Yếu Sinh Lý Nữ Là Như Thế Nào? Nguyên Nhân, Cách Cải Thiện

4.8/5 - (5 bình chọn)

Yếu sinh lý chắc hẳn là chứng bệnh không còn xa lạ với chúng ta, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm sinh lý và cuộc sống của người mắc. Thông thường bệnh này xuất hiện chủ yếu ở nam giới, tuy nhiên nữ giới cũng có thể gặp. Vậy yếu sinh lý nữ là như thế nào, cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh trong nội dung bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chi tiết yếu sinh lý nữ là như thế nào?

Bệnh yếu sinh lý là tình trạng chức năng sinh lý bị suy giảm, tác động trực tiếp đến khả năng tình dục, sức khỏe, tâm lý người bệnh. Chứng bệnh này phổ biến hơn ở cánh mày râu và biểu hiện rõ rệt nên chúng ta rất dễ nhận biết. Ngược lại với nữ giới, yếu sinh lý ít gặp hơn,  vậy nên nhiều người thắc mắc yếu sinh lý nữ là như thế nào. Giải đáp cho vấn đề này, các chuyên gia cho biết đây là tình trạng rối loạn chức năng tình dục, từ đó làm suy giảm ham muốn hoặc không có hứng thú với chuyện tình dục. Bệnh lý này có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là những người trong độ tuổi mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, những người sau khi sinh con hoặc thường xuyên lao động nặng nhọc hay căng thẳng.

Yếu sinh lý nữ như thế nào
Yếu sinh lý nữ như thế nào

Đối với nam giới, hiện tượng yếu sinh lý có thể dễ dàng nhận biết thông qua các triệu chứng cụ thể như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương,… Tuy nhiên tình trạng này ở nữ giới lại ít biểu hiện rõ và thường bị phụ thuộc vào các yếu tố như tâm lý hay các tác nhân bên ngoài. Cũng bởi vậy, đối phương rất khó nhận biết khi người yêu, vợ của mình bị yếu sinh lý để có những điều chỉnh phù hợp, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến sự hòa hợp lứa đôi và hạnh phúc gia đình.

Một trong những dấu hiệu rõ nhất của hiện tượng yếu sinh lý ở nữ giới đó là chất nhờn trong âm đạo tiết ra ít hơn, gây cảm giác đau rát, khó chịu khi chị em quan hệ tình dục. Lâu dần họ sợ hãi và lảng tránh chuyện chăn gối, không còn ham muốn, có thể rơi vào trạng thái tự ti, mặc cảm.

Nguyên nhân của bệnh yếu sinh lý ở nữ giới

Nguyên nhân gây bệnh yếu sinh lý nữ là như thế nào được nhiều người quan tâm. Theo đó, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể kể đến như: Suy giảm nội tiết tố, bệnh phụ khoa, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không phù hợp,…

Do bệnh lý phụ khoa

Bệnh phụ khoa là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới, bao gồm: Lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm tại vùng chậu,… Các bệnh lý này làm âm đạo tiết ra mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí xuất hiện tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục.

Những triệu chứng kể trên khiến chị em mất ham muốn hoặc ngại quan hệ tình dục, không muốn gần gũi chồng. Nếu bệnh lý này kéo dài và không được điều trị có thể dẫn đến chứng yếu sinh lý ở nữ giới.

Bệnh phụ khoa là nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nữ giới
Bệnh phụ khoa là nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nữ giới

Suy giảm nội tiết tố nữ

Đối với nữ giới, hormone estrogen do buồng trứng tiết ra có vai trò cực kỳ quan trọng, tác động trực tiếp đến chức năng sinh lý. Tuy nhiên lượng hormone này có thể suy giảm trong giai đoạn mang thai, mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, từ đó khiến chị em có biểu hiện mệt mỏi, suy giảm ham muốn, khô âm đạo, đau rát sau mỗi lần quan hệ. Những yếu tố này tác động trực tiếp và góp phần dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới.

Bên cạnh đó, nếu chị em cần phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc gặp tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc điều trị bệnh cũng khiến lượng hormone estrogen giảm.

Tác động của bệnh mãn tính

Khi mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, đái tháo đường khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi và không còn hứng thú với vấn đề quan hệ tình dục. Ngoài ra, những bệnh lý này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình máu lưu thông đến cơ quan sinh dục, khiến chị em khó đạt được khoái cảm và sự hưng phấn trong cuộc yêu.

Tác động của chế độ ăn uống

Yếu sinh lý ở nữ giới có thể xảy ra do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý nhưng chị em lại ít để ý đến vấn đề này. Một chế độ ăn uống thiếu chất, cùng với việc thường xuyên thức khuya, căng thẳng hoặc sử dụng thuốc lá, rượu bia nhiều có thể làm suy giảm hormone estrogen, từ đó tác động xấu đến đời sống tình dục.

Yếu sinh lý ở nữ giới có thể xảy ra do chế độ ăn uống không lành mạnh
Yếu sinh lý ở nữ giới có thể xảy ra do chế độ ăn uống không lành mạnh

Tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh

Khi mắc bệnh, chị em có thể được kê đơn các loại thuốc điều trị, tuy nhiên một số thuốc như: Thuốc kháng Histamin, thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần có thể làm suy giảm ham muốn ở nữ giới. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng yếu sinh lý nữ.

Các triệu chứng cụ thể của yếu sinh lý ở nữ là như thế nào?

Như đã nói, tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới thường không được biểu hiện rõ ràng như đối với nam giới. Vì vậy trong giai đoạn đầu, bản thân người mắc có thể không phát hiện ra bệnh thông qua triệu chứng. Chỉ khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng, chị em mới biết mình bị yếu sinh lý, lúc này sẽ xuất hiện các biểu hiện như:

  • Âm đạo bị khô và ít tiết chất nhờn: Do nhiều nguyên nhân mà hormone estrogen bị suy giảm, dẫn đến âm đạo bị khô, đau rát khi quan hệ tình dục. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến chị em lo sợ, không muốn quan hệ.
  • Rối loạn cực khoái: Khi bị yếu sinh lý, nữ giới sẽ không đạt được cảm giác thăng hoa, hưng phấn và cực khoái khi quan hệ, từ đó dẫn đến việc dần mất hứng thú với chuyện yêu.
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Nếu chưa biết yếu sinh lý nữ là như thế nào, bạn có thể dựa vào triệu chứng suy giảm ham muốn tình dục, không có hứng thú với chuyện quan hệ vợ chồng. Sau một thời gian dài có thể gây suy giảm nội tiết tố, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc lứa đôi.
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Khi hiện tượng yếu sinh lý nữ do bệnh mãn tính gây ra, chị em có thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, gây ra hiện tượng hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.
  • Triệu chứng toàn thân: Yếu sinh lý nữ giới có thể biểu hiện thông qua các triệu chứng toàn thân như: Cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống; Thường xuyên đau nhức xương khớp, xuất hiện tình trạng loãng xương; Có sự thay đổi về da như sạm da, nám, tàn nhang, nếp nhăn; Tóc và móng giòn, dễ gãy rụng; Cơ thể đổ mồ hôi, có cảm giác khó chịu, bốc hỏa,….
Suy giảm ham muốn tình dục là triệu chứng của bệnh
Suy giảm ham muốn tình dục là triệu chứng của bệnh

Yếu sinh lý nữ có gây nguy hiểm không?

Rất nhiều chị em khi mắc bệnh thường có thắc mắc yếu sinh lý có gây nguy hiểm không hay yếu sinh lý có con hay không. Các chuyên gia cho biết mặc dù yếu sinh lý không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng cũng khiến chị em gặp nhiều bất cập trong chuyện tình cảm, quan hệ vợ chồng cũng như khả năng sinh sản.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý: Hiện tượng yếu sinh lý ở nữ giới báo hiệu chị em có nguy cơ gặp các bệnh mãn tính như: Tiểu đường, huyết áp, tim mạch, tiền đình, loãng xương. Bên cạnh đó họ còn thường xuyên rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti trước bạn tình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống.
  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: Tình dục được xem là một trong những yếu tố  quan trọng đối với cuộc sống hôn nhân và gia đình. Nếu chuyện chăn gối không hòa hợp, người vợ không đáp ứng được nhu cầu của chồng sẽ dẫn đến rạn nứt trong hôn nhân, phát sinh ngoại tình, vợ chồng mâu thuẫn, thậm chí là tan vỡ.
  • Làm giảm khả năng sinh sản: Đây chính là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi bị yếu sinh lý. Những chị em bị bệnh thường có kinh nguyệt không đều, vùng kín khô hạn, điều này khiến tinh trùng khó gặp trứng và tiến hành thụ thai.

Tham khảo

Yếu sinh lý ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình
Yếu sinh lý ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Cách cải thiện bệnh yếu sinh lý ở nữ giới

Yếu sinh lý nữ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống, do đó chị em nên lắng nghe cơ thể của mình để tìm cách khắc phục trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp nữ giới nhanh chóng thoát khỏi chứng bệnh khó nói này. Dưới đây là một số gợi ý về cách chữa bệnh yếu sinh lý ở nữ giới chị em có thể tham khảo và áp dụng:

Mẹo tại nhà

Tình trạng yếu sinh lý nếu đang ở thể nhẹ, bạn có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Chị em có thể tham khảo vấn đề yếu sinh lý nên ăn gì để thêm những món tốt cho sinh lý vào thực đơn hàng ngày. Một số mẹo nữ giới có thể áp dụng bao gồm:

  • Dùng đậu nành: Thành phần Isoflavone trong đậu nành được xem là estrogen thực vật, có tác dụng tương tự nội tiết tố trong cơ thể nữ giới. Do đó nếu ăn trực tiếp hoặc uống các chế phẩm từ đậu nành sẽ giúp chị em bổ sung hormone estrogen, tăng cường sinh lý nữ.
  • Ăn nhiều táo: Táo là một trong những loại quả rất tốt đối với chị em bị yếu sinh lý. Do trong táo có chứa chất phloridzin – thành phần có khả năng thúc đẩy cơ thể sản sinh dịch nhờn ở âm đạo, từ đó cải thiện tình trạng khô âm đạo, ngăn ngừa hiện tượng đau rát khi quan hệ. Ngoài ra, loại quả này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến bộ phận sinh dục.
  • Ăn hàu biển: Hàu biển được biết đến là thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nam, cải thiện vấn đề rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ sinh lý nữ giới. Trong hàu biển có chứa hàm lượng selen dồi dào, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ tăng cường chức năng của tuyến giáp, giúp tuyến giáp thực hiện đúng chức năng, duy trì nồng độ estrogen ổn định trong cơ thể.
Ăn hàu cải thiện sinh lý nữ
Ăn hàu cải thiện sinh lý nữ

Dùng thuốc Tây y

Nếu nữ giới bị yếu sinh lý, có thể sử dụng thuốc Tây để cải thiện, đặc biệt khi bệnh có nguyên nhân do suy giảm nội tiết tố, chị em nên tìm hiểu một số loại thuốc chữa yếu sinh lý sau:

  • Thuốc bổ sung nội tiết tố để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới, từ đó cải thiện các triệu chứng khô âm đạo, loãng xương, đau rát khi quan hệ. Các loại thuốc được chỉ định trong trường hợp này là Femoston và Progynova.
  • Thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý nữ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, có chứa mầm đậu nành, bạch quả, tinh dầu hoa anh thảo, nhân sâm, xuyên khung,…

Bài thuốc Đông y

Ngoài điều trị bằng Tây y và cải thiện tại nhà, nữ giới bị yếu sinh lý có thể tìm hiểu và áp dụng các bài thuốc Đông y để khắc phục bệnh lý từ căn nguyên bên trong như:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: Câu kỷ tử, nhục thung dung, dâm dương hoắc, mỗi loại 12g; Nhân sâm, ba kích, mỗi loại 16g; Cam thảo 6g; Đại táo 3 quả; Tử trọng 8g. Mang tất cả nguyên liệu rửa sạch, thái mỏng, phơi khô, sau đó ngâm cùng một ít rượu trắng. Chú ý ngâm trong thời gian càng dài càng mang đến hiệu quả cao, mỗi ngày bạn uống 1 chén nhỏ.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: Bạch thược, đương quy, mỗi loại 12g; Địa hoàng 20g; Xuyên khung 6g. Bên cạnh đó bạn có thể thêm một số vị thuốc khác như hồng hoa, cam thảo, hoàng kỳ, đào nhân. Tất cả các nguyên liệu đem phơi khô, sau đó tán thành bột. Mỗi lần người bệnh lấy khoảng 12g hỗn hợp bột đã chuẩn bị sắc để uống.
  • Bài thuốc 3: Nội tiết Đỗ Minh, dành cho những người đang gặp tình trạng yếu sinh lý nữ. Đây là bài thuốc được nhiều người áp dụng và đánh giá cao. Nội tiết Đỗ Minh được kết hợp bởi 50 loại thảo dược quý, gồm 2 chế phẩm là Đại Bổ Thận và Đại Bổ Hồi Xuân Hoàng. Những nguyên liệu chính trong bài thuốc này bao gồm: Sâm tố nữ, kim anh tử, đương quy, dâm dương hoắc, nhục thung dung, hạt sen,… Người bệnh khi đến khám sẽ được lương y gia giảm dược liệu cho phù hợp và hướng dẫn cách sử dụng để đạt hiệu quả cao.
Nội tiết Đỗ Minh dành cho những người đang gặp tình trạng yếu sinh lý nữ
Nội tiết Đỗ Minh dành cho những người đang gặp tình trạng yếu sinh lý nữ

Những lưu ý khi nữ giới bị yếu sinh lý

Không chỉ quan tâm đến vấn đề yếu sinh lý ở nữ giới là như thế nào, cách điều trị ra sao, chị em còn cần chú ý cách phòng ngừa tình trạng này. Theo đó bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Uống nhiều nước hàng ngày để cải thiện tình trạng khô âm đạo và phòng ngừa bệnh yếu sinh lý nữ.
  • Chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích để không làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone estrogen của cơ thể.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao tăng sức đề kháng, đồng thời duy trì tâm lý vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress, áp lực.
  • Bổ sung các loại thực phẩm làm tăng cường sinh lý nữ như: Mầm đậu nành, sung, táo, hàu biển, các loại rau củ quả khác.
  • Tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ, thành thật chia sẻ vấn đề đang gặp phải để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc cải thiện, nếu cơ thể xuất hiện các biểu hiện lạ, bạn nên ngừng dùng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Bài viết trên đây đã chia sẻ tới bạn đọc vấn đề yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân, triệu chứng và cách cải thiện tình trạng bệnh. Hiện tượng này tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều phương diện trong cuộc sống, do đó chị em nên dẹp bỏ tâm lý tự ti, e ngại, đến thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

GỢI Ý XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

yếu sinh lý có mang thai được không
Yếu Sinh Lý Có Mang Thai Được Không – Bác Sĩ Chuyên Khoa Giải Đáp

Nội dung chínhTìm hiểu chi tiết yếu sinh lý nữ là như thế nào?Nguyên nhân của bệnh yếu sinh lý ở nữ giớiDo bệnh lý...

Bài tập chữa yếu sinh lý
8 Bài Tập Chữa Yếu Sinh Lý Cho Nam Giới Hiệu Quả 

Nội dung chínhTìm hiểu chi tiết yếu sinh lý nữ là như thế nào?Nguyên nhân của bệnh yếu sinh lý ở nữ giớiDo bệnh lý...

Lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn là một trong những thầy thuốc giỏi
Tìm Hiểu Ngay 21 Bác Sĩ Chữa Yếu Sinh Lý Hiệu Quả Nhất Cả Nước

Nội dung chínhTìm hiểu chi tiết yếu sinh lý nữ là như thế nào?Nguyên nhân của bệnh yếu sinh lý ở nữ giớiDo bệnh lý...

Nhiều biểu hiện yếu sinh lý ở tuổi dậy thì khiến nam giới trở nên tự ti
Yếu Sinh Lý Ở Tuổi Dậy Thì: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý An Toàn

Nội dung chínhTìm hiểu chi tiết yếu sinh lý nữ là như thế nào?Nguyên nhân của bệnh yếu sinh lý ở nữ giớiDo bệnh lý...