Nấm Da Đầu: Tìm Hiểu Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

5/5 - (2 bình chọn)

Nấm da đầu là chứng bệnh liên quan đến da liễu, xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và người lớn. Khi xuất hiện tình trạng này, người mắc sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí bị bong tróc và tóc rụng nhiều, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt. Để xử lý bệnh nấm, bạn cần tìm hiểu rõ lý do gây bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân, cách điều trị nấm trên da đầu hiệu quả nhất và lưu ý để loại bỏ nỗi ám ảnh này.

Bệnh nấm da đầu là gì? Có lây không?

Nấm da đầu hay còn có tên gọi khác là Ecpet mảng tròn, đây là một căn bệnh bị gây ra bởi sự tấn công của vi khuẩn Trichophyton. Khi bị nấm da đầu, người bệnh sẽ thường gặp phải những triệu chứng bệnh như xuất hiện các đốm gàu trắng nhỏ, đọng thành vảy và bít tắc các chân tóc và trên da đầu.

Hình ảnh nấm da đầu
Hình ảnh nấm da đầu

Bệnh nấm da đầu không chỉ gây những cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và bứt rứt liên tục cho người bệnh ở bất kể thời gian nào. Chúng còn khiến ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ của người bệnh.

Những vùng da bị nấm nặng ở trên đầu có thể bị trắng loang lổ, rụng tóc hàng loạt và khiến cho người bệnh vô cùng tự ti cũng như xấu hổ khi đi ra ngoài đường.

Tình trạng nấm xuất hiện ở da đầu có khả năng xảy ra ở tất cả mọi đối tượng, không kể lứa tuổi và nam nữ. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện nhiều ở nhóm trẻ nhỏ đặc biệt là với các bé dưới 10 tuổi.

Một số em bé khi bị nấm da đầu không được điều trị kịp thời hoặc có được điều trị nhưng không đúng cách sẽ dẫn đến bị viêm nhiễm nặng, xuất hiện vết mủ và để lại sẹo xấu về sau.

Vậy bệnh nấm ở da đầu có lây không? – Câu trả lời là bệnh này CÓ THỂ LÂY giữa người với người hoặc từ động vật sang người. Người khỏe mạnh hoàn toàn có thể lây nấm da thông qua tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với nguồn phát.

Nếu chúng ta có sử dụng chung đồ dùng cá nhân với những người đang bị nhiễm nấm như khăn mặt, lược chải tóc, khăn tắm, quần áo, mũ nón,… thì nguy cơ bản thân bị lây nấm trực tiếp rất cao. Bởi những đồ dùng này có chứa một lượng lớn vi khuẩn sau khi người bệnh đã sử dụng qua.

Thêm vào đó, hầu hết những bệnh nhân bị nấm da đầu hay có thói quen gãi đầu cho bớt ngứa. Chính vì điều này khiến gàu cùng chất nhờn có thể rơi ra bám vào đồ vật trong nhà, trên móng tay gây lây lan sang cho người khỏe mạnh khác.

Bệnh nấm ở da đầu tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Tin vui cho những bệnh nhân đang mắc nấm da đầu đó là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu như người bệnh kiên trì chữa bệnh, thực hiện đúng phác đồ mà bác sĩ đã kê đơn.

Nguyên nhân khiến da đầu bị nấm

Hiện tượng da đầu xuất hiện nấm thường do rất nhiều yếu tố tác động mà thành. Theo các chuyên gia y tế cho rằng, bệnh nấm da đầu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và bệnh có khả năng lây lan thông qua việc tiếp xúc.

Tuy nhiên, bệnh chủ yếu do một số nhóm nguyên nhân chính gây ra có thể kể đến như sau:

Do tác động của các chủng nấm

  • Trichophyton: Đây là loại nấm thường xuất hiện trong môi trường, ban đầu khi mới hoạt động loại nấm này thường tạo thành những mảng da nhỏ tròn đỏ và thường có vảy cứng. Sau thời gian dài không được can thiệp hay điều trị, chúng sẽ phát triển hơn gây sưng to và bắt đầu mưng mủ. Da đầu bị ảnh hưởng khiến cho tóc tại những vùng này trở nên cứng và dễ gãy hơn, người bệnh cảm nhận những cơn ngứa ngáy khó chịu, thường xuyên phải gãi đầu và gây hói tạm thời.
Nấm Trichophyton dưới kính hiển vi
Nấm Trichophyton dưới kính hiển vi
  • Microsporum: Đối với chủng nấm này, người bệnh khi bị nấm da đầu sẽ xuất hiện hiện tượng hói rụng hết tất cả những sợi tóc ở vùng bị nấm tạo thành các đốm trắng xám, đường kính khoảng vài centimet. Bệnh thường gặp nhiều ở các bé khoảng 1 – 2 tuổi, sợi tóc gãy gần sát da đầu.
  • Kerion de celse: Loại nấm Kerion de celse gây nấm diện rộng và ở mức độ nghiêm trọng hơn, chúng thường gây những vết sưng đỏ mưng mủ lên, áp xe tại các nang tóc. Những dịch mủ vàng luôn tồn tại ở trên da đầu và hình thành các tổn thương nghiêm trọng, mủ có mùi hôi khó chịu cho cả bệnh nhân lẫn những người tiếp xúc gần.

Do lây nhiễm từ nguồn phát bệnh ( Người và động vật)

Bệnh nấm da đầu còn có thể xuất hiện do việc lây nhiễm trực tiếp từ các nguồn phát bệnh như ở người hay động vật. Bởi trên da đầu mỗi người hoặc cơ thể vật nuôi đều tiềm ẩn nhiều các loại vi nấm có khả năng gây bệnh.

Đặc biệt là khi động vật đang bị nhiễm nấm và xuất hiện rụng lông, việc tiếp xúc gần chắc chắn sẽ khiến cho chúng ta bị nhiễm nấm da.

Không vệ sinh da đầu đúng cách

Chúng ta thường có quan niệm rằng việc gội đầu hàng ngày sẽ khiến da đầu trở nên sạch sẽ, thơm tho và tránh khỏi mắc phải những bệnh về da liễu.

Tuy nhiên rất nhiều người không hề biết rằng, chính việc gội đầu với tần suất thường xuyên, gãi đầu mạnh, dùng nhiều dầu gội hóa học sẽ khiến cho lớp da tại vùng đầu bị tổn thương, khô da, không kịp tiết dầu duy trì da khỏe mạnh.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nếu chúng ta để da đầu quá bẩn, dầu nhờn và gàu ứ đọng tại các kẽ tóc quá lâu, cộng thêm việc gãi ngứa cũng khiến cho vi khuẩn và nấm mốc có cơ hội phát triển và xâm nhập vào vùng trong da đầu thông qua các vết thương.

Thói quen sinh hoạt không tốt

Ít ai biết rằng, bệnh nấm da đầu một phần cũng đến từ những thói quen sinh hoạt không đúng cách của mỗi chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Những việc tưởng chừng rất đơn giản như để tóc ướt đi ngủ chính là nguyên nhân tạo môi trường ẩm ướt thuận lợi cho vi khuẩn.

Da đầu đang ẩm khiến các nang tóc mở to, vi khuẩn có thể xâm nhập và khiến cho chân tóc trở nên yếu đi.

Để tóc ướt đi ngủ là nguyên nhân dẫn đến nấm da đầu
Để tóc ướt đi ngủ là nguyên nhân dẫn đến nấm da đầu

Ngoài ra, việc sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt cá nhân của người khác như mũ, nón, lược chải tóc, khăn lau,… cũng là một thói quen xấu khiến cho bệnh nấm da đầu có thể lây lan rộng.

Mắc bệnh lý về da liễu

Những đối tượng bệnh nhân đang mắc một số những bệnh lý liên quan đến da liễu như bệnh hắc lào, bệnh vảy nến, bệnh á sừng,… thường có nguy cơ bị nhiễm nấm da đầu rất cao.

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng nấm da đầu

Những tác nhân gây bệnh nấm ở da đầu thường phát triển mạnh mẽ ở những nơi bị ẩm ướt và nhiệt độ cao. Bởi vậy mà tùy vào cơ địa và đặc điểm của mỗi người khác nhau mà bệnh nấm da đầu lại có thể phát triển và gây ra những biểu hiện rất đặc trưng theo các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Ngứa râm ran khó chịu, xuất hiện gàu và rụng tóc

Khi bệnh nấm da đầu ở mức độ nhẹ hay còn gọi là khởi phát, những triệu chứng đầu tiên mà người bệnh nhận thấy đó là cảm giác da đầu ngứa ngáy khó chịu và luôn muốn gãi mọi lúc mọi nơi.

Gàu bắt đầu xuất hiện nhiều nhưng người bệnh thường chủ quan và coi đó là hiện tượng thông thường.

Khi nấm bắt đầu hoạt động mạnh trên da đầu, da đầu bị kích thích khiến bã nhờn tiết ra nhiều hơn bình thường, từ đó dẫn đến việc xuất hiện các vảy gàu trắng kèm ngứa ngáy khó có thể bỏ qua.

Giai đoạn 2: Ngứa tăng nặng và kèm theo mụn da đầu

Khi chất nhờn và gàu xuất hiện quá nhiều và gây hiện tượng bít tắc nang tóc, người bệnh sẽ luôn trong tình trạng bứt rứt đầu óc, cảm thấy stress và áp lực.

Bệnh nhân luôn muốn đưa tay lên đầu gãi để nhằm giải tỏa tâm trạng và cơn ngứa, điều này khiến cho da đầu bị xước, tổn thương, chảy máu,…

Cũng có nhiều trường hợp, môi trường ẩm thấp và bẩn trên da đầu có thể gây hình thành những nốt sần đỏ nhỏ trên da, lâu dần hình thành các đốm to, có mủ ở trong, gây đau và khó chịu rất nhiều, từ đó hình thành rụng tóc thành mảng.

Nấm da đầu ở mức độ nặng có rụng tóc thành mảng lớn và mưng mủ
Nấm da đầu ở mức độ nặng có rụng tóc thành mảng lớn và mưng mủ

Giai đoạn 3: Hình thành vết mủ và tổn thương to, tóc rụng thành khóm

Đây là khi nấm da đầu đã ở mức độ nặng và không được điều trị kịp thời. Những vết viêm nhiễm và tổn thương ở trên da lan rộng, gây lở loét, mưng mủ, viêm da,… gây ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và tâm lý người bệnh.

Tóc khi đó sẽ rụng rất nhiều, rụng thành các mảng trắng tròn. Lúc này, người bệnh cần khẩn trương thăm khám và điều trị tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa về da liễu.

Cách điều trị bệnh da đầu bị nấm hiệu quả

Khi bị nhiễm nấm ở da đầu, tùy theo tình trạng bệnh mà chúng ta có thể lựa chọn rất nhiều biện pháp để điều trị. Một số những phương pháp giúp chữa nấm một cách hiệu quả, an toàn và nhanh chóng mà người bệnh có thể tham khảo như sau.

Điều trị nấm da đầu theo Tây y

Hiện nay, trong số những loại thuốc Tây y trị nấm thì nổi bật nhất là các loại thuốc bôi và thuốc uống đặc trị. Trong đó thuốc bôi trị nấm sẽ được sử dụng đầu tiên, nếu chúng không có khả năng trị dứt điểm thì các bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc để điều trị toàn thân sau.

  • Các loại thuốc bôi phổ biến

Ưu điểm của thuốc bôi là có khả năng giảm ngứa nhanh chóng và tức thời ngay ở trên bề mặt da, tiêu diệt vi khuẩn từ bên ngoài. Tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu rằng thuốc bôi chỉ có khả năng tiêu diệt nấm tạm thời, bởi việc tiếp cận tế bào nấm đã xâm nhập sâu trong cơ thể là rất khó khăn.

Sử dụng thuốc bôi giúp trị nấm trực tiếp trên da hiệu quả
Sử dụng thuốc bôi giúp trị nấm trực tiếp trên da hiệu quả

Những thuốc bôi thường được kê đơn phổ biến như: Fluconazole, Naftifine, Miconazol,…

  • Chữa nấm với thuốc uống

Nếu dùng thuốc bôi không hiệu quả, người bệnh có thể điều hướng sang thuốc uống để điều trị tận gốc nấm hơn. Các loại thuốc uống chữa nấm đó là: Terbinafine, Griseofulvin,… Thời gian điều trị của thuốc uống thường kéo dài từ 6 – 10 tuần.

Điều trị bệnh nấm ở vùng da đầu bằng mẹo dân gian

Nếu bạn đang bị nấm da đầu ở mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loài thảo dược tự nhiên để điều trị bệnh tại nhà giúp giảm nấm và đẩy lùi vi khuẩn gây bệnh.

Đây đều là những mẹo nhỏ dân gian, mặc dù chưa được nghiên cứu thực tế và khoa học chứng minh nhưng chúng vẫn tỏ rõ công dụng điều trị hiệu quả.

Dùng tinh dầu dừa giúp cải thiện tình trạng nấm rất tốt
Dùng tinh dầu dừa giúp cải thiện tình trạng nấm rất tốt
  • Tinh dầu dừa: Tinh chất có trong quả dừa có khả năng tiêu diệt nấm và dưỡng tóc chắc khỏe hơn. Người bệnh chỉ cần mát xa đầu bằng tinh dầu dừa khoảng 5 phút mỗi ngày để cải thiện bệnh.
  • Giấm: Giấm có vị chua, với khả năng kháng các loại nấm tốt, giảm viêm, loại bỏ được gàu thừa rất tốt. Dùng giấm mỗi ngày bằng cách pha loãng chúng với nước để mát xa da đầu khoảng 5 phút.
  • Chanh: Cũng tương tự như đối với giấm, trong chanh có chứa nhiều chất có khả năng tiêu diệt nấm, kháng viêm. Người bệnh chỉ cần sử dụng một ít nước cốt chanh để bôi lên tóc trong khoảng 15 phút để cải thiện tình trạng này.

Chữa nấm bằng phương pháp Đông y

Hiện nay, hầu hết mọi người thường hướng đến những phương pháp điều trị nấm da đầu bằng các thảo dược tự nhiên. Bởi vậy, việc sử dụng những bài thuốc Đông y để chữa nấm được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Ưu điểm của phương pháp Đông y đó là sử dụng những dược liệu tự nhiên an toàn và lành tính, không có chứa chất hóa học hay trộn lẫn tân dược. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng trị bệnh bền vững và đem lại hiệu quả cao.

Bị nấm ở da nên ăn gì, kiêng gì giúp bệnh nhanh khỏi?

Người bệnh cũng cần hiểu rằng, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh lý về da liễu. Những thực phẩm mà người bệnh cần kiêng và nên tránh để đẩy nhanh quá trình điều trị, giúp bệnh nhanh khỏi.

Bị nấm ở da đầu nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh
Bị nấm ở da đầu nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh

Những thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung như sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin B: Nhóm đồ ăn cá, thịt, đậu phụ, rau củ, trái cây,…
  • Thực phẩm chứa kẽm: Nhóm thịt đỏ, thịt gia cầm, hàu, ngũ cốc, các loại hạt,…
  • Thực phẩm chứa nhóm Allicin: Có nhiều trong các loại tỏi, hành tây, hành lá,…

Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn để tốt cho sức khỏe, người bệnh cũng cần tránh những nhóm đồ ăn có hại cho tình trạng nấm da như sau:

  • Hải sản: Một số loại hải sản không phù hợp có thể gây kích ứng da thêm.
  • Đường: Đồ ngọt chứa glucozo sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.
  • Thực phẩm chứa vitamin C: Vitamin C rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên chúng là nhóm cấm kỵ đối với nấm tại da đầu.

Ngoài ra, nấm ở da đầu là bệnh rất phổ biến và gây ra nhiều sự khó chịu cho người bệnh. Bởi vậy mỗi người chúng ta nên thực hiện các biện pháp giúp phòng ngừa bệnh nấm để bảo vệ sức khỏe của bản thân như sau:

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với nhau, đặc biệt là những đồ vật hay có tiếp xúc với tóc và da đầu.
  • Nên tắm gội một cách khoa học, nhớ lau khô tóc và sấy khô trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế ủ kín đầu bằng khăn, đội mũ nhiều và quấn khăn trong thời gian dài.
  • Thực hiện chế độ ăn đầy đủ và dinh dưỡng, hạn chế ăn đường, hải sản,…
  • Không tiếp xúc với những động vật đang có hiện tượng nấm da và rụng lông.

Nấm da đầu là một bệnh lý không gây nguy hiểm và rất dễ chữa, do dó người bệnh chỉ cần tích cực và nghiêm túc trong quá trình điều trị bệnh là có thể đẩy lùi nấm một cách hiệu quả.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lá ổi non có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt
Gợi Ý 7 Cây Thuốc Trị Nấm Da Đầu Hiệu Quả, An Toàn Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhBệnh nấm da đầu là gì? Có lây không?Nguyên nhân khiến da đầu bị nấmDo tác động của các chủng nấmDo lây nhiễm...

Bệnh nấm da đầu có lây không? 
Nấm Da Đầu Nặng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhBệnh nấm da đầu là gì? Có lây không?Nguyên nhân khiến da đầu bị nấmDo tác động của các chủng nấmDo lây nhiễm...

Nấm da đầu ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Nấm Da Đầu Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị

Nội dung chínhBệnh nấm da đầu là gì? Có lây không?Nguyên nhân khiến da đầu bị nấmDo tác động của các chủng nấmDo lây nhiễm...

Cách dùng hành tây giảm viêm do nấm
5 Công Thức Dùng Hành Tây Trị Nấm Da Đầu Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhBệnh nấm da đầu là gì? Có lây không?Nguyên nhân khiến da đầu bị nấmDo tác động của các chủng nấmDo lây nhiễm...