Chi Tiết 3 Cách Trị Nấm Da Đầu Nhẹ An Toàn, Hiệu Quả Nhất

5/5 - (2 bình chọn)

Để cải thiện các triệu chứng của bệnh nấm có rất nhiều cách như dùng thuốc bôi, thuốc uống, áp dụng mẹo dân gian,… Mỗi biện pháp sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, bạn cần lựa chọn và chú ý đến cách thực hiện để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đối với tình trạng bệnh nhẹ, có thể sử dụng nguyên liệu có sẵn giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo cải thiện được các triệu chứng. Dưới đây là 3 cách trị nấm da đầu nhẹ tốt nhất bạn đọc nên tham khảo.

3 cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà tốt nhất

Nấm da đầu được xếp vào loại bệnh lý về da liễu rất hay xuất hiện và trở nên cực kỳ phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng da đầu bị viêm nhiễm và ngứa ngáy do các vi khuẩn nấm hoạt động gây nên.

Khi bị nấm, người bệnh có thể cảm nhận ngay lập tức những cơn ngứa ngáy, đau rát tại vùng da đầu, tróc vảy và rụng tóc.

Cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà như thế nào hiệu quả?
Cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà như thế nào hiệu quả?

Bệnh nấm da tại đầu nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì có thể khiến bệnh lây lan ngày càng rộng hơn, rụng tóc thành mảng gây mất thẩm mỹ và làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và cuộc sống của người bệnh.

Khi phát hiện mình bị nấm da đầu, người bệnh nên đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chẩn đoán và xác định phương pháp điều trị bệnh. Nếu nấm mới ở thời kỳ khởi phát, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng 3 cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà như sau:

Cách trị nấm da đầu nhẹ với tinh dầu dừa

Từ lâu, hầu hết mỗi người chúng ta đều đã hiểu rất rõ những công dụng tuyệt vời của tinh dầu dừa trong việc dưỡng tóc chắc khỏe và bóng mượt. Tuy nhiên dầu dừa còn có khả năng chữa trị bệnh nấm da đầu tại nhà một cách rất an toàn, đơn giản và tiết kiệm.

Khoa học đã nghiên cứu được rằng, trong dầu dừa có chứa nhiều axit lauric, đây được coi như một kháng sinh tự nhiên có khả năng kháng nấm cực kỳ tốt. Khi bị nấm da đầu, sử dụng dầu dừa sẽ giúp ức chế và tiêu diệt những tác nhân có hại cho da dầu.

Dùng tinh dầu dừa giúp cải thiện tình trạng nấm rất tốt
Dùng tinh dầu dừa giúp cải thiện tình trạng nấm rất tốt

Ngoài ra, các hoạt chất trong dầu dừa còn giúp cho người bệnh cảm nhận da đầu trở nên dễ chịu hơn, bớt ngứa ngáy và giảm gàu tốt. Chẳng những thế, dùng dầu dừa trong thời gian dài còn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho tóc, giảm gãy rụng và khô xơ.

Cách thực hiện:

  • Gội đầu thật sạch để loại bỏ gàu, bụi bẩn, bã nhờn để nang tóc thông thoáng.
  • Dùng khăn lau đầu cho bớt nước, sau đó lấy một lượng dầu dừa vừa đủ bôi lên da đầu. Cố gắng bôi sát da đầu thì càng tốt.
  • Lấy khăn ủ tóc trong khoảng 1 tiếng để tinh chất dầu dừa phát huy được công dụng tốt nhất.
  • Sau khoảng 1 tiếng, gội đầu lại thật sạch, tránh để dầu dừa đọng lại trên da, tóc.
  • Áp dụng phương pháp ủ đầu với dầu dừa 2 – 3 lần/ tuần để cải thiện tình trạng nấm da đầu.

Kết hợp chanh với muối trị nấm da đầu hiệu quả

Chanh và muối đều là những gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Trong muối có chứa rất nhiều tinh chất, có công dụng giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, cải thiện những triệu chứng của nấm da đầu rất tốt.

Quả chanh tươi có chứa nhiều vitamin C, acid có công dụng làm sạch da đầu, trừ gàu tốt, loại bỏ những vi khuẩn nấm mốc gây bệnh và ngăn ngừa chúng có thể lan rộng.

Ngoài nấm da đầu, chanh tươi còn được sử dụng để điều trị mụn nhọt, rôm sảy, phát ban, sốt,…

Dùng chanh cùng với muối giúp kháng nấm, làm sạch da đầu
Dùng chanh cùng với muối giúp kháng nấm, làm sạch da đầu

Khi kết hợp 2 nguyên liệu này lại với nhau, người bệnh sẽ có một hỗn hợp chanh muối có khả năng đẩy lùi nấm da đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là một cách trị nấm da đầu nhẹ an toàn, đơn giản và rất tốt mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 3 quả chanh vàng, muối hột.
  • Đem chanh vắt lấy nước cốt, bỏ vỏ rồi đem hòa cùng với một chậu nước sạch.
  • Thêm vào chậu nước một chút muối rồi khuấy đều cho đến khi muối tan hết.
  • Gội qua đầu với nước sạch rồi dùng hỗn hợp chanh và muối để gội đầu kỹ càng.
  • Có thể massage khoảng 10 – 15 phút để tinh chất có thể thẩm thấu sâu vào trong da đầu.
  • Ủ tóc bằng khăn sạch khoảng 30 phút nữa rồi gội lại với nước sạch.
  • Kiên trì áp dụng khoảng 2 – 3 lần/ tuần để điều trị dứt điểm tình trạng nấm da đầu.

Trị nấm da đầu nhẹ với quả bồ kết

Quả bồ kết từ lâu đã được dân gian sử dụng để gội đầu bởi người ta quan niệm rằng, bồ kết có khả năng giúp làm mượt tóc, trị gàu da đầu hiệu quả, giữ ẩm da và thúc đẩy quá trình mọc tóc tại da đầu hiệu quả.

Quả bồ kết giúp chữa bệnh hiệu quả, lành tính
Quả bồ kết giúp chữa bệnh hiệu quả, lành tính

Khoa học cũng đã chứng minh được rằng trong quả bồ kết có chứa tinh chất saponin 10%. Đây là loại chất có khả năng tạo bọt nhẹ, giúp làm sạch những tế bào chết tồn tại trong da và tóc một cách hiệu quả, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn.

Chính vì thế rất nhiều người đã tin tưởng sử dụng bồ kết để gội đầu hàng ngày, vừa giúp làm mượt tóc, vừa diệt khuẩn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bồ kết lấy khoảng 2 – 3 quả dùng tươi hoặc đem nướng, phơi khô.
  • Nấu bồ kết với khoảng 1,5 – 2 lít nước và dùng để gội đầu.
  • Khi nước đã nguội bớt, đổ nước bồ kết ra chậu, vò nát quả bồ kết để tinh chất thôi ra hết.
  • Gội sạch đầu với nước, sau đó mới dùng nước bồ kết gội rồi tráng lại với nước sạch.
  • Kiên trì thực hiện trong khoảng vài ngày là có thể cảm nhận được hiệu quả rất rõ rệt.
  • Sau khi bệnh nấm da đầu đã được đẩy lùi, người bệnh vẫn có thể sử dụng nước bồ kết để gội đầu giúp làm mượt tóc và ngăn ngừa nấm bẩn.

Những lưu ý trong trị nấm da đầu nhẹ tại nhà

Trong quá trình áp dụng cách trị nấm da đầu ở mức độ nhẹ tại nhà thì người bệnh cũng cần phải lưu ý một số những vấn đề sau để đảm bảo được tối đa hiệu quả mà những bài thuốc mang lại cho da đầu.

Song song với đó là tránh bệnh chuyển biến trở nên nặng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị về sau:

Khi áp dụng những mẹo chữa tại nhà, người bệnh cần thực hiện đầy đủ và kiên trì trong một thời gian dài thì mới cảm nhận được những hiệu quả rõ rệt mà bài thuốc mang lại. Bởi những phương pháp này đều sử dụng những dược liệu tự nhiên, an toàn nhưng không cho tác dụng tức thời được như Tây y.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà thời gian điều trị sẽ có thể nhanh hoặc chậm khác nhau.

Trong quá trình điều trị nấm da đầu, người bệnh nên cắt ngắn móng tay để tránh làm tổn thương vùng da đầu trong quá trình gội. Đặc biệt, chỉ nên dùng phần đầu ngón tay để massage da đầu nhẹ nhàng, không nên gãi quá mạnh bởi chúng gây tổn thương và tạo thành các vết thương hở, vi khuẩn dễ dàng có thể xâm nhập.

Luôn giữ vệ sinh da đầu thật sạch sẽ, thoáng mát, gội đầu thường xuyên bởi môi trường bụi bẩn, ẩm mốc khiến gàu phát triển nhiều hơn, vi khuẩn và nấm mốc cũng theo đó mà sinh sôi phát triển.

Chúng ta cần lưu ý không nên để đầu ướt hay còn ẩm đi ngủ bởi chúng là nguyên nhân hàng đầu có thể dẫn tới tình trạng nấm da.

Không để tóc ướt khi đi ngủ là một biện pháp ngăn ngừa nấm da đầu
Không để tóc ướt khi đi ngủ là một biện pháp ngăn ngừa nấm da đầu

Trong quá trình bị nấm da đầu hoặc mới khỏi bệnh, chúng ta không được dùng những loại dầu gội hóa học có chứa chất tẩy rửa mạnh. Điều này khiến cho da đầu mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có và gây kích ứng. Trong khi gội cũng không nên dùng nước quá nóng, không gãi mạnh bởi có thể làm tăng gàu hơn.

Nếu phải đi ra ngoài đường, nên nhớ hãy đội mũ đầy đủ để bảo vệ tóc và da đầu khỏi những tác nhân có hại có thể xâm nhập vào sâu bên trong da, đặc biệt là ánh nắng, bụi bẩn, nước mưa,… Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là những vật dụng có tiếp xúc trực tiếp với da đầu của người bệnh.

Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng cường độ ẩm cho da, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố da hiệu quả. Có thể bổ sung thêm nước trái cây để tăng cường vitamin giúp nâng cao hệ miễn dịch một cách hiệu quả.

Hạn chế những thực phẩm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực và không tốt đến quá trình chữa bệnh như đồ ăn cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, rượu bia, đồ uống có cồn, nước ngọt,… Song song với đó, cần thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh, ngủ đủ giấc, đúng giờ để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Nếu sau một thời gian dài áp dụng cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà nhưng không thấy hiệu quả thì tức là những phương pháp này không phù hợp với cơ địa của bạn, cần đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín và lắng nghe tư vấn từ chuyên gia da liễu.

Trên đây là 3 cách trị nấm da đầu nhẹ đơn giản tại nhà mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng một cách nhanh chóng, hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian. Chúc các bạn sớm lấy lại sức khỏe và sự tự tin vốn có.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nấm Da Đầu Lan Xuống Mặt Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nội dung chính3 cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà tốt nhấtCách trị nấm da đầu nhẹ với tinh dầu dừaKết hợp chanh với...

Cách trị nấm da đầu bằng bồ kết tại nhà đơn giản hiệu quả
Gợi Ý 5 Cách Trị Nấm Da Đầu Bằng Bồ Kết Không Nên Bỏ Qua

Nội dung chính3 cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà tốt nhấtCách trị nấm da đầu nhẹ với tinh dầu dừaKết hợp chanh với...

Hình ảnh nấm da đầu
Nấm Da Đầu: Tìm Hiểu Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Nội dung chính3 cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà tốt nhấtCách trị nấm da đầu nhẹ với tinh dầu dừaKết hợp chanh với...

Người bị nấm da đầu có nên nhuộm tóc? Lời khuyên
[Giải Đáp] Nấm Da Đầu Có Nên Nhuộm Tóc Không Và Một Số Lưu Ý

Nội dung chính3 cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà tốt nhấtCách trị nấm da đầu nhẹ với tinh dầu dừaKết hợp chanh với...