Xương Trụ: Cấu Tạo, Chức Năng Và Những Bệnh Thường Gặp

5/5 - (4 bình chọn)

Xương trụ là một trong hai xương dài của cẳng tay, nó nằm ở giữa và song song với xương quay, trải dài từ khuỷu tay đến ngón tay nhỏ nhất và có hình lăng trụ. Đầu trên nối khớp khuỷu, đầu dưới nối với khớp cổ tay, góp phần tạo nên hai khớp khớp này. Từ đó giúp cho cánh tay, khuỷu tay và cổ tay thêm linh hoạt, đồng thời cử động một cách đồng điệu theo ý muốn của con người.

Xương trụ là gì? Nằm ở khu vực nào?

Trong giải phẫu học, xương trụ có hình lăng trụ, là một mảnh xương dài nằm bên trong cẳng tay, cạnh xương quay, trải dài từ khuỷu tay đến hết ngón tay nhỏ nhất. Trong giải phẫu học, loại xương này nằm trên các trung gian bên của cẳng tay, chạy dọc và song song với bán kính của xương quay. So với xương quay, xương trụ thường dài hơn và mảnh hơn.

Xương trụ trong giải phẫu học
Xương trụ trong giải phẫu học

Phần đầu trên của xương trụ tiếp nối với khớp khuỷu, đầu dưới tiếp nối với khớp cổ tay, góp phần tạo nên hai loại khớp này. Sự kết nối giữa khuỷu tay, xương trụ và cổ tay giúp cho cánh tay, khuỷu tay và cổ tay thêm linh hoạt. Đồng thời có thể giúp các khớp cử động đồng điệu theo ý muốn của con người.

Cấu trúc của xương trụ

Ở khu vực cẳng tay, xương trụ là loại dương dài, nằm trên các trung gian bên, kéo dài từ khuỷu tay đến ngón tay nhỏ nhất. Cực trên rộng hơn khi càng gần khuỷu tay, cực dưới hẹp lại khi càng gần cổ tay.

Gần khuỷu tay, xương trụ có quá trình phát triển của mô xương, một cấu trúc tương tự như cái hố phù hợp với các hố olecranon của xương cánh tay. Gần cổ tay, xương trụ có một quá trình biến đổi gọi là quá trình styloid, tạo ra xương đặc biệt ở đầu xa của xương trụ của cẳng tay.

Gần khuỷu tay

Gần khuỷu tay, xương trụ có hai quá trình cong bao gồm quá trình coronoid và olecranon. Ngoài ra nó còn có hai khoang lõm, các rãnh xuyên tâm, các rãnh bán nguyệt và khớp nối. Trong đó các olecranon chính là một đường cong lớn, khá dày, nằm ở mặt sau và phần trên của xương trụ.

  • Các olecranon

Ở phần đỉnh, các olecranon có hình dạng uốn cong về phía trước. Điều này giúp tạo ra đặc điểm nổi bật còn được gọi là khớp nối, giúp tiếp nhận các hố olecranon khác ở phần mở rộng của cẳng tay. Trên bề mặt bên của nó là phần hẹp nhất, giúp cố định và kết nối giữa các xương.

Các olecranon giúp cố định và kết nối giữa các xương
Các olecranon giúp cố định và kết nối giữa các xương

Bề mặt sau của xương trụ hướng về phía sau, dưới da nhẵn và có hình tam giác, được bao phủ bởi một chùm. Mặt cao nhất của xương có hình tứ giác, phía sau khá thô, giúp chèn các cơ tam đầu. Phía trước có một rãnh ngang nhẹ với chức năng gắn xương trụ với một phần của dây chằng sau thuộc khớp khuỷu tay.

Bề mặt trước của xương khá nhẵn và lõm, tại thành phần trên của rãnh bán nguyệt. Ngoài ra xương trụ còn có các đường viền, những đường viền này thể hiện sự liên tục của rãnh trên thuộc bề mặt cao hơn của xương. Đồng thời phục vụ cho sự gắn kết của các dây chằng, bao gồm dây chằng phía sau và phần sau của dây chằng phụ bên ngoài ngay ở giữa.

Một phần của các cơ gấp carpi ulnaris phát sinh từ các đường viền giữa. Đối với các cơ ức đòn chũm, nó sẽ được gắn vào đường viền bên.

  • Quá trình coronoid

Quá trình coronoid có hình tam giác nhô hướng về phía trước. Chúng bắt đầu từ phần thân trên và phía trước của xương trụ. Quá trình coronoid sẽ diễn ra liên tục với phần thân của xương và duy trì một sức mạnh đáng kể.

Các coronoid có đỉnh nhọn và hơi cong lên trên. Khi thực hiện thao tác uốn cong cẳng tay, nó sẽ được tiếp nhận vào phần xương ức của xương sống. Đối với bề mặt trên, coronoid nhẵn và lõm xuống, đồng thời tạo thành phần dưới của rãnh bán nguyệt. Đối với bề mặt trước, có có cấu tạo lõm, thô, có tác dụng chèn các cơ ở bắp tay.

Ở phần tiếp giáp bề mặt trước của các coronoid với mặt trước của cơ thể là một cấu trúc sần sùi, thô, kết hợp với độ mềm của xương trụ tạo ra sự chèn ép một phần của xương cánh tay. Đối với đường viền bên đây là nơi kết nối của dây xiên.

Bề mặt bên có rãnh xuyên tâm, một rãnh khớp hẹp và thuôn dài. Bề mặt trung gian hình thành các rìa tự do, góp phần hỗ trợ cho việc kết nối một phần của dây chằng bảo vệ ulnar. Ở mặt trước của nó là một điểm tròn nhỏ, là nơi bắt nguồn của một đầu thuộc cơ gấp digitorum superficialis.

Đằng sau của điểm tròn nhỏ có một vết lõm, là nơi bắt nguồn của cơ gấp chữ số flexor digitorum profundus. Phần thân dưới của quá trình coronoid chính là sự bắt đầu của cơ gấp khúc thụ phấn.

  • Các notch bán nguyệt

Các notch bán nguyệt chính là chỗ lún rộng được hình thành bởi quá trình coronoid và các olecranon. Đây là nơi kết nối giữa trochlea của xương cánh tay với khớp. Khoảng giữa của nó là một vết lõm. Vết lõm này có nhiệm vụ chỉ ra điểm tiếp giáp của quá trình coronoid cùng với olecranon.

Xem thêm: Xương Chày Là Gì? Đặc Điểm, Cấu Tạo Và Một Số Vấn Đề Liên Quan

Các notch bán nguyệt chính là chỗ lún rộng được hình thành bởi quá trình coronoid và các olecranon
Các notch bán nguyệt chính là chỗ lún rộng được hình thành bởi quá trình coronoid và các olecranon

Vết khía lõm từ trên xuống đồng thời được chia thành phần bên và phần giữa một đường gỡ nhẵn. Đường gờ này sẽ chạy dọc từ đỉnh của olecranon đến phần đỉnh của quá trình coronoid. Ở phần trung gian, nó hơi lõm theo chiều ngang và có kích thước lớn hơn. Đối với mặt bên sẽ thấy hơi lõm ở dưới và lồi ở bên trên.

  • Các notch xuyên tâm

Các notch xuyên tâm có cấu trúc thuôn dài, hẹp, kết nối với khớp ở phía trên thuộc quá trình coronoid. Nó lõm từ trước ra sau và có chứa các chi nổi rõ, giúp gắn dây chằng hình khuyên.

Thân xương

Đối với xương trụ, phần trên của thân xương có dạng hình lăng trụ cong, khiến nó lồi sang hai bên và về phía sau. Phần dưới của nó tròn, uốn cong một chút về phía bên và nhẵn. Phần trung tâm của xương thẳng. Thân xương trụ có cấu tạo thuôn nhỏ dần từ trên xuống dưới, có 3 bề mặt và 3 đường viền, cụ thể:

3 bề mặt bao gồm bề mặt trước, bề mặt sau và bề mặt trung gian:

  • Bề mặt trước volar

Bề mặt trước có phần trên rộng hơn nhiều so với phần dưới. Tuy nhiên 3/4 của phần trên hơi lõm vào, 1/4 của phần dưới lại lõm xuống, được các tứ đầu bao phủ.

1/4 phía dưới của bề mặt trước có một đường gờ chạy dọc và ngăn cách với các phần còn lại. Nó hướng vào giữa và hướng xiên xuống dưới, đồng thời đánh dấu sự bắt đầu của cơ protator.

Phần tiếp giáp của phần trên cùng với 1/3 của phần thân xương là ống dinh dưỡng. Nó có xu hướng xiên lên trên.

  • Bề mặt sau

Bề mặt bên của trụ xương trụ hướng ra sau và ra hai bên, rộng và lõm ở trên, nhẵn và tròn ở dưới, lồi và hơi hẹp ở giữa. Phần trên của bề mặt sau là một đường gờ xiên, nó bắt đầu từ đầu lưng của rãnh xiên tâm chạy dọc xuống đường viền lưng. Bên dưới về mặt sau được một đường gờ dọc chia nhỏ thành 2 phần, bao gồm: Phần ở giữa nhẵn, được cơ duỗi carpi ulnaris mở rộng. Phần bên rộng hơn và thô hơn so với phần giữa, đây là nơi bắt đầu của cơ bắp nằm ngửa supinator và cơ nhị thụ phấn abductor pollicis longus, cơ duỗi và cơ duỗi dài.

  • Bề mặt trung gian

Bề mặt trung gian lồi và hẹp ở dưới, lõm và rộng ở phía trên, 3/4 phía trên của bề mặt trung gia là cơ gấp chữ số, 1/4 phía dưới là dưới da.

3 đường viền bao gồm đường viền trước, đường viền sau và đường viền bên ngoài:

  • Đường viền trước volar 

Bắt đầu của đường viền trước là phần trên của góc trung gian nổi bật, thuộc quá trình coronoid. Kết thúc của nó là phần dưới của quá trình styloid. Đối với phần trên các đặc điểm chưa được xác định rõ. Đối với phần giữa đường viền có hình tròn và nhẵn là nơi bắt đầu của cơ giấp chữ số. 1/4 phía dưới của nó là nơi bắt đầu của cơ tứ đầu. Đường viền trước có nhiệm vụ ngăn cách volar với bề mặt trung gian.

Đường viền trước volar trong cấu tạo xương trụ 
Đường viền trước volar trong cấu tạo xương trụ
  • Đường viên sau

Bắt đầu của đường viền sau là phần trên của đỉnh thuộc về mặt hình tam giác dưới da. Kết thúc của nó ở phía dưới bề mặt sau thuộc quá trình styloid. Đường viền sau được đánh dấu rõ ràng tại 3/4 phía trên. Nó gắn liền với aponeurosis, là nơi bắt đầu chung của cơ gấp carpi ulnaris, cơ duỗi carpi ulnaris và cơ gấp chữ số. 1/4 phía dưới của nó có hình tròn và nhẵn. Đường viền sau ngăn cách mặt lưng và mặt trung gian.

  • Đường viền bên ngoài hoặc bên trong

Bắt đầu của đỉnh giữa là sự kết hợp của hai đường cùng với các điểm cực của rãnh xuyên tâm. Chúng đều được bao quanh bởi một không gian có hình tam giác to. Trong đó điểm gốc là một phần của supinator, kết thúc của nó là phần dưới của phần đầu xương trụ.

Đỉnh giữa có phần trên sắc nét. 1/4 phía dưới tròn và nhẵn, đỉnh của nó được gắn vào màng trong interosseous, đồng thời ngăn cách volar với bề mặt lưng.

Gần cổ tay

Khu vực gần cổ tay của xương trụ có hai nốt sần, mặt bên là điểm nổi bật tròn, có khớp là phần đầu của xương trụ. Phần trung gian của xương hẹp hơn và có hình chiếu nhiều hơn, không khớp, được gọi là quá trình styloid.

  • Các đầu

Các đầu của xương trụ kết nối với các bộ phận khác tạo thành một bề mặt khớp. Một phần trong số đó đầu xương trụ được cấu tạo ở dạng bán nguyệt hoặc bầu dục, hướng từ trên xuống, gần đĩa khớp tam giác. Phần còn lại đầu dưới xương trụ hẹp, lồi, hướng về phía bên và khớp rãnh của xương quay.

Tìm hiểu thêm: Xương Bả Vai Nằm Ở Đâu? Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Vấn Đề Thường Gặp 

Gân cổ tay cũng là một bộ phận của xương trụ
Gân cổ tay cũng là một bộ phận của xương trụ
  • Các quá trình styloid

Các quá trình styloid bắt đầu từ phần trung gian và mặt sau của xương. So với phần đầu, quá trình styloid xuống thấp hơn một chút, phần cuối của nó có hình tròn, gắn vào dây chằng phụ của khớp cổ tay.

Đầu dưới xương trụ có một lõm ngăn cách quá trình styloid với phần đầu. Điều này giúp gắn đầu xương vào đỉnh của đĩa khớp tam giác. Ngoài ra, quá trình styloid với phần đầu còn bị ngăn cách bởi một rãnh nông của gân thuộc cơ duỗi carpi ulnaris.

Cơ chế vi mô

Xương trụ là một phần xương dài, bên trong có khoang tủy dài, hẹp, được bao bọc bởi một bức tường dày được gọi là mô vỏ cứng dọc. Nó chạy dọc theo mặt lưng và phần đường viền giữa. Ở những đầu múc, mô vỏ cứng và mỏng dần. Mặt sau của olecranon là một lớp nén, lớp này giống như một đĩa xốp gần nhau cùng với những lamellae song song.

Ở bề mặt trong và lớp nén bên dưới, trabeculae hướng về phía xương ông, dây thần kinh và cong về phía trước, vượt qua những trabeculae khác và đi ngược lại qua khoang tủy, bắt đầu từ phần trên của trục dưới dây chằng.

Bên dưới quá trình coronoid sẽ thấy có một vùng da nhỏ của xương đặc. Từ vị trí này xuất hiện một đường cong hướng lên trên. Điểm kết thúc là bề mặt của rãnh bán nguyệt được một lớp mỏng của xương đặc bao phủ. Ở đầu dưới, trabeculae có hướng dọc hơn.

Chức năng của xương trụ

Xương trụ kết hợp với xương quay giúp duy trì sức khỏe và sự vận động cho cẳng tay. Ngoài ra, xương trụ cũng liên kết với các bộ phận khác tạo ra khớp khuỷu tay và khớp cổ tay. Từ đó giúp cánh tay, khuỷu tay, cổ tay thêm linh hoạt hơn, cử động một cách đồng điệu theo ý muốn của con người.

Một số chức năng của xương trụ có thể kể đến như:

  • Duy trì khả năng sấp ngửa của cẳng tay, giúp con người linh hoạt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Khi nằm ngửa, hai xương nằm song song với nhau, xương quay sẽ nhanh chóng quay quanh xương trụ khi bàn tay ngửa.
  • Giúp tăng khả năng nâng đỡ và chống chịu của bàn tay khi con người hoạt động.
Xương trụ có khả năng nâng đỡ và vận động ở khuỷu tay
Xương trụ có khả năng nâng đỡ và vận động ở khuỷu tay

Bên cạnh đó, xương trụ là nơi bám và bắt đầu của các cơ. Cụ thể:

  • Cơ tam đầu cánh tay: Cơ này chèn vào phần sau của các bề mặt thuộc quá trình olecranon thông qua gân chung. Phương hướng chèn.
  • Cơ anconeus: Cơ này chèn vào quá trình olecranon ở phía cạnh trên. Phương hướng chèn.
  • Cơ bắp tay: Chèn vào mặt trước của quá trình coronoid thuộc xương trụ. Phương hướng chèn.
  • Cơ pronator teres: Cơ này bắt nguồn từ bề mặt trung gian trên phần giữa của coronoid. Cơ này có chung nguồn gốc với epicondyle trung gian của xương cánh tay. Phương hướng gốc.
  • Cơ gấp carpi ulnaris: Cơ này bắt nguồn từ bề mặt sau và quá trình olecranon của xương trụ. Cơ này có chung nguồn gốc với lớp thượng bì trung gian thuộc phần xương cánh tay. Phương hướng gốc.
  • Cơ gấp digitorum superficialis: Cơ gấp digitorum superficialis bắt đầu từ quá trình coronoid. Cơ này có chung nguồn gốc với epicondyle trung gian của xương cánh tay và trục của xương quay. Phương hướng gốc.
  • Cơ tứ đầu pronator quadratus: Cơ tứ đầu bắt đầu từ phần xa của trực trước xương trụ. Phương hướng gốc.
  • Cơ duỗi carpi ulnaris: Cơ này bắt đầu sau biên giới của xương trụ, chung nguồn gốc với các epicondyle bên của xương cánh tay. Phương hướng gốc.
  • Cơ ngửa: Cơ ngửa có nguồn gốc từ phần gần của xương trụ, có chung nguồn gốc với các epicondyle bên thuộc xương cánh tay. Phương hướng gốc.
  • Cơ nhị đầu thụ phấn: Bắt đầu của cơ nhị đầu thị phấn và mặt sau của xương trụ, có chung nguồn gốc với bề mặt sau của xương quay. Phương hướng gốc.
  • Cơ duỗi dài: Cơ duỗi dài bắt đầu từ bề mặt sau của cực dưới thuộc xương trục, có chung nguồn gốc với màng interosseous. Phương hướng gốc.

Sự phát triển của xương trụ

Xương trụ phát triển từ các trung tâm bao gồm thân, cực trên và cực dưới, gần phía trên cùng của olecranon. Theo tiến trình phát triển của loài người, quá trình để xương trụ phát triển là từ tuần thứ 8 của thai nhi, bắt đầu ở gần giữa cơ thể và sớm kéo dài qua phần lớn hơn của xương.

Không nên bỏ lỡ: Xương Bàn Tay Có Cấu Tạo Như Thế Nào? Những Vấn Đề Thường Gặp

Xương trụ phát triển từ các trung tâm bao gồm thân, cực trên và cực dưới
Xương trụ phát triển từ các trung tâm bao gồm thân, cực trên và cực dưới

Đối với trẻ sơ sinh, các đầu của xương trụ là sụn. Một trung tâm xuất hiện ở giữa đầu xương từ năm thứ 4, sau đó mở rộng thành quá trình biến đổi styloid của xương trụ. Một trung tâm xuất hiện trong olecranon và gần với cực của nó từ năm thứ 10. Đối với quá trình này, phần chính của nó được hình thành bởi sự phát triển của toàn cơ thể. Đối với phần trên của epiphysis, nó bắt đầu phát triển vào khoảng năm thứ 16 và kết thúc khoảng năm thứ 20.

Những bệnh lý có liên quan đến xương trụ

Nếu thường xuyên duy trì chế độ ăn uống không lành mạnh và không thận trọng trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, người bệnh có thể gặp một số bệnh lý liên quan đến xương khớp, đặc biệt là xương trụ.

Cụ thể, dưới đây là những bệnh lý về xương trụ thường gặp nhất:

Gãy xương

Gãy xương trụ có thể xảy ra khi bạn bị chấn thương ở cẳng tay do té ngã hoặc do một vật nặng đè lên, va đập nhiều lần, lặp đi lặp lại một động tác không tốt cho xương trụ,… Tùy thuộc vào vị trí gãy và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Đối với trường hợp nhẹ, xương trụ có thể bị nứt hoặc vết gãy nhẹ không làm biến dạng cánh tay. Đối với trường hợp nặng, vết gãy có thể khiến đầu xương gãy đâm vào da hoặc gãy xương quay, trật khớp khuỷu tay, trật khớp cổ tay. Tình trạng này được gọi là gãy xương Galeazzi hoặc gãy xương Monteggia.

Gãy xương trụ có thể xảy ra khi bạn bị chấn thương do té ngã
Gãy xương trụ có thể xảy ra khi bạn bị chấn thương do té ngã

Để nhận biết dấu hiệu của việc gãy xương trụ và đánh giá mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể dựa vào một số triệu chứng phổ biến dưới đây:

  • Cẳng tay đột ngột đau nhức, đặc biệt ở khu vực bị gãy xương. Khi chạm vào sẽ thấy cơn đau ngày càng nghiêm trọng.
  • Tùy thuộc vào vị trí đau và mức độ nghiêm trọng, cơn đau có thể lan rộng ra toàn bộ cánh tay.
  • Khó khăn trong việc cầm nắm hoặc giơ thẳng tay.
  • Tay có xu hướng gập xuống.
  • Có cảm giác tê bì ở bàn tay, cánh tay và các ngón tay.
  • Đối với trường hợp bị nặng, người bệnh có thể nhìn thấy các mảnh xương gãy khi trồi ra khi cố di chuyển cánh tay.
  • Vùng da quanh cánh tay có dấu hiệu sưng phù nề và đỏ tím.
  • Mô mềm bên trong bị đâm thủng khiến gây chảy máu.
  • Biến dạng cánh tay, cánh tay bị cong vẹo, lệch trục, chiều dài của tay bị thương ngắn hơn so với tay bình thường.

Khi bị gãy xương trụ, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được phẫu thuật và bó bột, tuyệt đối không được tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Đau cổ tay trụ

Tình trạng đau cổ tay trụ có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:

  • Chấn thương dây chằng, xương hoặc ở sụn.
  • Xương trụ dài hơn xương quay.
  • Viêm khớp giữa các xương.
  • Gãy xương gần cổ tay hoặc gãy xương cổ tay.
  • Hội chứng xương trụ chèn ép, điều này xảy ra khi xương trụ dài hơn xương quay khiến cho xương trụ chèn ép vào xương cổ tay.
  • Tổn thương phức tạp sụn hình thành tam giác.
  • Chèn ép và làm tổn thương dây thần kinh.
  • Viêm dây chằng khiến khả năng ngửa và gập cổ tay khó khăn hơn.
  • Có thể xuất hiện khối u.
Đau cổ tay trụ là căn bệnh xương khớp thường gặp
Đau cổ tay trụ là căn bệnh xương khớp thường gặp

Khi bị đau cổ tay trụ người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng sau đây:

  • Đau ở cổ tay và phần gần cổ tay của xương trụ. Cơn đau có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi cử động.
  • Đau, tê bì ở bên ngón tay út.
  • Hạn chế hoặc làm giảm khả năng vận động.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau cổ tay trụ và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, người bệnh sẽ được yêu cầu bó bột hoặc nẹp. Kết hợp với sử dụng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau và điều chỉnh các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.  Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Loãng xương

Bệnh loãng xương có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của xương trụ, đồng thời làm tăng nguy cơ bị gãy xương do mật độ xương bị suy giảm. Ngoài ra, bệnh còn làm mất đi tính ổn định, ảnh hưởng đến tính linh hoạt và khả năng vận động của người bệnh.

Bệnh loãng xương thường xảy ra do sự lão hóa tự nhiên của cơ thể và hiện tượng mãn kinh ở nữ giới. Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát bởi những nguyên nhân sau:

  • Sử dụng nhóm thuốc lợi tiểu corticoid và aspirin liều cao hoặc dài ngày.
  • Người bị bệnh ung thư hoặc đang trong giai đoạn điều trị ung thư.
  • Có tiền sử bị chấn thương, viêm khớp.
  • Mắc các bệnh di truyền, bệnh nội tiết, bệnh tiêu hóa.

Bài viết liên quan: Tìm Hiểu Về Xương Quai Xanh, Bí Quyết Để Có Khung Xương Quyến Rũ

Loãng xương là căn bệnh xương trụ thường gặp
Loãng xương là căn bệnh xương trụ thường gặp

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị loãng xương:

  • Chiều dài hai bên cánh tay không đều nhau.
  • Chiều cao hạn chế hoặc bắt đầu suy giảm.
  • Thường xuyên đau nhức tại vị trí các đầu xương.
  • Đau khói hoặc đau liên tục khi vận động.
  • Khó khăn khi thực hiện những hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Mất khả năng cầm nắm, mang vác các vật nặng.
  • Dáng đi bị thay đổi.

Để kiểm soát bệnh loãng xương và hạn chế tình trạng gãy xương, người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu canxi, photpho, magie, vitamin, axit béo omega 3, chất chống oxy hóa và khoáng chất.

Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên vận động, rèn luyện thể dục thể thao với những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp. Đồng thời thận trong trong sinh hoạt, tránh bê vác vật nặng hay té ngã.

Biện pháp giúp tăng cường sức khỏe của xương trụ

Một số biện pháp đơn giản sau đây sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe của xương trụ, bao gồm:

  • Ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thịt, trứng, sữa, phomai, sữa chua, các loại đậu, hạt, bông cải xanh, ớt chuông, các loại đậu,… để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước lọc, hạn chế các loại đồ uống không tốt cho sức khỏe như rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga.
  • Thận trọng hơn khi tham gia các hoạt động thể thao như lái xe, chơi bóng, chạy nhảy,… để phòng ngừa chấn thương dẫn đến tình trạng gãy xương trụ.
  • Tuyệt đối không nên hút thuốc lá, bởi khói thuốc rất có hại cho sức khỏe xương khớp.
  • Không đè nén xương trụ hoặc lặp đi lặp lại những thao tác làm ảnh hưởng đến vùng xương này.
  • Duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng mỗi ngày 30-45 phút, nên tham gia các môn thể thao như yoga, bơi lội, tập dưỡng sinh để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho xương trụ.

Xương trụ là một trong hai loại xương quan trọng ở cẳng tay, góp phần tạo nên khớp cổ tay và khớp khuỷu. Từ đó duy trì độ linh hoạt và các hoạt động thường ngày của cánh tay. Tuy nhiên xương này rất dễ gặp phải một số vấn đề như loãng xương, gãy xương,… Vì vậy bạn nên thận trọng trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh để xương khớp luôn khỏe mạnh.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xương Bả Vai Nằm Ở Đâu? Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Vấn Đề Thường Gặp
Xương Bả Vai Nằm Ở Đâu? Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Vấn Đề Thường Gặp

Nội dung chínhXương trụ là gì? Nằm ở khu vực nào?Cấu trúc của xương trụGần khuỷu tayThân xươngGần cổ tayCơ chế vi môChức năng của...

Cơ Chế Co Cơ Diễn Ra Như Thế Nào và Nguyên Nhân Gây Mỏi Cơ
Co Cơ Là Gì? Tìm Hiểu Về Cơ Chế Co Cơ Của Cơ Thể Người

Nội dung chínhXương trụ là gì? Nằm ở khu vực nào?Cấu trúc của xương trụGần khuỷu tayThân xươngGần cổ tayCơ chế vi môChức năng của...

Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Vấn Đề Thường Gặp Ở Khuỷu Tay
Khuỷu Tay: Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Vấn Đề Sức Khỏe Thường Gặp

Nội dung chínhXương trụ là gì? Nằm ở khu vực nào?Cấu trúc của xương trụGần khuỷu tayThân xươngGần cổ tayCơ chế vi môChức năng của...

Xương Quay: Vị Trí, Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Vấn Đề Thường Gặp
Xương Quay Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo, Chức Năng Và Cách Chăm Sóc

Nội dung chínhXương trụ là gì? Nằm ở khu vực nào?Cấu trúc của xương trụGần khuỷu tayThân xươngGần cổ tayCơ chế vi môChức năng của...