Viêm Da Mủ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa

5/5 - (3 bình chọn)

Viêm da có nhiều thể khác nhau và do nhiều nguyên nhân gây ra. Mỗi loại sẽ có các triệu chứng cũng như các chữa trị khác nhau. Bài viết sau đây sẽ thông tin đến bạn đọc về nguyên nhân, cách chữa trị tình trạng viêm da mủ xuất hiện rất nhiều thời gian vừa qua.

Viêm da mủ là gì? Có nguy hiểm không? Có lây không?

Viêm da mủ là một dạng tổn thương da, gây viêm nhiễm. Thông thường, da là nơi “trú ngụ” của rất nhiều vi khuẩn. Đặc biệt, vùng da tiết nhiều mồ hôi, nơi có nhiều lông hoặc nhiều nếp gấp là những khu vực thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhất.

Khi vệ sinh cơ thể kém, hệ miễn dịch suy giảm hoặc da bị tổn thương do gãi và tác động mạnh, các vi khuẩn sẽ có nhiều cơ hội sinh sôi và phát triển trên da gây nên bệnh viêm da mủ. 

Hình ảnh bệnh viêm da mủ
Hình ảnh bệnh viêm da mủ

Theo các chuyên gia, viêm da mủ là một bệnh lý da liễu không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu diễn ra trong một thời gian dài và không điều trị sớm, viêm da mủ có thể gây hoại tử da, lở loét và tổn thương nghiêm trọng.

Chưa kể, căn bệnh này còn thúc đẩy hình thành các ổ viêm chứa nhiều dịch mủ trên da, gây đau rát và mất thẩm mỹ. 

Hơn thế nữa, viêm da mủ là bệnh da liễu hoàn toàn có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. Trong đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ bị lây bệnh rất cao do có sức đề kháng yếu.

Để tránh lây nhiễm người bình thường không nên tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, sử dụng chung đồ dùng cá nhân hay dùng tay sờ trực tiếp lên da người mắc bệnh. 

Nguyên nhân gây viêm da có mủ

Viêm da mủ khởi phát trực tiếp do nhiễm các loại khuẩn như liên cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn. Ngoài ra, bệnh còn dễ khởi phát nếu người bệnh liên quan đến những nguyên nhân sau. 

  • Vệ sinh kém: Một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh viêm da mủ là do vệ sinh kém. Cơ thể chúng ta thường tiết nhiều mồ hôi, bã nhờn khi vận động hàng ngày. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, các vi khuẩn và nấm có điều kiện thuận lợi xâm nhập vào da và gây ra tình trạng viêm da mủ. 
  • Tác động từ môi trường: Khi thời tiết thay đổi đột ngột, môi trường bị ô nhiễm, cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm da mủ. Vì lúc này, da sẽ dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông, mất cân bằng độ pH, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. 
  • Thay đổi nội tiết tố: Khi thay đổi nội tiết tố bất thường, các tuyến bã, lỗ chân lông có thể bị bít và hình thành mụn mủ trên da. Thông thường, các triệu chứng bệnh sẽ giảm nếu nội tiết tố ổn định. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều cần có sự can thiệp của các biện pháp để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể
  • Căng thẳng, lo âu kéo dài: Các vấn đề về tâm lý có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc phải những bệnh lý da liễu. Theo đó, căng thẳng kéo dài khiến hàng rào bảo vệ da bị suy giảm, da dễ bị tổn thương và khởi phát bệnh viêm da mủ, viêm da cơ địa
Căng thẳng lo âu kéo dài là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da mủ
Căng thẳng lo âu kéo dài là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da mủ
  • Ảnh hưởng từ một số bệnh lý: Một số bệnh lý như viêm da bội nhiễm, viêm da tiết bã nhờn…có thể ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh viêm da mủ. Ngoài ra, khi mắc các bệnh liên quan đến gan, người bệnh cũng có nguy cơ mắc phải bệnh này. 
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Thiếu dinh dưỡng và vitamin sẽ khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng. Do đó, hàng rào bảo vệ da cũng yếu đi khiến cơ thể dễ mắc các bệnh lý da liễu. 

Triệu chứng và các dạng viêm da mủ thường gặp

Triệu chứng điển hình của viêm da mủ là xuất hiện các mụn có chứa mủ. Những mủ này hình thành là do bạch cầu trong cơ thể bị chết khi chống lại các tác động của vi khuẩn xâm nhập vào da.

Vùng da nổi mụn mủ thường đỏ ửng và dễ bị tổn thương. Khi chạm vào, vùng da sẽ bị viêm nhiễm và sưng tấy. 

Bệnh viêm da mủ thường được phân thành hai loại là viêm da mủ do tụ cầu và viêm da mủ do liên cầu khuẩn. Mỗi tác nhân gây bệnh sẽ gây ra nhiều dạng bệnh với những triệu chứng khác nhau. 

Viêm da mủ do liên cầu

Viêm da mủ do liên cầu có thể gây ra một số bệnh lý kèm theo các triệu chứng như sau:

  • Bệnh chốc lở

Đây là bệnh mà liên cầu và tụ cầu kết hợp với nhau gây ra tình trạng viêm nhiễm và lở loét. Thông thường, triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện ở đầu, cổ, tứ chi và sẽ lan sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Bệnh chốc lở thường xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Trong đó, bệnh chốc lở ở trẻ em thường có mức độ khá trầm trọng, dễ gây nhiều biến chứng như sốt, nổi hạch và viêm cầu thận cấp tính. 

  • Bệnh chốc loét

Bệnh thường phổ biến ở những bệnh nhân suy dinh dưỡng, mắc bệnh tiểu đường, nghiện rượu hoặc vệ sinh cơ thể kém. Ban đầu, da sẽ xuất hiện mụn nước hay vết phỏng mủ. Sau đó, các lớp mụn này sẽ vỡ ra đóng thành vảy dày màu nâu đen hoặc nâu sẫm.

Ngoài ra, bệnh chốc loét nặng sẽ hình thành các vết loét sâu có hình bầu dục. Vùng da xung quanh đó sẽ trở nên khô cứng và chuyển sang màu tím tái. 

  • Bệnh chốc mép

Bệnh thường gặp ở trẻ em và gây lở loét ở vùng mép. Triệu chứng thường gặp của chốc mép là chảy mủ, tiết dịch và nứt ở kẽ mép. Trẻ thường cảm thấy đau rát và đôi khi có nổi hạch ở dưới hàm.

Bệnh chốc mép là một dạng của viêm da mủ do liên cầu khuẩn gây ra
Bệnh chốc mép là một dạng của viêm da mủ do liên cầu khuẩn gây ra
  • Viêm quầng

Vi khuẩn Streptococcus gây ra tình trạng viêm nhiễm khuẩn ở da được gọi là viêm quầng. Bệnh có thể đi kèm với một số triệu chứng như cơ thể sốt cao, sưng đau hạch lympho.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người già và các trường hợp mắc bệnh nội khoa nghiêm trọng. Các dấu hiệu bệnh thường xuất hiện ở bụng, tai, da đầu và mặt.

Nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời, viêm quầng có thể gây ra những biến chứng như  nhiễm trùng máu, viêm màng não, viêm nội tâm mạch

  • Hăm kẽ

Bệnh thường được gọi với tên viêm thượng bì vi khuẩn. Hăm kẽ thường phổ biến ở trẻ em, nhất là trẻ tiết nhiều mồ hôi hoặc trẻ bị bệnh béo phì.

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh như hình thành nhiều mụn mủ nhỏ ở các vết kẻ, vết gấp da ở cổ, rốn, ngấn trên da, bẹn, mông…

Viêm da mủ do tụ cầu

Các tụ cầu thường gây ra tổn thương da ở vùng nang lông. Triệu chứng điển hình là xuất hiện nhiều mụn mủ ở lỗ chân lông. Các mụn mủ này thường mọc riêng lẻ hoặc tạo thành cụm ở khắp nơi trên cơ thể. 

  • Viêm nang lông nông

Các lỗ chân lông sẽ bị sưng đỏ, đau, có hình thành mụn mủ bên trong và xung quanh chân lông có quầng viêm.

Các lớp mụn mủ này sẽ khô lại và hình thành một vết da sậm hình tròn sau một vài ngày. Các lớp mỏng này sẽ bong ra và không để lại thâm sẹo trên da.

Bệnh viêm nang lông thường xuất hiện phổ biến ở vùng đầu, trán, gáy và lưng. Trong một số trường hợp, mụn mủ sẽ nổi ở mí mắt gây ra lẹo. Nếu các vết mụn mủ hình thành trên da đầu của trẻ em, chúng sẽ làm rụng tóc loang lổ và để lại sẹo.

  • Viêm nang lông sâu

Viêm nang lông sâu là tình trạng da bị viêm nhiễm do tụ cầu vàng có độc tố cao gây ra. Triệu chứng ban đầu là hình thành mủ ở những lỗ chân lông.

Sau đó vài ngày, các vết nhiễm trùng này sâu hơn và khiến các vết nang lông nổi cộm lên bề mặt da. Các vùng nhiễm trùng sẽ lan rộng hình thành mụn rải rác hoặc kết hợp thành nhóm nhỏ, cộm, sần sùi và có mủ. 

Viêm nang lông sâu thường xuất hiện ở vùng tóc, châu râu, mép, cằm, sau gáy. Bệnh thường hay tái phát và khó điều trị dứt điểm. 

Viêm nang lông sâu thường khó điều trị và tái phát lại nhiều lần
Viêm nang lông sâu thường khó điều trị và tái phát lại nhiều lần
  • Đinh nhọt

Đinh nhọt là tình trạng viêm nang lông do tụ cầu vàng độc tố cao gây ra. Bệnh này rất nghiêm trọng gây viêm toàn bộ nang lông và lan sang các vùng da khác trên cơ thể. Cùng với đó, nang lông sẽ bị hoại tử tạo thành mủ có chứa các tế bào chết và xác bạch cầu.

Triệu chứng đầu tiên của đinh nhọt là da xuất hiện các mẩn đỏ, nổi cộm và không chứa mủ. Sau đó, da bắt đầu hình thành cồi mủ. Khoảng 10 ngày sau, đinh nhọt sẽ vỡ và nặn ra có cồi mủ đặc. 

  • Nhọt ổ gà

Nhọt ổ gà là bệnh viêm da mủ xuất hiện ở nách. Bệnh hình thành các túi mủ sâu ở chân bì và hạ bì. Triệu chứng điển hình của bệnh là xuất hiện các mẩn đỏ, cứng, gây viêm. Bệnh thường dai dẳng, tái phát lại nhiều lần, nhất là vào mùa hè. 

Có thể thấy, bệnh viêm da mủ xuất hiện với nhiều dạng khác nhau. Mỗi dạng sẽ có những triệu chứng riêng biệt. Do đó, bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám để phát hiện đúng dạng bệnh và có phương pháp điều trị cho phù hợp. 

Cách chữa viêm da mủ hiệu quả

Bệnh viêm da mủ có nhiều cách điều trị khác nhau. Tùy vào tình trạng bệnh, cơ địa của mỗi người, cách chữa trị có thể khác nhau.

Sử dụng thuốc trị viêm da mủ Tây y

Điều trị bệnh viêm da mủ bằng Tây y là một trong những cách phổ biến. Thuốc Tây y sẽ làm giảm các triệu chứng, kháng viêm và ngăn ngừa bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn.

Tùy vào phân loại bệnh viêm da mủ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng những loại thuốc khác nhau. Một số thuốc Tây y thường được sử dụng để chữa bệnh viêm da mủ là:

  • Dung dịch sát khuẩn: Dung dịch sát khuẩn sẽ có công dụng rửa sạch da, làm da dịu nhẹ, hạn chế viêm loét và tổn thương. Một số loại dung dịch sát khuẩn phổ biến như Yarish, Nitrat bạc, thuốc tím pha loãng…
  • Thuốc mỡ: Thuốc mỡ thường được chỉ định khi vết thương khô lại. Thuốc sẽ giúp giữ ẩm cho làn da, giảm ngứa chống viêm và ngăn ngừa da tổn thương trầm trọng hơn. 
  • Thuốc kháng sinh: Khi mắc bệnh viêm da mủ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một vài thuốc kháng sinh dạng uống hoặc bôi tùy vào cấp độ của bệnh

Tuy nhiên, bệnh nhân không được tự ý mua thuốc hoặc thay thế thuốc tương đương nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Tốt nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám tình trạng bệnh và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Điều trị bằng thuốc Đông y

Theo y học cổ truyền, bệnh viêm da mủ khởi phát do suy giảm các chức năng của tạng gan, thận. Khi đó, các độc tố không thể đào thải ra bên ngoài mà tích tụ lại ở da.

Bên cạnh đó, khi cơ thể có sức đề kháng kém, các vi khuẩn bên ngoài dễ tấn công vào da và gây ra bệnh. 

Các bài thuốc Đông y chữa viêm da mủ sẽ điều trị từ căn nguyên của bệnh. Thuốc sẽ giúp phục hồi các chức năng của tạng phủ, ức chế các vi khuẩn trên da và giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Theo Đông y, có nhiều loại thảo dược thiên nhiên giúp điều trị bệnh viêm da mủ và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Một số vị thuốc thường được áp dụng để chữa bệnh viêm da mủ như sau: 

  • Thuốc uống: Kim ngân hoa, bồ công anh, tang bạch bì…
  • Thuốc ngâm rửa: Trầu không, ô liên rô, mò trắng…
  • Thuốc bôi ngoài: Mật ong, tang bạch bì, bí đao, thiên mã hồ…
Bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc Đông y để điều trị bệnh viêm da mủ
Bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc Đông y để điều trị bệnh viêm da mủ

Bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm da mủ thường hiệu quả và ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, thuốc thường phát huy tác dụng chậm hơn thuốc Tây y.

Bên cạnh đó, bạn cần đến các bác sĩ y học cổ truyền để thăm khám tình trạng bệnh chọn bài thuốc điều trị cho phù hợp. Không được tự ý mua và uống thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. 

Mẹo dân gian chữa viêm da tại nhà

Dân gian lưu truyền nhiều mẹo để chữa bệnh tại nhà bằng các bài thuốc thiên nhiên. Các loại thảo dược này thường dễ tìm, tiết kiệm chi phí và thường được nhiều người áp dụng. 

  • Mật ong: Mật ong có chứa nhiều hoạt chất như kali, canxi, magie…giúp tái tạo và bảo vệ làn da. Bên cạnh đó, mật ong còn có công dụng sát khuẩn và chống viêm hiệu quả. Bạn bôi trực tiếp mật ong lên vùng da bị tổn thương. Sau 30 phút, bạn rửa sạch lại vùng da bị bệnh
  • Cà chua: Đây là một loại quả có chứa nhiều vitamin E, C, sắt, kali… Các chất này có công dụng hạn chế các tác nhân gây hại cho làn da giúp da khỏe mạnh. Bạn rửa sạch cà chua, cắt lát mỏng và đắp lên vùng da bị viêm da mủ.
  • Cà rốt: Cũng giống như cà chua, cà rốt có chứa nhiều tinh chất giúp bảo vệ làn da, làm đẹp da và ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả. Bạn có thể xay nhuyễn cà rốt đắp lên da. 
Cà rốt có công dụng làm đẹp da và ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả
Cà rốt có công dụng làm đẹp da và ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả

Thông thường, các mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà thường áp dụng cho những trường hợp nhẹ, bệnh mới khởi phát.

Khi bệnh viêm da mủ đã tiến triển nặng, bệnh nhân cần đến bác sĩ uy tín để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Cách phòng ngừa bệnh viêm da mủ

Viêm da mủ là một bệnh da liễu phổ biến gây bất tiện và đau đớn cho người mắc phải. Do đó, bạn cần chủ động có những biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn hoặc hạn chế bệnh tái phát.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm da mủ như sau:

  • Không nên để da tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích cho da như bụi bẩn, vi khuẩn
  • Bệnh nhân nên tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày tránh để vi khuẩn bám vào da tạo điều kiện khởi phát bệnh viêm da mủ.
  • Uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây để cải thiện hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể
Bệnh nhân nên ăn nhiều rai xanh để tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh da liễu
Bệnh nhân nên ăn nhiều rai xanh để tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh da liễu
  • Bạn không nên gãi ngứa và cào mạnh vùng da bị viêm nhiễm hoặc dùng tay bẩn nặn mụn, nhọt…
  • Bệnh nhân không nên lạm dụng các thuốc Tây y để bôi hoặc uống
  • Bạn  nên xây dựng lối sống tích cực, giảm những mệt mỏi, lo âu hàng ngày
  • Tái khám đúng hẹn và sử dụng đúng liều lượng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên, bạn đã hiểu rõ được bệnh viêm da mủ cũng như cách điều trị cho phù hợp. Viêm da mủ là căn bệnh dễ gây nhiễm trùng, lở loét và mất thẩm mỹ. Vì thế, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến bác sĩ thăm khám và điều trị sớm nhất. 

Đừng bỏ lỡ:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Da Cơ Địa Ở Tay: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Chữa Trị
Bệnh Viêm Da Cơ Địa Ở Tay: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị An Toàn

Nội dung chínhViêm da mủ là gì? Có nguy hiểm không? Có lây không?Nguyên nhân gây viêm da có mủTriệu chứng và các dạng viêm...

Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Nguyên Nhân Và Các Biện Pháp Điều Trị An Toàn
Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Nguyên Nhân Và Các Biện Pháp Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhViêm da mủ là gì? Có nguy hiểm không? Có lây không?Nguyên nhân gây viêm da có mủTriệu chứng và các dạng viêm...

Viêm da tiếp xúc - bệnh lý ngoài da ở mọi đối tượng
Viêm Da Tiếp Xúc Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Nội dung chínhViêm da mủ là gì? Có nguy hiểm không? Có lây không?Nguyên nhân gây viêm da có mủTriệu chứng và các dạng viêm...

Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị
Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt – Đừng Chủ Quan Vì Da Mặt Có Thể Bị Nguy Hiểm

Nội dung chínhViêm da mủ là gì? Có nguy hiểm không? Có lây không?Nguyên nhân gây viêm da có mủTriệu chứng và các dạng viêm...