Tìm Hiểu Phương Pháp Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Tế Bào Gốc

5/5 - (1 bình chọn)

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc đang được đánh giá là mang lại hiệu quả giảm đau, giảm sưng viêm và hỗ trợ đẩy lùi quá trình thoái hóa khớp rất tốt. Tuy nhiên, đây là phương pháp mới và tùy vào tình trạng bệnh, cũng như cơ địa từng người sẽ đem đến tác dụng khác nhau. Chính vì vậy, nếu muốn thực hiện bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là như thế nào?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn khớp bị tổn thương, hư hỏng gây ra các triệu chứng sưng tấy, đau nhức, đặc biệt khi đi lại, vận động. Khi mắc bệnh này, việc sinh hoạt hàng ngày của người bệnh thường khó khăn hơn và cần được điều trị kịp thời. 

Ngoài việc điều trị bằng thuốc và phẫu thuật, hiện nay, y học đã cho ra mắt một phương pháp chữa bệnh mới rất hiệu quả cho người mắc bệnh thoái hóa khớp là sử dụng tế bào gốc. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy tế bào gốc từ chính cơ thể người bệnh tiêm trực tiếp vào khớp gối để phục hồi chức năng khớp gối và tái tạo sụn khớp nhanh chóng. 

Đối tượng điều trị

Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, không phải tất cả các trường hợp bệnh đều được chỉ định điều trị bằng phương pháp này. Cụ thể, cách chữa bệnh này chỉ được áp dụng cho những trường hợp dưới đây: 

  • Người mắc thoái hóa khớp gối ở giai đoạn từ 1 đến 3. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn 4 vẫn được điều trị bằng phương pháp này. Nhưng nếu khớp gối đã bị tổn thương nặng nề, bệnh nhân sẽ được chỉ định thay khớp gối nhân tạo. 
  • Tình trạng thoái hóa khớp gối thứ phát ở người trẻ tuổi hoặc trung niên. Ở độ tuổi này, các tế bào gốc trong cơ thể phát triển khá nhanh nên chỉ cần từ 1 – 2 tuần là có thể hồi phục.
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc thường được chỉ định áp dụng cho trường hợp bệnh ở giai đoạn 1 đến 3
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc thường được áp dụng cho trường hợp bệnh ở giai đoạn 1 đến 3

Người trên 60 tuổi khi điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc thường có khả năng thành công khá thấp. Bởi vì, khi lớn tuổi, cơ thể rất khó tái tạo tế bào mới hoặc cần nhiều thời gian để hồi phục hơn so với người trẻ. 

Các cách điều trị

Hiện nay, các bác sĩ đã nghiên cứu ra hai phương pháp điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc, bao gồm:

  • Cấy tế bào gốc ngoại sinh

Trước hết, những tế bào gốc sau khi được lấy ra từ mô mỡ tự thân sẽ được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Đây là những tế bào có thể được chuyển hóa thành tế bào sụn nhanh chóng và giúp phục hồi chức năng khớp gối. 

Trước khi tiêm tế bào mới vào khớp, các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các phần sụn đã bị hư hỏng, thoái hóa nhằm giảm đau nhức cho bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp tế bào gốc vào khớp gối, các tế bào này sẽ dần thích nghi và đảm nhận các chức năng trong khớp gối. 

Phương pháp cấy tế bào gốc ngoại sinh thường được áp dụng cho bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn 3 và 4. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn 4 sẽ không được chỉ định điều trị bằng cách này. Thay vào đó, bác sĩ sẽ tiến hành thay khớp gối mới cho bệnh nhân. 

  • Cấy tế bào gốc nội sinh

Đây là phương pháp kích thích các tế bào gốc nằm trong tủy xương giải phóng vào máu, giúp số lượng tế bào gốc trong máu tăng lên. Các tế bào nội sinh sẽ nhanh chóng được kích thích và giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. 

Các tế bào gốc sẽ tăng sinh trong cơ thể người bệnh một cách tự nhiên và luôn được bảo vệ bởi tế bào khác. Với phương pháp này, các tế bào tăng sinh trong cơ thể sẽ không bị đào thải và dễ dàng thích ứng trong cơ thể. 

Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được thực hiện theo từng bước như sau:

  • Bước 1: Trước hết, bệnh nhân sẽ được gây tê để giảm cảm giác đau đớn. Tiếp đến, bác sĩ sẽ lấy khoảng 50cc phần mô mỡ bụng hoặc thắt lưng.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ tiến hành chiết xuất ra khoảng 3cc tế bào gốc. Đồng thời, bác sĩ sẽ chiết xuất 3cc huyết tương có chứa nhiều tiểu cầu nhất từ 25cc máu.
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ trộn đều 2 hỗn hợp dịch huyết tương này và tiêm vào vùng khớp gối của bệnh nhân. Những tế bào gốc sẽ giúp xương khớp trở nên khỏe mạnh và trơn tru hơn khi vận động, đi lại. 
Bác sĩ sẽ chiết xuất và tiêm hỗn hợp tế bào gốc vào khớp gối
Bác sĩ sẽ chiết xuất và tiêm hỗn hợp tế bào gốc vào khớp gối

Trước khi tiêm tế bào gốc vào xương khớp, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi để gắp hết toàn bộ những phần sụn khớp hư hỏng ra khỏi cơ thể. Đồng thời, bác sĩ sẽ thêm vào những giá thể xung quanh phần sụn khớp bị tổn thương giúp tế bào gốc dễ bám vào. 

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không? Ưu, nhược điểm

Chữa thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là một phương pháp tuy khá mới nhưng rất hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Các tế bào gốc được lấy từ mỡ tự thân sẽ dễ dàng thích ứng, trưởng thành với số lượng nhiều trong cơ thể.

Từ đó, các tế bào gốc sẽ dễ dàng giúp phục hồi các tế bào sụn khớp trong khớp gối. Bên cạnh đó, khả năng tế bào biệt hóa thành những tế bào khác cũng thấp hơn. 

Tuy nhiên, để hiểu rõ việc điều trị thoái thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc mang lại những hiệu quả như thế nào, bạn hãy cùng tham khảo ưu và nhược điểm của phương pháp này:

Ưu điểm

  • Khi chưa có phương pháp này, người bệnh phải điều trị bằng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm nhưng khả năng hồi phục thấp và gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể. Chưa kể, những trường hợp nặng, người bệnh phải tiến hành phẫu thuật thay khớp gối với mức chi phí khá cao và để lại nhiều biến chứng. 
  • Phương pháp không gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân và có thể về nhà ngay sau khi điều trị.
  • Khả năng thành công và phục hồi rất cao.
  • Với mỗi lần tiêm tế bào gốc, khớp gối có thể hoạt động, đi lại bình thường từ 3 – 5 năm.
  • Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc không xảy ra các biến chứng không mong muốn cho cơ thể.
  • Không để lại sẹo hay bị nhiễm trùng bởi phương pháp phẫu thuật này khá đơn giản và ít xâm lấn.
  • Khi kết hợp với việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, nó sẽ giúp kích thích tái tạo mô sụn mới và chống viêm hiệu quả.

Nhược điểm

Việc điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm tế bào gốc có nhiều ưu điểm, tuy nhiên vẫn có những hạn chế nhất định:

  • Như đã nói, sau mỗi lần tiêm tế bào gốc, hiệu quả sẽ kéo dài từ 3 – 5 năm. Sau thời gian này, bệnh thoái hóa khớp gối sẽ xuất hiện lại.
  • Hiệu quả điều trị ở người cao tuổi thường thấp hơn người trẻ tuổi.
  • Với bệnh nhân trên 60 tuổi, chất lượng tế bào sẽ suy giảm nhanh chóng.
  • Hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng của mỗi bệnh nhân.
  • Chi phí thực hiện phương pháp này tương đối cao, dao động từ 70 – 100 triệu cho một lần tiêm. 

Lưu ý khi điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Sau thời gian điều trị, người bệnh cần ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ thì cơ thể mới nhanh chóng hồi phục. Trong giai đoạn này, bệnh nhân cần phải có lối sống sinh hoạt đều độ để tế bào mới nhanh chóng thích nghi trong cơ thể.

Vì vậy, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau để giảm thiểu rủi ro tổn thương cho xương khớp: 

  • Người bệnh nên vận động nhẹ nhàng và tránh mang vác, vận động mạnh sau khi điều trị.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày, ngủ là khoảng thời gian mà các tế bào sụn mới phát triển.
  • Người bệnh có thể tập luyện các bài tập vật lý trị liệu tại nhà để hỗ trợ phục hồi bệnh.
  • Xây dựng một thói quen ăn uống hợp lý, đặc biệt là những người béo phì, tăng cân mất kiểm soát.
  • Tăng cường bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và tốt cho xương khớp như canxi, omega 3, vitamin D.
Người bệnh nên bổ sung thêm omega-3, vitamin D, canxi giúp phục hồi xương khớp sau điều trị
Người bệnh nên bổ sung thêm omega-3, vitamin D, canxi giúp phục hồi xương khớp sau điều trị
  • Sử dụng các loại thực phẩm chức năng có công dụng đẩy mạnh quá trình tái tạo sụn khớp.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga gây hại cho sức khỏe.

Với những thông tin trong bài viết trên, chắc chắn bạn đã hiểu rõ phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc. Để biết tình trạng bệnh của mình có thể điều trị bằng cách này hay không, bệnh nhân cần đến bác sĩ kiểm tra, thăm khám và điều trị sớm nhất. 

Đừng bỏ qua:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 5 loại thuốc tăng chất nhờn cho khớp của Nhật
Top 5 Loại Thuốc Tăng Chất Nhờn Cho Khớp Của Nhật Tốt Nhất

Nội dung chínhĐiều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là như thế nào?Đối tượng điều trịCác cách điều trịQuy trình điều trị...

Thực phẩm chức năng thường dùng cho người bị đau khớp và chức năng khớp gối suy giảm
TOP 5 Thực Phẩm Chức Năng Chống Thoái Hóa Khớp Tốt Nhất

Nội dung chínhĐiều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là như thế nào?Đối tượng điều trịCác cách điều trịQuy trình điều trị...

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn
Tìm Hiểu Chi Tiết Cách Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Chất Nhờn

Nội dung chínhĐiều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là như thế nào?Đối tượng điều trịCác cách điều trịQuy trình điều trị...

Cần xác định chính xác vị trí các huyệt đạo trước khi thực hiện
Cách chữa Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Diện Chẩn Và Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhĐiều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là như thế nào?Đối tượng điều trịCác cách điều trịQuy trình điều trị...