Viêm Da Tiết Bã Da Đầu Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả, An Toàn?

5/5 - (10 bình chọn)

Viêm da tiết bã da đầu còn được gọi là viêm da đầu, bệnh lý gây ảnh hưởng nghiên trọng tới sức khỏe và tính thẩm mỹ. Do đó, để tránh mắc bệnh các bạn cần chủ động tìm kiếm thông tin liên quan để ngăn ngừa và dễ dàng điều trị bệnh hiệu quả, an toàn. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ thông tin tới bạn các kiến thức hữu ích để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh lý này.

Viêm da tiết bã da đầu là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm da dầu tiết bã là tình trạng da bị kích ứng, xuất hiện nhiều nốt đỏ hồng, da bong tróc kèm theo hiện tượng ngứa ngáy khó chịu. Bệnh có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt ở vùng da đầu nên còn được gọi với tên viêm da tiết bã da đầu. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm da tiết bã da đầu xuất hiện ở mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và người lớn. Căn bệnh này có đặc tính mãn tính, lặp đi lặp lại nhiều lần trong năm gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt người bệnh.

Đặc biệt, nếu bệnh không được kiểm soát và chăm sóc đúng sẽ ngày càng phát triển nặng theo từng cấp độ. Chỉ có một số trường hợp ít, bệnh bùng phát một lần sau đó thuyên giảm. 

Viêm da tiết bã da đầu mang lại nhiều phiền toái
Viêm da tiết bã da đầu gây cảm giác ngứa ngáy cho người bệnh

Viêm da tiết bã da đầu không đe dọa tới sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng xấu tới làn da, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của người bệnh.

Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh viêm da tiết bã ở vùng da đầu, các bạn nên chủ động lựa chọn phương pháp điều trị đứt điểm, tránh để bệnh phát triển nặng vừa gây mất mỹ quan lại khó chữa trị hơn. 

Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu thường gặp

Mặc dù đây không phải là bệnh nguy hiểm thế nhưng các triệu chứng nó mang lại gây ra không ít rắc rối cho người bệnh. Một số triệu chứng viêm da tiết dã da đầu thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn như: 

Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

  • Trẻ nhỏ thường xuất hiện các triệu chứng như những mảng da nâu hoặc trắng nổi lên ở da đầu.
  • Mảng da nổi lên bất thường được lây lan trên da đầu ngày càng nhanh chóng và rất khó bong tróc ở thời gian ban đầu.
  • Da đầu xuất hiện nhiều mảng da đầu bị viêm có dấu hiệu da bị đỏ.
  • Bề mặt xuất hiện rất nhiều vảy tiết.
  • Trẻ nhỏ bị viêm da tiết bã da đầu có tình trạng bị ngứa liên tục, khó chịu đôi khi không kìm hãm được có thể gãi chảy máu da đầu.
Viêm da tiết bã da đầu thường xuất hiện lúc nhỏ
Viêm da tiết bã da đầu ở trẻ nhỏ có thể hồi phục khi lớn lên

Thông thường nếu căn bệnh xuất hiện ở trẻ dưới 3 tháng tuổi thì khi đủ 6 tháng trở lên bệnh tình của bé sẽ được thuyên giảm. Đặc biệt, khi trẻ tới tuổi trưởng thành tình trạng bệnh sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp bằng phương pháp chữa trị nào.

Thế nhưng không phải vì lý do này mà các phụ huynh chủ quan trong việc điều trị bệnh cho bé. Các biện pháp điều trị và đi khám bác sĩ vẫn cần được nghiêm túc thực hiện ngay khi cha mẹ phát hiện bé có những triệu chứng trên để tránh bệnh phát triển nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trẻ nhỏ. 

Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu thường gặp ở người lớn

Bệnh lý này ở người lớn thường gây ra những triệu chứng nặng nề hơn đối với ở trẻ nhỏ:

  • Vùng da đầu bị viêm thường bị mẩn đỏ.
  • Da đầu bị nhờn và các vảy khô nổi xung quanh đầu. 
  • Một số vị trí mọc thường nhiều lớp vảy khiến da đầu tạo thành gồ cao hơn hẳn so với những vùng da xung quanh. 
  • Những lớp vảy bong tróc thường khó mà mất hết ngay cả khi bạn mới gội đầu xong. 
  • Người bệnh có hiện tượng ngứa ngáy râm ran khó chịu khắp vùng da đầu.
Viêm da tiết bã da đầu ở người lớn
Viêm da tiết bã da đầu ở người lớn gây mất tính thẩm mỹ

Đặc biệt, nếu viêm da tiết bã da đầu không chữa trị kịp thời thì bệnh còn có thể gây lây lan đến nhiều vị trí khác trên cơ thể đối với người có hệ miễn dịch yếu.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn tác động gián tiếp tới sức khỏe. Hiện tượng ngứa ngáy xuất hiện vào buổi tối khiến người bệnh khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Nhiều ngày như vậy sẽ khiến người bệnh bị suy nhược cơ thể, sức khỏe không đảm bảo. Do đó, người bệnh không được chủ quan với những dấu hiệu này mà cần chủ động tìm ra nguyên nhân để có cách phòng ngừa và đối phó phù hợp. 

Nguyên nhân viêm da tiết bã da đầu

Mặc dù đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu chính xác nào khẳng định về các nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh.

Thế nhưng, các bác sĩ đã chỉ ra nhiều yếu tố liên quan mật thiết tới các triệu chứng của bệnh như sau:

  • Yếu tố về di truyền trong gia đình: Nhiều báo cáo cho thấy trong gia đình xuất hiện người bị viêm da tiết bã da đầu thì những thế hệ về sau có khả năng rất cao sẽ bị di truyền căn bệnh này. 
  • Da đầu nhờn: Da đầu nhờn cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm da bã tiết da đầu. Khi đó nấm Malassezia sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, gây ra các triệu chứng da đầu bong tróc thành các vảy trắng trên khắp da đầu.
  • Hệ miễn dịch yếu: Những người có nguy cơ mắc viêm da tiết bã đầu cao chẳng hạn như đối tượng có hệ miễn dịch yếu, người ung thư, người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra với những đối tượng bị nhiễm HIV, người bị tổn thương da nghiêm trọng. Những người này khi bị viêm da tiết bã da đầu thường kéo dài lâu hơn so với những đối tượng thông thường khác.
  • Ảnh hưởng của thuốc Tây: Trong những trường hợp cơ thể con người bị kích hoạt lớn bởi thuốc tây (thuốc corticoid, thuốc kháng sinh) thì đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh.
  • Bệnh rối loạn tâm thần: Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy bệnh viêm da đầu có khả năng bùng phát mạnh ở những đối tượng chậm phát triển, đối tượng bị bệnh Parkinson hoặc trầm cảm, chậm phát triển.

Cách điều trị viêm da tiết bã da đầu an toàn

Tình trạng tiết bã da đầu ở trẻ nhỏ hầu hết sẽ được khắc phục khi trẻ lớn dần. Tuy nhiên nếu bệnh xuất hiện ở người trưởng thành thì cần phải được điều trị bằng nhiều biện pháp kết hợp. 

Điều trị viêm da tiết bã da đầu bằng thuốc Tây y

Người bị bệnh này có thể điều trị nhanh chóng bằng các loại thuốc Tây y. Mặc dù điều trị bằng Tây y có thể gây ra những tác dụng phụ, tuy nhiên phương pháp này tương đối hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

  • Thuốc kháng nấm: Thuốc Tây y kháng nấm thường được điều trị trong các đối tượng có vùng da đầu bị tổn thương nhẹ. Đối với trường hợp dùng cho bôi hoặc gội đầu bạn có thể lựa chọn thuốc chứa thành phần Ciclopirox và Ketoconazol. Ngoài ra với chủng loại nấm nặng hơn thì bạn có thể chọn thuốc có thành phần Zinc pyrithion hoặc Selenium sulfide.
  • Thuốc Tây y giúp bong vảy tại chỗ: Một trong những phiền phức của viêm da tiết bã da đầu đó là tình trạng bong tróc những vảy trắng. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hướng đến tâm lý người bệnh. Trong trường hợp này người bệnh có thể được bác sĩ kê thuốc chứa thành phần Acid salicylic, Acid lactic, Propylene glycol và Urea để loại bỏ vảy trắng ra khỏi da đầu nhanh chóng nhất nhé.
  • Thuốc gội đầu: Thuốc gội đầu có tác dụng làm giảm tình trạng viêm cũng như bùng phát bệnh. Sử dụng thuốc gội đầu thường có hoạt tính nhẹ, an toàn cho người sử dụng. Người bệnh kiên trì gội đầu 1 – 3 tuần bằng dầu gội chứa Fluocinolon để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Thuốc bôi: Người bị viêm da tiết bã da đầu có thể điều trị bằng các loại thuốc bôi nhằm hạn chế viêm và ngứa ngáy trên da đầu. Thuốc được lựa chọn thường là thuốc bôi chứa thành phần corticoid , desonide, betamethason,…
Selenium sulfide thuốc chữa viêm da đầu
Thuốc Selenium sulfide kháng nấm và điều trị bệnh nhanh chóng

Lưu ý: Sử dụng thuốc tây trị viêm da tiết bã da đầu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Người bệnh không tự ý kê và mua thuốc để tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Điều trị bằng thảo dược tự nhiên

Trong trường hợp tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng thì người bị viêm da tiết bã da đầu có thể điều trị bằng các loại thảo dược tự nhiên tại nhà.

Các phương pháp này sử dụng thành phần tự nhiên không chỉ an toàn mà còn rất tiết kiệm. 

  • Điều trị triệu chứng ngứa ngáy trên da đầu bằng dầu cây trà 

Dầu trà có tác dụng làm dịu mát da. Loại dầu này cũng giúp da đầu chống viêm và loại bỏ những vi khuẩn gây nguy hiểm lên da đầu.

Sử dụng dầu trà để bôi lên vùng da đầu ngày 2 lần. Kiên trì thực hiện thì thời gian nhanh chóng người bệnh sẽ được cải thiện hiệu quả.

Dầu trà có tác dụng làm dịu mát da
Dầu trà có tác dụng làm dịu mát da, ngăn ngừa viêm nhiễm da đầu
  • Dùng gel nha đam để phục hồi da đầu bị hư tổn

Nha đam có tác dụng dưỡng ẩm cho da (da đầu, mặt…). Chúng cũng có tác dụng làm phục hồi lớp da đầu bị bong tróc. Từ đó vùng da bị viêm được khỏe mạnh và có sức đề kháng cao hơn nhiều.

  • Điều trị bệnh nhanh chóng bằng chanh

Do chanh chứa thành phần acid citric nên các vảy trắng được bong tróc nhanh chóng. Đồng thời nước cốt chanh dùng để gội đầu cũng khiến da đầu sạch và được hồi phục tốt nhất. 

  • Dùng mật ong chữa trị bệnh

Cũng nhờ thành phần axit amin dồi dào nên mật ong giúp da đầu phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra mật ong còn gây ức chế cho các loại nấm  Malassezia khiến chúng không còn làm nguy hại đến da đầu nữa.

  • Dùng bồ kết gội đầu chữa trị viêm da

Bồ kết ngoài tác dụng nuôi dưỡng và làm mượt tóc thì chúng còn giúp chữa trị viêm da tiết bã da đầu vô cùng hiệu quả.

Các thành phần chứa trong bồ kết như flavonoid và saponaretin khiến da đầu loại bỏ bã nhờn từ đó làm giảm sưng tấy cũng như viêm da. 

  • Lá trầu không trị viêm da tiết bã

Nếu bạn bị viêm da đầu, ngứa ngáy, xuất hiện vảy trắng bong tróc thì trầu không cũng là một gợi ý tuyệt vời lúc này.

Kiên trì gội đầu bằng nước nấu trầu không mỗi tuần 2 – 3 lần thì chỉ vài tháng tình trạng viêm da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Trầu không giúp loại bỏ triệu chứng bệnh mà không gây tác dụng phụ
Trầu không giúp loại bỏ triệu chứng bệnh mà không gây tác dụng phụ

Điều trị bệnh bằng Đông y

Ngoài những biện pháp kể trên thì người bị bệnh cũng có thể chữa trị bằng các bài thuốc Đông y vô cùng hiệu quả. Không giống với Tây y, Đông y trị bệnh theo nguyên tắc tác động vào căn nguyên.

Tức là, sử dụng các bài thuốc có khả năng tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể từ đó giúp loại bỏ chứng bệnh từ sâu bên trong. 

Bài thuốc 1: Bài thuốc uống giải độc, tiêu viêm

Đây là bài thuốc có tác dụng để giải độc tiêu viêm và loại bỏ tận gốc các nguyên căn gây ra bệnh.

Bên cạnh đó bài thuốc còn có tác dụng điều dưỡng cơ thể, điều hòa nội tiết đồng thời làm ổn định cơ địa. Nhờ đó giúp kiểm soát tiết bã nhờn, kiểm soát tình trạng bệnh đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát lại. 

Nguyên liệu: Ké đầu ngựa, mần trầu, bồ công anh,…

Cách dùng: Người bệnh  dùng thuốc sắc với 6 bát nước tới khi cạn còn 1/2 thì ngưng. Chia thuốc uống 2 lần/ngày, kiên trì mỗi ngày 1 thang tới khi chứng bệnh thuyên giảm. 

Thuốc Đông y trị bệnh an toàn, tuy nhiên hiệu quả phụ thuộc vào từng cơ địa
Thuốc Đông y trị bệnh an toàn, tuy nhiên hiệu quả phụ thuộc vào từng cơ địa

Bài thuốc 2: Bài thuốc gội đầu ngăn chặn tiết bã da đầu

Bài thuốc gội đầu được chiết suất từ các thảo dược sấy khô đã được sao tẩm tỉ mỉ.

Nguyên liệu: Mò trắng, ích nhĩ tử, trầu không, xuyên tâm liên, khổ sâm, hoàng liên, sài đất,…

Cách dùng: Sắc uống trong ngày liên tục trong 10 ngày.

Với bài thuốc này bệnh nhân có thể gội mỗi ngày để làm sạch khuẩn. Đồng thời giúp da đầu bớt nhờn và làm thông thoáng lỗ chân lông từ đó cải thiện chứng bệnh hiệu quả. 

Sử dụng thuốc Đông y có ưu điểm an toàn, không tác dụng phụ. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên quá “thần thánh hóa” phương pháp chữa trị này vì hiệu quả còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người.

Cách phòng chống viêm da tiết bã da đầu

Viêm da tiết bã da đầu có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như bài viết đã trình bày trên. Tuy nhiên việc điều trị có thể mất nhiều thời gian cũng như chi phí, đôi khi còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau.

Chính vì vậy những biện pháp phòng ngừa không bao giờ là thừa đối với toàn bộ mọi cá nhân. Sau đây là các biện pháp phòng ngừa bệnh bạn nên thực hiện mỗi ngày:

  • Luôn sấy tóc khô mỗi khi đi ngủ. 
  • Thay đổi dầu gội phù hợp với da đầu để tránh tình trạng viêm nhiễm không đáng có.
  • Hạn chế hóa chất lên da đầu cụ thể hãy hạn chế nhuận, làm tóc…
  • Ngủ đúng giờ, hoạt động điều độ để tránh tình trạng mất ngủ.
  • Những trường hợp da đầu viêm nhiễm, ngứa ngáy cần phải được điều trị nhẹ nhàng tránh gãi mạnh làm chảy máu da đầu.
  • Nếu nhận thấy những triệu chứng viêm nhiễm da đầu thì cần đi khám ngay để có được biện pháp điều trị tốt nhất.
  • Hạn chế để bụi bay bám lên da đầu.
  • Sử dụng mũ nón để bảo vệ da đầu tránh để tia cực tím chiếu trực tiếp lên da đầu.
  • Xây dựng thực đơn khoa học, hạn chế rượu bia hay các chất kích thích khác.

Trên đây là những kiến thức quan trọng về viêm da tiết bã da đầu và cách chữa trị hiệu quả không phải ai cũng biết. Việc điều trị bệnh tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh cũng như tùy theo cơ địa của mỗi người.

Do đó, người bệnh cần đi thăm khám thường xuyên cũng như nghe theo sự tư vấn của bác sĩ để có thể chữa trị bệnh nhanh chóng và an toàn nhất.

Mẹo hay cho bạn:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp 2022]
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp 2023]

Nội dung chínhViêm da tiết bã da đầu là gì? Có nguy hiểm không?Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu thường gặpTriệu chứng viêm...

Bệnh Viêm Da Cơ Địa Ở Chân: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị
Viêm Da Cơ Địa Ở Chân: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhViêm da tiết bã da đầu là gì? Có nguy hiểm không?Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu thường gặpTriệu chứng viêm...

Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Dứt Điểm
Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa

Nội dung chínhViêm da tiết bã da đầu là gì? Có nguy hiểm không?Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu thường gặpTriệu chứng viêm...

Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chínhViêm da tiết bã da đầu là gì? Có nguy hiểm không?Triệu chứng viêm da tiết bã da đầu thường gặpTriệu chứng viêm...