Vảy Nến Nên Kiêng Gì – Hãy Tránh Xa 11 Thực Phẩm Sau

5/5 - (1 bình chọn)

Vảy nến nên kiêng gì là câu hỏi có rất nhiều người thắc mắc. Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến bệnh vảy nến. Đặc biệt, những thực phẩm cần kiêng cần phải áp dụng chính xác để tình hình bệnh nhanh chóng được cải thiện. 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng với người bệnh vảy nến

Vảy nến là một dạng bệnh ngoài da với triệu chứng bong tróc vảy, có mủ, ngứa ngáy,.. gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới vẻ đẹp làn da và tâm lý người bệnh.

Đặc biệt, tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu không lựa chọn phương pháp điều trị và kết hợp chăm sóc đúng cách.

Triệu chứng vết thương trên da của người bị bệnh vảy nến
Triệu chứng vết thương trên da của người bị bệnh vảy nến

Theo các bác sĩ chuyên khoa khoa, để cải thiện tình trạng bệnh vảy nến, người bệnh cần điều trị từ sớm và áp dụng chế độ ăn uống đúng cách.

Thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy sức đề kháng của người bệnh. Ăn uống điều độ, chế độ khoa học không những tình trạng bệnh tật được cải thiện mà còn giúp ngăn chặn sự tái phát của bệnh vảy nến. 

Tuy nhiên, ăn thôi chưa đủ, trong chế độ dinh dưỡng cũng có những thực phẩm người bệnh cần tuyệt đối kiêng một số những thực phẩm, đồ ăn có nguy cơ kích thích tình trạng bệnh phát triển nặng hơn.

Do vậy, để hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến hiệu quả, ngoài việc tuân theo chỉ định của bác sĩ, các bạn cần kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng khoa học. 

Vảy nến nên kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Thực tế nhiều loại thực phẩm nếu người bị bệnh vảy nến ăn phải sẽ khiến cơ thể khó chịu, ngứa ngáy. Do đó để tránh những tình trạng xấu nhất thì người bệnh cần tuyệt đối tránh xa 11 thực phẩm sau đây:

Các chất kích thích có cồn

Nếu đối tượng bị vảy còn tiếp tục sử dụng các chất kích thích như rượu bia không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng gan thận mà còn thúc đẩy tình trạng vảy nến nên nghiêm trọng.

Trong những thức uống này chứa ức chế hoạt động của hệ miễn dịch đồng thời kích thích cơ thể sản sinh cytokine từ đó làm tăng tình trạng viêm da.

Do vậy người bệnh không nên sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích, cồn để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Thay vào đó, các bạn có thể sử dụng các loại nước uống trái cây, nước lọc hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ trị bệnh mà còn giúp nhanh lành vết thương, làm đẹp da hiệu quả.

Đồ ăn cay nóng, chiên nhiều dầu mỡ

Những món ăn hay thực phẩm cay nóng đều là các món khoái khẩu của nhiều người. Thế nhưng nếu không kiêng kỵ thì những loại thực phẩm này sẽ làm kích ứng vết thương.

Điều này khiến người bệnh phát ban, ngứa ngáy, nóng nổi mụn. Bởi vậy nếu bạn không muốn tình trạng sức khỏe trở nên xấu hơn thì hãy tránh xa những thực phẩm này.

Thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ có tính nóng cao nên kiêng ăn
Thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ có tính nóng người bệnh vảy nến không nên ăn

Ngoài ra những thực phẩm cay nóng nhiều dầu này đều các chất béo bão hòa và cả tinh bột khiến vết thương trở nên bị viêm nghiêm trọng. Người bệnh cần tuyệt đối kiêng kỵ những món ăn chế biến nhiều dầu mỡ để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Người bị vảy nến nên kiêng gì – Thực phẩm chứa gluten

Nếu bạn còn thắc mắc vảy nến kiêng gì thì hãy tránh xa các loại thực phẩm chứa gluten như lúa mì, mỳ ống, các loại bánh ngọt, bánh nướng, ngũ cốc,…

Ngoài ra, gluten còn chứa trong các loại nước sốt, khoai tây, pasta, xúc xích hay các thực phẩm chế biến sẵn. Việc dung nạp các thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất gluten khiến việc tiêu hóa của người bệnh trở nên khó khăn hơn gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cản trở quá trình điều trị bệnh vảy nến. 

Kiêng ăn nội tạng động vật

Ăn nội tạng động vật được cảnh báo nguy hiểm đến tính mạng con người. Cảnh báo này không chỉ dành riêng cho đối tượng bị vảy nến mà cả người khỏe mạnh bình thường.

Bởi trong nội tạng động vật chứa nhiều chất béo bão hòa không chỉ tăng nguy cơ bệnh tim mạch, làm tăng mỡ máu và còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới bệnh lý vảy nến, khiến vết thương lâu lành. 

Vảy nến nên kiêng gì – Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ nếu ăn ở chế độ hợp lý từ 100g đến 500g mỗi tuần đối với người không bị bệnh thì sẽ rất tốt cho quá trình phát triển thể chất.

Tuy nhiên, nếu ăn nhiều hơn số lượng cho phép thì thịt đỏ có nguy cơ ảnh hưởng rất cao đến tim và có khả năng mắc bệnh ung thư. Với người bệnh vảy nến, việc sử dụng quá nhiều các loại thịt đỏ sẽ kích thích tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. 

Ăn thịt đỏ khiến tăng các triệu chứng của bệnh vảy nến
Ăn thịt đỏ khiến tăng các triệu chứng của bệnh vảy nến

Nguyên nhân vì trong thịt đỏ có chứa các thành phẩm Arachidon khiến vết thương lâu lành và bị viêm nặng. Từ đó các triệu chứng vảy nến sẽ ngày càng nghiêm trọng và gây đau đớn nặng nề cho người bệnh.

Các loại thịt đỏ người bị bệnh vảy nến cần tránh đó là thịt bò, ngựa, lợn, trâu, bê… Ngoài ra một số loại thịt chế biến kiểu xông khói, xúc xích cũng cần tuyệt đối tránh xa. 

Hạn chế ăn các loại trái cây có múi

Một trong những nguyên nhân có thể làm bùng phát hay tái phát lại bệnh vảy nến đó là việc dị ứng với thực phẩm. Hiểu một cách khác, tứ người bệnh vảy nến thường không có những phản ứng tốt khi sử dụng các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi, quất…

Theo một số nghiên cứu cho thấy những loại trái cây này chứa nhiều axit tự nhiên. Do vậy nếu sửa dụng với lượng nhiều sẽ khiến bệnh vảy nến lâu lành, xuất hiện lại các triệu chứng của bệnh như da lở loét, sưng tấy có thể nứt nẻ và chảy máu.

Tuy nhiên nói như vậy không phải là bạn kiêng các trái cây có mũi hoàn toàn mà hãy cân đối để vừa bổ sung đủ chất cho cơ thể nhưng không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Gia vị chính là kẻ thù của người bị bệnh vảy nến

Vảy nến nên kiêng gì? Ngoài những thực phẩm kể trên thì người bị vảy nến còn có mối thù với các loại gia vị nên cũng cần tuyệt đối hạn chế sử dụng.

Lý do vì sao người bị vảy nến không nên sử dụng gia vị, đó là thành phần nóng trong các loại gia vị có thể gây viêm cho vết thương.

Một số loại gia vị thiết yếu nên hạn chế khi sử dụng như muối, mắm, nước tương, bột ngọt,… Đây là những loại gia vị vẫn có thể sử dụng vì sự thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày. 

Định lượng sử dụng cho người bị vảy nến cần phải ít hơn so với người thường. Trong những trường hợp không cần thiết thì người bệnh cần tránh lạm dụng nó. 

Bên cạnh các loại gia vị không ảnh hưởng nhiều thì những loại gia vị gây hậu quả trầm trọng cho người bị vảy nến cần phải được tránh xa. Cụ thể có thể kể đến như cà ri, giấm, ớt bột, sốt cà chua, quế… 

Đây là các loại gia vị cay nóng nhiều. Vì thế các bác sĩ khuyên rằng loại bỏ hẳn chúng trong bữa ăn để bảo vệ chính sức khỏe của mình.

Thực phẩm thuộc nhóm sữa

Sữa là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với người bệnh vảy nến thì sữa và các chế phẩm từ sữa lại thuộc nhóm cần hạn chế và nên kiêng nếu có thể.

Đối tượng mắc bệnh vảy nến cần tránh xa nhóm thực phẩm về sữa để giảm các triệu chứng của bệnh
Đối tượng mắc bệnh vảy nến cần tránh xa nhóm thực phẩm về sữa để giảm các triệu chứng của bệnh

Vì trong những thực phẩm này chứa hàm lượng lớn axit arachidonic vàcasein protein. Bệnh vảy nến sử dụng nhiều các chất axit arachidonic hoặc casein protein không chỉ cản trở quá trình chữa trị bệnh mà còn tăng khả năng bị viêm.

Vảy nến nên kiêng ăn hải sản

Người mắc bệnh vảy nến được khuyên rằng tránh xa các loại hải sản như tôm, cua, ốc, ghẹ,… Vì chúng chứa rất nhiều histamin.

Trong khi đó Histamin làm một chất gây phản ức dị ứng đồng thời ức chế các vùng da bị vảy nến đã bị tổn thương. Chúng khiến vết thương lở loét, sưng, ngứa khó chịu và khó lành. 

Người bị vảy nến tránh ăn hải sản để không gây ức chế nên vết thương
Người bị vảy nến tránh ăn hải sản để không gây ức chế nên vết thương

Bởi vậy nếu người bệnh thắc mắc bị vảy nến kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe thì bạn hãy thận trọng với các loại hải sản. Để an toàn, bạn nên ăn lượng ít để thăm dò cơ thể trước khi quyết định có nên bổ sung vào thực đơn ăn hàng tuần hay không.

Các loại rau Nightshade

Rau Nightshade là tên chung để gọi cho tất các loại rau của quả có chứa hoạt chất Saponin. Theo nghiên cứu đây là một loại hoạt chất gây ra các triệu chứng khó chịu của bệnh vảy nến.

Đồng thời chất này còn khiến toàn bộ hệ thống tiêu hóa của người bệnh trở nên khó chịu và không làm việc. Từ đó sức miễn dịch ngày một yếu đi. Không chỉ vậy hoạt chất Saponin cũng sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm cho người bệnh.

Những loại rau củ thuộc nhóm rau Nightshade có thể kể đến như quả cà chua, cà tím, ớt,  khoai tây, khoai mỡ, khoai lang, rau cần tây, nấm,….

Bị vảy nến nên kiêng gì – Thực phẩm chế biến sẵn

Sử dụng thực phẩm nấu sẵn hoặc chế biến rồi có thể tăng nguy cơ béo phì cho người bệnh. Bên cạnh đó một số người bệnh còn có khả năng mắc các hội chứng rối loạn khác. Tất cả những ảnh hưởng này đều khiến bệnh tình ngày càng nặng nề của người bị vảy nến. 

Nhóm những thực phẩm chế biến sẵn cần tránh ăn đó là thịt sẵn. Ngoài ra các thực phẩm, trái cây đóng gói, hộp cũng không tốt và cần tránh xa. Mặc dù không thể phủ nhận sự tiện lợi của các loại thực phẩm này. Tuy nhiên chúng đều mang lại kết quả tốt đẹp cho người bình thường đặc biệt là người bị bệnh vảy nến.

Như vậy để thấy rằng, chế độ ăn dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe người vảy nến. Hy vọng với thông tin về 11 thực phẩm trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc vảy nến nên kiêng gì từ đó có thể xây dựng được chế độ ăn phù hợp, hỗ trợ trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vảy nến nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng
[Tìm Hiểu] Bệnh Vảy Nến Có Chữa Được Không? Phương Pháp Điều Trị

Nội dung chínhVai trò của chế độ dinh dưỡng với người bệnh vảy nếnVảy nến nên kiêng gì để tốt cho sức khỏe?Các chất kích...

Thuốc nam chữa vảy nến hiệu quả
Top 10 Bài Thuốc Chữa Vảy Nến Bằng Thuốc Nam Tốt Nhất

Nội dung chínhVai trò của chế độ dinh dưỡng với người bệnh vảy nếnVảy nến nên kiêng gì để tốt cho sức khỏe?Các chất kích...

Dầu gội trị vảy nến da đầu Neutrogena T/Sal Therapeutic Shampoo-Scalp Build là sản phẩm được nhiều người lựa chọn
Top 10 Dầu Gội Trị Vảy Nến Da Đầu Bán Chạy Nhất Trên Thị Trường

Nội dung chínhVai trò của chế độ dinh dưỡng với người bệnh vảy nếnVảy nến nên kiêng gì để tốt cho sức khỏe?Các chất kích...

Vảy nến toàn thân
Vảy Nến Toàn Thân Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Nội dung chínhVai trò của chế độ dinh dưỡng với người bệnh vảy nếnVảy nến nên kiêng gì để tốt cho sức khỏe?Các chất kích...