Viêm Da Cơ Địa Bao Lâu Thì Khỏi? Điều Trị Bệnh Như Thế Nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm da cơ địa là một căn bệnh da liễu thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh khỏi nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh. Vậy viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi? Cần chữa trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Bị viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi?

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu thường gặp ở nhiều đối tượng. Dù căn bệnh này không gây nguy hiểm tới sức khỏe nhưng triệu chứng bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ, công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Bởi lẽ, các biểu hiện ngoài da như mề đay, mẩn ngứa, mụn đỏ li ti, vết viêm loét không chỉ mang lại cảm giác khó chịu, gây mất tập trung làm việc mà còn khiến người bệnh cảm thấy tự tin về vẻ bề ngoài. 

Viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh
Viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh

Đặc biệt, viêm da cơ địa nếu phát triển ở mức độ nặng, mãn tính có thể dẫn tới những nguy hiểm như gây nhiễm trùng, bội nhiễm.

Ngoài ra, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ biến chứng các bệnh về mắt, hô hấp, như viêm kết mạc, suy hô hấp, hen suyễn,…

Vậy viêm da cơ địa có chữa được không? Bao lâu thì khỏi? – Viêm da cơ địa hoàn toàn có thể điều trị được. Tuy nhiên, để chỉ ra được thời điểm bao lâu thì khỏi rất khó vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nghiêm trọng của chứng bệnh, phương pháp điều trị, thái độ kết hợp của người bệnh. 

Cụ thể, trong trường hợp bị viêm da cơ địa nhẹ nếu áp dụng phương pháp điều trị kịp thời đúng cách kết hợp với việc chăm sóc, bảo vệ da cẩn thận thì tình trạng sẽ cải thiện sau khoảng 1 – 2 tuần.

Tuy nhiên, nếu bệnh trở nặng thì đòi hỏi thời gian dài hơn lên tới nhiều tháng. Do vậy, để sớm phục hồi sức khỏe, người bệnh nên chủ động thăm khám, lựa chọn phương pháp phù hợp để tránh tình trạng triệu chứng viêm da cơ địa trở nặng sẽ gây khó khăn trong điều trị. 

Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa hiện nay

Điều trị chứng bệnh viêm da cơ địa không quá khó. Điều quan trọng là người bệnh cần xác định rõ tình trạng để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. 

Mẹo dân gian trị viêm da cơ địa tại nhà

Một trong những liệu pháp chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng hiện nay là sử dụng mẹo dân gian.

Cách này sử dụng thảo dược tự nhiên do vậy vừa tiết kiệm chi phí lại dễ thực hiện, đặc biệt nếu hợp cơ địa sẽ mang lại hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng bệnh sau khoảng 1 – 2 tháng. 

Một số bài thuốc dân gian trị viêm da cơ địa như:

  • Tắm bằng lá chè xanh

Trong chè xanh có nhiều hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên. Do vậy nếu sử dụng lá chè xanh sắc với nước rồi dùng tắm hàng ngày không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn mà còn cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả. 

Lá chè xanh giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm da cơ địa
Lá chè xanh giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm da cơ địa
  • Sử dụng lá trầu không

Dùng trầu không cũng là mẹo dân gian trị viêm da cơ địa được nhiều người đánh giá mang lại hiệu quả cao. Các tinh chất trong trầu không giúp tiêu diệt vi khuẩn từ đó giảm nhanh triệu chứng ngứa, bong tróc vảy, nổi mụn do viêm da cơ địa gây ra.

Cách thực hiện rất đơn giản, người bệnh dùng lá trầu không sắc nước rồi ngâm rửa vùng da bị bệnh mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

  • Mật ong chữa viêm da cơ địa

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho da, nó không chỉ giúp làm da ẩm mịn mà còn tăng sức đề kháng, loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Bởi vậy, khi bị viêm da cơ địa, người bệnh có thể dùng nguyên chất xoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương khoảng 15 phút. Chú ý trước và sau khi dùng mật ong cần vệ sinh da sạch sẽ với nước ấm. 

Các liệu pháp trị viêm da cơ địa bằng dân gian mang lại hiệu quả an toàn. Tuy nhiên người bệnh lưu ý, cách này chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ.

Tuy nhiên mẹo dân gian chỉ có khả năng giảm triệu chứng bệnh chứ không thể loại bỏ căn nguyên gây bệnh. 

Trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây trị bệnh được xem là phương pháp chuyên khoa mang lại hiệu quả nhanh sau vài tuần, thậm chí vài ngày.

Sử dụng thuốc Tây trị viêm da cơ địa mang lại hiệu quả nhanh nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ
Sử dụng thuốc Tây trị viêm da cơ địa mang lại hiệu quả nhanh nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ

Tùy từng tình trạng bệnh, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc như:

  • Thuốc/kem bôi ngoài da: Thường là sử dụng các sản phẩm bôi trực tiếp lên da có tác dụng dưỡng ẩm, giảm hiện tượng khô da, giúp giảm nhanh cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu. Một số thuốc thường dùng như  Prednisolon, Hydrocortison, Betamethasone valerate,…
  • Thuốc kháng Histamin: Thường dùng ở đường uống, thuốc này có tác dụng giảm tình trạng phản ứng dị ứng trong cơ thể từ đó cải thiện nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, phù nề,…
  • Thuốc chống viêm corticoid: Được chỉ định cho trường hợp viêm da cơ địa dạng nặng. Thuốc có tác dụng ức chế viêm nhiễm, ngăn ngừa tình trạng phát triển nặng hơn gây biến chứng nguy hiểm. 

Mặc dù thời gian điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây thường mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên sử dụng thuốc sai liều lượng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Do vậy, nguyên bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc nếu không được bác sĩ chỉ định. 

Đông y trị viêm da cơ địa

Đông y được xem là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả tận gốc, ngăn ngừa tái phát trở lại.

Bởi khác Tây y, Đông y thường tác động vào căn nguyên từ bên trong cơ thể và sử dụng các bài thuốc giúp cân bằng âm dương, điều hòa khí huyết, tăng cường sức đề kháng từ đó nuôi dưỡng “gốc” ngăn ngừa bệnh trở lại. 

Thuốc Đông y tác động chậm nhưng hiệu quả tận gốc, ngăn ngừa tái phát
Thuốc Đông y tác động chậm nhưng hiệu quả tận gốc, ngăn ngừa tái phát

Đặc biệt các bài thuốc của Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên do vậy đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ. Một số vị thuốc thường dùng trong điều trị viêm da cơ địa như Kim ngân hoa, ô liên rô, bồ công anh, thiên mã hồ,…

Thông thường, thuốc Đông y mang lại hiệu quả sau khoảng thời gian 1 – 2 tháng nếu hợp cơ địa. Tuy nhiên, cũng có trường hợp do không hợp thuốc nên cần thời gian lâu hơn. 

Lời khuyên của bác sĩ khi bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi ngoài việc phụ thuộc vào tình trạng bệnh, phương pháp điều trị thì thái độ phối hợp của người bệnh cũng đóng vai trò rất quan trọng. 

Do vậy, để giúp chứng bệnh nhanh chóng khỏi, người bệnh cần kết hợp với chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học hàng ngày như: 

  • Xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày đủ dưỡng chất với các thực phẩm có lợi. Đồng thời tránh những đồ ăn, nước uống có khả năng gây kích thích phản ứng dị ứng trong cơ thể như hải sản, trứng, sữa, nước có gas, rượu, bia,…
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên được xem là tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, phấn hoa, hóa chất, mỹ phẩm, khói thuốc lá,….
  • Người bệnh nên chăn làn da của mình mỗi ngày bằng việc làm ẩm da đúng cách với kem dưỡng ẩm chứa thành phần tự nhiên. 
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng “bữa đực bữa cái” làm cản trở quá trình điều trị, thậm chí khiến bệnh nặng hơn. 
  • Khi tắm, người bệnh nên sử dụng nước ấm vừa phải, tránh dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, cần tắm nhanh, sau khi tắm cần lau khô người và sử dụng quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. 

Như vậy có thể thấy rằng viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chữa trị và chăm sóc phù hợp.

Hy vọng, chia sẻ trên đây sẽ giúp bệnh nhân ý thức về việc chủ động trong việc điều trị bệnh từ đó mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị
Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt – Đừng Chủ Quan Vì Da Mặt Có Thể Bị Nguy Hiểm

Nội dung chínhBị viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi?Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa hiện nayMẹo dân gian trị viêm...

Trẻ Sơ Sinh Bị Viêm Da Cơ Địa Nên Bôi Thuốc Nào Tốt? [Giải Đáp]
Trẻ Sơ Sinh Bị Viêm Da Cơ Địa Nên Bôi Thuốc Nào Tốt? [Giải Đáp]

Nội dung chínhBị viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi?Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa hiện nayMẹo dân gian trị viêm...

Viêm Da Cơ Địa Khi Mang Thai Và Các Cách Điều Trị An Toàn
Viêm Da Cơ Địa Khi Mang Thai Và Các Cách Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhBị viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi?Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa hiện nayMẹo dân gian trị viêm...

Top 9 Sữa Tắm Viêm Da Cơ Địa Được Chuyên Gia Da Liễu Khuyên Dùng
Top 9 Sữa Tắm Viêm Da Cơ Địa An Toàn, Dịu Nhẹ Với Làn Da 2023

Nội dung chínhBị viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi?Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa hiện nayMẹo dân gian trị viêm...