Viêm Da Tiếp Xúc Ở Vùng Kín: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm da tiếp xúc ở vùng kín là bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, đồng thời gây nhiều nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Hãy tham khảo ngay triệu chứng, nguyên nhân, các phương pháp điều trị và phòng ngừa an toàn, hiệu quả bệnh da liễu này thông qua bài viết dưới đây.

Viêm da tiếp xúc ở vùng kín là gì? Triệu chứng bệnh?

Viêm da tiếp xúc là tình trạng da bị kích ứng bởi các dị nguyên gây ra các triệu chứng khó chịu ngoài da. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể đặc biệt là vùng kín vì vị trí này dễ bị các tác nhân tấn công như vi khuẩn, nấm hoặc thói quen vệ sinh sinh sai cách dẫn tới viêm nhiễm. 

Viêm da tiếp xúc ở vùng kín gây nhiều triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát khó chịu
Viêm da tiếp xúc ở vùng kín gây nhiều triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát khó chịu

Để nhận biết triệu chứng viêm da tiếp xúc vùng kín rất đơn giản. Dưới đây là một vài biểu hiện viêm da tiếp xúc ở vùng kín thường gặp: 

  • Da ở vùng kín bị đỏ: Đây là một trong những biểu hiện thường gặp khi da vùng kín bị kích ứng. Nếu quan sát kỹ các bạn sẽ thấy vùng da ở bẹn, cửa mình hay xung quanh “cậu nhỏ”, “cô bé” bị tấy đỏ kèm theo cảm giác nóng rát khó chịu. 
  • Nổi phát ban, mụn nước: Do tổn thương, viêm nhiễm nên người bệnh sẽ thấy bộ phận sinh dục của mình có hiện tượng nổi phát ban, mụn nước có kích thước từ nhỏ tới lớn. 
  • Ngứa rát vùng kín: Biểu hiện này thường gặp ở hầu hết người bệnh do vi khuẩn tấn công. Tùy vào mức độ nghiêm trọng, bạn sẽ thấy mức độ ngứa râm ran từ nhẹ hoặc dữ dội kèm theo hiện tượng nóng rát ngoài da. 
  • Sưng hạch bạch huyết: Ở một số trường hợp bị viêm da tiếp xúc vùng kín nhiều ngày, mức độ đã phát triển nặng sẽ thấy xuất hiện biểu hiện sưng hạch ở gần bẹn dẫn tới cảm giác đau rát khó chịu ngay cả khi ngủ. 

Ngoài ra, người bệnh sẽ thấy một số biểu hiện khác như: Đau khi quan hệ, khó tiểu, tiểu nhiều lần, dịch âm đạo tiết ra nhiều, vùng kín có mùi hôi khó chịu,….

Nguyên nhân viêm da tiếp xúc ở vùng kín

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm da tiếp xúc vùng kín hình thành do nhiều nguyên nhân nội sinh và ngoại sinh gây ra. Một số tác nhân dẫn viêm nhiễm thường gặp như: 

  • Sử dụng quần lót bó sát: Việc mặc những chiếc quần lót có thích thước nhỏ không tương thích sẽ làm ma sát vào vùng kín. Tình trạng này không chỉ mang  lại cảm giác khó chịu mà còn dẫn tới các tổn thương gây viêm da tiếp xúc
Sử dụng quần lót bó sát là một trong những nguyên nhân gây bệnh thường gặp
Sử dụng quần lót bó sát là một trong những nguyên nhân gây bệnh thường gặp
  • Dị ứng dung dịch vệ sinh: Các loại dung dịch vệ sinh đều có tác dụng sát khuất, làm sạch vùng kín ngăn ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên nếu loại sản phẩm bạn sử dụng có chứa hoạt chất tổng hợp, cồn và nhiều hương liệu sẽ không tốt cho da. Thêm vào đó nếu da da của bạn dễ mẫn cảm khi dùng những loại dung dịch này sẽ tăng có nguy cơ cao bị viêm da tiếp xúc vùng kín.
  • Ghẻ ngứa: Thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hàng ngày khiến vi khuẩn tấn công gây ghẻ ngứa cũng là nguyên nhân làm bùng phát viêm da tiếp xúc ở vùng kín. 
  • Nhiễm nấm: Các loại nấm sinh dục như candida albicans, candida species,… cũng là một trong những tác nhân gây viêm da tiếp xúc vùng kín lên tới 90%. 
  • Nguyên nhân khác: Một số tác nhân khác gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc ở vùng kín như rối loạn hệ thống miễn dịch, kích ứng với bao cao su,….

Viêm da tiếp xúc vùng kín có nguy hiểm không?

Viêm da tiếp xúc vùng kín gây ra các triệu chứng ngứa rát, bứt rứt gây nhiều cảm giác khó chịu. Nghiêm trọng hơn, bệnh lý này nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như:

  • Bội nhiễm da: Khi bị viêm da tiếp xúc gây ngứa ngáy, người bệnh thường có thói quen gãi làm tổn thương da. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây viêm da sẽ ngày càng phát triển hơn dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng nặng gây bội nhiễm. 
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh vùng kín: Viêm da tiếp xúc nếu không xử lý đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh phụ khoa, nam khoa như nấm âm đạo, viêm bao quy đầu,…Tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản, làm tăng nguy cơ chậm con. 
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục, sinh sản: Vùng kín là “cánh cửa” của tình dục. Do vậy khi bị viêm da tiếp xúc hay các bệnh vùng kín kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản, đặc biệt đối với phụ nữ. 

Cách điều trị viêm da tiếp xúc ở vùng kín

Viêm da tiếp xúc gây ra nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh, các bạn nên chủ động lựa chọn phương pháp điều trị dứt điểm.

Mẹo chữa viêm da tiếp xúc vùng kín

Để làm dịu các cảm giác khó chịu ở vùng kín do viêm da tiếp xúc, các bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, sẵn có vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí. 

Sử dụng lá trầu vệ sinh vùng kín giúp giảm triệu chứng ngứa rát khó chịu
Sử dụng lá trầu vệ sinh vùng kín giúp giảm triệu chứng ngứa rát khó chịu

Một số mẹo giảm triệu chứng ngứa rát ở vùng kín như:

  • Sử dụng lá trầu không: Trong lá trầu chứa nhiều chất kháng viêm chống khuẩn giúp cải thiện tình trạng ngứa rát vùng kín hiệu quả. Do vậy bạn có thể sử dụng khoảng 5 – 7 lá trầu không rửa sạch đun nước rồi vệ sinh vùng kín mỗi ngày. 
  • Dùng lá trà xanh: Lá trà xanh chứa hàm lượng lớn chất diệt khuẩn, giúp làm nhanh lành vết thương. Do vậy khi bị viêm da tiếp xúc vùng kín bạn có thể dùng một lắm trà xanh vò nát hòa với nước, thêm một chút muối rồi vệ sinh vùng kín để giúp giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. 
  • Chữa viêm da tiếp xúc vùng kín bằng muối: Nhờ đặt tính sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn bởi vậy muốn cũng là một trong những cách trị viêm da tiếp xúc vùng kín được nhiều người áp dụng. Cách này, tốt nhất bạn nên sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín  sau đó rửa lại với nước sạch. Thực hiện đều đặn hàng ngày để cảm nhận hiệu quả mang lại. 

Lưu ý: Phương pháp này chỉ mang lại tác dụng tốt với trường hợp viêm da tiếp xúc vùng kín mức độ nhẹ. Trong trường hợp bệnh nặng cần có biện pháp phù hợp hơn. 

Sử dụng thuốc Tây

Sử dụng thuốc thuốc trị viêm da tiếp xúc bằng thuốc là một trong những pháp pháp điều trị bệnh của y khoa. Thông thường, sau khi làm các xét nghiệm, kiểm tra thăm khám cần thiết, tùy vào mức độ người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định một số thuốc như: 

  • Thuốc bôi chứa corticoid: Có tác dụng giúp làm giảm tình trạng nóng rát, mụn rộp ở vùng kín do viêm da tiếp xúc gây ra. 
  • Thuốc kháng histamin H1: Có khả năng giảm tình trạng ngứa và ngăn ngừa không cho bệnh phát triển nặng hơn. 
  • Kháng sinh: Thường sử dụng cho đối tượng có tổn thương ở da nhằm mục đích ức chế cho cho vi khuẩn bùng phát. Thuốc thường dùng là kháng sinh nhóm penicillin và cephalosporin.
Người bệnh sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Người bệnh sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Lưu ý: Người bệnh sử dụng thuốc trị viêm da tiếp xúc vùng kín theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như buồn ngủ, mệt mỏi,… Nếu thấy có phản ứng bất thường cần báo ngay với bác sĩ điều trị. 

Cách phòng ngừa viêm da tiếp xúc ở vùng kín

Viêm da tiếp xúc ở vùng kín kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh về phụ khoa, nam khoa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tình dục và sinh sản. Do vậy, để ngăn ngừa bệnh lý này các bạn cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa như: 

  • Chắm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. 
  • Không ngâm mình trong bồn tắm hoặc thụt rửa âm đạo. 
  • Tránh sử dụng các xà phòng, dung dịch vệ sinh chứa hóa chất kích ứng. 
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng với nhiều trái cây vitamin C để tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh. 
  • Khi bị bệnh, người bệnh cần tránh gãi, cọ xát vì điều này có thể khiến tình trạng viêm da phát triển nặng hơn.

Viêm da tiếp xúc ở vùng kín là bệnh thường gặp ở cả nam và nữ gây nhiều nguy hiểm. Hy vọng với thông tin cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về bệnh lý này để có cách phòng ngừa và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả xấu xảy ra ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chăm sóc bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng
Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Bệnh Nhân Bị Viêm Da Tiếp Xúc Dị Ứng

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc ở vùng kín là gì? Triệu chứng bệnh?Nguyên nhân viêm da tiếp xúc ở vùng kínViêm da tiếp xúc...

Viêm da tiếp xúc ở mặt là bệnh lý ngoài da phổ biến
Viêm Da Tiếp Xúc Ở Mặt: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc ở vùng kín là gì? Triệu chứng bệnh?Nguyên nhân viêm da tiếp xúc ở vùng kínViêm da tiếp xúc...

Hạn chế gãi ngứa gây viêm loét vết thương
Viêm Da Tiếp Xúc Cần Kiêng Gì Và Nên Làm Gì Để Nhanh Lành Bệnh?

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc ở vùng kín là gì? Triệu chứng bệnh?Nguyên nhân viêm da tiếp xúc ở vùng kínViêm da tiếp xúc...

Bị Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không? 4 Cách Hạn Chế Sẹo

Nội dung chínhViêm da tiếp xúc ở vùng kín là gì? Triệu chứng bệnh?Nguyên nhân viêm da tiếp xúc ở vùng kínViêm da tiếp xúc...