3 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Cây Ngải Dại Bạn Nên Biết

5/5 - (4 bình chọn)

Ngải dại là một loại cây thuộc họ cúc, thân thảo, mọc hoang ở khu vực đồng bằng và miền núi Bắc Bộ. Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa là bài thuốc được rất nhiều người biết đến và áp dụng. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về 3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại tại nhà, hãy cùng tham khảo!

Dùng ngải dại chữa viêm da cơ địa có tốt không?

Viêm da cơ địa là chứng bệnh ngoài da thường gặp do nhiều tác nhân gây ra như dị ứng hóa chất, ảnh hưởng của môi trường bụi bẩn, di truyền,…

Khi bị viêm da cơ địa, người bệnh thường có dấu hiệu da bị mẩn đỏ, phát ban, nổi mụn nước nhỏ li ti kèm theo cảm giác ngứa rát khó chịu.

Mặc dù bệnh lý này không lây nhiễm, tuy nhiên do những tác động xấu ở làn da khiến nhiều người cảm thấy tự ti về thẩm mỹ. Nghiêm trọng hơn, chứng bệnh có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. 

Mặc dù hiện nay có nhiều phương pháp điều trị, tuy nhiên nhiều người lại lựa chọn cách chữa viêm da cơ địa bằng mẹo dân gian dùng cây ngải dại.

Lý do là bởi, cách chữa này đơn giản, dễ áp dụng lại an toàn, không tác dụng phụ. Đặc biệt nếu hợp cơ địa sẽ mang lại hiệu quả rất tốt cho người bệnh bị viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng
Chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng

Theo y học cổ truyền, ngải dại vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh lọc, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Bởi vậy mà có mang lại hiệu quả tốt trong điều trị các triệu chứng ngứa, lở loét do viêm da cơ địa gây ra. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, trong tinh dầu loại thảo dược này chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên.

Do đó, nếu sử dụng ngải dại đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh ngoài da trong đó có chứng bệnh viêm da cơ địa. 

3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại đơn giản

Sử dụng ngải dại trị bệnh rất đơn giản, người bệnh có thể thu lượng hoặc mua cây ngải dại về và chế biến thuốc theo những cách dưới đây: 

Dùng nước sắc ngải dại ngâm rửa

Các đơn giản nhất để giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm da cơ địa là bạn sử dụng nước sắc cây ngải dại để ngâm rửa ngoài da.

Với cách này, các thành phần chất kháng viêm của ngải dại sẽ tác động trực tiếp vào bề mặt ngoài da vừa làm sạch da lại tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng. 

Nguyên liệu: 

  • Ngải dại tươi 50g (hoặc 25g ngải dại khô).
  • Muối biển hạt (1 thìa).
Ngâm rửa vết thường bằng nước ngải dại giúp giảm nhanh các triệu chứng ngoài da
Ngâm rửa vết thường bằng nước ngải dại giúp giảm nhanh các triệu chứng ngoài da

Cách thực hiện:

  • Người bệnh mang ngải dại rửa sạch, rồi cho vào nồi cùng 1 thìa muối rồi cho khoảng 500ml nước.
  • Đun sôi khoảng 15 phút với lửa nhỏ.
  • Đợi nước ngải dại nguội bớt rồi dùng nước này ngâm rửa vùng da bị tổn thương.
  • Khi ngâm rửa, bạn có thể dùng bã chà xát nhẹ lên da để tăng cường hiệu quả.

Đặc biệt, người bị viêm da cơ địa toàn thân, có thể sử dụng số lượng ngải dại lớn để đun nước tắm hàng ngày.

Chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại với bài thuốc đắp

Sử dụng thuốc đắp từ cây ngải dại cũng là mẹo dân gian mang lại hiệu quả tốt trong điều trị viêm da cơ địa. Đặc biệt, liệu pháp này khá đơn giản, tốn ít thời gian.

Cũng giống như bài thuốc ngâm rửa, các tinh chất của ngải dại sẽ tác động trực tiếp vào vùng da tổn thương giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy, làm vết thương nhanh lành trở lại, hạn chế viêm nhiễm. 

Dùng ngải dại giã nát đắp lên da giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả
Dùng ngải dại giã nát đắp lên da giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá ngải tươi rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho lá ngải và một chút muối vào cối giã nát.
  • Vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ, lấy hỗn hợp ngải dại đắp lên da.
  • Dùng mảnh vải mỏng buộc cố định khoảng 30 – 40 phút. 

Bài thuốc uống từ lá ngải dại

Ngoài việc trị viêm da cơ địa từ bên ngoài, người bệnh có thể uống nước sắc lá ngải để giúp chữa trị bệnh từ bên trong cơ thể.

Đặc biệt, loại thảo dược này còn giúp thanh nhiệt, hỗ trợ đào thải độc tốt, giúp làm sạch huyết. Bài thuốc này phù hợp với người bị viêm da cơ địa có nhiều tổn thương trên cơ thể. 

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 200g ngải dại, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút để loại bỏ tạp chất.
  • Cho ngải dại vào sắc với 600ml nước tới khi cạn còn ½ thì ngưng.
  • Mỗi ngày người bệnh sử dụng nước sắc ngải dại chia uống 2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng ngải dại

Sử dụng ngải dại trị viêm da cơ địa là mẹo dân gian có nhiều ưu điểm nổi bật như nguyên liệu dễ tìm kiếm nên tốn ít chi phí.

Ngoài da, cách thực hiện đơn giản, dễ áp dụng, lại đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ vì thảo dược này khá lành tính. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiệu quả của các phương thuốc này không phải ai cũng như nhau. Có người sau một thời gian thực hiện thấy hiệu quả tốt, triệu chứng cải thiện nhanh.

Nhưng không ít người lại không thấy tác dụng như mong muốn, thậm chí tình trạng bệnh còn trở nặng hơn.

Điều đó cho thấy chữa viêm da cơ địa bằng ngải dại có hiệu quả thật không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người.

Do vậy, các bạn chỉ nên áp dụng cách này khi bệnh ở mức độ nhẹ, khi các triệu chứng đã trở nặng cần thăm khám và chữa trị theo chuyên khoa để sớm đẩy lùi chứng bệnh.

Sử dụng ngải dại trị viêm da cơ địa có tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa và quá trình phối hợp của người bệnh
Sử dụng ngải dại trị viêm da cơ địa có tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa và quá trình phối hợp của người bệnh

Ngoài ra, khi áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại, các bạn cần chú ý một số vấn đề như: 

  • Cần ngâm rửa thảo dược kỹ trước khi chế biến thuốc để phòng ngừa tình trạng vi khuẩn bán ở thân cây sẽ xâm nhập vào da dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Có thể kết hợp bài thuốc uống với bài thuốc đắp hoặc ngâm rửa với ngải dại để tăng cường hiệu quả tối đa. 
  • Người bệnh cần kiên trì thực bài thuốc hàng ngày, nhưng nếu áp dụng trong nhiều tuần không có hiệu quả tốt cần chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp hơn. 
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh tránh sử dụng các loại hóa chất, sữa tắm, chất tẩy rửa có kích ứng với da. 
  • Người bệnh cần tránh xa các tác nhân dị nguyên để tránh làm ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh bằng cây ngải như: Khói bụi, nấm mốc, không khí lạnh, nhiệt độ nóng,…
  • Bệnh nhân tránh sử dụng các thực phẩm có khả năng gây kích ứng như hải sản, trứng sữa,… vì chúng có thể là tác nhân làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị viêm da cơ địa bằng ngải dại. 
  • Thói quen cọ xát, gãi mạnh lên vùng da bị bệnh sẽ khiến tình trạng tổn thương nghiêm trọng và kéo dài thời gian chữa trị hơn. Do vậy, người bệnh cần chú ý vấn đề này để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. 

Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại là bài thuốc dựa theo kinh nghiệm truyền miệng của cha ông ta từ nhiều đời. Bài thuốc này có nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, giúp làm giảm triệu chứng chứ không thể loại bỏ căn nguyên hoàn toàn.

Do vậy, trong những trường hợp bị viêm da cơ địa nặng hoặc áp dụng mẹo dân gian không có hiệu quả nên chủ động tới chuyên khoa Da liễu thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt để bệnh lý không tiến triển nặng hơn. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

10 Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Da Cơ Địa An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhDùng ngải dại chữa viêm da cơ địa có tốt không?3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại đơn giảnDùng...

Viêm Da Cơ Địa Ở Người Lớn Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?
Viêm Da Cơ Địa Ở Người Lớn: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhDùng ngải dại chữa viêm da cơ địa có tốt không?3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại đơn giảnDùng...

Dùng tỏi chữa viêm da cơ địa hiệu quả không
5 Cách Dùng Tỏi Chữa Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Cho Người Bệnh

Nội dung chínhDùng ngải dại chữa viêm da cơ địa có tốt không?3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại đơn giảnDùng...

Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp 2022]
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp 2023]

Nội dung chínhDùng ngải dại chữa viêm da cơ địa có tốt không?3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại đơn giảnDùng...