Viêm Da Cơ Địa Quanh Miệng: Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Cập nhật: 28/03/2024

Viêm da cơ địa quanh miệng là bệnh lý phổ biến mà nhiều người đang gặp phải. Bệnh da liễu này thường đi kèm với những biểu hiện như làn da khô ráp, tróc vảy, phát ban, xuất hiện mụn nước. Các triệu chứng không chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mà còn khiến họ cảm thấy tự ti vì rất mất thẩm mỹ. Vậy nên các biện pháp điều trị, phòng tránh bệnh hiệu quả được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Viêm da cơ địa quanh miệng là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Viêm da cơ địa là một bệnh da liễu với biểu hiện phát ban, nổi mẩn đỏ ở khu vực vùng da quanh miệng. Từ đó gây ảnh hưởng tới những vùng lân cận khác như mũi, cằm.

Thông thường, vùng da mắc bệnh sẽ nổi hạt, thậm chí có dịch bên trong, gây nóng, rát và cảm giác khó chịu.

viem-da-co-dia-quanh-mieng
Viêm da cơ địa quanh miệng nổi mẩn đỏ

Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, tuy nhiên phụ nữ độ tuổi từ 20 tới 40 dễ mắc bệnh nhất. Nếu không được điều trị đúng cách và triệt để, bệnh có thể sẽ tái phát gây ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày và sức khỏe người bệnh. Bởi vậy, người bệnh nên chủ động thăm khám, điều trị dứt điểm.

Viêm da cơ địa quanh miệng được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số tác nhân gây tình trạng viêm da cơ địa quanh vùng miệng thường gặp như:

  • Mỹ phẩm sử dụng ở khu vực xung quanh môi và miệng kém chất lượng.
  • Do da bị dị ứng, mẫn cảm với chất tẩy rửa như xà phòng.
  • Dị ứng thực phẩm.
  • Da bị ứng với phấn hoa hoặc lông động vật.
  • Nguyên nhân do khí hậu lạnh, khô đột ngột.
  • Bị nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Thay đổi, rối loạn nội tiết tố, hormone trong cơ thể (thường gặp ở phụ nữ)
  • Do sử dụng thuốc có thành phần corticosteroid thời gian quá dài.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa quanh miệng

Bệnh nhân có thể nhận biết bệnh viêm da cơ địa ở miệng thông qua các biểu hiện sau đây:

  • Vùng da quanh miệng sưng, tấy đỏ, nóng, rát
  • Ngứa, co cứng bề mặt da
  • Mụn nước xuất hiện tại vùng da nhiễm bệnh
  • Bệnh nhân thấy khó chịu, mất ngủ, bứt dứt

Trẻ em cũng có thể mắc bệnh viêm da quanh miệng gây ra nhiều triệu chứng làm mất mỹ quan. Điều này khiến trẻ tự ti, mặc cảm. Do vậy, ngay khi phát hiện triệu chứng ban đầu của bệnh bạn nên đến cơ sở y tế để có phương hướng điều trị hiệu quả nhất.

Viêm da cơ địa quanh miệng có nguy hiểm không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh viêm da quanh miệng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không điều trị dứt điểm các biểu hiện có thể tái phát nhiều lần.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người mắc bệnh. Cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ : Các triệu chứng mẩn đỏ, mụn nước, co cứng bề mặt da khiến người mắc bệnh thường cảm thấy tự ti. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý từ đó khiết chất lượng cuộc sống, công việc suy giảm.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe: Miệng bị viêm da thường gây ra triệu chứng đau rát, khó chịu. Những biến chứng sau đó cũng rất đáng lo ngại. Nếu như không có phương hướng điều trị kịp thời, thích hợp, có thể khiến vùng da tổn thương nặng, viêm nhiễm.
  • Ảnh hưởng với sức khỏe trẻ nhỏ: Điều đáng lo là trẻ em nhất là trẻ từ 1 đến 6 tuổi cũng có thể mắc căn bệnh này. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể nhất gây ra bệnh ở trẻ. Vì thế việc điều trị viêm da cơ địa quanh miệng ở trẻ gặp nhiều khó khăn. Nếu không chữa khỏi dứt điểm có thể gây bệnh viêm mũi dị ứng, hen, sốt.

Phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa phổ biến

Viêm da cơ địa nếu không áp dụng liệu pháp chữa trị nào bệnh sẽ ngày càng trở nặng. Do vậy, người bệnh nên chủ động lựa chọn liệu pháp để ngăn ngừa tình trạng này.

Mẹo dân gian điều trị viêm da cơ địa

Sử dụng phương thuốc dân gian điều trị bệnh có ưu điểm là đơn giản, hiệu quả lâu dài. Nguyên liệu điều trị dễ tìm, giá thành rẻ, không phát sinh tác dụng phụ.

  • Giấm táo

Thành phần của giấm có tác dụng chống lại vi khuẩn, nấm rất hiệu quả. Sử dụng giấm giúp giảm triệu chứng ngứa, đau rát, khó chịu. Người bệnh pha loãng giấm với nước tỷ lệ 1:1.

Sau đó dùng bông thấm dung dịch giấm với nước. Chấm đều lên vùng da tổn thương do bệnh. Để khoảng 20 phút rồi rửa lại vết thương với nước ấm.

  • Nha đam chữa viêm da cơ địa quanh miệng

Gel nha đam có tác dụng cải thiện tình trạng viêm da, mề đay… Đây cũng là loại dược phẩm cung cấp nhiều độ ẩm cho da. Giúp tái tạo làn da, mang đến sự khỏe mạnh, mịn màng.

Người bệnh có thể sử dụng gel nha đam bằng cách thoa trực tiếp lên da để khoảng 20 phút rồi làm sạch với nước ấm.

  • Dùng sữa chua

Sữa chua là món ăn có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột và cũng rất tốt cho da. Sử dụng sữa chua trị viêm da cơ địa đơn giản bằng cách thoa trực tiếp nên da sẽ giúp giảm ngứa ngáy khó chịu do chứng bệnh gây ra.

Lưu ý: Nhược điểm của phương pháp này là thời gian trị bệnh kéo dài. Có thể chỉ hiệu quả với những bệnh nhân mới mắc, chưa đến giai đoạn biến chứng.

Sử dụng thuốc tây điều trị viêm da cơ địa quanh miệng

Nếu như người bệnh ở giai đoạn nặng thì chỉ sử dụng các liệu pháp dân gian rất khó để điều trị triệt để. Bạn cần tới những phương thuốc Tây y đặc hiệu. Khuyến cáo là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Một số phương thuốc thường được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc bôi Corticoid.
  • Thuốc bôi kháng sinh.
  • Thuốc kháng Histamin.

Ở tình trạng bệnh khác nhau cần phải sử dụng loại thuốc với liều lượng khác nhau. Hãy thăm khám đồng thời lắng nghe lời khuyên của nhân viên y tế trước khi dùng.

Điều trị bằng Đông y

Chữa viêm da cơ địa sau sinh bằng Đông y không chỉ cải thiện triệu chứng mà còn tác động tới căn nguyên gây ra bệnh. So với phương pháp tây y, thuốc Đông y mang lại hiệu quả lâu dài, ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên quan sát triệu chứng bệnh, xác định căn nguyên khởi phát để lựa chọn bài thuốc phù hợp nhất. 

  • Bài thuốc Tiêu phong tán

Bài thuốc có tác dụng trừ thấp, chống ngứa, thanh nhiệt. Sử dụng trong giai đoạn bệnh viêm da cơ địa có biểu hiện như nổi mụn nước, phù nề, ngứa ngáy, đau, rát, khó chịu. 

Các nguyên liệu gồm: Thổ phục linh, bồ công anh, kim ngân hoa, rau má, sài đất, mỗi thứ 12 gram, tri mẫu, ngưu bàng tử, phòng phong mỗi thứ 8 gram, kinh giới 10 gram, thuyền thoái 6 gram. Người bệnh sắc thuốc với khoảng 700 ml nước rồi dùng uống trong ngày.

  • Bài thuốc Thanh dinh thang

Sử dụng thảo dược có tác dụng thanh nhiệt như: Sài đất, rau má, phù bình, ngân hoa… Bên cạnh đó bài thuốc còn có một số dược liệu khác giúp dưỡng âm, trừ thấp nhiệt, bồi bổ khí huyết bao gồm: Thương nhĩ tử, tang bạch bì, liên kiều.

  • Bài thuốc Đông y Ráy dại hồng đơn cao

Nguyên liệu chính của bài thuốc là củ ráy dại. Củ ráy có vị nhạt, tính hàn, tác dụng giảm ngứa, tiêu viêm rất tốt. Vì thế dược liệu được sử dụng để điều trị bệnh viêm da hoặc các bệnh mụn nhọt.

Phòng ngừa điều trị bệnh viêm da cơ địa hiệu quả

Dù là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng việc mắc bệnh cũng gây ra không ít phiền toái. Do vậy, bệnh nhân cần chủ động phòng ngừa, hỗ trợ trị bệnh bằng các biện pháp như:

  • Thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh: Duy trì thói quen ăn uống, làm việc, tập thể dục hợp lý để nâng cao sức đề kháng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Sinh hoạt điều độ: Cần có thói quen làm việc khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Thực hiện ngủ đủ giấc vào buổi tối, tránh thức khuya. Ngủ trưa từ 30 phút tới 1 tiếng.
  • Tránh xa tác nhân gây bệnh: Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích như hải sản, phấn hoa, lông động vật.
  • Vệ sinh da sạch sẽ: Da thường xuyên bị bẩn cũng là tác nhân khích thích quá trình hình thành bệnh. Do vậy, để phòng ngừa viêm da cơ địa quanh miệng, bạn nên giữ thói quen vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày.

Bệnh viêm da cơ địa quanh miệng gây ra nhiều lo lắng, phiền toái cho người bệnh. Khi xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh bạn nên tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Hãy thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt nhất, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC