Dùng Cồn Trị Hắc Lào Có Hiệu Quả Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

5/5 - (10 bình chọn)

Cồn là một nguyên liệu quen thuộc trong y tế, dùng để sát khuẩn cho các vết thương ngoài da. Tuy nhiên lại không có nhiều người biết rằng cồn cũng có khả năng chữa bệnh hắc lào vô cùng hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng cồn trị hắc lào tại nhà chuẩn nhất.

Công dụng khi dùng cồn chữa hắc lào

Hắc lào hay còn gọi là lác đồng tiền là bệnh lý về da thường gặp do vi nấm phát triển quá mức gây nên. Bệnh không chỉ khiến làn da bị tổn thương mà còn tạo ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Bệnh hắc lào (nấm da)
Bệnh hắc lào (nấm da)

Vậy nên, muốn kiểm soát tốt triệu chứng cũng như đẩy lùi bệnh thì chúng ta phải tiêu diệt được vi nấm và chữa lành tổn thương trên da. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, tổn thương da chỉ khu trú tại một vài vị trí nhỏ thì bạn có thể dùng cồn để chữa trị.

Do cồn là dung dịch sát khuẩn được sử dụng phổ biến trong y tế với tác dụng làm sạch vết thương cũng như ức chế hoạt động của một số tác nhân gây hại cho da. Cồn trị hắc lào có nhiều loại, một số trong đó còn chứa hàm lượng nhỏ iod và các thành phần hoạt chất khác. Chẳng hạn như: Acid Benzoic, acid salicylic,… mà cồn có thể tăng khả năng oxy hóa enzyme và tạo sự kết tủa protein trên vi nấm và vi khuẩn gây bệnh.

Trường hợp chúng ta lựa chọn đúng loại cồn và sử dụng đúng hướng dẫn thì chúng có thể hỗ trợ kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh hắc lào. Bên cạnh đó, chúng còn hạn chế được nguy cơ kích hoạt bội nhiễm ngay tại vị trí da bị tổn thương. 

Dùng cồn trị hắc lào có khỏi không?

Tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định khả năng diệt trừ tận gốc bệnh hắc lào từ cồn. Cách dùng cồn trị hắc lào chỉ được xem là giải pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng cũng như ngăn chặn bệnh lý lan rộng ra các vùng da xung quanh.

Chỉ dùng cồn khi tình trạng bệnh chưa lan rộng
Chỉ dùng cồn khi tình trạng bệnh chưa lan rộng

Như đã đề cập, cồn chỉ nên sử dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ, hiệu quả của mẹo chữa trị này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt là loại cồn sử dụng và khả năng đáp ứng tổn thương của da từng người. Từng đối tượng khác nhau sẽ có thời gian điều trị và đạt được kết quả nhanh hoặc chậm. Nếu người bệnh bị hắc lào ở tay, chân thì khả năng đáp ứng của mẹo chữa trị bằng cồn sẽ tốt hơn. Tổn thương tại vùng da này sẽ nhanh chóng phục hồi nếu được thực hiện đều đặn, đúng cách.

Theo khảo sát, với trường hợp nhẹ, tổn thương chỉ khu trú ở một vài vị trí thì mất khoảng 4 – 6 tuần để điều trị với cồn. Còn với tình trạng tổn thương kích hoạt trên 5 vị trí thì cần khoảng 2 – tháng mới có thể lành lại. 

Để cân nhắc việc có nên lựa chọn phương pháp này trong điều trị hắc lào hay không, các bạn có thể tham khảo những ưu và nhược điểm của việc dùng cồn chữa hắc lào. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Dễ tìm mua tại các hiệu thuốc và không tốn nhiều chi phí.
  • Đây là cách trị hắc lào ở nhà khá đơn giản, tốn ít thời gian.
  • Đáp ứng tốt với những tổn thương da nhẹ và nhỏ.
  • Khá lành tính, an toàn với làn da người dùng.

Xem thêm

Cồn trị hắc lào có hiệu quả không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Cồn trị hắc lào có hiệu quả không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nhược điểm:

  • Người bệnh phải kiên trì lâu dài mới có được kết quả tốt.
  • Không thể dùng khi tổn thương da đã lan quá rộng hoặc bệnh kích hoạt toàn thân.
  • Trường hợp sử dụng cồn chữa trị bệnh hắc lào không đúng cách có thể phát sinh phản ứng phụ.
  • Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cụ thể về hiệu quả lâm sàng mà cồn mang lại với làn da bị hắc lào. 

Người bệnh có thể xem xem những ưu và nhược điểm này cũng như tình trạng bệnh lý của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn. Lưu ý, các bạn chỉ nên thực hiện khi lợi ích mang lại nhiều hơn những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Nếu không chắc chắn, bạn cần đi khám bác sĩ và xin ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cũng như có được kết quả chữa trị tốt nhất.

Hướng dẫn dùng cồn chữa bệnh hắc lào đúng cách

Khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào điều trị bệnh, chúng ta đều mong muốn chúng mang lại hiệu quả tốt và hạn chế được tối đa tác dụng phụ. Để cải thiện bệnh hắc lào hiệu quả, các bạn cần lựa chọn loại cồn phù hợp và thực hiện theo hướng dẫn cụ thể như sau: 

Lựa chọn loại cồn trị hắc lào phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh cũng như có không ít loại cồn với công dụng sát khuẩn. Trong đó loại cồn Etylic với nồng độ 70 – 90 là được sử dụng phổ biến nhất. Nhưng theo đánh giá của các bác sĩ da liễu thì loại cồn này chỉ giúp làm sạch vết thương chứ không có khả năng kháng nấm, diệt khuẩn. Cồn Etylic chỉ tạo được lớp màng bên ngoài da và rất dễ bay hơi.

Lựa chọn loại cồn trị hắc lào phù hợp
Lựa chọn loại cồn trị hắc lào phù hợp

Do đó, với hắc lào thì cồn Etylic nồng độ 70 – 90 sẽ không thể đáp ứng được. Thay vào đó, người bệnh nên chọn loại cồn có chứa iod, ngoài việc sát trùng chúng còn giúp ức chế hoạt động của bào tử nấm và vi khuẩn. Từ đó giúp hỗ trợ tốt cho quá trình cải thiện tổn thương trên da do bệnh hắc lào gây nên. 

Bạn nên chọn mua loại có nồng độ iod không quá 5%, trong đó nồng độ 2% iod là được sử dụng phổ biến nhất. Nếu nồng độ này quá cao sẽ khiến da bị tổn thương sâu, thậm chí còn bị nhiễm độc iod. Bởi vậy nên bạn cần hết sức chú ý, nếu không có kiến thức am hiểu về cồn thì nên dùng theo chỉ định của bác sĩ. 

Mẹo chữa hắc lào bằng cồn an toàn

Cồn bôi hắc lào dạng dung dịch sẽ được sử dụng trực tiếp lên bề mặt vùng da bị hắc lào cần điều trị. Cách thực hiện này khá đơn giản, nhưng các bạn chỉ nên sử dụng một lượng cồn vừa đủ với tần suất phù hợp để chữa trị. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là những người có làn da quá nhạy cảm, dễ bị kích ứng. 

Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng cồn chữa bệnh hắc lào cụ thể:

  • Đầu tiên, bạn cần vệ sinh vùng da cần điều trị bằng nước muối sinh lý hoặc loại nước rửa chuyên dụng.
  • Không nên chà xát mạnh mà chỉ nên sử dụng khăn mềm để thấm khô.
  • Tiếp đó, bạn dùng bông y tế nhúng vào dung dịch cồn và thoa một lớp mỏng lên bề mặt da.
  • Không cần rửa lại với nước sau khi thoa cồn lên da.
  • Các bạn có thể áp dụng cách chữa hắc lào với dung dịch cồn ở tần suất 1 – 2 lần mỗi ngày. 
Bạn cần vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ trước khi bôi cồn lên vùng da bị hắc lào
Bạn cần vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ trước khi bôi cồn lên vùng da bị hắc lào

Một số lưu ý khi dùng cồn hắc lào

Tuy cách dùng cồn chữa hắc lào mang tới hiệu quả tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nhất định. Do đó, để có được kết quả điều trị an toàn, hạn chế rủi ro thì các bạn cần biết thêm một số lưu ý như sau:

  • Không sử dụng cồn lên những vùng da nhạy cảm như da quanh miệng hay vùng niêm mạc mắt.
  • Chỉ sử dụng cho vùng da nhỏ, trường hợp bạn bị hắc lào ở phạm vi rộng thì cần tới gặp bác sĩ để được tư vấn và có biện pháp điều trị phù hợp hơn.
  • Lựa chọn cồn có nồng độ iod không quá cao (dưới 5%) để sử dụng.
  • Dung dịch cồn có thể khiến da trở nên nhạy cảm và mỏng hơn nên cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Không lạm dụng cồn hay sử dụng đứt quãng, điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới kết quả điều trị cũng như có thể làm ảnh hưởng xấu tới làn da của bạn. 
  • Hãy uống nhiều nước, dưỡng ẩm thường xuyên cho da để làm tăng tốc độ điều trị bệnh hắc lào. Đồng thời nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cải thiện tốt tình trạng. 
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng.
  • Không sử dụng cồn trên làn da có xuất hiện các tổn thương thứ phát sâu hoặc có dấu hiệu bội nhiễm.
  • Không gãi, chà xát hay kỳ cọ mạnh nơi bề mặt da đang bị tổn thương để giải tỏa cơn ngứa bởi thói quen này có thể khiến ra bị hở, chậm lành và tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm. 

Cồn trị hắc lào sẽ mang lại hiệu quả tốt nếu biết áp dụng đúng cách và tuân thủ theo đúng liều lượng. Mẹo chữa này chỉ nên áp dụng với những trường hợp bị bệnh nhẹ hay tổn thương khu trú, chưa có bội nhiễm nên bạn cần hết sức lưu ý. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể. 

Tham khảo ngay

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hắc Lào Có Ngứa Không? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Dứt Điểm
Hắc Lào Có Ngứa Không? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Dứt Điểm

Nội dung chínhCông dụng khi dùng cồn chữa hắc làoDùng cồn trị hắc lào có khỏi không?Hướng dẫn dùng cồn chữa bệnh hắc lào đúng...

Thuốc Trị Hắc Lào Kedermfa: Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán Chi Tiết
Thuốc Trị Hắc Lào Kedermfa: Thành Phần, Công Dụng Và Những Lưu Ý

Nội dung chínhCông dụng khi dùng cồn chữa hắc làoDùng cồn trị hắc lào có khỏi không?Hướng dẫn dùng cồn chữa bệnh hắc lào đúng...

Lưu ý các thông tin trên vỏ thuốc để đảm bảo chất lượng khi sử dụng
Hắc Lào Bôi Thuốc Gì – TOP 9 Thuốc Điều Trị Bệnh Tốt Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhCông dụng khi dùng cồn chữa hắc làoDùng cồn trị hắc lào có khỏi không?Hướng dẫn dùng cồn chữa bệnh hắc lào đúng...

Hắc lào ở háng
Hắc Lào Ở Háng: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhCông dụng khi dùng cồn chữa hắc làoDùng cồn trị hắc lào có khỏi không?Hướng dẫn dùng cồn chữa bệnh hắc lào đúng...