Bị Viêm Da Tiếp Xúc Bao Lâu Thì Khỏi? Làm Gì Để Bệnh Nhanh Lành?

5/5 - (2 bình chọn)

Bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm nhất. Theo dõi bài viết sau để được chuyên gia giải đáp chi tiết vấn đề này, đồng thời cung cấp cách chăm sóc, điều trị để bệnh nhanh lành, hạn chế tổn thương và sẹo.

Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hẳn?

Viêm da tiếp xúc là bệnh lý về da tương đối phổ biến. Khi gặp yếu tố gây dị ứng, da sẽ bị ngứa và mẩn đỏ. Mức độ tổn thương thường khu trú tại khu vực da có sự tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.

Nếu viêm nhiễm nghiêm trọng, vùng da lân cận có thể bị phát ban hoặc nổi mề đay khó chịu.

Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Khi tìm đúng biện pháp, các triệu chứng sẽ thuyên giảm trong 2 – 4 tuần. Sau 1 tháng, khu vực tổn thương có thể được phục hồi hoàn toàn. Nhưng không phải trường hợp nào cũng chữa khỏi bệnh chỉ sau quá trình ngắn. Bệnh diễn ra trong thời gian bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ địa, cách điều trị, biện pháp chăm sóc, mức độ thương tổn của da.

Mức độ tổn thương trên da

Nếu sự tổn thương trên da phát triển ở mức độ nhẹ, bệnh sẽ thuyên giảm chỉ sau vài ngày. Các triệu chứng tự lặn dần ngay cả khi không có sự can thiệp y tế. Ngược lại, nếu bị tổn thương nặng ở phạm vi rộng, thời gian phục hồi sẽ diễn ra trong thời gian dài.

Đặc biệt, nếu vùng da tổn thương xuất hiện tình trạng bội nhiễm, bệnh đã ở giai đoạn nặng. Khi đó, tổn thương da sâu hơn và cần nhiều thời gian để phục hồi hoàn toàn. Trong thời kỳ này, nếu trị khỏi bệnh, trên da vẫn xuất hiện sẹo thâm.

Cách chăm sóc và chữa bệnh

Biện pháp điều trị và chăm sóc là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thời gian phục hồi bệnh. Như đã trình bày, nếu người bệnh tích cực tuân thủ đúng quá trình chữa trị, tình trạng tổn thương sẽ được phục hồi chỉ sau vài tuần.

Khi không có biện pháp can thiệp đúng cách, da sẽ bị trợt loét, ngứa ngáy và ngày càng gia tăng tình trạng bội nhiễm.

Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi? – Yếu tố cơ địa

Đối với các bệnh viêm da, cơ địa có sự liên quan mật thiết đến thời gian điều trị. Với người có cơ địa nhạy cảm, mức độ tổn thương da tác động ở mức độ nặng nhưng phục hồi chậm.

Ngược lại, khi biểu bì da khỏe mạnh, triệu chứng sẽ được cải thiện chỉ sau một thời gian ngắn.

Cơ địa dễ dị ứng và làn da mạnh có thể khiến bệnh lâu khỏi hơn
Cơ địa dễ dị ứng và làn da mạnh có thể khiến bệnh lâu khỏi hơn

Thực đơn phù hợp, khoa học

Chế độ dinh dưỡng góp phần đẩy nhanh thời gian chữa khỏi viêm da tiếp xúc. Khi bổ sung thực phẩm lành mạnh, các tình trạng viêm nhiễm sẽ hồi phục nhanh chóng. Ngược lại, việc dung nạp nhóm thực phẩm không tốt có thể gây phản ứng viêm, đóng vảy mủ hoặc loét da.

Dựa trên các yếu tố này, có thể thấy người bệnh cần sớm tìm được biện pháp điều trị đúng cách. Ngoài ra, hãy thực hiện lối sống phù hợp nhằm rút ngắn quá trình khỏi bệnh.

Cách chữa viêm da tiếp xúc nhanh khỏi

Viêm da tiếp xúc sẽ được đẩy lùi nhanh chóng nếu người bệnh tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình chữa bệnh, tuyệt đối không có các hành vi can thiệp khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài ra bệnh nhân có thể tham khảo một số cách đẩy lùi nhanh viêm da cơ địa dưới đây:

Xác định chính xác yếu tố gây bệnh

Không phải ai cũng bị viêm da tiếp xúc do di truyền. Đôi khi bệnh phát sinh bởi yếu tố cụ thể. Nếu tìm hiểu đúng căn nguyên, chỉ cần tránh xa chúng là bệnh sẽ nhanh khỏi. Ngược lại, càng tiếp xúc với các yếu tố này, tình trạng tổn thương càng trở nên nặng nề.

Ngoài ra, hãy loại bỏ các điều kiện thuận lợi khiến bệnh phát triển nặng như: thức khuya, sử dụng chất kích thích, tâm lý căng thẳng, gãi mạnh lên da,…. Những hoạt động này đều có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Vệ sinh da sạch sẽ nếu tiếp xúc với dị nguyên

Đối với người có cơ địa dị ứng, các hóa chất, nọc độc côn trùng, hóa mỹ phẩm đều có thể là yếu tố gây dị ứng. Do đó sau khi tiếp xúc với dị nguyên, hãy vệ sinh tay với nước sạch. Hoạt động này giúp loại bỏ dị nguyên, làm dịu và giảm tình trạng tổn thương trên biểu bì da.

Người bệnh nên rửa tay sạch sẽ để loại bỏ dị nguyên
Người bệnh nên rửa tay sạch sẽ để loại bỏ dị nguyên

Khi dị nguyên tồn tại trong thời gian dài, nó có thể làm bùng phát triệu chứng khiến mức độ tổn thương lây lan ở phạm vi rộng. Viêm da phát triển mạnh và ngày càng khó hồi phục.

Các biện pháp bảo vệ da

Người bị viêm da tiếp xúc có làn da nhạy cảm hơn những đối tượng khác. Vì vậy bệnh nhân cần thực hiện biện pháp chăm sóc đúng cách để bảo vệ da tránh khỏi các tác động từ bên ngoài.

Cụ thể, bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Nếu đi dưới trời nắng nên trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ. Luôn giữ da khô thoáng, mát mẻ và hạn chế việc chà xát mạnh. Khi lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để tìm được mỹ phẩm phù hợp.

Cách điều trị bằng thuốc

Cách chữa bệnh bằng thuốc luôn là biện pháp được áp dụng hàng đầu. Khi bị viêm da, đa số đối tượng sẽ tìm đến các loại thuốc đường bôi hoặc đường uống như: thuốc hồ, kem bôi chứa Corticoid, thuốc kháng histamin, kháng sinh tại chỗ, kháng sinh đường uống,…

Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi liên quan đến loại thuốc bạn đang sử dụng
Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi liên quan đến loại thuốc bạn đang sử dụng

Nhóm thuốc này có tác dụng sát khuẩn, đẩy lùi sưng ngứa và bảo vệ da. Tuy nhiên, người bệnh nên dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để không gặp tác dụng phụ. Nếu phát sinh yếu tố bất thường hoặc thuốc không phát huy hiệu quả tốt, hãy báo với bác sĩ để được điều chỉnh.

Ngoài thuốc tây, bệnh nhân có thể tìm hiểu cách chữa bệnh bằng mẹo dân gian hoặc thuốc Đông y. Thành phần thảo dược đảm bảo an toàn cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ. Nhưng hai phương pháp này mang đến hiệu quả chậm nên người bệnh cần kiên trì khi điều trị.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Thực đơn khoa học cũng là một trong những cách giúp cải thiện hệ miễn dịch. Việc nâng cao thể trạng sẽ rút ngắn quá trình phục hồi thương tổn.

  • Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất: đều là các thành phần dinh dưỡng giúp tăng hệ miễn dịch và cải thiện nhanh sự phục hồi của da. Để nâng cao sức khỏe, bạn nên ăn nhiều rau xanh, bắp cải, cam, quýt, bơ, dâu tây,…
  • Thức ăn giàu chất kẽm: kẽm sẽ điều hòa hoạt động của tuyến bã nhờn, đồng thời sát trùng khu vực bị tổn thương. Như vậy, nếu ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm, bạn có thể hạn chế tình trạng viêm nhiễm cũng như nhanh chóng phục hồi vùng da bị tổn thương.
  • Thực phẩm giàu Omega: Đây là một axit béo bão hòa. Nó mang lại nhiều tác dụng có lợi đối với biểu bì da và sức khỏe tim mạch. Đồ ăn giàu kẽm như trứng gà, cá hồi, hạnh nhân, bơ,… giúp gia tăng quá trình sản sinh collagen, hạn chế để lại sẹo thâm và phục hồi làn da.

Viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi không phải câu hỏi dễ trả lời. Bởi lẽ có rất nhiều yếu tố can thiệp vào quá trình chữa bệnh. Ngay cả khi tìm đúng biện pháp điều trị nhưng không thực hiện theo hướng dẫn, tình trạng viêm nhiễm vẫn có thể phát triển nặng và sinh ra biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên lắng nghe ý kiến của chuyên gia để sớm trị khỏi bệnh.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hạn chế gãi ngứa gây viêm loét vết thương
Viêm Da Tiếp Xúc Cần Kiêng Gì Và Nên Làm Gì Để Nhanh Lành Bệnh?

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hẳn?Mức độ tổn thương trên daCách chăm sóc và chữa bệnhViêm da tiếp xúc bao...

Viêm da tiếp xúc côn trùng
Viêm Da Tiếp Xúc Côn Trùng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hẳn?Mức độ tổn thương trên daCách chăm sóc và chữa bệnhViêm da tiếp xúc bao...

chăm sóc bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng
Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Bệnh Nhân Bị Viêm Da Tiếp Xúc Dị Ứng

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hẳn?Mức độ tổn thương trên daCách chăm sóc và chữa bệnhViêm da tiếp xúc bao...

Viêm da tiếp xúc - bệnh lý ngoài da ở mọi đối tượng
Viêm Da Tiếp Xúc Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hẳn?Mức độ tổn thương trên daCách chăm sóc và chữa bệnhViêm da tiếp xúc bao...