Ghẻ Phỏng Là Bệnh Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

4.7/5 - (8 bình chọn)

Ghẻ phỏng được đánh giá là dạng nhiễm trùng da thường gặp, xuất hiện do sự xâm nhập của các vi khuẩn hình cầu. Bệnh lý có thể kiểm soát thông qua việc dùng thuốc và chăm sóc da. Nếu chậm trễ khi điều trị, người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm.

Giải đáp chi tiết ghẻ phỏng là bệnh gì?

Bệnh ghẻ phỏng là gì là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Theo bác sĩ chuyên khoa, đây là dạng nhiễm trùng da khá phổ biến. Căn bệnh thường chỉ xảy ra ở ngoài da do vi khuẩn hình cầu gây lên.

Nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn hình cầu khiến căn bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng từ vùng da bị bệnh sang vùng da lành chỉ trong thời gian ngắn, nhất là khi không có biện pháp điều trị và kiểm soát kịp thời. Căn bệnh có thể xuất hiện ở cả trẻ em ở người lớn.

Ghẻ phỏng là một dạng nhiễm trùng da phổ biến
Ghẻ phỏng là một dạng nhiễm trùng da phổ biến

Tuy nhiên bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em được xác định là phổ biến hơn. Còn ghẻ phỏng ở người lớn có xu hướng ít hơn, khi mắc cũng ít nghiêm trọng hơn. Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh đó là sự hình thành, lan rộng của các vệt đỏ kèm theo mụn nước phồng rộp trên bề mặt da.

Người bệnh cần phân biệt rằng ghẻ phỏng và ghẻ nước là những bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Ghẻ nước xuất hiện do sự xâm nhập của ký sinh trùng Sarcoptes Scabie Hominis, trong khi căn bệnh còn lại do sự ảnh hưởng của vi khuẩn hình cầu.

Bệnh nhân cần tìm hiểu, quan sát kỹ dấu hiệu trên da, biểu hiện đi kèm để xác định chính xác bệnh lý. Từ đó có định hướng điều trị hiệu quả, chăm sóc da phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh

Nhận biết dấu hiệu của bệnh là việc làm cần thiết để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Theo bác sĩ chuyên khoa, khi bị ghẻ phỏng, bạn thường xuất hiện những triệu chứng đặc trưng sau:

  • Hình thành vệt đỏ, sưng nhẹ và đau trên vùng da bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Ở trên nền da đỏ xuất hiện rất nhiều mụn nước với kích thước khác nhau, chúng có thể mọc thành từng chùm hoặc mọc đơn lẻ. Phía bên trong mụn có chứa dịch màu trắng đục.
  • Các mụn nước mọc đơn độc thường nhìn thấy bờ rõ ràng còn mụn mọc chùm sẽ dính lại với nhau để tạo thành bọng nước lớn hơn.
  • Khi chuẩn bị vỡ, các mụn nước có dấu hiệu rỉ dịch, sau thời gian vỡ ra sẽ khô, đóng vảy màu vàng và hơi cứng ở trên da.
Bệnh lý có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể
Bệnh lý có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể

Bệnh nhân cần lưu ý, dịch tiết ở trong bọng nước có chứa rất nhiều vi khuẩn. Việc bám dính vào các vùng da lành sẽ khiến chúng sinh sôi, lây lan. Từ đó, nhiều vệt đỏ và bọng nước mới sẽ được hình thành.

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng

Ghẻ phỏng có lây không và nguyên nhân gây bệnh là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chuyên gia cho biết yếu tố gây ra bệnh lý này là vi khuẩn hình cầu. Loại vi khuẩn có khả năng truyền nhiễm cao, dễ dàng lây lan từ vùng da tổn thương sang vùng da lành trên cơ thể.

Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Nghiên cứu đã chỉ ra những người thường xuyên tiếp xúc da kề da với người bệnh hoặc dính dịch tiết từ mụn nước do dùng chung đồ cá nhân có nguy cơ cao bị lây bệnh.

Vi khuẩn hình cầu là nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng ở người lớn và trẻ nhỏ
Vi khuẩn hình cầu là nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng ở người lớn và trẻ nhỏ

Khi bám được trên vùng da lành, vi khuẩn hình cầu sẽ nhanh chóng phát triển, gây ra bệnh ghẻ nước. Bên cạnh đó, các yếu tố sau đây cũng có thể là điều kiện thuận lợi tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh:

  • Người ít tắm rửa, vệ sinh da không sạch sẽ có nguy cơ cao bị vi khuẩn hình cầu xâm nhập.
  • Để móng tay dài, dính đất bẩn, khi cào lên da, vi khuẩn sẽ theo đó tấn công vào da và phát triển.
  • Người có vết thương hở trên da nhưng không được vệ sinh đúng cách, gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Đối tượng làm việc hoặc sinh sống ở những môi trường ô nhiễm, đông đúc có nguy cơ mắc bệnh cao, nhất là ở các khu vực có khí hậu nóng bức, ẩm ướt.
  • Người thường xuyên chơi với thú cưng có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ vật nuôi mắc bệnh.

Bạn cũng cần có những kiến thức để phân biệt ghẻ nước và ghẻ phỏng để kịp thời có sự chăm sóc, điều trị phù hợp. Hai căn bệnh này giống nhau bởi đều xuất hiện mụn nước, ngứa, lây lan nhanh. Tuy nhiên, 2 bệnh lý khác nhau bởi nguyên nhân gây ra, nếu như ghẻ nước do ký sinh trùng thì ghẻ phỏng lại do vi khuẩn hình cầu.

Biện pháp chẩn đoán

Dù bị ghẻ phỏng ở người lớn hay trẻ em thì đều nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác. Kết quả thăm khám sẽ là căn cứ để đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Bệnh lý được chẩn đoán thông qua việc kiểm tra thực thể và triệu chứng đi kèm. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu làm xét nghiệm dịch tiết trong nốt mụn, sinh thiết da để đưa ra kết luận chính xác nhất về nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được yêu cầu trả lời một số câu hỏi liên quan đến tiền sử mắc bệnh cũng như các triệu chứng toàn thân. Thông qua đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra được kết luận chính xác nhất về tình trạng của người mắc.

Biện pháp trị bệnh ghẻ phỏng cho hiệu quả cao

Ghẻ phỏng có nguy hiểm không và ghẻ phỏng làm sao hết là những thắc mắc phổ biến nhất khi nhắc tới bệnh lý. Đối với trường hợp nhẹ, người mắc có thể tự chăm sóc, vệ sinh tại nhà. Trường hợp bệnh nặng cần thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng thuốc Tây

Sau khi thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc sau. Người mắc cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn về liều lượng, loại thuốc để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Thuốc DEP

DEP là thuốc dạng bôi, sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý ngoài da. Thuốc không màu, không mùi, dạng lỏng, có thể dùng với trẻ em trên 2 tuổi và người lớn. Tác dụng chính của DEP là giảm sưng đỏ, giảm viêm, làm lành da. Bệnh nhân nên vệ sinh vùng da bị tổn thương, sau đó bôi một lớp mỏng lên da để thuốc thẩm thấu vào da.

Thuốc DEP được sử dụng phổ biến để điều trị nhiều bệnh lý ngoài da
Thuốc DEP được sử dụng phổ biến để điều trị nhiều bệnh lý ngoài da
  • Liều dùng khuyến cáo: Thuốc DEP được khuyến cáo sử dụng từ 2 – 3 lần mỗi ngày và không được bôi vào bộ phận sinh dục.

Benzyl benzoat 33%

Thuốc điều trị ghẻ phỏng Benzyl benzoat 33% được dùng khá phổ biến. Thuốc có tác dụng chính là giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn, nhanh chóng làm lành các vết thương ở trên da.

  • Liều dùng khuyến cáo: Người bệnh sử dụng Benzyl benzoat 33% mỗi ngày 2 lần và tránh bôi lên vùng mắt, đầu để đảm bảo an toàn.

Thuốc điều trị Permethrin cream 5% (Elimite)

Ghẻ phỏng và cách điều trị là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là khi không may mắc bệnh. Bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc Permethrin cream 5%. Loại thuốc này dùng được cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai nhờ thành phần có chứa rất ít độc tính.

Sử dụng thuốc sẽ giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng, đồng thời phòng tránh tái phát. Cách dùng thuốc là vệ sinh sạch sẽ vùng tổn thương, lau khô và thoa một lớp thuốc mỏng lên trên.

  • Liều dùng khuyến cáo: Bệnh nhân nên bôi thuốc mỗi ngày 2 đến 3 lần để nhanh chóng làm lành vùng da bị tổn thương.

Người bệnh cần lưu ý, trong quá trình dùng thuốc nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, chỉ thoa thuốc lên vùng da bị bệnh, kiên trì sử dụng hết liệu trình. Ngoài ra, hãy thông báo tới bác sĩ chuyên khoa nếu quá trình dùng thuốc xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Cách điều trị ghẻ phỏng tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Trị ghẻ phỏng bằng thuốc Nam, mẹo dân gian tại nhà là biện pháp được nhiều người áp dụng. Những bài thuốc đơn giản sử dụng nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm kiếm cho hiệu quả tốt với trường hợp nhẹ. Cách thực hiện cũng dễ dàng, dưới đây là những mẹo bạn có thể áp dụng.

Nha đam là dược liệu dân gian sử dụng trong nhiều bài thuốc
Nha đam là dược liệu dân gian sử dụng trong nhiều bài thuốc

Mẹo từ nha đam

Thành phần của gel nha đam có chứa nước, axit amin chất chống oxy hóa, vitamin và nhiều khoáng chất có lợi. Nhờ đó, nha đam giúp làm giảm ngứa ngáy, giảm viêm và làm dịu vùng da đang bị tổn thương do ghẻ phỏng. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có tác dụng cung cấp nước, cấp ẩm, làm giảm tình trạng bong tróc, nứt nẻ, ngăn chặn mụn nước lan sang các vùng da lân cận.

Cách thực hiện:

  • Nha đam tươi đem rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ xanh để lấy phần thịt trắng phía trong.
  • Phần thịt nha đam đi xay nhỏ để thu được lượng gel dạng đặc sệt.
  • Sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, sử dụng gel nha đam thoa đều lên vùng da bị tổn thương.
  • Chờ cho gel nha đam khô tự nhiên trong vòng 30 phút, sau đó sử dụng nước ấm để vệ sinh da.

Ghẻ phỏng bao lâu thì khỏi, nếu áp dụng bài thuốc từ gel nha đam trong vòng 2 tuần vết thương sẽ được hồi phục.

Trị ghẻ phỏng bằng bài thuốc từ lá mơ

Theo nghiên cứu, thành phần của lá mơ có chứa Alcaloid, hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của các chủng vi khuẩn gây bệnh trên bề mặt da. Ngoài ra, Alcaloid còn giúp làm giảm sưng và viêm loét trên da. Vitamin, khoáng chất có trong lá mơ cũng giúp làm lành các tổn thương, tái tạo làn da. Vì thế, bạn có thể sử dụng lá mơ nếu không may mắc bệnh ghẻ phỏng.

Cách thực hiện:

  • Lá mơ lông đem rửa sạch đất cát, ngâm nước muối loãng 5 – 10 phút.
  • Sau khi ráo nước, lá mơ lông cần thái nhỏ và cho vào cối giã nát, vắt lấy nước cốt.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh và sử dụng bông y tế thấm nước cốt lá mơ để thoa đều lên vùng da bị bệnh.
  • Chờ sau khoảng thời gian 30 phút rồi vệ sinh lại một lần nữa bằng nước sạch.
  • Bài thuốc nên thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Kiểm soát bệnh ghẻ phỏng với nước muối

Một trong những cách kiểm soát bệnh ghẻ phỏng ngay tại nhà rất đơn giản đó là sử dụng nước muối loãng. Người bệnh chỉ cần dùng dung dịch muối loãng để vệ sinh da tổn thương hoặc tắm mỗi ngày.

Muối tinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hình cầu
Muối tinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hình cầu

Nước muối có khả năng kháng khuẩn tốt, giúp tiêu diệt các vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn gây bệnh ghẻ phỏng. Ngoài ra, dùng nước muối còn giúp bệnh nhân giảm ngứa, giảm viêm, nhanh chóng khô mụn nước, hồi phục da.

Cách thực hiện:

  • Hòa tan 3-4 thìa cà phê muối hạt vào nước ấm, sau đó dùng nước muối tắm như bình thường.
  • Bạn có thể ngâm mình với nước muối ấm để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Sau khi tắm nên vệ sinh da một lần nữa với nước mát.

Biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và phòng ngừa tái phát. Dưới đây là những biện pháp người bệnh nên thực hiện:

  • Tắm rửa thường xuyên để giữ cho da luôn sạch sẽ, khô thoáng, đặc biệt chú ý khi giữ vệ sinh cơ thể vừa tham gia các hoạt động thể chất, thể thao.
  • Nên chọn các loại xà phòng, sữa tắm có thành phần thảo dược tự nhiên, không chứa chất tẩy rửa mạnh để đảm bảo an toàn cho da.
  • Người bệnh không được gãi hoặc chà mạnh lên phần da bị tổn thương do bệnh ghẻ nước. Khi bị bệnh, bạn nên cắt gọn móng tay, tránh việc va chạm làm vỡ các mụn nước, tạo điều kiện khiến vi khuẩn lây lan.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, hạn chế tiếp xúc trực tiếp hoặc ngủ chung với người mắc bệnh ghẻ phỏng.
  • Bạn nên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn thường xuyên để ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh ghẻ phỏng.
  • Hạn chế việc tiếp xúc với các khu vực có môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, nước bẩn,…
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, đúng giờ, không thức khuya, hạn chế làm việc căng thẳng và khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Duy trì thói quen tập thể dục, thể thao để tăng sức đề kháng, phòng ngừa vi khuẩn xâm nhập, lây lan gây bệnh.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, tăng cường rau xanh, hoa quả và những thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa,… để có được làn da khỏe mạnh.

Ghẻ phỏng là bệnh nhiễm trùng da phổ biến, có thể lây lan từ vùng da lành sang vùng da bị tổn thương. Người bệnh nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để có được phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vảy nến nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng
[Tìm Hiểu] Bệnh Vảy Nến Có Chữa Được Không? Phương Pháp Điều Trị

Nội dung chínhGiải đáp chi tiết ghẻ phỏng là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết căn bệnhNguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏngBiện pháp chẩn đoánBiện pháp...

Nổi mề đay là bệnh ngoài da thường gặp
Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhGiải đáp chi tiết ghẻ phỏng là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết căn bệnhNguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏngBiện pháp chẩn đoánBiện pháp...

Chuyên Gia Da Liễu Giải Đáp Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Khỏi Chi Tiết Nhất
Chuyên Gia Da Liễu Giải Đáp Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Khỏi Chi Tiết Nhất

Nội dung chínhGiải đáp chi tiết ghẻ phỏng là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết căn bệnhNguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏngBiện pháp chẩn đoánBiện pháp...

Phân Biệt Tổ Đỉa Và Ghẻ Nước: Triệu Chứng, Cách Điều Trị, Phòng Tránh
Phân Biệt Tổ Đỉa Và Ghẻ Nước: Triệu Chứng, Cách Điều Trị, Phòng Tránh

Nội dung chínhGiải đáp chi tiết ghẻ phỏng là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết căn bệnhNguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏngBiện pháp chẩn đoánBiện pháp...