…

Cụ thể mỗi bộ phận của cây mướp lại mang tính vị và công dụng khác nhau như sau:

  • Quả mướp có tính mát, vị ngọt nên tác dụng chính là giúp thanh nhiệt hóa đàm, lương huyết giải độc.
  • Hạt mướp có tính bình, vị ngọt mang đến tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, sát trùng và hóa đàm.
  • Xơ mướp (phần ruột bên trong) cũng có tính bình, vị ngọt với công dụng chính là lợi niệu, tiêu thũng, hoạt huyết thông lạc, thanh nhiệt giải độc.
  • Thân cây mướp mang tính bình, vị ngọt giúp khái hóa đàm, đồng thời thông kinh hoạt lạc.
  • Lá cây mướp có vị chua, đắng, mang tính hơi hàn, nhờ đó có khả năng thanh nhiệt, hóa đờm, chỉ huyết và giải độc.
  • Còn rễ cây mướp mang vị ngọt, tính bình với tác dụng chính là thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

Còn theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 1kg mướp có chứa đến 950g nước, 9g protit, 5g xululoza, 30g gluxit, 1g lipit, 28mg sắt và các loại vitamin B, C,… Các hoạt chất này không chỉ mang đến giá trị dinh dưỡng cao mà còn có khả năng chống viêm, cải thiện tình trạng sưng tấy ở lớp niêm mạc hốc xoang, từ đó ngăn sự hình thành của chất nhầy. Đồng thời ức chế quá trình sinh sôi, phát triển của virus, vi khuẩn một cách hiệu quả.

Với tất cả những công dụng trên, mướp được xem là một trong những vị thuốc chữa viêm xoang rất tốt. Cách trị viêm xoang bằng mướp từ xưa đã được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng và phản hồi hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý phương pháp chữa bệnh này chỉ hiệu quả với những trường hợp viêm xoang mức độ nhẹ, các triệu chứng chưa rõ ràng và chưa phát sinh biến chứng.

5 cách trị viêm xoang bằng mướp được áp dụng nhiều nhất

Như đã nói, phương pháp sử dụng quả mướp trị viêm xoang mang lại nhiều tác dụng tốt và tương đối an toàn. Hơn nữa, cách thực hiện những bài thuốc này rất đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được. Người bệnh có thể làm theo một số cách dưới đây để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng bệnh lý:

Sử dụng quả mướp tươi

Đây là bài thuốc trị viêm xoang từ trái mướp được nhiều bệnh nhân đánh giá cao về tính hiệu quả, cũng như sự tiện lợi. Dùng quả mướp tươi giúp cải thiện chứng nghẹt mũi, đau nhức vùng mặt nhanh chóng, đồng thời có khả năng giúp giữ ẩm cho cổ họng, ngăn ngừa quá trình tích tụ của đờm nhầy. Ngoài ra còn mang đến tác dụng hỗ trợ thúc đẩy hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Sử dụng quả mướp tươi trị bệnh
Sử dụng quả mướp tươi trị bệnh

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 1 – 2 quả mướp (nên sử dụng mướp hương để đạt được hiệu quả tốt nhất), một ít muối hạt và 400ml nước sạch.
  • Mướp hương đem gọt vỏ, rửa sạch bụi bẩn, có thể ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút để làm sạch hết mọi cặn bẩn, vi khuẩn có trong đó.
  • Vớt ra, để cho ráo nước, sau đó đem cắt thành các miếng nhỏ.
  • Cho mướp vào nồi, cùng với một nhúm muối hạt và 400ml đun sôi lên thì tắt bếp.
  • Người bệnh chắt lấy phần nước luộc mướp, chia thành 2 phần bằng nhau uống trong ngày. Lưu ý không sử dụng nước mướp để qua đêm, không tốt cho sức khỏe.
  • Phần cái mướp còn dư, các bạn có thể ăn trực tiếp, hoặc dùng cùng với gia vị.
  • Áp dụng cách này trong 7 – 8 ngày sẽ thấy vùng mũi xoang bớt khó chịu, các triệu chứng được cải thiện đáng kể.

Xông hơi mướp kết hợp lá trầu không, bồ kết trị viêm xoang

Cách xông hơi chữa viêm xoang bằng quả mướp khô là bài thuốc trị bệnh tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Ngoài những tác dụng tuyệt vời từ mướp, y học cổ truyền cũng cho biết lá trầu không có mùi thơm, vị cay, tính ấm với nhiều tác dụng tốt trong việc chống viêm, giảm đau, sát khuẩn hiệu quả. Cùng với đó, quả bồ kết có vị cay, tính ổn mang đến hiệu quả tiêu thũng, trừ đàm, hoạt huyết.

Khi xông mũi, hơi nước sẽ đem theo các hoạt chất có trong quả mướp, lá trầu và quả bồ kết đi sâu vào hốc xoang, tiếp xúc trực tiếp với vùng tổn thương. Từ đó phát huy tốt nhất công dụng sát trùng, chống viêm và làm thông thoáng mũi xoang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị gồm có 1 quả mướp tươi hoặc khô đều được, 1 nắm lá trầu không, 10 quả bồ kết, 1 bộ rễ mướp (nếu có).
  • Tất cả các nguyên liệu trên, các bạn mang đi sơ chế, cụ thể: Quả mướp rửa sạch, cắt thành các khoanh tròn dày từ 1 – 2cm. Rễ mướp ngâm nước sạch, rửa kỹ hết đất cát bám trên đó, rồi cắt các khúc ngắn. Quả bồ kết sau khi rửa sạch thì bẻ đôi. Còn lá trầu không mang rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 15 phút, vớt ra để ráo.
  • Đun sôi 4 lít nước sạch, rồi cho quả mướp, rễ cây mướp, bồ kết vào. Sau khi sôi khoảng 10 phút thì cho tiếp lá trầu không vào.
  • Tất cả các nguyên liệu đun sôi thêm khoảng 15 phút thì tắt bếp, chuẩn bị xông hơi.
  • Đổ hỗn hợp nước trên vào một cái chậu sạch, sau đó dùng khăn bông lớn hoặc vỏ chăn trùm kín phần đầu và tiến hành xông hơi.
  • Khi thấy nước không còn bốc hơi, người bệnh có thể dùng tay khuấy chậu nước để hơi tiếp tục bốc lên. Tuy nhiên khi thực hiện cần chú ý khoảng cách giữa mặt và chậu nước, tránh để xảy ra tình trạng bỏng hơi.
  • Tiến hành xông hơi như vậy cho đến khi thấy nước không còn bốc hơi. Mỗi tuần có thể áp dụng phương pháp này 3 lần, mỗi lần cách nhau 2 ngày, kiên trì sau 4 tuần sẽ thấy chứng viêm xoang có những chuyển biến tốt.
Xông hơi mướp kết hợp lá trầu không, bồ kết trị viêm xoang
Xông hơi mướp kết hợp lá trầu không, bồ kết trị viêm xoang

Lưu ý:

  • Trong quá trình xông hơi mướp chữa viêm xoang, nước mũi và mồ hôi sẽ tiết ra khá nhiều. Tuy nhiên đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, sau khi thực hiện sẽ thấy mũi xoang thông thoáng và dễ thở hơn. Người bệnh nên chủ động chuẩn bị khăn để lau nước mũi và thấm mồ hôi.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý tránh áp dụng phương pháp xông hơi khi đang bị sốt trong các đợt viêm xoang cấp. Đồng thời áp dụng đúng theo tần suất đã hướng dẫn phía trên, tránh lạm dụng hàng ngày khiến niêm mạc xoang bị nóng quá mức sẽ càng viêm nghiêm trọng và lâu lành hơn.

Bài thuốc bột xơ mướp

Quả mướp là nguyên liệu được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý, tuy nhiên nếu dùng tươi lại khó bảo quản lâu dài. Bởi vậy, từ xưa nhiều người đã biết mang trái mướp đi phơi khô và cất đi dùng dần trong chữa trị viêm xoang. Không chỉ mang lại hiệu quả cao, cách làm này còn tiện lợi, tiết kiệm thời gian, đặc biệt phù hợp với những người bận rộn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 3 – 4 quả mướp, mang rửa sạch, rồi phơi khô giòn.
  • Cắt quả mướp khô thành các miếng nhỏ, rồi mang đi nghiền thành bột mịn.
  • Bảo quản bột xơ mướp trong hũ thủy tinh có nắp đậy kín, để nơi khô ráo hoặc tủ lạnh để dùng lâu dài.
  • Mỗi buổi sáng, người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng thời tiết có thể dùng 6g bột xơ mướp pha với nước ấm để uống. Để tăng hương vị, dễ uống hơn, các bạn có thể thêm vào chút đường phèn.
  • Sử dụng bài thuốc này liên tục trong khoảng 7 ngày, các bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Dùng nước cốt rễ và thân cây mướp

Không chỉ quả mướp mà thân và rễ cây mướp cũng chứa những hoạt chất có khả năng chống viêm, tiêu trừ đờm ứ và làm dịu họng. Chính vì vậy, cùng với bài thuốc từ quả mướp, người bệnh cũng có thể tham khảo thêm cách chữa viêm xoang từ thân và rễ cây mướp.

Dùng thân cây mướp chữa bệnh
Dùng thân cây mướp chữa bệnh

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị gồm một phần thân cây mướp già (đoạn phía gần gốc) và một bộ rễ mướp.
  • Các nguyên liệu mang đi rửa sạch đất cát, sau đó ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Vớt nguyên liệu ra để ráo, rồi cắt thành các khúc nhỏ.
  • Cho rễ mướp và thân cây mướp đã cắt khúc vào nồi hoặc ấm sạch đun cùng với 3 lít nước.
  • Đun như sắc thuốc, để lửa nhỏ, sôi khoảng 45 phút thì có thể tắt bếp.
  • Dùng nước thu được uống 2 lần/ngày, các bạn sẽ thấy dịch mũi được đẩy ra ngoài nhanh chóng hơn, từ đó mũi xoang thông thoáng, không còn cảm giác khó chịu.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng nước thuốc này hầm chung với thịt lợn nạc. Ăn thịt và phần nước canh này không chỉ tốt cho người bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng mà còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Lưu ý: Nếu có nhiều dịch mũi, các bạn có thể phơi khô rễ và thân cây mướp rồi đem tán thành bột nhuyễn mịn. Sau đó dùng bột này pha uống tương tự như bột xơ mướp để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Sử dụng lá mướp

Bài thuốc chữa viêm xoang cuối cùng từ mướp chúng tôi muốn hướng dẫn người bệnh chính là uống nước là mướp. Sau khoảng 1 tuần áp dụng cách chữa này không chỉ giúp thông mũi, giảm sưng viêm mà những cơn ho kéo dài cũng của bạn cũng hoàn toàn biến mất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị để thực hiện bài thuốc dân gian chữa viêm xoang này là 150g lá mướp hương và 500ml nước.
  • Lá mướp đem rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 15 phút, sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Vò nhẹ lá mướp, sau đó cho vào nồi đun cùng với 500ml nước.
  • Sử dụng phần nước thu được này chia ra làm 2 phần uống trong ngày, kiên trì ít nhất từ 5 – 7 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Xem thêm

Cần lưu ý gì khi sử dụng mướp trị viêm xoang?

Cách trị viêm xoang bằng quả mướp được đánh giá là mẹo dân gian an toàn, hiệu quả cao, mà lại dễ thực hiện và rất tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả chữa trị như mong muốn, trong quá trình áp dụng phương pháp này, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

Cách trị viêm xoang bằng quả mướp được đánh giá là mẹo dân gian an toàn
Cách trị viêm xoang bằng quả mướp được đánh giá là mẹo dân gian an toàn
  • Trường hợp người bệnh có tỳ vị kém, bị đau bụng, tiêu chảy hoặc liệt dương,… các thầy thuốc Đông y khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp chữa viêm xoang.
  • Phương pháp chữa bệnh theo dân gian này chỉ phù hợp áp dụng với trường hợp bệnh mức độ nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát, chưa có biến chứng.
  • Trong quá trình áp dụng các cách chữa trên, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể, bạn nên dừng lại ngay và đi khám chuyên khoa để kịp thời xử lý.
  • Hiệu quả chữa bệnh của phương pháp này tương đối tốt, tuy nhiên thành phần hoàn toàn từ các thảo dược tự nhiên nên tốc độ chuyển biến hơi chậm. Bởi vậy, người bệnh cần kiên trì trong thời gian dài, thực hiện thường xuyên, không ngắt quãng hoặc dừng liệu trình thì mới tận dụng được tối đa công dụng của bài thuốc.
  • Mặc dù các bài thuốc dùng quả mướp trị viêm xoang đều không có tác dụng phụ, tuy nhiên trước khi áp dụng các bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, đồng thời xin tư vấn về liều dùng và cách dùng phù hợp với bản thân.
  • Bên cạnh đó, khi đi ra ngoài bạn cần bảo vệ hệ hô hấp bằng cách đeo khẩu trang kín, tránh để tiếp xúc với khói bụi, không khí ô nhiễm.
  • Luôn giữ ấm cho vùng cổ họng, đặc biệt vào thời điểm giao mùa dễ phát bệnh khi đi ra ngoài bạn cần mặc đồ kín, tránh để cơ thể nhiễm lạnh.
  • Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ bằng nước sạch và cả nước muối sinh lý.
  • Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp điều trị với một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng và xây dựng kế hoạch luyện tập sức khỏe hợp lý.

Trên đây là 5 cách trị viêm xoang bằng mướp hiệu quả cao đang được nhiều người tin tưởng áp dụng. Tuy nhiên, dù phương pháp này có nhiều tác dụng tốt và khá lành tính, người bệnh cũng không nên lạm dụng. Sau một thời gian kiên trì sử dụng, nếu không thấy bệnh có dấu hiệu chuyển biến tốt, thậm chí nặng hơn, các bạn nên đi khám chuyên khoa để được tư vấn hướng xử lý phù hợp. Ngoài ra, nếu cần tư vấn bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến bệnh viêm xoang, hãy để lại lời nhắn dưới phần bình luận cho chúng tôi.

Đọc thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 21 Thuốc Trị Viêm Xoang Tốt Nhất Trên Thị Trường
TOP 21 Thuốc Trị Viêm Xoang Tốt Nhất Trên Thị Trường

Nội dung chínhTrị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả như lời đồn?5 cách trị viêm xoang bằng mướp được áp dụng nhiều nhấtSử...

7+ Cách Dùng Gừng Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất
7+ Cách Dùng Gừng Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhTrị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả như lời đồn?5 cách trị viêm xoang bằng mướp được áp dụng nhiều nhấtSử...

Gợi Ý 5 Cách Dùng Bồ Kết Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả
Gợi Ý 5 Cách Dùng Bồ Kết Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả

Nội dung chínhTrị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả như lời đồn?5 cách trị viêm xoang bằng mướp được áp dụng nhiều nhấtSử...

TOP 8+ Cách Trị Viêm Xoang Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất
TOP 8+ Cách Trị Viêm Xoang Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhTrị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả như lời đồn?5 cách trị viêm xoang bằng mướp được áp dụng nhiều nhấtSử...