Vảy Nến Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì? [Giải Đáp Chi Tiết]

5/5 - (2 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm có lợi sẽ giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng, cụ thể giảm bớt ngứa ngáy, khó chịu và ngăn ngừa biến chứng. Vậy người bị vảy nên ăn gì và kiêng gì, câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết phía dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng quan trọng trong quá trình trị vẩy nến
Chế độ dinh dưỡng quan trọng trong quá trình trị vẩy nến

Mặc dù không thể thay thế được thuốc chữa bệnh, nhưng chế độ dinh dưỡng góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị vảy nến.

Khi bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, khả năng phục hồi bệnh của cơ thể sẽ được cải thiện hơn. Từ đó, ngăn ngừa các hiện tượng viêm nhiễm, ngứa ngáy và nổi mẩn ngứa.

Bên cạnh đó, ăn đúng cách cũng sẽ hạn chế đi số lần tái phát bệnh giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Khi bị bệnh vảy nến, bạn phải khoanh vùng được loại thức ăn nào, thức uống nào là nguyên nhân gây ra bệnh, từ đó lựa chọn ra các loại thực phẩm phù hợp với cơ thể.

Bị vảy nến nên ăn gì giúp hỗ trợ trị bệnh

Để hỗ trợ điều trị vảy nến, người bệnh nên tăng cường thực đơn ăn hàng ngày của mình với những loại thực phẩm như:

  • Các loại ngũ cốc: Chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại quả hạch. Vì trong các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ, vitamin B1 cùng các chất chống oxy hóa. Nhờ đó, giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa được quá trình viêm nhiễm.
  • Rau quả: Việc ăn nhiều các loại củ quả có nhiều sắc tố beta-carotine như cà rốt, xoài, đu đủ,.. giúp bảo vệ được cấu trúc mỏng manh của làn da bạn. Kết hợp cùng rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, bắp cải… Ưu tiên sử dụng rau củ Organic, không nhiễm thuốc trừ sâu để đảm bảo sức khỏe.
Nếu bạn thắc mắc vảy nến nên ăn gì thì đừng bỏ qua các loại rau xanh
Nếu bạn thắc mắc vảy nến nên ăn gì thì đừng bỏ qua các loại rau xanh
  • Bông cải xanh: Trong bông cải xanh có chứa Acid folic, chất này có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp và hình thành kháng thể chống lại sự viêm nhiễm từ bệnh vảy nến.
  • Cá biển: Chọn các loại cá chứa nhiều Omega-3 như cá hồi, cá thu, cá sapa. Vì Omega-3 có tác dụng tốt trong việc ức chế các chất gây viêm có trong bệnh vảy nến. Theo ý kiến của các bác sĩ, nên sử dụng khoảng 150 gram cá mỗi ngày trong thời gian dài sẽ rất tốt trong việc điều trị bệnh.
  • Mè đen: Trong mè đen có chứa vitamin E và omega 3, không chỉ cho da mà còn cho sức đề kháng của cơ thể.
  • Nghêu, sò: Nghêu, sò chứa một lượng kẽm lớn. Đây là một loại thực phẩm rất quan trọng trong việc điều trị vẩy nến.Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá mức vì sẽ nghêu, sò cũng dễ ảnh hưởng đến những người có cơ địa nhạy cảm. Bạn cũng có thể tham khảo những loại ngũ cốc có chứa kẽm.
  • Trà xanh Trà xanh là một loại thực phẩm sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời. Việc duy trì thói quen uống nước trà xanh mỗi ngày giúp hệ miễn dịch được cải thiện. Đặc biệt, nó còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến.
  • Uống nhiều nước: Nên duy trì ít nhất từ 1.5l đến 2.5l nước mỗi ngày. Bên cạnh việc thanh lọc cơ thể, uống nước đầy đủ còn giúp cung cấp độ ẩm, hạn chế tình trạng da bị khô và bong tróc.
Uống nước giúp cơ thể được thanh lọc thường xuyên
Uống nước giúp cơ thể được thanh lọc thường xuyên

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Phơi nắng sớm 15 phút mỗi ngày: Việc phơi nắng sẽ giúp cơ thể hấp thụ những chất dinh dưỡng cần thiết cho da. Người bệnh nên phơi nắng từ khoảng trước 8h sáng. Vì sau sau thời điểm này, cường độ tia UV trong nắng cao sẽ gây bỏng da cũng như làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
  • Luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Luôn vệ sinh da sạch sẽ, hạn chế khói bụi hay những yếu tố xấu tác động lên da.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để da cải thiện được tình trạng bong tróc và khô nứt của da. Đồng thời, hỗ trợ da mềm và mịn màng hơn.

Vẩy nến kiêng ăn gì để bệnh chóng lành

Bệnh cạnh việc quan tâm tới vảy nến nên ăn gì để tốt cho người bệnh, các bạn cũng nên chú ý tránh xa những đồ ăn thức uống được xem là yếu tốt kích thích khiến bệnh nặng hơn như:

  •  Thịt đỏ: Thị đỏ mặc dù chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với người bệnh vảy nến nên hạn chế sử dụng các loại thịt động vật như thịt bò, thịt trâu, thịt dê,… Vì hợp chất Arachidon có trong thịt là chất xúc tác gây nên hiện tượng viêm, sưng tấy.
  • Sữa, chế biến từ sữa: Trong các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất arachidon, gây kích thích phản ứng viêm. Vì vậy, người bị vẩy nến nên kiêng sữa hay các chế phẩm như kem, sữa chua, phô mai,…
  • Đồ uống có cồn: Sử dụng các chất kích thích như bia, rượu khiến chất năng thải độc của gan bị suy yếu. Khi đó, những độc tố không được đào thải sẽ đi vào máu, kích thích giải phóng histamin và khiến bệnh trở nên nặng hơn.
  • Hạn chế đồ ngọt: Việc lạm dụng đồ ngọt chưa bao giờ tốt cho cơ thể, ngay cả đối với người khỏe mạnh. Điều này sẽ khiến cơ thể dễ bị tiểu đường, mỡ máu và gây khó khăn trong việc chuyển hóa chất. Nên kiêng đường có trong các loại trái cây như mía, nhãn, vải, nước ngọt.
  • Hạn chế các món ăn từ trứng: Các thành phần có trong trứng chứa những chất gây viêm da. Vì vậy, người bệnh dễ bị kích ứng sau khi ăn. Tình trạng này tuy xảy ra ít, nhưng các bệnh nhận bị vẩy nến nặng cũng nên tránh.
  • Hạn chế đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ hoặc các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, người bị vẩy nến nên hạn chế ăn.

Như vậy, có thể thấy chế độ ăn như thế nào có vai trò rất quan trọng, nó quyết ảnh hưởng trực tiếp với tình trạng vảy nến. Hy vọng với chia sẻ về những thực phẩm có lợi và có hại trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc vảy nến nên ăn gì để tốt cho sức khỏe.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh vảy nến có tự khỏi không?
Bệnh Vảy Nến Có Tự Khỏi Được Không, Hay Làm Cách Nào Nhanh Hết?

Nội dung chínhBị vảy nến nên ăn gì giúp hỗ trợ trị bệnhVẩy nến kiêng ăn gì để bệnh chóng lành 5/5 - (2 bình...

Dầu gội trị vảy nến da đầu Neutrogena T/Sal Therapeutic Shampoo-Scalp Build là sản phẩm được nhiều người lựa chọn
Top 10 Dầu Gội Trị Vảy Nến Da Đầu Bán Chạy Nhất Trên Thị Trường

Nội dung chínhBị vảy nến nên ăn gì giúp hỗ trợ trị bệnhVẩy nến kiêng ăn gì để bệnh chóng lành 5/5 - (2 bình...

Bệnh vảy nến
Bệnh Vảy Nến: Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Nhận Biết

Nội dung chínhBị vảy nến nên ăn gì giúp hỗ trợ trị bệnhVẩy nến kiêng ăn gì để bệnh chóng lành 5/5 - (2 bình...

Vảy nến nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng
[Tìm Hiểu] Bệnh Vảy Nến Có Chữa Được Không? Phương Pháp Điều Trị

Nội dung chínhBị vảy nến nên ăn gì giúp hỗ trợ trị bệnhVẩy nến kiêng ăn gì để bệnh chóng lành 5/5 - (2 bình...