Chàm Ngứa Là Bệnh Gì Và Tất Cả Những Thông Tin Liên Quan

5/5 - (7 bình chọn)

Chàm ngứa đang là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến nhất hiện nay và đúng như tên gọi của nó, bệnh gây ra những biểu hiện ngứa ngáy khó chịu, khiến người bệnh ăn không ngon và ngủ không đủ giấc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quát về căn bệnh này, từ đó tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất và chủ động phòng ngừa bệnh.

Bệnh chàm ngứa là gì?

Chàm ngứa là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến với biểu hiện dị ứng da. Căn bệnh này không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà cả người lớn cũng dễ mắc phải. Đúng như tên gọi của nó, khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, ăn uống không ngon miệng, ngủ không ngon giấc.

Chàm ngứa là một căn bệnh da liễu thường gặp
Chàm ngứa là một căn bệnh da liễu thường gặp

Những nốt ngứa dày đặc khiến người bệnh có xu hướng cào gãi. Tuy nhiên càng gãi tình trạng ngứa càng trầm trọng thêm, nếu không cẩn thận còn có thể gây bội nhiễm. Tuy chàm ngứa không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại làm mất thẩm mỹ khiến người bệnh cảm thấy tự tin.

Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứa

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra bệnh chàm ngứa. Việc nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị được tốt hơn, nhằm tránh bệnh tái phát.

  • Do di truyền: Trong gia đình nếu có ông bà cha mẹ từng bị mắc bệnh chàm thì khả năng di truyền lại cho con cháu là rất cao. 
  • Do cơ địa: Những người đột ngột bị rối loạn chức năng nội tiết và bài tiết cũng dẫn đến bệnh chàm ngứa. 
  • Do bị mắc các bệnh dị ứng: Những người đang bị mắc những bệnh liên quan tới dị ứng như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen suyễn… sẽ dễ bị chàm hơn những người khác. 
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Chàm ngứa có thể là hệ quả của việc người bệnh sử dụng các loại kem trộn hoặc mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Do kháng dị nguyên: Do người bệnh tiếp xúc với những môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc các chất độc hại như sơn, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, cao su non, thậm chí là cả lông động vật, sợi bông quần áo.
  • Do thực phẩm: Với những người có cơ địa nhạy cảm, khi sử dụng các loại thực phẩm như trứng, đậu nành, sữa động vật, đồ tanh, hải sản,… cũng có thể gây ra bệnh chàm ngứa.
  • Do thói quen sống không lành mạnh: Vệ sinh da không sạch sẽ, sử dụng các sản phẩm sữa tắm có chất tẩy rửa mạnh, mặc quần áo chưa khô, không thường xuyên dọn dẹp nhà cửa,… đều là những thói quen không tốt dễ khiến bệnh chàm ngứa và một số bệnh da liễu khác khởi phát.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm da
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm da

Triệu chứng nhận biết bệnh

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình của bệnh chàm ngứa mà bạn cần quan tâm:

  • Trên da xuất hiện những nốt đỏ li ti, kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Sau vài ngày sẽ nổi thành mụn nước và vỡ dần gây lở loét.
  • Khi mụn nước đã vỡ, người bệnh sẽ cảm thấy đỡ ngứa hơn. Tuy nhiên lúc này trên da sẽ xuất hiện thêm nhiều lớp vảy cứng.
  • Vùng da bị chàm ngứa có hiện tượng sưng đỏ, thậm chí là viêm nhiễm.
  • Xuất hiện các mảng da có màu sậm hơn.
  • Da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng với bụi bẩn.
  • Da khô ráp, nứt nẻ, bong tróc, xuất hiện từng mảng da trông như da cá.
  • Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi mắc bệnh chàm ngứa sẽ có thêm các triệu chứng như: Hay khóc, khó ngủ, vặn mình nhiều.

Bị bệnh chàm ngứa có nguy hiểm không?

Chàm ngứa không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng lại là nguyên nhân khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm sút. Ngoài ra, chậm trễ trong việc thăm khám và điều trị cũng sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với các vấn đề như:

  • Nhiễm trùng da: Các nốt mẩn đỏ chảy nước sau khi vỡ ra không xử lý tốt sẽ làm tăng nguy cơ bị chàm bội nhiễm. Nếu tình trạng này trở nặng, diện tích nhiễm trùng lan rộng sẽ làm suy giảm cấu trúc và hệ miễn dịch trên da, dễ để lại sẹo, thậm chí gây hoại tử và nhiễm trùng máu.
  • Viêm da tróc vảy: Viêm da tróc vảy là một loại viêm da khởi phát khi bệnh chàm ngứa trở nặng. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, mất nước, suy tim..
  • Các vấn đề về mắt: Chàm ngứa xuất hiện trên mặt gần khu vực mắt có thể gây ra viêm kết mạc, viêm nếp gấp mí mắt, đục thủy tinh thể…
  • Hen suyễn, dị ứng: Trẻ bị chàm ngứa có thể tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các vấn đề tiêu cực khác về đường hô hấp như hen suyễn, viêm mũi dị ứng…
Bệnh chàm có thể gây bội nhiễm, nhiễm trùng da nếu không được điều trị cẩn thận
Bệnh chàm có thể gây bội nhiễm, nhiễm trùng da nếu không được điều trị cẩn thận

Hướng dẫn cách trị bệnh chàm ngứa hiệu quả

Sau khi bệnh chàm ngứa được chẩn đoán bằng phương pháp kiểm tra lâm sàng hoặc xét nghiệm dị ứng. Lúc này các bác sĩ có thể đưa ra được kết luận chính xác nguyên nhân gây bệnh chàm ngứa của bạn là gì. Từ đó có thể tư vấn cho bạn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Hiện nay người bệnh chàm ngứa chủ yếu được điều trị bằng 1 trong 3 cách sau:

Cách trị bệnh chàm ngứa bằng thuốc Tây y

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng những loại thuốc và liều lượng nhất định.

Một số thuốc trị chàm ngứa phổ biến bao gồm:

  • Hồ nước

Hồ nước thường được dùng trong những trường hợp bị chàm ngứa ở thể nhẹ. Da lúc này mới bắt đầu nổi mẩn đỏ, chảy ít nước. Thành phần của hồ nước rất an toàn, bao gồm: Bột talc vô khuẩn, glycerin, nước cất, oxy kẽm. Do đó, có thể dùng hồ nước để điều trị bệnh chàm ngứa cho cả trẻ sơ sinh. Đối với các bệnh da liễu, hồ nước có tác dụng làm dịu da, giảm viêm, sát khuẩn và làm khô vết thương. Cách dùng cũng rất đơn giản, mỗi ngày bôi thuốc 5 – 6 lần lên khu vực bị chàm, bạn sẽ thấy cơn ngứa dần thuyên giảm.

  • Các loại dung dịch trị bệnh chàm ngứa

Những dung dịch thường được dùng gồm có Jarish, thuốc Vioform 1%, xanh methylen hoặc thuốc tím 0,001%. Các loại này được chỉ định dùng để điều trị chàm ở giai đoạn bán cấp. Người bệnh chỉ cần vệ sinh sạch vùng cần bôi thuốc, dùng tăm bông thấm ướt dung dịch và thoa lên vùng da bị tổn thương. Sử dụng nhiều ngày liên tiếp cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

  • Thuốc mỡ

Những loại thuốc mỡ thường được dùng để trị bệnh chàm ngứa đó là synalar-neomycin và celestoderm-neomycin. Chúng có tác dụng tốt trong các trường hợp bị chàm ngứa mãn tính. Lý do là bởi thuốc này có chứa thành phần corticoid nên chỉ được dùng cho những vết thương đã khép miệng.  Người bệnh chỉ nên dùng trong vòng tối đa 7 ngày. Không nên bôi nhiều trên diện rộng vì có thể gặp tác dụng phụ nguy hiểm như teo da, khô da, tai biến ở da.

Xem thêm

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi trị chàm ngứa
Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi trị chàm ngứa
  • Thuốc uống

Để chấm dứt tình trạng ngứa ngáy và phòng ngừa bội nhiễm, các bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc uống như Cetirizine, siro Phenergan, Chlorpheniramin. Trường hợp người bệnh có xuất hiện mủ ở vết thương thì cần uống thêm các loại thuốc chống bội nhiễm như kháng sinh Amoxicillin hoặc Cephalosporin.   

Áp dụng các bài thuốc Đông y

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể cân nhắc lựa chọn một số bài thuốc Đông y để điều trị bệnh chàm ngứa. Ưu điểm của phương pháp này đó là thuốc an toàn, lành tính, không tác dụng phụ và có thể sử dụng lâu dài. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng giúp điều trị bệnh chàm tận gốc, ngăn không cho bệnh tái phát. 

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm da cơ địa, chàm ngứa, vảy nến, á sừng hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo:

  • Bài thuốc số 1: Sài đất 100g, bồ công anh 20g, cỏ mần trầu 20g, ké đầu ngựa 20g, kim ngân hoa 20g, kinh giới 20g, cam thảo đất 20g, thổ phục linh 20g. Sắc với 1 lít nước đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp, chia thuốc thành nhiều lần và uống trong ngày. 
  • Bài thuốc số 2: Thổ phục linh 16g, hạ khô thảo 12g, nhân trần 20g, kim ngân hoa 16g, ké đầu ngựa 12g, khổ sâm 12g, hoàng bá 12g, hoạt thạch 8g. Sắc với 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa đến khi cạn còn 1 nửa thì bắc ra uống ngày 1 thang. Nên uống khi còn nóng.
  • Bài thuốc số 3: Phục linh 12g, hoàng cầm 12g, khổ sâm 12g, kim ngân hoa 20g, hoàng bá 12g, bạch tiễn bì 12g; hoạt thạch 20g, sinh địa 20g, đạm trúc diệp 16g. Sắc với nước và uống ngày 1 thang, nên chia thành 2 lần vào buổi sáng và tối.
  • Bài thuốc số 4: Hậu phác 12g, trần bì 8g, phục linh 12g, nhân trần 20g, trạch tả 16g, trư linh 12g, bạch tiễn bì 12g. Sắc với 800ml nước, đun sôi cạn còn 1 nửa thì bắc ra uống, mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Bài thuốc số 5: Ngưu bàng tử 12g, khổ sâm 12g, bạc hà 4g, hoàng liên 12g, mộc thông 12g, hoàng bá 12g, xa tiền 16g,  sinh địa 16g, bạch tiễn bì 8g,  phục linh 8g, thương truật 8g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc số 6: Khổ sâm 12g, sinh địa 16g, mộc thông 12g, ngưu bàng tử 12g, kinh giới 12g, phòng phong 12g, thuyền thoái 6g, thạch cao 20g, tri mẫu 8g. Phơi khô, tán thành bột mịn, mỗi lần uống 8-12g với nước ấm, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối.
  • Bài thuốc số 7: Sinh địa 12g, chi tử 8g, mộc thông 8g, long đởm thảo 8g, sài hồ 8g, xa tiền 8g, trạch tả 12g, hoàng cầm 8g, thuyền thoái 6g, cam thảo 4g.  Sắc với 800ml nước, đun sôi nhỏ lửa, đến khi cạn còn 400ml nước thì tắt bếp, uống ngày 1 thang.
  • Bài thuốc số 8: Sinh địa 16g, thục địa 16g, kinh giới 16g, thương truật 12g, phòng phong 12g, địa phu tử 12g, đương quy 12g, bạch thược 12g, khổ sâm 8g, bạch tiễn bì 8g, thuyền thoái 6g. Sắc với 800ml nước và uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc số 9: Hoàng bá 12g, phù bình 12g, hy thiêm thảo 12g, ké đầu ngựa 12g, bạch tiễn bì 12g, thương truật 8g, phòng phong 8g. Sắc uống với 800ml nước, chia làm nhiều lần uống trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.
Thuốc Đông y cũng được dùng nhiều trong điều trị bệnh chàm ngứa
Thuốc Đông y cũng được dùng nhiều trong điều trị bệnh chàm ngứa

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Đối với những người bị chàm ngứa ở thể nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh. Phương pháp này có ưu điểm là an toàn, lành tính, nguyên liệu dễ kiếm, giúp tiết kiệm chi phí, ai cũng có thể sử dụng.  Một số mẹo dân gian giúp chữa bệnh chàm tại nhà người bệnh có thể tham khảo như sau:

Mẹo trị chàm tại nhà bằng lá ổi

Theo Đông y, lá ổi có tính ấm, vị chát, có tác dụng chống viêm, cầm máu, tiêu độc hiệu quả. Còn theo y học hiện đại, lá ổi chứa nhiều thành phần như Flavonoid, Axit maslinic Tanin, và Alpha limonene… Đây là các hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, chống nhiễm trùng, giúp làm dịu da, giảm cảm giác khô, ngứa rát da. Đặc biệt, loại lá cây này còn có tính năng kháng vi khuẩn Staphylococcus aureus – một trong những tác nhân phổ biến gây bệnh chàm da. Bởi vậy, dùng lá ổi sẽ giúp tăng cường độ ẩm, giảm bong tróc, để da căng mịn và khỏe hơn.

  • Chuẩn bị 1-2 nắm lá ổi tươi, rửa sạch, để ráo nước.
  • Đun lá ổi với 1 lít nước, khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và đun thêm từ 5 đến 7 phút.
  • Tắt bếp rồi để nước ổi nguội tự nhiên.
  • Khi nước nguội bớt, người bệnh dùng nước này ngâm rửa vùng da bị tổn thương trong khoảng 30 phút.
  • Thực hiện nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh làm trầy xước da. 
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày 1 lần, bệnh chàm ngứa sẽ dần được cải thiện.

Dùng lá sim trị bệnh chàm da tại nhà

Dùng lá sim chữa bệnh chàm ngứa cũng là một trong những mẹo được nhiều người áp dụng và đánh giá cao. Trong Đông y, lá sim có tính bình, vị chát, có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, làm mát và dịu da. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, trong lá sim có chứa nhiều rhodomyrtone. Đây là hoạt chất có tính kháng sinh tự nhiên, có khả năng kháng nấm, tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.

Dùng lá sim trị bệnh chàm ngứa da tại nhà
Dùng lá sim trị bệnh chàm ngứa da tại nhà
  • Chuẩn bị 2 nắm lá sim tươi, đem rửa sạch rồi cho vào nồi đun với nước.
  • Đun sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun cho đến khi nước cô lại thành cao.
  • Vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ rồi bôi một lượng thuốc vừa đủ lên da.
  • Để nguyên như vậy khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.
  • Nên thực hiện đều đặn 2 lần/ngày để có được hiệu quả điều trị bệnh như mong muốn. 

Dùng cây núc nác trị bệnh chàm

Núc nác là một vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng tăng sức đề kháng, chống dị ứng, kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Dùng cây núc nác trị chàm da vừa giúp làm dịu gia, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, vừa ngăn ngừa các dị nguyên gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

  • Chuẩn bị 50g vỏ cây núc nác, 50g vỏ cây hòe, 30g hương nhu, 30g lá khổ sâm.
  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào ấm sắc kỹ cùng với 1 lít nước. 
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng da bị chàm. 
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Cách trị bệnh chàm bằng lá trầu không

Theo Đông y, trầu không có vị cay, tính ấm, quy vào kinh tỳ, vị, phế. Vì vậy, loại lá này được xem là thảo dược quý giúp điều trị nhiều căn bệnh ngoài da, trong đó bao gồm chàm ngứa. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong lá trầu không chứa nhiều hợp chất phenolic, tinh dầu như chavicol, phenol, beta – phenol, allycatechol, engenol, caryphyllen, estragol, tanin… Đây đều là những dược chất chống viêm, giảm đau, tiêu viêm, giảm mẩn ngứa, diệt khuẩn rất hiệu quả. Bởi vậy, dùng trầu không trị viêm da cơ địa, chàm ngứa, hắc lào,… mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi, rửa qua nhiều lần với nước.
  • Vò nát lá trầu không để các tinh dầu và dưỡng chất tiết ra nhiều hơn.
  • Làm sạch vùng da bị chàm ngứa, lau khô bằng khăn bông mềm.
  • Chà nhẹ lá trầu không đã vò nát lên da, để khoảng 15 – 20 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước ấm và lau khô da.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Cách trị chàm da bằng dưa chuột

Dưa chuột có chứa hàm lượng nước cao, giàu khoáng chất và vitamin, giúp dưỡng ẩm da, phục hồi tốt các tổn thương trên da. Trong dưa chuột cũng chứa một lượng chất chống viêm, làm dịu cơn nóng rát, ngứa ngáy, giảm bong tróc da do bệnh chàm ngứa gây ra.

Dưa chuột có tác dụng cấp ẩm, kháng khuẩn hiệu quả
Dưa chuột có tác dụng cấp ẩm, kháng khuẩn hiệu quả
  • Chuẩn bị 1 quả dưa chuột, rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 15 phút.
  • Thái dưa chuột thành từng lát mỏng, để trong ngăn mát tủ lạnh 30 phút.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da chàm và lau khô.
  • Bạn lấy dưa ra khỏi tủ lạnh và đắp lên vùng da bệnh.
  • Để nguyên trong vòng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Nên thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày, liên tục trong nhiều ngày để bệnh được điều trị tốt nhất.

Bệnh chàm ngứa da nên ăn gì, kiêng gì?

Vấn đề dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những người bị bệnh chàm ngứa nói riêng và các bệnh về da liễu nói chung. Vậy với người bị chàm nên kiêng gì và nên ăn gì? Để bảo vệ sức khỏe nhằm tránh để bệnh phát triển nghiêm trọng thêm, bạn cần chú ý nên và không nên sử dụng những thực phẩm sau:

Người bệnh chàm ngứa kiêng ăn gì?

  • Thực phẩm gây dị ứng: Nhóm thực phẩm này làm tăng nguy cơ dị ứng gây tổn hại da, bao gồm lúa mì, sữa và các chế phẩm từ sữa, nấm, đậu phộng, thực phẩm chứa chất bảo quản,… để tránh bệnh ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn.
  • Thức ăn có mùi tanh: Nhóm thực phẩm này có chứa nhiều hoạt chất arachidon gây phản ứng viêm tấy, làm tăng khả năng viêm, bao gồm trứng, thịt gà, tôm, cua, cá, mực, ghẹ, ốc, tiết canh hoặc gỏi,… 
  • Tinh bột, chất béo và đường: Nhóm thực phẩm này dễ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở người bị bệnh chàm, khiến cho hàm lượng insulin trong máu tăng nhanh và gây kích ứng viêm lan rộng. Một số loại thực phẩm cần tránh như bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy, khoai tây chiên, thịt rán, xúc xích,…
  • Rượu, bia, cà phê: Nhóm đồ uống này làm giảm khả năng đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, làm tăng nguy cơ gây dị ứng đối với người bị chàm. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh xa rượu bia, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Mật ong nguyên chất: Đối với người bị chàm, mật ong chính là tác nhân khiến bệnh ngày càng tồi tệ hơn. Hoạt chất odium lauryl sulphate có trong mật ong có thể kích thích gây dị ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm.
Người bị chàm ngứa không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường
Người bị chàm ngứa không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường

Người bệnh chàm ngứa nên ăn gì?

  • Thực phẩm giải độc cho cơ thể: Một số loại thực phẩm có khả năng giải độc bao gồm các loại rau củ như cải bắp, súp lơ xanh, măng tây, rau xà lách, rau bina, mộc nhĩ đen, atisô, củ cải đường.
  • Thực phẩm chứa chất chống viêm: Bao gồm các loại trái cây mọng nước, cá béo, bông cải xanh, trái bơ, trà xanh, ớt ngọt, nghệ, dầu oliu, cà chua, trái anh đào,…
  • Thực phẩm giàu kẽm: Nguồn thức ăn chứa nhiều kẽm người bệnh có thể sử dụng đó là cacao, socola, hoa anh đào, hạnh nhân, chè xanh, táo, thịt lợn nạc,,…
  • Thực phẩm giàu vitamin A, B, E: Người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin như: Giá đỗ, đậu tương, mầm lúa mạch, vừng lạc, hạt hướng dương, ngũ cốc, rau chân vịt, cà rốt, đu đủ, xoài,… 

Cách phòng ngừa bệnh chàm ngứa tại nhà

Phương thức tốt nhất để bảo vệ sức khỏe không phải điều trị bệnh mà là chủ động trong việc phòng ngừa bệnh ngay từ đầu. Với chàm ngứa, bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh thông qua những lưu ý sau: 

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ là một trong những cách phòng bệnh chàm hiệu quả
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ là một trong những cách phòng bệnh chàm hiệu quả
  • Vệ sinh cơ thể, môi trường sống sạch sẽ, tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất dị nguyên như phấn hoa, nước hoa, lông thú nuôi, chất tẩy rửa mạnh, hóa chất, bụi bẩn, đất cát hoặc nguồn nước ô nhiễm…
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, giúp tăng cường thể trạng, sức đề kháng ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, nấm, virus.
  • Bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi, các loại thực phẩm giàu vitamin, kẽm, probiotic và các dưỡng chất quan trọng khác.
  • Hạn chế dung nạp những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường, thức ăn nhanh, đồ ăn muối chua, đóng hộp và các chất kích thích có hại khác.
  • Làm việc, nghỉ ngơi điều độ, tránh thức khuya, hạn chế để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng stress kéo dài.
  • Theo dõi sức khỏe và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương hàng ngày bằng nước muối sinh lý nhằm hạn chế để bệnh lây lan sang những vùng da lành khác.
  • Sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng và thời gian quy định. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng bừa bãi, tránh làm bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Chú ý theo dõi diễn biến của bệnh, chú ý thông báo với bác sĩ khi trên da xuất hiện các dấu hiệu bất thường.

Trên đây là một số thông tin về bệnh chàm ngứa mà người bệnh nên biết. Để đảm bảo điều trị bệnh hiệu quả, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bong tróc nghiêm trọng kèm chảy dịch mủ ngoài da là biểu hiện đặc trưng của bệnh
Da Tróc Vảy Do Chàm Khô Làm Sao Chữa Trị Và Phòng Ngừa?

Nội dung chínhBệnh chàm ngứa là gì?Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứaTriệu chứng nhận biết bệnhBị bệnh chàm ngứa có nguy hiểm không?Hướng dẫn cách...

Chàm Khô Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Trị Bệnh
Bệnh Chàm Khô: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Một Số Các Chữa Trị

Nội dung chínhBệnh chàm ngứa là gì?Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứaTriệu chứng nhận biết bệnhBị bệnh chàm ngứa có nguy hiểm không?Hướng dẫn cách...

Chàm Sữa Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Giải Pháp Điều Trị
Chàm Sữa: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBệnh chàm ngứa là gì?Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứaTriệu chứng nhận biết bệnhBị bệnh chàm ngứa có nguy hiểm không?Hướng dẫn cách...

Xuất hiện mụn nước chảy dịch ở vùng da bị chàm bội nhiễm
Chàm Bội Nhiễm – Bệnh Lý Nguy Hiểm Với Những Triệu Chứng Khó Chịu

Nội dung chínhBệnh chàm ngứa là gì?Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứaTriệu chứng nhận biết bệnhBị bệnh chàm ngứa có nguy hiểm không?Hướng dẫn cách...