Viêm Da Cơ Địa Ở Chân: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

5/5 - (6 bình chọn)

Bệnh viêm da cơ địa ở chân không chỉ gây ngứa ngày khó chịu mà còn làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh bệnh nhân. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng da liễu này, dấu hiệu nhận biết ra sao và phương pháp điều trị, phòng ngừa nào hiệu quả? Bệnh nhân bị viêm da cơ địa phát triển mạnh khu vực chân, tay nên tham khảo nội dung bài viết sau để hiểu rõ hơn về căn bệnh da liễu này.

Viêm da cơ địa ở chân là bệnh gì?

Viêm da cơ địa ở chân là thuật ngữ chỉ những mụn nước nhỏ khu trú tại vị trí mặt bàn chân và lòng bàn chân. Mụn nước này gây ngứa ngáy, khi người bệnh gãi, những mụn nước này sẽ bong tróc và lan rộng sang những khu vực xung quanh.

Bệnh viêm da cơ địa ở chân
Bệnh viêm da cơ địa ở chân

Bệnh viêm da cơ địa chân thường bị nhầm lẫn với chứng nấm chân bởi chúng có những dấu hiệu tương tự nhau. Người bệnh có thể nhận biết bệnh thông qua những dấu hiệu như sau:

  • Mụn nước mọc thành đám tại lòng bàn chân hoặc ngón chấn, vòng quanh khu vực mụn nước sẽ có hiện tượng ngứa ngáy, nóng ran như châm chích.
  • Những cơn ngứa diễn ra âm ỉ, nhất là khi người bệnh chạm vào mụn nước.
  • Bề mặt da chân bị khô, bong tróc và mẩn đỏ.
  • Mụn nước tiết dịch sau khi vỡ gây sưng viêm hoặc bội nhiễm nếu không được xử lý kỹ.
  • Những biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa ở chân thường kéo dài từ 2-3 tuần. Sau đó bệnh sẽ phát triển sang giai đoạn liken hóa, da sẽ bị khô, căng và nứt ra. 
  • Nếu không được điều trị từ sớm, da chân có thể bị nhiễm trùng do thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và nước. Ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể bị sốt cao, da sưng đỏ, nóng rát, mưng mủ, lở loét, thậm chí có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa ở chân

Viêm da cơ địa ở chân là căn bệnh da liễu phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng và bùng phát triệu chứng bất cứ khi nào gặp điều kiện thuận lợi. Bệnh thường có nguy cơ tiến triển thành thể mạn tính, có khả năng di truyền, lây lan và phát triển nghiêm trọng theo thời gian. 

Hiện vẫn chưa có khẳng định chắc chắn về nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở chân. Trong đó, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh được cho là do di truyền, tác động của dị nguyên, môi trường, thời tiết, tâm lý căng thẳng mệt mỏi. Trong đó, 3 tác nhân chính thúc đẩy bệnh viêm da cơ địa bùng phát mạnh đó là:

  • Di truyền

Trường hợp trong gia đình có người từng mắc các bệnh như dị ứng, viêm da cơ địa, chàm, vẩy nến, á sừng, mề đay mẩn ngứa,… thì khả năng con cháu cũng sẽ  có nguy cơ cao bị mắc phải căn bệnh này. Theo các thống kê nghiên cứu, bệnh viêm da cơ địa có khả năng di truyền lên đến 60%. 

Bệnh có thể liên quan đến yếu tố di truyền
Bệnh có thể liên quan đến yếu tố di truyền
  • Do kích ứng, dị ứng

Viêm da cơ địa là một dạng bệnh dị ứng da. Bệnh dễ gặp ở những đối tượng có cơ địa nhạy cảm, đặc biệt là khi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên như: Chất tẩy rửa, hóa chất, kim loại, sợi vải, phấn hoa, mỹ phẩm, thực phẩm, lông động vật,… Vì vậy, việc tránh tiếp xúc với những yếu tố nguy cơ này sẽ làm giảm khả năng hình thành bệnh viêm da cơ địa.

  • Các yếu tố môi trường

Phần lớn những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, mạt bụi dễ gặp phải các triệu chứng của bệnh da liễu. Môi trường sống kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh ngoài da như viêm da tiếp xúc, dị ứng, vảy nến, tổ đỉa,… Bệnh viêm da cơ địa thường bùng phát vào thời điểm chuyển mùa. Khi thời tiết thay đổi đột ngột, hệ miễn dịch suy yếu sẽ khiến làn da dễ bị khô ngứa, mất độ ẩm và dễ bị tổn thương.

Viêm da cơ địa chân có gây nguy hiểm không? Có chữa được không?

Viêm da cơ địa có lây không? Có nguy hiểm không? Là những vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Thực chất, viêm da cơ địa ở chân không phải là một căn bệnh truyền nhiễm. Do vậy, bệnh không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Những người xung quanh có thể tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân bị viêm da cơ địa bình thường mà không cần lo ngại về các tác nhân có thể lây lan.

Tuy vậy, bệnh lại có xu hướng lây lan sang các vùng da lành khác. Ngoài ra, đây cũng là căn bệnh có tính chất di truyền từ các thành viên trong gia đình. 

Viêm da cơ địa không lây từ người sang người nhưng lại dễ lây lan sang các khu vực khác
Viêm da cơ địa không lây từ người sang người nhưng lại dễ lây lan sang các khu vực khác

Nói về mức độ nguy hiểm, các chuyên gia da liễu cho rằng, bệnh viêm da cơ địa ở chân hay bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể đều không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn không nên chủ quan vì các triệu chứng của bệnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến cấu trúc da. Hơn nữa do tính chất tái phát theo đợt và khó điều trị dứt điểm nên bệnh có thể gây ra một số biến chứng nặng nề như:

  • Bội nhiễm, nhiễm trùng da: Là tình trạng vùng da bị nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm men. Những triệu chứng ban đầu của bội nhiễm da thường là sưng đỏ, nóng da, tụ mủ, ngứa rát, sưng tấy, sốt cao, sụt cân…
  • Nhiễm trùng máu: Xảy ra khi các tác nhân gây bội nhiễm đã phát triển sâu vào máu. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây biến chứng tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.
  • Hoại tử da: Đây là biến chứng thường phát sinh sau khi người bệnh trải qua giai đoạn bội nhiễm da và liken hóa. Ở giai đoạn này, vùng da bị bệnh sau khi điều trị sẽ không thể hồi phục lại cấu trúc như ban đầu. Nhiều trường hợp người bệnh đã phải loại bỏ phần da bị hoại tử. Một số người còn gặp phải biến chứng viêm khớp cấp sau khi bị hoại tử da.

Ngoài ra, những cơn ngứa ngáy đặc trưng của bệnh còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, yếu tố thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bạn sẽ thường xuyên có cảm giác bứt rứt, ngứa ngáy, tâm lý nặng nề và mất ngủ kéo dài dẫn tới suy nhược cơ thể.

Người bệnh có thể bị hoại tử chân nếu bị nhiễm trùng máu
Người bệnh có thể bị hoại tử chân nếu bị nhiễm trùng máu

Tuy nhiên người bệnh không cần quá lo lắng về tình trạng và mức độ diễn tiến nguy hiểm của bệnh. Bởi bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được mức độ lây lan cũng như ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm do viêm da cơ địa gây ra.

Cách chữa viêm da cơ địa ở chân tốt nhất

Theo các nghiên cứu y khoa, hiện bệnh viêm da cơ địa ở chân vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Hiện nay, nguyên tắc điều trị chủ yếu là cải thiện các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa biến chứng và hạn chế bệnh tái phát.

Có nhiều cách điều trị viêm da cơ địa, tùy thuộc vào tình trạng viêm nhiễm, nguyên nhân gây bệnh, cơ địa của từng người,… Dựa trên những yếu tố này, các bác sĩ sẽ chỉ định và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, nhằm mang lại hiệu quả tốt cao và ít để lại biến chứng. Dưới đây là một số cách chữa viêm da cơ địa ở chân phổ biến nhất:

Dùng thuốc Tây y

Thuốc Tây được dùng phổ biến trong điều trị viêm da cơ địa nhờ hiệu quả tác dụng nhanh và rất tiện lợi khi sử dụng. Điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây bao gồm thuốc bôi ngoài da và thuốc uống. Thông thường, các bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng thuốc bôi hơn. Nếu trường hợp người bệnh bị viêm nhiễm nặng, bệnh kéo dài và có nguy cơ bội nhiễm thì bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thêm thuốc uống để kiểm soát triệu chứng.

Xem thêm

Người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm da cơ địa ở chân
Người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm da cơ địa ở chân

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh viêm da cơ địa ở chân bao gồm:

  • Thuốc chống viêm chứa corticoid: Hydrocortison, Clobetasol, Dexamethason, Triamcinolon acetonid,… Nhóm thuốc này có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh, giúp làm giảm tình trạng sưng đỏ, phù nề. Đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Từ đó kiểm soát tình trạng lây lan của vi khuẩn sang những vùng da khác.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc bôi chứa hoạt chất kháng sinh ví dụ như Fusidic acid thường được dùng để điều trị nhanh những cơn ngứa, giúp tiêu diệt vi khuẩn, phòng ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên loại thuốc bôi này không có khả năng điều trị bệnh tận gốc.
  • Kem dưỡng ẩm: Những loại kem dưỡng ẩm được dùng trong điều trị viêm da cơ địa đều có tác dụng giúp làm ẩm da, khắc phục tình trạng khô da, từ đó ngăn ngừa chảy máu da.
  • Thuốc bôi ức chế miễn dịch: Ví dụ như Tacrolimus, loại thuốc này có tác dụng tương tự như corticoid nhưng không làm teo da, mỏng da và giãn mạch dưới da. Thuốc thường được dùng trong điều trị viêm da cơ địa ở chân và một số bộ phận khác trên cơ thể. 
  • Thuốc uống: Với những trường hợp viêm da cơ địa ở thể nặng, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định cho sử dụng thêm một số loại thuốc như: Thuốc chống viêm corticoid, thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt – giảm đau, thuốc kháng Histamin… dạng đường uống tùy vào triệu chứng cụ thể.

Dùng thuốc Đông y chữa bệnh viêm da cơ địa

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y, người bệnh không nên bỏ qua các bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa. Những bài thuốc Y học cổ truyền có ưu điểm là an toàn, lành tính, có tác động vào phủ tạng, giúp bồi bổ sức khỏe và điều trị bệnh tận gốc. Một số bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa người bệnh có thể tham khảo như sau:

Bài thuốc số 1: Thanh bì dưỡng can thang

Bao gồm 3 bài thuốc đó là thuốc bôi, thuốc uống, thuốc ngâm rửa.

Dung thuốc Đông y sẽ cho hiệu quả điều trị từ bên trong
Dung thuốc Đông y sẽ cho hiệu quả điều trị từ bên trong

Thuốc uống:

  • Thành phần: Đan sâm, kê huyết đằng,  thổ phục linh, bạch linh, quế chi, dạ dao đằng, sa sâm…
  • Công dụng: Giúp điều trị bệnh từ căn nguyên gốc rễ, giải độc, tiêu viêm, chống dị ứng, ổn định cơ địa.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối uống sau khi ăn 30 phút.

Thuốc ngâm rửa:

  • Thành phần: Sài đất, khổ sâm, đơn đỏ, hoàng liên, xuyên tâm liên…
  • Công dụng: Giúp sát khuẩn, tiêu viêm, khoanh vùng tổn thương trên da.
  • Cách sử dụng: Đun với nước và ngâm rửa vùng tổn thương mỗi ngày 1 lần.

Thuốc bôi:

  • Thành phần: Sa đằng từ, kim ngân hoa, đương quy, hồng hoa.
  • Công dụng: Giúp làm lành mọi tổn thương trên da, tái tạo và chăm sóc da từ lớp biểu bì.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và tối sau khi vệ sinh da sạch sẽ.

Bài thuốc số 2: An bì thang

Bài thuốc này bao gồm 3 bài thuốc nhỏ khác đó là thuốc cao uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa:

Thuốc cao uống:

  • Thành phần: Bồ công anh, kim ngân cành, vỏ gạo, hạ khô thảo, khổ sâm, hồng hoa, đơn đỏ, ké đầu ngựa, tơ hồng xanh, sinh địa,…
  • Công dụng: Giúp điều trị các yếu tố gây bệnh từ bên trong, dưỡng huyết, trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc, cải thiện chức năng gan thận, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, thuốc giúp bệnh nhân ăn ngủ tốt, ổn định cơ địa, cải thiện sức khỏe tổng thể. Đây cũng là bài thuốc chữa bệnh hắc lào, chàm, vảy nến, á sừng rất hiệu quả.
  • Cách sử dụng: Hòa tan thuốc với nước sôi, khuấy đều và uống khi còn ấm. Người lớn dùng 2-4 viên/ngày, trẻ em dưới 12 tuổi dùng 1 viên/ngày, nên uống thuốc sau bữa ăn 30 phút. 

Thuốc ngâm rửa:

  • Thành phần: Hoàng liên, sài đất, trầu không, xuyên tâm liên,…
  • Công dụng: Giúp sát khuẩn, làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông, làm mềm da, bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn tốt hơn.
  • Cách sử dụng: Đun 2-4 gói thuốc với 1 lít nước, đợi nước ấm rồi rửa lên vùng da bị tổn thương.

Thuốc bôi:

  • Thành phần: Mật ong rừng, tang bạch bì, bí đao, cây vảy ngược,…
  • Công dụng: Hỗ trợ phục hồi mọi tổn thương trên da, tái tạo và chăm sóc da, kích thích sản sinh các tế bào mới.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và tối sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da với thuốc ngâm rửa.

Bài thuốc số 3: Thanh dinh thang

Bài thuốc Thanh dinh thang sử dụng các thảo dược tự nhiên có tác dụng thanh nhiệt, giải dị ứng như rau má, ngân hoa, sài đất, đơn tướng quân và phù bình. Bên cạnh đó, bài thuốc này còn bổ sung liên kiều, thương nhĩ tử, tang bạch bì và một số dược liệu khác giúp trừ thấp nhiệt, dưỡng âm và bồi bổ khí huyết. 

Người bệnh nên kiên trì dùng thuốc Đông y trong thời gian dài để bệnh không bị tái phát
Người bệnh nên kiên trì dùng thuốc Đông y trong thời gian dài để bệnh không bị tái phát
  • Thành phần: Trúc diệp 8g, hoàng liên 8g, liên kiều 10g, đan sâm 10g, tang bạch bì 12g, đảng sâm 12g, thương nhĩ tử 12g, mạch đông 12g, rau má 12g, sài đất 12g, dây ngân hoa 12g, phù bình 12g, đơn tướng 12g.
  • Cách sử dụng: Rửa sạch các loại dược liệu trên và sắc uống mỗi ngày 1 thang.
  • Công dụng: Bài thuốc thường được áp dụng cho những trường hợp bị viêm da cơ địa do dị ứng với thức ăn, không khí lạnh, lông chó mèo hoặc do uống quá nhiều rượu bia khiến độc tố tích tụ, gây kích ứng da.

Bài thuốc số 4: Tiêu phong tán

Bài thuốc Tiêu phong tán thường được áp dụng cho những người bị viêm da cơ địa cấp tính với các triệu chứng điển hình như da viêm đỏ, nổi nhiều mụn nước, rỉ dịch, phù nề, ngứa ngáy và đau rát. 

  • Thành phần: Thổ phục linh 12g, bồ công anh 12g, kim ngân hoa 12g, rau má 12g, sài đất 12g, thương truật 12g, sinh địa 12g, cam thảo 4g, tri mẫu 8g, ngưu bàng tử 8g, phòng phong 8g, thạch cao 8g, khổ sâm 10g, đương quy 10g, kinh giới 10g, thuyền thoái 6g.
  • Cách sử dụng: Rửa sạch tất cả dược liệu trên, sắc cùng 700ml nước, đến khi còn lại ½ thì tắt bếp. Đem nước sắc chia thành 2 – 3 phần và uống trong ngày.
  • Công dụng: Giúp trừ thấp, thanh nhiệt, chống ngứa. Ngoài tác dụng chữa viêm da cơ địa, bài thuốc còn được dùng để chữa các dạng chàm, viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, tổ đỉa,…

Dùng mẹo dân gian

Để giảm thiểu các triệu chứng ngứa ngáy và giúp các vết thương trên da nhanh phục hồi, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm một số mẹo dân gian đơn giản để chữa bệnh viêm da cơ địa ở chân như sau: 

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa ở chân hiệu quả

Sài đất là loại cây dược liệu từ lâu đã được người dân sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da như mề đay, mẩn ngứa, rôm sảy ở trẻ nhỏ. Loại cây này rất an toàn, lành tính, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm viêm nhiễm, kháng khuẩn, làm sạch da hiệu quả. Người bị viêm da cơ địa ở chân có thể sử dụng cây sài đất để điều trị bệnh theo cách dưới đây.

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa
Cây sài đất chữa viêm da cơ địa
  • Chuẩn bị 30g sài đất, 10g nhẫn bông hoa, 20g bồ công anh, 10g dây khum.
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên, để ráo nước rồi đem cắt khúc.
  • Cho các nguyên liệu vào nồi, đun cùng với 300ml nước.
  • Đun sôi nhỏ lửa đến khi nước cạn còn 150ml thì tắt bếp.
  • Dùng nước này uống ngay khi còn ấm.
  • Nên áp dụng phương pháp điều trị này trong vòng 2 tuần cho đến khi các triệu chứng của bệnh được thuyên giảm.

Lá ổi chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà

Một trong những phương pháp chữa viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả không thể bỏ qua lá ổi. Trong thành phần của loại lá này có chứa nhiều hoạt chất giúp giảm ngứa, kháng khuẩn, chống  viêm, làm se niêm mạc da, giải độc, làm lành vết thương và giúp loại bỏ các triệu chứng viêm nhiễm một cách hiệu quả. Lá ổi cũng có chứa chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự tác động của các gốc tự do, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh hơn. Người bệnh có thể trị viêm da cơ địa ở chân bằng lá ổi theo các bước sau đây. 

  • Rửa sạch một nắm lá ổi non, để ráo nước.
  • Đun sôi một nồi nước nhỏ sau đó cho lá ổi vào, tiếp tục đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 15 phút.
  • Đợi nước nguội bớt rồi dùng để ngâm rửa vùng da bị viêm cơ địa trong khoảng 15 – 20 phút. 
  • Phần bã dùng để chà nhẹ lên da. Nếu bị viêm nhiễm toàn thân có thể đun thành nước để tắm.
  • Nên kiên trì áp dụng tại nhà vào mỗi buổi tối cho đến khi bệnh tình được cải thiện.

Sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa ở chân

Dầu dừa là một nguyên liệu được dùng nhiều trong điều trị các bệnh về da liễu. Dầu dừa có tác dụng giúp làm ẩm da, chống khô nứt, bong tróc da, giảm kích ứng, ngứa ngáy, sần mẩn hiệu quả. Dân gian thường sử dụng dầu dừa điều trị chàm sữa, hắc lào, viêm da cơ địa tại nhà. Người bệnh có thể thực hiện theo cách sau.

Sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa ở chân
Sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa ở chân
  • Làm sạch vùng da cần điều trị bằng nước ấm rồi dùng khăn bông mềm lau khô.
  • Thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên vùng bị viêm da cơ địa, kết hợp với massage nhẹ nhàng cho tinh chất thấm sâu xuống da.
  • Chờ cho da khô tự nhiên, sau khoảng 1 tiếng thì dùng khăn sạch để lại lại.
  • Áp dụng phương pháp này mỗi ngày 1-2 lần, kiên trì sử dụng cho đến khi khỏi bệnh.
  • Bên cạnh dầu dừa, các loại tinh dầu khác như dầu tràm trà, dầu oliu, dầu hạt lanh, tinh dầu oải hương, dầu gỗ đàn hương, dầu bạch đàn… cũng đều có tác dụng điều trị viêm da cơ địa.

Loại bỏ viêm da cơ địa với lá đu đủ

Trong lá đu đủ có nhiều hoạt chất chymopapain và enzyme papain có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn gây bệnh, chống viêm, giảm sưng, giải phóng các triệu chứng viêm da cơ địa, tránh bội nhiễm, nổi mề đay và các phản ứng viêm nhiễm khác. Đồng thời trong lá đu đủ cũng có chứa nhiều vitamin A, C và chất chống oxy hóa. Nhờ đó, giúp phục hồi nhanh những tổn thương trên da, xoa dịu cơn ngứa hiệu quả. Việc sử dụng lá đu đủ cũng an toàn và giúp tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy, đây là cách chữa viêm da cơ địa ở chân mà người bệnh nên áp dụng.

  • Chuẩn bị vài lá đu đủ già, đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.
  • Cắt nhỏ lá đu đủ rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn.
  • Đắp lá đu đủ lên vùng da bị viêm da cơ địa trong 30 phút rồi rửa lại.
  • Người bệnh nên áp dụng phương pháp này 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Lá bàng giúp điều trị viêm da cơ địa ở chân

Ít ai nghĩ rằng lá bàng lại có tác dụng giúp điều trị bệnh viêm da cơ địa ở ngón chân một cách vô cùng hiệu quả. Trong thành phần của loại lá này có chứa nhiều hoạt chất tanin, flavonoid, phytosterol… có tác dụng tái tạo và làm lành các mô bị thương, kháng viêm, ngăn ngừa viêm hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng lá bàng trị bệnh theo cách như sau.

Lá bàng giúp điều trị viêm da cơ địa ở chân
Lá bàng giúp điều trị viêm da cơ địa ở chân
  • Chuẩn bị từ 5 – 7 lá bàng non, đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong vòng 20 phút.
  • Đun một nồi nước cho sôi rồi cho lá bàng vào, để lửa nhỏ và đun thêm khoảng 10 phút nữa.
  • Đợi nước nguội bớt thì dùng nước này ngâm rửa vùng da chân bị nhiễm bệnh.
  • Áp dụng mỗi ngày 1-2 lần, thực hiện đều đặn cho đến khi bệnh được cải thiện.

Lưu ý trong quá trình trị bệnh viêm da cơ địa

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị kể trên, người bệnh cũng lưu ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh chóng được cải thiện:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như hóa chất, lông thú nuôi, bụi bẩn,… Lưu ý tránh để da bị nóng ẩm bởi đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập và phát triển.
  • Uống nhiều nước, nên uống ít nhất 2,5 lít nước/ngày để cấp ẩm cho da. Đồng thời hạn chế tắm nước nóng hoặc ngâm da trong nước quá lâu vì sẽ khiến da bị mất nước, nhanh khô và bong tróc, ngứa ngáy.
  • Cần bổ sung chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn uống khoa học, điều độ để tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin và khoáng chất vào thực đơn hàng ngày. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp người bệnh nhanh chóng đối phó lại các tác nhân gây bệnh, giúp các vết thương trên da nhanh lành và phòng ngừa bệnh tái phát lần sau. 
  • Giữ ẩm cho da bằng những loại kem dưỡng ẩm. Nên lựa chọn các loại kem bôi có tính chất dịu nhẹ, dành riêng cho người bị viêm da cơ địa. 
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi, tránh tình trạng hăm da, bí da, làm chậm quá trình lưu thông máu. Nên chọn quần áo có chất liệu vải cotton, không dùng chất liệu bông sợi, không mặc quần áo chật, bó sát để tránh ma sát, tác động lên da.
  • Đảm bảo vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là sau những tiếp xúc trực tiếp với nước cần lau khô bề mặt da. Cơ thể ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn trú ngụ, phát triển.

Viêm da cơ địa ở chân là bệnh lý ngoài da không quá nguy hiểm nhưng các triệu chứng của bệnh thường kéo dài dai dẳng, gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Nếu không có phương pháp điều trị sớm, bệnh có thể biến chứng và gây ra những ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Để đảm bảo quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để nhận được những hướng dẫn cụ thể.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Da Cơ Địa Quanh Miệng: Cách Điều Trị Và Phòng Tránh Hiệu Quả
Viêm Da Cơ Địa Quanh Miệng: Cách Điều Trị Và Phòng Tránh Hiệu Quả

Nội dung chínhViêm da cơ địa ở chân là bệnh gì?Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa ở chânViêm da cơ địa chân...

4 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Dứt Điểm 2022
4 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Dứt Điểm 2023

Nội dung chínhViêm da cơ địa ở chân là bệnh gì?Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa ở chânViêm da cơ địa chân...

Viêm Da Cơ Địa Khi Mang Thai Và Các Cách Điều Trị An Toàn
Viêm Da Cơ Địa Khi Mang Thai Và Các Cách Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhViêm da cơ địa ở chân là bệnh gì?Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa ở chânViêm da cơ địa chân...

Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Nguyên Nhân Và Các Biện Pháp Điều Trị An Toàn
Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Nguyên Nhân Và Các Biện Pháp Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhViêm da cơ địa ở chân là bệnh gì?Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa ở chânViêm da cơ địa chân...