Top 7+ Cách Chữa Sỏi Niệu Quản Tại Nhà Hiệu Quả Cao

1.8/5 - (5 bình chọn)

Để chữa trị tình trạng sỏi niệu quản có nhiều khác nhau phương pháp như Tây y, Đông y hay mẹo dân gian. Tùy vào mức độ bệnh và thể trạng của từng người sẽ phù hợp với một phương pháp cụ thể. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho người bệnh 7 cách chữa sỏi niệu quản tại nhà bằng các cây thuốc nam đơn giản, hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ.

Top 7+ bài thuốc nam chữa sỏi niệu quản hay nhất

Từ xa xưa, người dân mình đã tìm tòi các cây thuốc nam để chữa bệnh sỏi niệu quản để đảm bảo độ an toàn, lành tính cho sức khỏe. Hiểu được điều đó, nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường (Top 20 thương hiệu uy tín nhất năm 2020) đã dành nhiều tâm huyết trong suốt hơn 150 năm để nghiên cứu các loại thảo dược giúp tác động sâu vào căn nguyên gây sỏi thận. Theo kinh nghiệm của thầy thuốc Đỗ Minh Tuấn (Giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường), ông đã tổng hợp và đưa đến những mẹo dân gian chữa sỏi niệu quản tại nhà cho hiệu quả sâu nhất:

ại Việt Nam, bác sĩ chữa các chững sỏi tiết niệu giỏi là những ai? Hãy lấy giấy bút và ghi nhanh tên tuổi của 15 vị bác sĩ dưới đây để tìm đến họ trong trường hợp bị sỏi tiết niệu nhé.

Bài thuốc từ cây kim tiền thảo đào thải sỏi nhanh chóng

Kim tiền thảo là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền, đứng đầu trong các loại thảo dược về tác dụng trị bệnh sỏi niệu quản. Một số công dụng điển hình nhất của kim tiền thảo:

  • Lợi tiểu, bào mòn sỏi nhanh chóng
  • Kiềm hóa nước tiểu để làm tan cặn khoáng chất nhanh chóng
  • Giảm đau, ngừa viêm. Đồng thời giảm bớt tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu.
Kim tiền thảo là cách chữa sỏi niệu quản tại nhà được lưu truyền từ xa xưa
Kim tiền thảo là cách chữa sỏi niệu quản tại nhà được lưu truyền từ xa xưa

Khi kết hợp cùng phục linh có vị ngọt, tính bình, bài thuốc giúp bổ tỳ, chữa tiểu tiện khó khăn.

Nguyên liệu: Kim tiền thảo (80g) và phục linh (30g)

Cách thực hiện: 2 nguyên liệu trên đem sắc với 400ml nước đến khi cạn còn khoảng 200ml thì chắt ra. Chia thuốc uống 3 – 4 lần trong 1 ngày. Nên kiên trì sử dụng ít nhất 15 ngày để thuốc phát huy được hiệu quả.

Bài thuốc từ lá mã đề thông tắc nghẽn đường tiểu

Bài thuốc này kết hợp cả lá mã đề, kim tiền thảo và lá cối xay. Trong thành phần của lá cối xay nhiều chất nhầy, kết hợp cùng 2 thảo dược còn lại giúp thông tắc nghẽn đường tiểu, đẩy lùi các cơn đau khi đào thải sỏi ra ngoài. 

Lá mã đề có tác dụng thông tắc đường tiểu hiệu quả cho người bệnh sỏi niệu quản
Lá mã đề có tác dụng thông tắc đường tiểu hiệu quả cho người bệnh sỏi niệu quản

Nguyên liệu: Lá mã đề (10g), kim tiền thảo (15g), lá cối xay (10g)

Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào sắc với 350ml nước đến khi cạn còn 200ml. Nước thuốc thu được chia uống 3 – 5 lần mỗi ngày, kiên trì uống trong 15 – 20 ngày. 

Rau om – cây thuốc dân gian trị sỏi niệu quản tại nhà

Nhắc đến các mẹo chữa sỏi niệu quản tại nhà hay, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bài thuốc từ cây rau om. Loại cây này còn gọi là rau ngổ hay ngò ôm, thường được dùng kèm trong các món phở hay canh chua. Không chỉ vậy, dược tính của rau om còn được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh sỏi niệu quản.

Theo y học cổ truyền, rau om là dược liệu có tính mát. Nhờ đó có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, kháng khuẩn, lợi tiểu và làm dịu cơn đau hiệu quả. Chính vì vậy mà Đông y thường sử dụng rau om điều chế các bài thuốc nhằm giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng có liên quan đến bệnh, đồng thời hỗ trợ đào thải viên sỏi ra ngoài qua đường tiết niệu dễ dàng.

Các nghiên cứu hiện đại cũng tìm thấy trong rau om có nhiều hoạt chất chống oxy hóa, ức chế hoạt động co thắt cơ trơn. Nếu sử dụng đúng cách sẽ có tác dụng bảo vệ các mô thận khỏi tổn thương và đào thải sỏi không gây đau đớn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm cách chữa sỏi niệu quản tại nhà hiệu quả nhất, có thể tham khảo bài thuốc với rau om theo các cách điều chế sau:

Cách 1: Kết hợp rau om và muối

– Rửa sạch 50g rau om ngâm trong nước muối.

– Thái nhỏ, giã nát rau om cùng 1 chút muối tinh.

– Tiến hành vắt nước cốt, chia uống 2 lần mỗi ngày

Người bệnh nên duy trì sử dụng bài thuốc này trong 1 tuần liền để các triệu chứng sỏi niệu quản được cải thiện rõ ràng.

Cách 2: Sắc thuốc với rau om

– Rửa sạch 50g rau om, thái nhỏ rồi cho sắc với 2 bát nước trong lửa nhỏ.

– Khi nước sôi, tiếp tục sắc thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

– Nước thuốc thu được uống hết trong ngày.

Nếu kiên trì áp dụng bài thuốc trong 15 ngày đến 1 tháng tùy theo kích thước của viên sỏi để thuốc phát huy tác dụng.

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể thêm rau om vào thực đơn hàng ngày hoặc kết hợp với một số thảo dược khác như cây mã đề hay râu ngô làm thuốc sắc uống trị sỏi thận. Người bệnh cần đặc biệt lưu ý khi áp dụng bài thuốc vì cây rau om có hình dáng rất giống với cây ngổ trâu. Do đó nên chú ý, thận trọng lựa chọn để sử dụng đúng bài thuốc.

Rau om rất giống rau ngổ trâu, bạn cần lựa chọn thật cẩn thận
Rau om rất giống rau ngổ trâu, bạn cần lựa chọn thật cẩn thận

Bài thuốc với râu ngô giúp lợi tiểu

Râu ngô là nguyên liệu tự nhiên đã rất quen thuộc với người Việt. Đây còn là một vị thảo dược trị sỏi tiết niệu với công dụng lợi tiểu, giảm đau buốt khi đào thải sỏi, cầm máu trong trong trường hợp sỏi làm xước niêm mạc tiết niệu. 

Cách thực hiện: Rửa sạch 10g râu ngô đun cùng 200ml nước để chia 3 lần uống mỗi ngày. Duy trì liên tiếp 10 – 15 ngày để cảm nhận được các triệu chứng cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc từ râu mèo tăng cường bào mòn sỏi

Râu mèo là vị thuốc được ví như “khắc tinh” của căn bệnh sỏi niệu quản. Theo kết quả của các nghiên cứu, cây râu mèo giúp lợi tiểu, tăng bào mòn sỏi. Đồng thời làm giảm hiệu quả nồng độ các khoáng chất như canxi, oxalat, axit uric. Ngoài ra, các thành phần có trong râu mèo còn giúp kháng khuẩn, ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Cách chữa sỏi niệu quản tại nhà với cây râu mèo
Cách chữa sỏi niệu quản tại nhà với cây râu mèo

Cách thực hiện: Rửa sạch 30 – 50g râu mèo, cho vào đun với 500ml nước lọc, chia 2 – 3 lần uống trước ăn 15 – 30 phút. Bạn nên duy trì uống trong 8 ngày, nghỉ 2 – 4 ngày rồi tiếp tục lặp lại quy trình này.

Bài thuốc từ cỏ nhọ nồi chống viêm niệu quản

Cỏ nhọ nồi (cỏ mực) tuy là loại cỏ hoang dại nhưng có tác dụng giúp lợi tiểu, ngăn ngừa viêm nhiễm niêm mạc niệu quản do sỏi ma sát. Đồng thời điều trị được các triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu do sỏi niệu quản.

Cách thực hiện: Cách đào thải sỏi niệu quản bằng cây nhọ nồi rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch nhọ nồi, đem giã nát cả cây lọc lấy nước uống. Hoặc cũng có thể đem phơi khô, sao vàng rồi sắc thuốc uống hàng ngày.

Bài thuốc với xa tiền tử giúp giảm kích thước sỏi

Xa tiền tử chính là hạt chín của cây Mã đề chứa những hoạt chất như một vị kháng sinh tự nhiên giúp chống sưng viêm mạnh, ngừa viêm nhiễm niêm mạc niệu quản do sỏi. Mặt khác, đây là loại thảo dược có tác dụng bào mòn, giảm kích thước sỏi nhanh chóng. 

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần phơi khô hạt mã đề, đem sao vàng rồi sắc nước uống hàng ngày.

Nên duy trì thực hiện bài thuốc ít nhất 15 ngày để thuyên giảm được các cơn đau do sỏi.

Bài thuốc từ Bán liên liên và Hoàng bá – giãn cơ trơn, tống sỏi ra ngoài dễ dàng

Bán liên liên và hoàng bá là sự kết hợp hoàn hảo để chữa sỏi niệu quản ngay tại nhà. Hoạt chất Lobeline được tìm thấy trong Bán liên liên để giảm đau, giãn cơ trơn niệu quản để đào thải sỏi ra ngoài dễ dàng mà không hề gây đau đớn. Đặc biệt, khi kết hợp cùng 2 hoạt chất Berberin và Palmatin trong Hoàng bá còn giúp ngăn được biến chứng viêm đường tiết niệu khi sỏi di chuyển theo nước tiểu. Ngoài ra, dịch chiết của Hoàng bá cũng giúp khơi thông đường tiểu, tạo điều kiện tống sỏi ra ngoài.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế sạch, phơi khô, sau đem sao vàng cả 2 nguyên liệu rồi sắc lẫn lấy nước thuốc uống hàng ngày.

Lưu ý: Tất cả những bài thuốc trên đều từ nguồn thảo dược sẵn có trong tự nhiên nên dược tính phát huy tác dụng khá chậm. Do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nhưng thực tế các bài thuốc thảo dược đơn lẻ kể trên thường chỉ điều trị dứt điểm 1 triệu chứng nhất định. Vậy tại sao không lựa chọn 1 bài thuốc tổng hòa được tất cả các công dụng đơn kẻ kể trên? Đó chính là Đỗ Minh Bài Thạch Khang – bài thuốc chữa sỏi niệu quản gia truyền 150 của Đỗ Minh Đường bào chế từ hơn 50 vị Nam dược quý. Chữa sỏi niệu quản bằng Đỗ Minh Bài Thạch Khang là phương pháp được nhiều phương tiện báo chí, truyền thông đưa tin và đánh giá cao, trong đó điển hình có có trang tin điện tử Nguoiduatin.vn. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Đỗ Minh Bài Thạch Khang – Bài thuốc chữa triệt để sỏi niệu quản từ 50 nam dược quý

Bài thuốc sỏi niệu quản Đỗ Minh Đường được nghiên cứu xuyên suốt hơn 1 thế kỷ, trải qua 5 đời “cha truyền con nối” trong dòng họ Đỗ Minh, đến nay bài thuốc tiếp tục được lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5 – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc kế thừa và ngày càng nâng tầm hiệu quả.

Dựa trên nguyên lý chữa bệnh tận gốc của y học cổ truyền, cùng tận dụng tối đa các dược tính thảo dược của nước ta, bài thuốc được chiết xuất từ hơn 50 vị nam dược. Trong đó phải kể đến 1 số cây thuốc quý hàng đầu với người bệnh sỏi niệu quản như:

  • Kim tiền thảo
  • Nhục thung dung
  • Phục linh
  • Hoàng kỳ
  • Kỷ tử

Được biết đây đều là những vị thuốc “quy kinh tạng thận”. Nhờ đó mà “Đỗ Minh Bài Thạch Khang mang đến hiệu quả điều trị tổng hòa, ngăn ngừa bệnh tái phát lại trong 3 phương thuốc nhỏ:

  • Thuốc Đặc trị sỏi thận: Tấn công vào căn nguyên bệnh, làm nhuyễn kiên tiêu sỏi.
  • Thuốc Bổ thận giải độc: Tác động theo cơ chế 2 chiều, vừa giải độc hiệu quả vừa tăng cường chức năng tạng thận.
  • Thuốc Đại bổ thận: Thuốc khắc phục những tổn hao ở thận, đồng thời điều hành khí huyết, bồi bổ cơ thể. Do đó mà ngăn chặn triệt để nguy cơ bệnh tái phát lại nhiều lần.

Để có được hiệu quả trị bệnh toàn diện như vậy là nhờ đội ngũ lương y, bác sĩ Đỗ Minh Đường dành nhiều tâm huyết nghiên cứu kết hợp thảo dược, đồng thời chủ động xây dựng các vườn thảo dược SẠCH 100%. Được biết, hơn 50 nguyên liệu dùng trong bài thuốc đều được thu hái trực tiếp từ 3 vườn dược liệu chuyên biệt đạt tiêu chuẩn GACP – WHO tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm. Đó là lý do mà các chuyên gia đầu ngành đánh giá rất cao về chất lượng dược liệu của bài thuốc. Theo các chuyên gia, đây là một trong số rất ít bài thuốc có thể áp dụng cho cả những đối tượng có cơ địa mẫn cảm như phụ nữ có thai và cho con bú hay người có thể trạng yếu.

Sau khi thu hái, tất cả dược liệu được đưa vào quy trình điều chế khép kín đủ 48h đồng hồ, tuân thủ chặt chẽ điều kiện về nhiệt độ và môi trường của bộ Y tế. Đỗ Minh Bài Thạch Khang tuy điều chế hoàn toàn từ nam dược tự nhiên nhưng lại có dạng viên hoàn nhỏ (Thuốc Đặc trị sỏi thận) và cao tinh chất (Thuốc Bổ thận giải độc và Đại bổ thận). Sự tối ưu này không chỉ khiến bài thuốc có hiệu quả chữa bệnh cao, dễ bảo quản mà còn tiết kiệm thời gian đun sắc thuốc, người bệnh sử dụng bài thuốc dễ dàng hơn. 

Tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên đã đưa tên tuổi của nhà thuốc Đỗ Minh Đường lọt Top 20 thương hiệu uy tín nhất. Do đó khó tránh khỏi nhiều đơn vị mạo danh nhà thuốc để bán Đỗ Minh Bài Thạch Khang. Để nhận được sự tư vấn là liệu trình thuốc ĐỘC QUYỀN của Đỗ Minh Đường, bạn hãy liên hệ đến số hotline 024 6253 6649 –  0984 650 816 (Hà Nội)/ 028 3899 1677 –  0932 088 186 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường (có tích xanh) để được tư vấn trực tiếp 1 – 1 với chuyên gia. 

Những lưu ý khi chữa sỏi niệu quản tại nhà

Phần lớn, các bài thuốc dân gian chữa sỏi niệu quản tại nhà thường an toàn, lành tính nên không gây tác dụng phụ với người bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng không thể vì thế mà chủ quan, áp dụng “vô tội vạ” và không tuân thủ theo hướng dẫn. Điều này sẽ khiến sỏi niệu quản càng diễn biến nặng, tăng kích thước và làm gián đoạn quá trình chữa bệnh. 

Người bệnh chữa sỏi niệu quản tại nhà nên chú ý một số lưu ý dưới đây:

  • Tham khảo kỹ lưỡng ý kiến từ các chuyên gia trước khi áp dụng các giải pháp chữa sỏi niệu quản tại nhà để đảm bảo an toàn với thể trạng của bệnh nhân.
  • Dược tính của các thảo dược tự nhiên còn ở dạng nguyên bản nên các bài thuốc dân gian chữa sỏi niệu quản thường tác dụng chậm, người bệnh cần kiên trì sử dụng (từ 1 – 3 tháng) để đạt được kết quả như ý.
  • Áp dụng chính xác cách điều chế các bài thuốc chữa sỏi niệu quản tại nhà về nguyên liệu và liều lượng để tránh gây tác động tiêu cực đến hiệu quả điều trị bệnh.
  • Trường hợp người bệnh là phụ nữ có thai hay chị em đang trong chu kỳ hành kinh nên thận trọng khi áp dụng những cách chữa sỏi niệu quản tại nhà kể trên.
  • Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế ăn mặn, dầu mỡ,… để ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến nặng, hỗ trợ quá trình hấp thu thuốc. 
  • Trường hợp người bệnh gặp bất cứ biểu hiện gì bất thường khi sử dụng thuốc cần  liên hệ ngay đến bác sĩ chuyên khoa để xử lý kịp thời. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc mua thuốc bên ngoài để khắc phục các triệu chứng.

Đến đây chắc hẳn phần nào bạn đọc cũng có cơ sở để trả lời cho câu hỏi cách chữa sỏi niệu quản tại nhà nào là tốt nhất. Vấn đề cốt yếu còn nằm ở tình trạng bệnh và cơ địa của bạn thích hợp với liệu trình điều trị như thế nào. Do đó tốt nhất cần có sự thăm khám trực tiếp để xác định liệu trình chữa bệnh phù hợp nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *