[Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Cầu Thận Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Tốt Nhất?

5/5 - (5 bình chọn)

Vấn đề dinh dưỡng luôn được các bệnh nhân bị viêm cầu thận quan tâm để hạn chế ảnh hưởng xấu đến bệnh tình và hỗ trợ quá trình điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cùng chuyên gia dinh dưỡng – Cố vấn y khoa VTV2 – Lương y Đỗ Minh Tuấn giải đáp thắc mắc “Viêm cầu thận nên ăn gì, kiêng gì?” để xây dựng thực đơn phù hợp cho người bệnh.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bị viêm cầu thận

Theo chuyên gia dinh dưỡng, cố vấn y khoa VTV2 lương y Đỗ Minh Tuấn (Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Đơn vị vinh dự lọt top 20 thương hiệu uy tín nhất năm 2020), việc xây dựng nguyên tắc dinh dưỡng cho người viêm cầu thận cần dựa trên cơ địa, tình trạng bệnh mỗi người. Từ đó, sẽ có một số quy tắc cần tuân thủ như:

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến độc giả 15 địa chỉ khám chữa bệnh thận uy tín tại Hà Nội và TP.HCM. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, biện pháp hiệu quả cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, đó sẽ là những nơi đáng tin cậy để mọi người đặt trọn niềm tin.
  • Hạn chế thực phẩm cay, nóng vì dễ gây kích ứng làm nặng thêm tình trạng viêm nhiễm tại cầu thận.
  • Tiêu thụ các loại thực phẩm protein thực vật thay cho protein động vật để giảm áp lực cho màng lọc cầu thận.
  • Kiểm soát kali đưa vào cơ thể <200mg mỗi ngày vì viêm cầu thận làm giảm đào thải kali. Nếu nồng độ kali trong máu tăng cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của tim mạch.
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu hoạt chất tạo máu, bao gồm sắt, vitamin B9, vitamin B12,… để làm giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt do viêm cầu thận.
  • Hạn chế lượng muối và mì chính nạp vào cơ thể (mức khuyến cáo là 2g mỗi ngày)
  • Bổ sung nhóm thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như mướp, bí đao, đậu đỏ,…
  • Ưu tiên sử dụng chất béo không no trong dầu cá, dầu đậu nành, dầu oliu, bơ,…
  • Giảm lượng nước đưa vào cơ thể chỉ ở mức 500 – 1l nước 1 ngày để giảm áp lực cho thận và kiểm soát huyết áp tốt.

Viêm cầu thận ăn gì tốt nhất?

Lương y Tuấn cũng nhận định thêm, bệnh có thể dễ dàng tái phát lại bất cứ lúc nào bởi các nhóm nguyên nhân khác nhau. Do đó người bệnh cần nắm rõ viêm cầu thận ăn gì để bổ sung các chất kháng viêm lành mạnh, nâng cao đề kháng của cơ thể. 

Dưới đây là một số thực phẩm tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng viêm cầu thận:

Viêm cầu thận nên ăn gì – Tăng cường tiêu thụ cá hồi

Cá hồi đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu omega – 3 nhất, rất tốt cho người bệnh viêm cầu thận. Các chất béo không no trong cá hồi chống oxy hóa mạnh mẽ, tiêu trừ các gốc tự do xâm hại đến tế bào tiểu cầu thận và chữa lành các tổn thương do viêm nhiễm. Đồng thời, khắc phục tình trạng viêm nhiễm cầu thận, ngăn các ổ viêm lan rộng.

Vì những lý do trên, bệnh nhân viêm cầu thận nên tăng cường bổ sung cá hồi 2 – 3 lần mỗi tuần để hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên nên lưu ý chế biến món ăn từ cá hồi đơn giản nhất để hạn chế tối đa muối.

Viêm cầu thận nên ăn gì? - Câu trả lời là cá hồi
Viêm cầu thận nên ăn gì? – Câu trả lời là cá hồi

Ngoài ra, 1 số thực phẩm giàu omega – 3 khác mà người bệnh viêm cầu thận nên linh hoạt bổ sung vào thực đơn: Bơ, dầu cá, dầu oliu, các loại quả hạch,…

Viêm cầu thận ăn gì? – Ăn nhiều khoai lang

Nguồn chất bột đường trong khoai lang được khuyến cáo là đảm bảo an toàn cho người bị viêm cầu thận. Hàm lượng đường trong khoai lang cũng thấp hơn nhiều các ngũ cốc khác nên người bệnh có yên tâm thêm vào thực đơn. 

Trong khoai lang cũng chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào cung cấp đủ nguồn năng lượng cần thiết cho người bệnh. Đặc biệt là hàm lượng beta carotene (tiền chất vitamin A) cao giúp tăng đề kháng, khắc phục triệu chứng mệt mỏi, đau đầu do viêm cầu thận.

Nếu đang thắc mắc viêm cầu thận nên ăn gì thì nên bổ sung khoai lang vào thực đơn
Nếu đang thắc mắc viêm cầu thận nên ăn gì thì nên bổ sung khoai lang vào thực đơn

Viêm cầu thận ăn gì? – Tỏi là gia vị tốt nhất

Tỏi có hàm lượng allicin dồi dào – hoạt chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các ổ viêm nhiễm trong cầu thận rất tốt. Bạn có thể ăn tỏi sống hoặc dùng làm gia vị trong các món ăn hàng ngày cũng rất tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Các nghiên cứu cũng cho thấy các hoạt chất trong tỏi còn giúp lọc sạch máu và kiểm soát huyết áp tốt. Nhờ đó mà giảm áp lực lên cầu thận, hỗ trợ hiệu quả điều trị viêm cầu thận.

Ngoài tỏi ra, gừng và nghệ cũng là 2 loại gia vị giúp ức chế các phản ứng viêm ở cầu thận: 

  • Gừng: Hoạt chất gingerol khi dung nạp vào cơ thể sẽ phát huy dược tính cực mạnh để giảm đau, ngừa viêm nhiễm và chống oxy hóa. Nhờ vậy mà chữa lành nhanh chóng các tổn thương.
  • Nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả và thúc đẩy tốc độ hồi phục của các tế bào bị tổn thương.

Viêm cầu thận ăn gì nhanh khỏi? – Thực phẩm giàu sắt

Các chuyên gia khuyến cáo rằng khi cầu thận bị tổn thương sẽ làm suy giảm khả năng lọc máu. Điều này có thể dẫn đến lượng máu được sản sinh không đáp ứng đủ cho các hoạt động của cơ thể. Tình trạng thiếu máu kéo dài là nguyên nhân khiến người bệnh viêm cầu thận đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt,… Đây là lý do người bệnh nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu sắt như:

  • Rau cần tây, rau dền đỏ, rau đay,…
  • Đỗ đen, đỗ tương
  • Đu đủ chín

Viêm cầu thận ăn gì? – Bổ sung rau xanh

Rau xanh là nguồn thực phẩm cần đặc biệt tăng cường bổ sung cho người bị viêm cầu thận. Các chuyên gia giải thích rằng tình trạng bí tiểu kéo dài khiến lượng độc tố tích tụ tại thận ngày càng nhiều, gây suy thận nhanh chóng. Việc bổ sung rau xanh sẽ giúp kiềm hóa nước tiểu để hỗ trợ hoạt động bài tiết dễ dàng hơn.

Đương nhiên, điều cần lưu ý là ưu tiên chế biến thật đơn giản như: rau luộc, trộn salad hoặc có thể xào cùng 1 chút dầu oliu. Không chỉ đang trong quá trình điều trị viêm cầu thận, rau xanh cần được tăng bổ sung để duy trì sức khỏe tốt nhất. 

Viêm cầu thận nên ăn hoa quả gì tốt nhất?

Để trả lời cho bạn đọc viêm cầu thận nên ăn quả gì, các bác sĩ đã khuyến cáo 1 số loại hoa quả tốt hàng đầu cho người bệnh:

  • Táo: Giàu chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình hồi phục của màng cầu thận.
  • Cherry: Loại quả mọng này có tác dụng trung hòa các gốc oxy hóa trong cơ thể. Từ đó kiểm soát tình trạng tăng huyết áp và tiểu đường do tổn thương thận.
  • Dâu tây: Cũng chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanin, ellagitannin giúp bảo vệ các tế bào mô thận trước các phản ứng viêm nhiễm.
  • Bưởi: Chứa nhiều vitamin C và khoáng chất giúp tăng đề kháng, ngăn ngừa biến chứng suy thận.
  • Mâm xôi: Chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, B, folate và các flavonoid dồi dào nên ức chế quá trình viêm nhiễm cầu thận.
  • Nho đỏ: Cũng có nhiều hoạt chất giúp thúc đẩy khả năng hồi phục của các tế bào mô thận.

Viêm cầu thận kiêng gì nhanh khỏi nhất?

Bên cạnh những thực phẩm rất tốt cần bổ sung, người bị viêm cầu thận cần tuyệt đối tránh xa các thực phẩm sau để không cản trở quá trình điều trị bệnh:

Bị viêm cầu thận kiêng ăn gì? – Kiêng ăn mặn

Không chỉ khi bị các dạng sỏi niệu tiết bạn mới cần kiêng ăn mặn mà bệnh nhân viêm cầu thận cũng phải hạn chế. Cầu thận suy yếu nên khả năng đào thải độc tố của thận cũng bị suy giảm. Khi nạp lượng muối quá lớn đồng nghĩa với áp lực lọc ở cầu thận cũng tăng lên, từ đó khiến thận càng tổn thương nặng nề.

Đồng thời, thức ăn mặn cũng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi oxalat trong thận. Tình trạng này rất đáng quan ngại với bệnh nhân bị viêm cầu thận. Do đó các chuyên gia yêu cầu người bệnh phải tuân thủ lượng muối dung nạp hàng ngày chỉ 2 – 3g và hạn chế đồ hộp, thức ăn nhanh.

Bị viêm cầu thận kiêng thực phẩm giàu protein động vật

Protein được xếp vào nhóm các thực phẩm bệnh nhân viêm cầu thận nên kiêng vì sẽ làm tăng áp lực lên thận làm suy giảm chức năng của cơ quan này. Do đó việc giảm tiêu thụ protein trong chế độ ăn là giải pháp ngăn chất thải dư thừa ứ đọng làm tăng lượng ure trong máu.

Người bệnh viêm cầu thận nên hạn chế protein động vật trong thực đơn
Người bệnh viêm cầu thận nên hạn chế protein động vật trong thực đơn

Đặc biệt, việc tiêu thụ nguồn protein động vật còn làm nghiêm trọng thêm các phản ứng viêm trong cầu thận. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, lượng protein bệnh nhân viêm cầu thận được phép tiêu thụ phải dưới 0,6g/kg thể trọng/ngày. Đồng thời người bệnh cũng nên ưu tiên lựa chọn nguồn protein thực vật trong hoa quả giàu chất xơ, các loại đậu,…

Viêm cầu thận kiêng gì? – Đồ ăn giàu photpho

Trong danh mục những loại khoáng chất người bệnh viêm cầu thận cần hạn chế không thể không nhắc tới photpho. Tiêu thụ nguồn photpho quá mức khuyến cáo sẽ làm tăng hàm lượng khoáng chất này trong máu, gây nhiều biến chứng về tim mạch và xương khớp.

Một số thực phẩm giàu photpho người bệnh viêm cầu thận nên kiêng gồm: bơ đậu phộng, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Viêm cầu thận kiêng gì? – Thực phẩm giàu kali

Với người bị bệnh thận nói chung, việc tiêu thụ quá nhiều hàm lượng kali sẽ làm tăng áp lực cho thận vì lượng chất thải tích tụ trong máu nhiều hơn đáng kể. Khi cầu thận đã bị suy giảm chức năng, khả năng lọc và đào thải cũng bị suy giảm khiến độc tố tích tụ tại thận nhiều hơn, bệnh viêm cầu thận cũng vì thế mà tiến triển nặng nề.

Bởi vậy nếu bạn đang thắc mắc viêm cầu thận mạn kiêng ăn gì, câu trả lời chính là kali. Cụ thể, bạn cần hạn chế tiêu thụ các nhóm thực phẩm giàu kali như: các loại mầm đậu và đậu, cà chua, rau bina, chuối, cam, khoai tây, bí,…

Viêm cầu thận kiêng gì? – Các chất kích thích

Điều cuối cùng trong danh sách những thực phẩm nên kiêng mà các chuyên gia khuyến cáo người đang điều trị viêm cầu thận chính là tuyệt đối tránh xa các chất kích thích: rượu bia, cafein, thuốc lá,… Các hoạt chất cafein, methanol, nicotin,… đều là tác nhân chính sản sinh ra lượng axit lactic rất lớn, bắt buộc thận phải hoạt động hết công suất để đào thải độc tố. Điều này không chỉ khiến bệnh viêm cầu thận diễn biến nặng hơn, người bệnh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đồng thời, các chất kích thích nói chung cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ cho sức khỏe nói chung. Do đó bạn cần tuyệt đối tránh xa rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng nhằm kiểm soát các biến chứng không tiến triển nặng, người bệnh cần nhanh chóng tìm kiếm một phương pháp chữa viêm cầu thận toàn diện nhất. Một trong những giải pháp luôn được lương y Tuấn áp dụng trong chữa trị bệnh là bài thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi đến từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Top 20 thương hiệu uy tín nhất năm 2020.

Bổ thận Đỗ Minh – Giải pháp hàng đầu hỗ trợ dự phòng điều trị viêm cầu thận

Bàn về phương pháp này, ông cho biết: “Bắt nguồn từ công thức bí truyền của dòng họ Đỗ chúng tôi, kết hợp cùng cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền, 5 đời lương y Đỗ Minh Đường đã bào chế, luôn không ngừng hoàn thiện bài thuốc chuyên trị chữa bệnh từ căn nguyên gây viêm cầu thận, cắt giảm dàn các triệu chứng bệnh, đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát nhờ nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.”

Chữa bệnh TẬN GỐC từ bên trong

Dựa trên căn nguyên gây bệnh, liệu trình Bổ thận Đỗ Minh chữa viêm cầu thận gồm phương thuốc đặc trị là Đỗ Minh bổ thận hoàn, kết hợp cùng 2 loại thuốc hỗ trợ Giải độc chống viêm và Bổ thận giải độc. Bài thuốc được nghiên cứu dựa trên đúng cơ chế “vừa chữa vừa phòng” của y học cổ truyền, nhờ đó có tác dụng:

  • Bổ thận, tái tạo và tăng cường chức năng các mô thận bị tổn thương.
  • Thanh nhiệt, tiêu độc để tăng sức đề kháng.
  • Bổ thận, giải độc và tăng cường bài tiết độc tố ra ngoài cơ thể.

Bổ thận Đỗ Minh – Hội tụ “tiên dược” trong điều trị viêm cầu thận

Để có được hiệu quả chữa bệnh toàn diện, lương y Tuấn cho biết, bài thuốc Bổ thận Đỗ Minh được phối hợp từ hơn 50 loại thảo dược quý. Các dược liệu như kim ngân hoa, xích đồng, đẳng sâm,nhục thung dung… đã được ứng dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền, xuất hiện trong các bài thuốc cung đình. 

Từ các dược liệu đó, 5 thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu, gia giảm liều lượng theo tỷ lệ Vàng bí truyền của dòng họ để tạo nên bài thuốc chữa viêm cầu thận toàn diện nhất.

Chỉn chu trong nguồn gốc dược liệu

Trong những năm gần đây, có không ít trường hợp người bệnh “tiền mất tật mang” khi tin vào các sản phẩm đông y, thực phẩm chức năng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để điều trị viêm cầu thận. Vì lý do đó, nhà thuốc đã tiên phong đầu tư xây dựng các vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế.

Xem thêm: Hình ảnh vườn dược liệu sạch của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc Bổ thận Đỗ Minh chữa viêm cầu thận bào chế từ 100% thảo dược sạch tự nhiên, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Các chuyên gia đã kiểm chứng thuốc không gây tác dụng phụ, đặc biệt phù hợp với các đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh hoặc có sức kháng yếu.

Dạng bào chế TIỆN LỢI trong sử dụng và bảo quản

Vốn là bài thuốc hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên và sắc theo thang nhưng để thuận tiện cho người sử dụng, nhà thuốc Đỗ Minh Đường hỗ trợ tinh chế thuốc thành dạng cao đặc. Thuốc đựng trong lọ thuỷ tinh có nắp đậy hoặc túi zip nên tiện lợi khi sử dụng và bảo quản. 

Lưu ý, bài thuốc Bổ Thận Đỗ Minh chống chỉ định với: Người bệnh tăng huyết áp > 180mmHg, bệnh nhân đái tháo đường > 9 mmol/l, người bệnh bí tiểu hoặc vô niệu.

Hàng ngàn bệnh nhân đã tìm được liệu pháp hoàn hảo chữa khỏi viêm cầu thận từ bài thuốc 150 tuổi Bổ thận Đỗ Minh. Để nhận được liệu trình chữa bệnh ĐỘC QUYỀN từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bạn liên hệ đúng theo chỉ dẫn sau đây:

Một điều cần nhấn mạnh là bên cạnh các phương pháp đặc trị, người bệnh viêm cầu thận cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thiết lập thực đơn hàng ngày và không còn băn khoăn về câu hỏi “Viêm cầu thận nên ăn gì?”.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc chữa viêm cầu thận
TOP 10 Thuốc Chữa Viêm Cầu Thận Được Đánh Giá Cao Nhất

Nội dung chínhNguyên tắc dinh dưỡng cho người bị viêm cầu thậnViêm cầu thận ăn gì tốt nhất?Viêm cầu thận nên ăn gì – Tăng...