Nấm Da Đầu Nặng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (2 bình chọn)

Nấm da đầu gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, tạo cảm giác khó chịu, là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người. Bệnh nếu mới khởi phát sẽ dễ dàng điều trị dứt điểm và không để lại quá nhiều biến chứng. Tuy nhiên sau một thời gian dài không có biện pháp cải thiện có thể trở nặng hơn và để lại hệ lụy nguy hiểm. Bạn đọc quan tâm hãy tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa bệnh nấm da đầu nặng hiệu quả nhất trong bài viết sau.

Nấm da đầu nặng là gì? Có nguy hiểm không?

Nấm da đầu – một dạng bệnh viêm nhiễm vùng da đầu do sự tấn công của các chủng vi khuẩn nấm như Trichophyton, Microsporum, Kerion decelse,…. Đặc biệt nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời sẽ khiến các tổn thương phát triển nghiêm trọng gây ra bệnh nấm da đầu nặng.

Hình ảnh bệnh nấm da đầu nặng do không được điều trị kịp thời và đúng cách
Hình ảnh bệnh nấm da đầu nặng do không được điều trị kịp thời và đúng cách

Như vậy để thấy, nấm da đầu nặng chính là tình trạng nghiêm trọng của nấm da đầu thông thường. Bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể bị nấm da đầu tấn công.

Vậy nấm da đầu nặng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? – Nấm da đầu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, làm bong tróc vảy da đầu, thậm chí tóc yếu dần và rụng nhiều. Đặc biệt, nấm da đầu nặng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tác động xấu tới sức khỏe người bệnh.

Nấm da đầu gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cả ngày lẫn đêm, khiến người bệnh khó ngủ, ngủ không ngon. Tình trạng này diễn ra trong nhiều ngày sẽ làm suy nhược cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thêm vào đó, chúng ta thường có phản ứng ngứa – gãi, điều này vô tình dẫn tới hậu quả làm viêm nhiễm, tổn thương vùng da đầu nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, nấm da đầu nặng còn gây biến chứng Kerion – một dạng viêm nhiễm, gây đau đớn trầm trọng ở da đầu. Kerion thường xuất hiện với triệu chứng da đầu sưng phồng kèm theo hiện tượng chảy mủ màu vàng, phù nề, chảy máu,….

Nếu nấm da đầu xuất hiện ở những vùng da gần dây thần kinh có thể tác động xấu tới hệ thần kinh gây đau mặt và cả hai vùng thái dương. Đối với phụ nữ mang thai bị nấm da đầu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ nhỏ do bị hạn chế dùng thuốc. 

Nấm da đầu nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và sức khỏe
Nấm da đầu nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và sức khỏe

Như vậy có thể thấy rằng, nấm da đầu nặng có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Do vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu nấm da đầu cần chủ động thăm khám điều trị và chăm sóc phù hợp để giúp đẩy lùi chứng bệnh. 

Nguyên nhân dẫn tới nấm da đầu nặng

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nấm da đầu hình thành do các loại chủng nấm gây ra. Trong đó, tác nhân khiến bệnh lý tiến triển nặng hơn thường là do:

  • Thói quen sinh hoạt: Một số thói quen như vệ sinh da đầu không sạch sẽ, để tóc ướt đi ngủ, tiếp xúc với môi trường khói bụi, hóa chất chính là những điều kiện thuận lợi để vi khuẩn nấm sinh sôi, phát triển từ đó gây hại tới da đầu, nang tóc và khiến tình trạng nấm da đầu trở nặng hơn.
  • Phản ứng gãi – ngứa: Bệnh nấm da đầu gây ra nhiều triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát khó chịu. Lúc đó, người bệnh thường quen có phản ứng gãi, chà xát lên da đầu để làm dịu cảm giác ngứa rát. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến vi khuẩn ở tay bám vào vết thương và làm những tổn thương ở đầu lan rộng, thậm chí viêm loét nặng hơn.
  • Lựa chọn sai cách điều trị: Các triệu chứng của nấm da đầu thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như vảy nến, á sừng,… Điều này, khiến người bệnh lựa chọn sai phương pháp điều trị dẫn tới chứng bệnh không khỏi mà còn phát triển nặng hơn.

Ngoài ra, một số tác nhân khác khiến tình trạng nấm da đầu trở nặng hơn như chế độ dinh dưỡng không khoa học, thường xuyên sử dụng khăn trùm đầu, ảnh hưởng của thuốc nhuộm tóc,….

Dấu hiệu nhận biết bệnh nấm da đầu nặng

Các triệu chứng nấm da đầu thường không khác so với nấm da đầu lúc nhẹ. Tuy nhiên, ở thời điểm nầy, người bệnh sẽ thấy biểu hiện bệnh có mức độ nghiêm trọng hơn như: 

  • Tóc rụng nhiều: Vi khuẩn nấm xâm nhập vào da đầu, làm tổn thương nang tóc gây ra hiện tượng tóc rụng nhiều, thậm chí gây mảng hói hình tròn.
Các vi khuẩn nấm tấn công nang tóc gây rụng tóc, hình thành mảng hói
Các vi khuẩn nấm tấn công nang tóc gây rụng tóc, hình thành mảng hói
  • Da đầu nổi nhiều gàu: Do vi khuẩn nấm phát triển mạnh mẽ kích thích tuyến nhờn tiết ra nhiều bã nhờn kết hợp với các tế bào chết gây ra hiện tượng gàu nhiều, bám ở da đầu, chân tóc.
  • Ngứa ngáy, nóng rát kèm theo mụn đỏ: Ở giai đoạn này, cảm giác ngứa ở ra đầu thường xuất hiện với mức độ nặng hơn, thêm vào đó là những nốt mụn đỏ có mủ chảy ra. Người bệnh cảm thấy bứt rứt, khó chịu ở da đầu và luôn muốn gãi hoặc chà xát mạnh.
  • Viêm loét da đầu: Đây cũng là một trong những biểu hiện cho thấy nấm da đầu đang ở giai đoạn nặng. Tình trạng này gây ra hậu quả người bệnh đau đầu, cơ thể suy nhược, sốt nhẹ tới nặng, nổi hạch bạch huyết trên cổ.

Các phương pháp điều trị nấm da đầu nặng

Cũng như nhiều bệnh lý ngoài da khác, nấm da đầu nếu không áp dụng các phương pháp chữa trị thì không thể loại bỏ chứng bệnh. Do vậy, việc cần làm ngay lúc này là người bệnh cần lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp kết hợp với chăm sóc da đầu phù hợp. 

Trị nấm da đầu tại nhà

Đây là cách đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, gel nha đam, tinh dầu tràm trà,…. để ủ tóc sau mỗi lần gội đầu xong khoảng 15 – 20 phút.

Cách này không chỉ giúp giảm triệu chứng nấm da đầu mà còn giúp tóc thêm khỏe mượt. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ. Do vậy, trong trường hợp bệnh nặng chỉ nên áp dụng các mẹo này như liệu pháp hỗ trợ tại nhà. 

Thuốc Tây y điều trị nấm da đầu nặng

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị nấm da đầu nặng như Griseofulvin, Terbinafine,…. Chúng được dùng ở dạng uống có tác dụng ức chế chứng bệnh toàn thân mang lại hiệu quả nhanh sau một thời gian sử dụng.

Sử dụng kháng sinh giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu
Sử dụng kháng sinh giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu

Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định kết hợp với các dạng thuốc bôi ngoài da như Clotrimazole, Ketoconazole,… 

Thuốc Đông y trị nấm da đầu nặng

Trị nấm da đầu bằng Đông y cũng được xem là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu. Khác với Tây y, Đông y sử dụng các bài thuốc có thành phần thảo dược với công dụng giảm ngứa, giảm viêm, cải thiện nang tóc khỏe mạnh mà không gây tác dụng phụ.

Do vậy, nếu người bệnh lo ngại về những ảnh hưởng của thuốc Tây thì có thể tới các hiệu thuốc Đông y thăm khám và điều trị theo liệu trình của thầy thuốc Đông y. 

Chăm sóc và hỗ trợ điều trị nấm da đầu nặng

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cần chú ý chăm sóc và bảo vệ da đầu bằng các biện pháp như:

  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm giàu vitamin B, kẽm, Allicin,… giúp tăng cường khả năng tiêu diệt nấm. 
  • Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân nhất là những vật dụng như mũ, gối, khăn trùm đầu,… với người bệnh để tránh lây nhiễm nấm da đầu. 
  • Người bệnh cần vệ sinh da đầu sạch sẽ với loại dầu phù hợp. Sau khi gội đầu cần làm tóc khô, tránh để tóc ẩm ướt khi đi ngủ sẽ khiến bệnh nặng hơn. 
  • Hãy để da đầu luôn thông thoáng bằng việc hạn chế dùng mũ, khăn trùm đầu khiến bã nhờn tiết ra nhiều tạo điều kiện để nấm phát triển. 

Nấm da đầu nặng không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn tác động xấu tới sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, không bởi vậy mà chúng ta hoang mang lo lắng, vì tình trạng này hoàn toàn có thể cải thiện nếu biết lựa chọn phương pháp chữa trị và chăm sóc phù hợp.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giữ vệ sinh cơ thể, gội đầu thường xuyên để điều trị nấm da đầu hiệu quả
Nấm Da Đầu Và Gàu: Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhNấm da đầu nặng là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân dẫn tới nấm da đầu nặngDấu hiệu nhận biết bệnh nấm da...

Dùng bia trị nấm da đầu là cách được khá nhiều người quan tâm áp dụng
Gợi Ý 5 Công Thức Dùng Bia Trị Nấm Da Đầu Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhNấm da đầu nặng là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân dẫn tới nấm da đầu nặngDấu hiệu nhận biết bệnh nấm da...

Nấm da đầu có chữa khỏi được không
[Chuyên Gia Giải Đáp] Nấm Da Đầu Có Chữa Khỏi Được Không?

Nội dung chínhNấm da đầu nặng là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân dẫn tới nấm da đầu nặngDấu hiệu nhận biết bệnh nấm da...

Cách trị nấm da đầu bằng bồ kết tại nhà đơn giản hiệu quả
Gợi Ý 5 Cách Trị Nấm Da Đầu Bằng Bồ Kết Không Nên Bỏ Qua

Nội dung chínhNấm da đầu nặng là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân dẫn tới nấm da đầu nặngDấu hiệu nhận biết bệnh nấm da...