Bị Viêm Mũi Dị Ứng Nặng Có Nguy Hiểm Không, Phải Làm Sao?

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh hô hấp phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bệnh lý gây ra các triệu chứng khó chịu, gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người mắc, nhất là với tình trạng nặng. Bài viết sau sẽ giải đáp những thông tin xung quanh vấn đề bị viêm mũi nặng, mời quý độc giả cùng tham khảo. 

Bị viêm mũi dị ứng nặng có triệu chứng như thế nào?

Chuyên gia cho biết viêm mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi bị kích thích, gây viêm khi phải tiếp xúc với các tác nhân gây ra tình trạng dị ứng từ môi trường. Bệnh lý này thường chia thành hai dạng chính như sau:

  • Viêm mũi dị ứng theo mùa: Đây là tình trạng viêm mũi dị ứng xuất hiện ở một số thời điểm trong năm, chúng gây ra bởi sự xuất hiện của các dị nguyên theo mùa như thời tiết, cỏ cây hay phấn hoa.
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm: Là hiện tượng viêm mũi dị ứng có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong năm mà không hề phụ thuộc vào thời tiết. Thay vào đó, chúng thường gây ra bởi mạt bụi, khói thuốc, lông động vật hay nấm mốc.
Viêm mũi dị ứng nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người mắc
Viêm mũi dị ứng nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người mắc

Người bệnh có thể bị viêm mũi dị ứng nặng ở cả hai thể nói trên nếu như tình trạng cấp tính không được điều trị và can thiệp bằng các biện pháp phù hợp. Viêm mũi dị ứng nặng sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, gây phiền toái và ảnh hưởng tới cuộc sống của người mắc.

Việc phát hiện bệnh lý từ giai đoạn cấp tính và áp dụng ngay các biện pháp can thiệp phù hợp là hết sức cần thiết giúp kiểm soát tốt triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa biến chứng và diễn biến nặng của bệnh. Khi bị viêm mũi dị ứng nặng không được điều trị ngay thì rất có thể người mắc sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Nhận biết một số triệu chứng của bệnh lý này như sau:

  • Bệnh nhân xuất hiện tình trạng hắt hơi thường xuyên, liên tục kéo dài.
  • Thường xuyên bị chảy nước mũi và nghẹt mũi, nước mũi lúc đầu trong suốt và không có mùi, sau có thể chuyển đặc.
  • Người bệnh bị ngứa mũi, ngứa mắt, ngứa họng kèm theo đau vùng xoang, đau đầu.
  • Một số bệnh nhân bị ù tai, chóng mặt và suy giảm khứu giác.
  • Người bệnh bị ho khan kéo dài và xuất hiện các quầng thâm ở dưới mắt.

Những biểu hiện trên đây có thể xuất hiện ngay sau khi bệnh nhân tiếp xúc các yếu tố nguy cơ. Đồng thời chúng cũng có thể xuất hiện sau đó một thời gian, triệu chứng bệnh kéo dài từ vài ngày cho tới vài tuần, khi chưa xác định được nguyên nhân và có biện pháp can thiệp, biểu hiện không hề thuyên giảm.

Triệu chứng bệnh lý gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống, học tập và các hoạt động thường ngày của người mắc. Việc điều trị nên tiến hành càng sớm càng tốt để tránh biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phân biệt bị viêm mũi dị ứng nặng và viêm mũi thông thường

Bị viêm mũi dị ứng nặng có khác gì so với viêm mũi thông thường là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thực tế, hai bệnh lý này có biểu hiện khá nhiều đặc điểm tương đồng, khiến người mắc nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ càng, hai căn bệnh này cũng có những đặc điểm khác nhau.

Viêm mũi dị ứng gây ra bởi các dị nguyên
Viêm mũi dị ứng gây ra bởi các dị nguyên

Dưới đây là một vài điểm khác biệt giữa viêm mũi thông thường và khi viêm mũi dị ứng nặng:

  • Nguyên nhân: Bệnh viêm mũi thông thường xảy ra do vi khuẩn, virus từ những bệnh như cảm, tai mũi họng, cúm gây ra. Trong khi viêm mũi dị ứng nặng là bệnh xảy ra do sự phản ứng với các tác nhân gây dị ứng như nấm mốc, khói bụi, lông động vật hoặc phấn hoa,… làm histamin bị giải phóng quá mức gây phản ứng quá mẫn.
  • Triệu chứng: Triệu chứng khi bị viêm mũi dị ứng nặng thường xuất hiện khá nhanh, điển hình là ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, thậm chí kèm theo viêm kết mạc dị ứng. Tuy nhiên, viêm mũi thông thường lại khiến người bệnh bị nghẹt mũi nhiều hơn, kèm theo nước mũi có dịch mủ hoặc dịch nhầy, bệnh nhân còn sốt và ớn lạnh kèm theo.

Bị viêm mũi dị ứng nặng có nguy hiểm hay không?

Viêm mũi dị ứng nặng thực chất vẫn là bệnh lành tính. Dù không gây nguy hiểm tới tính mạng của người mắc nhưng nếu không có biện pháp can thiệp sớm thì chúng có thể gây ảnh hưởng rất nhiều tới bệnh nhân, cụ thể như sau:

  • Bệnh lý làm suy giảm chất lượng cuộc sống: Bị viêm mũi dị ứng nặng sẽ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, làm người mắc mất tập trung và không hoàn thành công việc và học tập như kế hoạch.
  • Thường xuyên mất ngủ: Ngủ không ngon giấc là một trong số những ảnh hưởng của bệnh viêm mũi dị ứng tới người mắc, tình trạng kéo dài có thể gây khó chịu và mệt mỏi.
  • Làm biểu hiện hen phế quản nghiêm trọng hơn: Bị viêm mũi dị ứng nặng có thể là nguyên nhân làm gia tăng các triệu chứng bệnh lý hen phế quản như thở khò khè hoặc ho kéo dài.
  • Viêm xoang: Khi tình trạng viêm mũi dị ứng cấp tính không được can thiệp có thể làm gia tăng nguy cơ mắc viêm xoang.
  • Nhiễm trùng tai: Viêm mũi dị ứng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý viêm tai giữa ở trẻ.
  • Viêm phế quản, viêm họng: Nghẹt mũi kéo dài khiến bệnh nhân thường xuyên phải thở bằng miệng, làm gia tăng nguy cơ bị viêm phế quản hoặc viêm họng.

Như vậy có thể thấy, bị viêm mũi dị ứng ở thể nặng nếu không được điều trị sớm sẽ là yếu tố gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác. Vì thế, việc liên hệ bác sĩ chuyên khoa để thăm khám là vô cùng cần thiết.

Biện pháp can thiệp hiệu quả

Điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng nặng hiện vẫn tập trung vào việc làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của bệnh tới chất lượng cuộc sống, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các biện pháp phù hợp.

Hiện nay, sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y và các mẹo dân gian đều đang được áp dụng.

Thuốc Tây y

Khi bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nặng, phương pháp Tây y được nhiều người lựa chọn để can thiệp và điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng những loại thuốc dưới đây để giảm những triệu chứng của căn bệnh:

Thuốc kháng histamin giúp giảm các triệu chứng do bệnh lý gây ra
Thuốc kháng histamin giúp giảm các triệu chứng do bệnh lý gây ra
  • Thuốc kháng histamin: Tiêu biểu trong nhóm này là Cetirizine, Fexofenadine và Loratadine. Loại thuốc có tác dụng ngăn hoạt động của histamin mà cơ thể tiết ra ở phản ứng dị ứng. Từ đó, thuốc giúp giảm những triệu chứng mà bệnh lý gây ra như sổ mũi, hắt hơi hay ngứa mũi.
  • Nhóm thuốc xịt mũi: Tiêu biểu nhất trong nhóm này là Fluticasone, Budesonide và Mometasone. Những loại thuốc này đều có tác dụng làm giảm hiện tượng viêm kèm theo biểu hiện liên quan tới viêm mũi dị ứng.
  • Thuốc thông mũi: Điển hình trong nhóm này là Phenylephrine và Pseudoephedrine. Thuốc giúp giảm tình trạng xoang hoặc ngạt mũi, lưu ý người bệnh không nên dùng quá 3 ngày do chúng có thể làm gia tăng triệu chứng của bệnh nếu lạm dụng.
  • Thuốc ức chế Leukotriene: Nhóm thuốc có tác dụng ngăn chặn hoạt động của chất trung gian trong quá trình viêm, nhờ đó, làm giảm triệu chứng dị ứng bệnh gây ra.
  • Nhóm Corticoid đường uống: Thuốc sẽ làm giảm những triệu chứng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, sử dụng loại thuốc này lâu dài có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng cho cơ thể. Vì thế, bệnh nhân chỉ nên sử dụng chúng trong thời gian ngắn.

Khi bệnh nhân sử dụng thuốc Tây cần tuyệt đối tuân thủ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, cách dùng. Khi bệnh có chuyển biến cần thông báo tới bác sĩ chuyên khoa để có điều chỉnh nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị.

Thuốc Đông y điều trị bệnh

Y học cổ truyền cho rằng viêm mũi dị ứng xuất hiện là do tình trạng âm dương mất cân bằng, ngoại tà xâm nhập. Để điều trị bệnh lý cần phải sử dụng bài thuốc giúp tiêu diệt viêm nhiễm, đồng thời cân bằng âm dương. Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nặng có thể tham khảo những bài thuốc Đông y dưới đây.

Bài thuốc số 1

  • Dược liệu: Sử dụng các dược liệu chính là hoàng kỳ, xuyên khung mỗi loại 16g, bạch truật, bạch chỉ, bạch thược mỗi loại cần dùng 12g, khương hoạt, quế chi và bán hạ mỗi loại dùng 8g, phòng phong và ma hoàng mỗi loại 6g, cam thảo chỉ dùng 4g.
  • Cách thực hiện: Dược liệu sau khi rửa sạch đem sắc chung với nước để được nước thuốc, chia thành các bữa uống trong ngày đến khi biểu hiện của bệnh thuyên giảm.
Thuốc Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn
Thuốc Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Bài thuốc số 2

  • Dược liệu: Sử dụng bài thuốc này cần chuẩn bị các thảo dược chính bao gồm phụ tử chế, chích kỳ và nhĩ tử mỗi loại 10g, phòng trong, xuyên khung, chích thảo, thuyền thoái, tân di, bạc hà mỗi loại 6g.
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch dược liệu chuẩn bị nói trên, người bệnh cho dược liệu vào sắc chung với nước, nước thuốc chia thành các phần nhỏ để uống. Mỗi thang thuốc sẽ uống trong khoảng 3 ngày.

Điều trị viêm mũi dị ứng nặng bằng Đông y cần người bệnh kiên trì, áp dụng hết liệu trình. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ, thầy thuốc để được bắt mạch, kê đơn chi tiết. Sau đó, việc tuân thủ chỉ định, tái khám đúng ngày là cần thiết để quá trình điều trị diễn ra nhanh, hiệu quả.

Mẹo dân gian chăm sóc tại nhà

Người bị viêm mũi dị ứng nặng hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp dân gian ngay tại nhà để giảm triệu chứng khó chịu. Hiện có nhiều mẹo dân gian sử dụng gừng, tỏi, nước muối, xông mũi được người bệnh truyền tai nhau áp dụng.

Dùng tỏi

Thành phần của tỏi có chứa chất quercetin có khả năng kháng histamin tự nhiên hiệu quả. Bên cạnh đó, tỏi có chứa thành phần giúp kháng virus, kháng khuẩn, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch.

  • Tỏi chọn 2 – 3 tép đem bóc bỏ vỏ, dùng để ăn sống mỗi ngày.
  • Có thể thêm tỏi vào chế biến các món ăn hàng ngày để tăng hiệu quả.

Sử dụng gừng

Chiết xuất của gừng có chứa 6-gingerol, chất này có khả năng ức chế những chất trung gian gây viêm. Nhờ đó, gừng giúp cải thiện những triệu chứng khi bị viêm mũi dị ứng nặng.

Gừng có chứa chất giúp giảm viêm hiệu quả
Gừng có chứa chất giúp giảm viêm hiệu quả
  • Gừng đem rửa sạch, thái lát mỏng rồi cho vào đun chung với nước trong khoảng 5 phút, nên thêm 1 miếng quế nhỏ.
  • Tiếp sau đó, người bệnh bổ sung chanh và mật ong vào nước gừng để uống.
  • Để đạt hiệu quả cao nhất nên áp dụng bài thuốc mỗi ngày 3 lần.

Biện pháp xông mũi

Hơi nước nóng sẽ làm loãng các dịch nhầy đặc đang bị tắc nghẽn ở đường mũi, nhờ vậy việc loại bỏ chất nhầy diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bệnh nhân có thể áp dụng cách xông mũi như hướng dẫn dưới đây:

  • Chuẩn bị sẵn nước sôi, sau đó đổ vào chiếc bát lớn.
  • Bạn nên cho thêm khoảng 3 – 4 giọt tinh dầu bạc hà, đinh hương hoặc tràm vào bát nước.
  • Dùng 1 chiếc khăn lớn che đầu lại và hít sâu hơi nước từ 5 tới 10 phút thì dừng lại.
  • Người bệnh có thể lặp lại nhiều lần xông cho tới khi hồi phục hoàn toàn.

Các mẹo dân gian sử dụng nguyên liệu quen thuộc, dễ dàng tìm kiếm và thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người, việc áp dụng cũng cần phải kiên trì. Khi các biểu hiện không thuyên giảm, bệnh nhân nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có biện pháp chữa trị hiệu quả hơn.

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa tránh nguy cơ tái phát

Khi bị viêm mũi dị ứng nặng, người bệnh thường cảm thấy khó chịu và bị ảnh hưởng rất nhiều tới các hoạt động của cuộc sống. Biện pháp phòng ngừa là hết sức cần thiết để hạn chế tối đa việc phải áp dụng điều trị tốn kém và mất thời gian. Các biện pháp được chuyên gia gợi ý bao gồm:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Có chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng với những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như rau xanh, củ quả. Chúng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, chống lại bệnh tật.
  • Tránh việc tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng: Nếu biết bản thân đang bị dị ứng với chất gì, bạn nên cố gắng tránh việc tiếp xúc với chất ấy. Khi ra đường hoặc đến các nơi có khói bụi cần sử dụng khẩu trang để phòng nguy cơ dị ứng.
  • Có biện pháp bảo vệ tai, mũi, họng: Bạn nên chú ý việc bảo vệ vùng tai mũi họng, nhất là khi thời tiết thay đổi. Đây là cách để phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng xuất hiện và gây ra nhiều biểu hiện khó chịu.

Bị viêm mũi dị ứng nặng nếu không chủ động thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp có thể dẫn tới nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc. Bệnh nhân nên chủ động kiểm tra tình trạng tại các cơ sở y tế uy tín để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Click tại đây

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Mũi Dị Ứng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Biến Chứng Cách Điều Trị
Viêm Mũi Dị Ứng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Biến Chứng Cách Điều Trị

Nội dung chínhBị viêm mũi dị ứng nặng có triệu chứng như thế nào?Phân biệt bị viêm mũi dị ứng nặng và viêm mũi thông...

Gợi Ý Một Số Cách Trị Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Áp Dụng Nhất
Gợi Ý Một Số Cách Trị Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Áp Dụng Nhất

Nội dung chínhBị viêm mũi dị ứng nặng có triệu chứng như thế nào?Phân biệt bị viêm mũi dị ứng nặng và viêm mũi thông...

Viêm Mũi Dị Ứng Gây Ngứa Mắt Có Nguy Hiểm Không, Cách Khắc Phục?
Viêm Mũi Dị Ứng Gây Ngứa Mắt Có Nguy Hiểm Không, Cách Khắc Phục?

Nội dung chínhBị viêm mũi dị ứng nặng có triệu chứng như thế nào?Phân biệt bị viêm mũi dị ứng nặng và viêm mũi thông...

TOP 13 Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Tin Dùng Nhất
TOP 13 Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Tin Dùng Nhất

Nội dung chínhBị viêm mũi dị ứng nặng có triệu chứng như thế nào?Phân biệt bị viêm mũi dị ứng nặng và viêm mũi thông...