Yếu Sinh Lý Ở Tuổi Dậy Thì: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý An Toàn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì là điều khiến nhiều nam giới đang trong độ tuổi trưởng thành lo lắng. Nếu không sớm phát hiện và tìm cách điều trị bệnh có thể gây ra nhiều hệ lụy về sau này, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bài viết sau đây sẽ giúp nam giới hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị tình trạng này.

Nguyên nhân gây yếu sinh lý ở tuổi dậy thì

Khi bước vào tuổi dậy thì (15 – 16 tuổi), nam giới bắt đầu có những thay đổi rõ rệt về giọng nói, vóc dáng và cả nhu cầu sinh lý.

Nam giới ở lứa tuổi này bắt đầu tò mò hơn về những vấn đề liên quan đến tình dục, thậm chí biểu hiện rõ ràng qua sự ham muốn quan hệ tình dục.

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý ở tuổi trưởng thành
Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý ở tuổi trưởng thành

Theo thống kê, tình trạng yếu sinh lý ở tuổi dậy thì không phải là không có, thậm chí là phổ biến với hai biểu hiện chính là rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do:

Thủ dâm quá nhiều

Đây là nguyên nhân chủ yếu nhất gây yếu sinh lý ở tuổi dậy thì. Đến tuổi dậy thì, nam giới tò mò hơn về việc quan hệ tình dục thông qua việc xem tranh ảnh, phim có yếu tố kích dục.

Cùng với đó, thủ dâm là cách nhiều nam giới sử dụng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. 

Tuy nhiên, tần suất thủ dâm quá nhiều và sai cách dẫn đến hậu quả rút ngắn thời gian cương dương, xuất tinh sớm. Trong tương lai có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục và khả năng sinh sản ở nam giới.

Hormone nội tiết tố ở nam giới phát triển mạnh

Tuổi dậy thì cũng là lứa tuổi có nhiều sự thay đổi trong cơ thể, trong đó có sự gia tăng hormone nội tiết tố nam.

Biểu hiện của sự thay đổi này là sự biến đổi giọng nói (trầm hơn, khàn hơn); mùi cơ thể khó chịu; vóc dáng thay đổi (phát triển nhanh về chiều cao); mụn trứng cá;….

Việc thay đổi hormone nội tiết tố ở nam giới cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu sinh lý, gia tăng ham muốn tình dục.

Đây cũng là lứa tuổi được cho là “nhạy cảm” với sự thay đổi về tính cách, tâm lý.

Bạn có biết : Mắc bệnh yếu sinh lý có chữa được không? Chuyên gia đưa lời khuyên

Quan hệ tình dục bừa bãi từ quá sớm

Quan hệ từ sớm khi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức, tâm lý, bộ phận sinh dục chưa phát triển đầy đủ.

Nam giới tuổi dậy thì quan hệ tình dục sớm, thiếu khoa học, không đúng cách với tâm trạng lo lắng (lo sợ bị phát hiện) cũng là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh sớm, yếu sinh lý ở nam giới.

Căng thẳng kéo dài trong học tập và làm việc quá sức

Làm việc quá sức, thức khuya cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng yếu sinh lý.

Căng thẳng trong học tập, làm việc, giải trí cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chung và phát triển về sinh lý ở nam giới.

Sử dụng rượu bia, thuốc lá gây yếu sinh lý ở tuổi dậy thì

Chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá sẽ gây ức chế dây thần kinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ phận sinh dục, gây rối loạn cũng như yếu sinh lý.

Rượu bia cũng là nguyên nhân gây bệnh ở tuổi này
Rượu bia cũng là nguyên nhân gây bệnh ở tuổi này

Dị tật ở bộ phận sinh dục

Dị tật ở bộ phận sinh dục có thể do bẩm sinh hoặc di chứng để lại do thực hiện tiểu phẫu, phẫu thuật liên quan đến cơ quan sinh dục.  Với trường hợp này, người bệnh nên đi khám và xử lý triệt để khắc phục dị tật ở bộ phận sinh dục

Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, yếu sinh lý ở lứa tuổi này còn có thể gây ra bởi ảnh hưởng của môi trường (ô nhiễm, tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, khói bụi,…); các bệnh lý đường sinh dục;…

Để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, nam giới nên đi khám sớm từ khi có các biểu hiện của bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Đọc thêm : Tuổi dậy thì bị yếu sinh lý nên ăn gì kiêng gì

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng gì không?

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì không phải là tình trạng hiếm gặp và đang ngày càng phổ biến. Thực tế bệnh lý này không quá nguy hiểm, có thể cải thiện nếu điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống, rèn luyện khoa học và điều độ.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn tiến nặng hơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý và nghiêm trọng hơn là khả năng sinh con sau này. Một số ảnh hưởng của bệnh với lứa tuổi này như:

  • Tâm lý bất ổn: Tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương khiến nam giới trở nên tự ti, thu mình trước người khác. Ở lứa tuổi đang có nhiều sự thay đổi về tính cách, tâm lý thì vấn đề bệnh lý này càng có ảnh hưởng rõ rệt
  • Gây bệnh ở bộ phận sinh dục: Yếu sinh lý kéo dài, xử lý không đúng cách là nguyên nhân gây một số bệnh lý ở bộ phận sinh dục và ảnh hưởng đến sức khỏe giới tính.
  • Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản: Yếu sinh lý khiến nam giới gặp khó khăn trong quan hệ tình dục. Nghiêm trọng hơn, chất lượng tinh trùng ở nam giới không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, nam giới cần lưu ý và đi khám để điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu.

Dấu hiệu yếu sinh lý ở tuổi dậy thì

Nhận biết sớm các triệu chứng yếu sinh lý ở tuổi dậy thì giúp việc điều trị nhanh chóng và cho hiệu quả tốt. Một số biểu hiện điển hình của bệnh như:

  • Dương vật không thể cương cứng: Dương vật không thể cương cứng hoặc thời gian cương cứng ngắn, không thể thực hiện quan hệ tình dục.
Nhiều biểu hiện yếu sinh lý ở tuổi dậy thì khiến nam giới trở nên tự ti
Nhiều biểu hiện yếu sinh lý ở tuổi dậy thì khiến nam giới trở nên tự ti
  • Suy giảm ham muốn: Nam giới có xu hướng giảm ham muốn tình dục, e ngại việc gần gũi bạn tình, lâu dần có thể dẫn đến lãnh cảm rất nguy hiểm. 
  • Dương vật cương cứng không đúng lúc: Một số trường hợp bị cương cứng dương vật không đúng thời điểm, dù không có ham muốn quan hệ tình dục. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện và khó chịu cho nam giới vào những thời điểm không cần thiết
  • Tâm lý hay cáu gắt: Yếu sinh lý khiến nam giới tự ti, né tránh chuyện chăn gối. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng bị ảnh hưởng, trở nên dễ nổi cáu, nhất là khi bạn tình đòi hỏi chuyện quan hệ vợ chồng.

Ngoài các biểu hiện trên, người bệnh cũng có thể gặp nhiều biểu hiện khác như thường xuyên đau đầu, chóng mặt, sức khỏe giảm sút,….

Tốt nhất người bệnh nên đến những cơ sở chuyên khoa thăm khám để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị cụ thể.

Đọc thêm : Yếu Sinh Lý Ở Tuổi Trẻ Gây Ra Những Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì phải làm sao để khắc phục?

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì có thể khắc phục mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn nếu nam giới chủ động nhận biết và thay đổi lối sống.

Để có hướng điều chỉnh phù hợp, tốt nhất người bệnh nên đi khám từ sớm để nhận tư vấn từ bác sĩ. 

Một số biện pháp hỗ trợ điều trị yếu sinh lý như sau:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Hạn chế tiếp xúc với sách báo, phim ảnh có tính chất khiêu dâm. Tránh xa đồ uống có cồn; hút thuốc lá hoặc các chất kích thích khác. 
  • Hạn chế thủ dâm: Thủ đâm là thói quen giải tỏa nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tập luyện thể thao: Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cũng như khả năng sinh lý ở nam giới.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Hạn chế thức khuya, phân chia thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi phù hợp
Điều chỉnh thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý
Điều chỉnh thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý
  • Trang bị kiến thức về sinh lý, giới tính: Chủ động trong việc tìm kiếm thông tin, trang bị cho mình kiến thức về giáo dục giới tính thông qua sách báo, người thân, để tránh những thói quen không tốt.
  • Hạn chế quan hệ sớm: Cân đối, điều chỉnh tần suất quan hệ tình dục để bộ phận sinh dục phát triển hoàn thiện và chức năng sinh lý tốt nhất.
  • Đảm bảo ăn uống dinh dưỡng: Bổ sung nguồn thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh lý như thịt bỏ, hải sản, giá đỗ, rau củ quả,…

Yếu sinh lý ở tuổi dậy thì hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu như nam giới nhận biết sớm và chủ động điều chỉnh.

Nếu cảm thấy tình trạng bệnh không thuyên giảm, người bệnh nên đến bệnh viện chuyên khoa nam học để được tư vấn cụ thể về hướng điều trị.

Xem thêm : Chữa Yếu Sinh Lý Ở Đâu? Gợi Ý 16 Địa Chỉ Uy Tín, Giá Cả Hợp Lý

Những sai lầm trong điều trị yếu sinh lý ở tuổi dậy thì

Việc điều trị yếu sinh lý ở tuổi dậy thì không khó nhưng phải đúng phương pháp và thực hiện thường xuyên.

Việc hiểu sai và thực hiện sai cách thức trong điều trị sẽ khiến bệnh lý ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý khi trưởng thành.

Một số sai lầm dưới đây nam giới ở tuổi dậy thì có thể mắc phải khi có các biểu hiện yếu sinh lý:

Lạm dụng các loại thuốc yếu sinh lý

Tự ý mua thuốc yếu sinh lý, thuốc cường dương về sử dụng. Các loại thuốc này ở dạng bôi hoặc xịt có hiệu quả ngay sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc cường dương đều giới hạn độ tuổi dưới 18 tuổi. Lạm dụng thuốc có thể làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ và gây biến chứng nguy hiểm

GỢI Ý: 15 Cách Chữa Xuất Tinh Sớm Không Dùng Thuốc

Tự ý chữa yếu sinh lý ở tuổi dậy thì bằng thuốc không theo chỉ định là sai lầm phổ biến
Tự ý chữa yếu sinh lý ở tuổi dậy thì bằng thuốc không theo chỉ định là sai lầm phổ biến

Giấu bệnh, không đi khám khi có biểu hiện

Yếu sinh lý là bệnh lý tế nhị và nhiều người thường giấu bệnh, ngại chia sẻ. Một phần là do ở tuổi dậy thì thường thiếu kiến thức về giáo dục giới tính, không nhận biết được biểu hiện bệnh.

Hậu quả khiến tình trạng bệnh kéo dài, chuyển biến nặng và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Lứa tuổi dậy thì còn được nhận định là lứa tuổi đang trưởng thành, có nhiều biến đổi và tâm sinh lý.

Việc bắt buộc lứa tuổi này phải thực hiện theo chế độ điều trị nào đó cũng gặp nhiều khó khăn. Dẫn đến việc dù đã đi khám cũng khó điều trị dứt điểm do người bệnh không tuân thủ phác đồ.

Lạm dụng các mẹo điều trị trong dân gian

Trong dân gian có nhiều bài thuốc truyền miệng nhằm cải thiện bệnh yếu sinh lý.

Nhiều người có xu hướng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn các mẹo chữa này mà sử dụng không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh, lạm dụng với tất cả các trường hợp, chậm trễ trong điều trị khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Lạm dụng một số loại hormone ngoại sinh

Có một số loại hormon theo đường tiêm hoặc đường uống, sử dụng làm tăng khả năng cương cứng của dương vật.

Tuy nhiên, dùng hormone không phù hợp hoặc quá liều có nguy cơ dẫn đến một số bệnh lý về tim mạch, thậm chí là nguy cơ gây ung thư khi tuổi còn rất trẻ.

Tình trạng yếu sinh lý ở tuổi dậy thì phần lớn có nguyên nhân do lối sống của giới trẻ. Do đó, bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh mà không cần dùng thuốc. Nam giới nên chủ động đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

XEM THÊM:

Đánh Giá Thuốc Chữa Yếu Sinh Lý Đỗ Minh Đường Tốt Không?

Bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh là bài thuốc nam được bào chế theo công thức bí truyền của...

Nam Giới Yếu Sinh Lý Có Con Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Yếu sinh lý nam là một dạng rối loạn chức năng tình dục và sinh sản phổ biến. Do đó,...

thuoc tang cuong sinh ly nam

15 Thuốc Tăng Cường Sinh Lý Nam Hiệu Quả Nhanh Và An Toàn

Để cải thiện chứng bệnh yếu sinh lý, phương pháp được đánh giá hiệu quả cao và nhanh chóng nhất...

thuoc tang cuong sinh ly nam cua my

13+ Thuốc Tăng Cường Sinh Lý Nam Của Mỹ Nên Dùng Nhất

Mỹ là một trong số những quốc gia nổi tiếng với rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng....

Yếu Sinh Lý Bệnh Tiểu Đường: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Có đến 50% nam giới bị tiểu đường gặp phải các vấn đề về sinh lý thế nhưng họ lại...